BÙI MINH HUYỀN

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của BÙI MINH HUYỀN
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:

Thơ tự do

Câu 2: PTBD: biểu cảm

Câu3:

_" Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay"

_"Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ"

_"Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm"

_“Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi
Với lại bảy chú lùn rất quấy!”

_"Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên
Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ"

Những kỉ niệm ấy đặc biệt vì

Chúng không chỉ gắn liền với không gian trường lớp mà còn là những khoảnh khắc trong sáng, vô tư, hồn nhiên của tuổi học trò. Tác giả viết bằng giọng đầy xúc động, chan chứa yêu thương và hoài niệm, khiến người đọc cảm nhận rõ sự tiếc nuối và trân trọng quãng thời gian ấy.

Câu 4:

BPTT: ẩn dụ + nhân hoá: "“Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”.

Tác dụng: “Tiếng ve trong veo” được nhân hóa như có khả năng “xé đôi hồ nước” tạo cảm giác tiếng ve vang vọng, xáo động cả không gian yên ả.

Hình ảnh này giúp gợi tả sinh động âm thanh mùa hè, báo hiệu chia xa thời điểm kết thúc tuổi học trò.

Gợi nên sự thay đổi, chuyển biến của thời gian và cảm xúc chia ly.

Câu 5:

Hình ảnh ấn tượng nhất với em là:

“Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên

Đây là hình ảnh đầy chất biểu tượng và cảm xúc. Chiếc lá đầu tiên như kỉ niệm đầu đời, là dấu mốc gắn với tình yêu, tuổi trẻ, và mái trường. Khi “không thấy” nữa, nghĩa là thời gian đã qua, tuổi thơ đã xa, chỉ còn lại những hoài niệm sâu lắng. Nó khiến người đọc xúc động và thấm thía giá trị của những năm tháng học trò.


Câu 1:

Thơ tự do

Câu 2: PTBD: biểu cảm

Câu3:

_" Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay"

_"Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ"

_"Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm"

_“Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi
Với lại bảy chú lùn rất quấy!”

_"Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên
Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ"

Những kỉ niệm ấy đặc biệt vì

Chúng không chỉ gắn liền với không gian trường lớp mà còn là những khoảnh khắc trong sáng, vô tư, hồn nhiên của tuổi học trò. Tác giả viết bằng giọng đầy xúc động, chan chứa yêu thương và hoài niệm, khiến người đọc cảm nhận rõ sự tiếc nuối và trân trọng quãng thời gian ấy.

Câu 4:

BPTT: ẩn dụ + nhân hoá: "“Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”.

Tác dụng: “Tiếng ve trong veo” được nhân hóa như có khả năng “xé đôi hồ nước” tạo cảm giác tiếng ve vang vọng, xáo động cả không gian yên ả.

Hình ảnh này giúp gợi tả sinh động âm thanh mùa hè, báo hiệu chia xa thời điểm kết thúc tuổi học trò.

Gợi nên sự thay đổi, chuyển biến của thời gian và cảm xúc chia ly.

Câu 5:

Hình ảnh ấn tượng nhất với em là:

“Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên

Đây là hình ảnh đầy chất biểu tượng và cảm xúc. Chiếc lá đầu tiên như kỉ niệm đầu đời, là dấu mốc gắn với tình yêu, tuổi trẻ, và mái trường. Khi “không thấy” nữa, nghĩa là thời gian đã qua, tuổi thơ đã xa, chỉ còn lại những hoài niệm sâu lắng. Nó khiến người đọc xúc động và thấm thía giá trị của những năm tháng học trò.


Bài thơ "Chiếc lá đầu tiên" của Hoàng Nhuận Cầm là bản tình ca tha thiết về tuổi học trò với những kỷ niệm trong trẻo, ngọt ngào nhưng cũng đầy tiếc nuối. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người lính trẻ, từ hiện tại nhìn về quá khứ, gợi lại những khoảnh khắc đẹp đẽ như lớp học xanh rủ, trái bàng đêm, hoa súng tím, chùm phượng hồng,… tất cả gợi nên một không gian tuổi học trò đầy mộng mơ và trong sáng. Không chỉ có ký ức học trò hồn nhiên, bài thơ còn chạm đến những rung động đầu đời rất đỗi bồi hồi: “Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em”. Nhưng những xúc cảm ấy cuối cùng cũng trôi qua như chiếc lá đầu tiên rụng xuống sân trường, để lại sự tiếc nuối khôn nguôi. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do, ngôn ngữ giàu hình ảnh, kết hợp điệp ngữ, ẩn dụ và nhân hóa, làm nổi bật dòng cảm xúc dào dạt, chân thật. "Chiếc la đầu tiên" vì thế không chỉ là lời tự sự của một người lính, mà còn là tiếng lòng của biết bao người từng đi qua những năm tháng học trò đẹp đẽ nhưng không trở lại.

a) Ta có \(f \left(\right. x \left.\right) = x^{2} + 2 \left(\right. m - 1 \left.\right) x + m + 5\) có \(\Delta^{'} = \left(\right. m - 1 \left.\right)^{2} - \left(\right. m + 5 \left.\right) = m^{2} - 3 m - 4\)

Lại có hệ số \(a = 1 > 0\).

Để \(f \left(\right. x \left.\right)\) luôn dương (cùng dấu hệ số \(a\)) với mọi \(x \in \mathbb{R}\) thì \(\Delta^{'} < 0\) \(\Leftrightarrow m^{2} - 3 m - 4 < 0\).

Xét tam thức \(h \left(\right. m \left.\right) = m^{2} - 3 m - 4\) có \(\Delta_{m} = 9 - 4. \left(\right. - 4 \left.\right) = 25 > 0\) nên \(h \left(\right. m \left.\right)\) có hai nghiệm là \(m_{1} = - 1\) và \(m_{2} = 4\).

\(\left(\right. m \left.\right) < 0\) với mọi \(x \in \left(\right. - 1 ; 4 \left.\right)\)

Hay \(\Delta^{'} < 0\) với mọi \(x \in \left(\right. - 1 ; 4 \left.\right)\)

Vậy \(x \in \left(\right. - 1 ; 4 \left.\right)\) thì tam thức bậc hai \(f \left(\right. x \left.\right) = x^{2} + \left(\right. m - 1 \left.\right) x + m + 5\) dương với mọi \(x \in \mathbb{R}\).

b) Bình phương hai vế ta được: \(2 x^{2} - 8 x + 4 = x^{2} - 4 x + 4\)

\(\Leftrightarrow x^{2} - 4 x = 0\)

Suy ra \(x = 0\) hoặc \(x = 4\)

Thử lại nghiệm được \(x = 4\) thỏa mãn phương trình.

Vậy tập nghiệm \(S = 4\).

Kích thước của cả khung ảnh là \(\left(\right. 17 + 2 x \left.\right)\) cm x \(\left(\right. 25 + 2 x \left.\right)\) cm (Điều kiện: \(x > 0\))

Diện tích cả khung ảnh là: S = \(\left(\right. 17 + 2 x \left.\right) . \left(\right. 25 + 2 x \left.\right) = 4 x^{2} + 84 x + 425\)

Để diện tích của cả khung ảnh lớn nhất là \(513\) cm2 thì  \(S = 4 x^{2} + 84 x + 425 \leq 513\)

\(\Rightarrow 4 x^{2} + 84 x - 88 \leq 0 \Leftrightarrow - 22 \leq x \leq 1\). Vì \(x > 0\) nên \(x \in \left(\right. 0 ; 1 \left]\right.\)

Vậy cần phải làm độ rộng viền khung ảnh tối đa \(1\) (cm).

a) 

\(\overset{\rightarrow}{n_{\Delta}}=\left(\right.3;4\left.\right)\overset{\rightarrow}{n_{\Delta_{1}}}=\left(\right.5;-12\left.\right).\)

\(cos ⁡ \alpha = \mid cos ⁡ \left(\right. \overset{\rightarrow}{n_{\Delta}} ; \overset{\rightarrow}{n_{\Delta_{1}}} \left.\right) \mid = \frac{\mid 3.5 + 4. \left(\right. - 12 \left.\right) \mid}{5.13} = \frac{33}{65}\).

b) \(\left(\right. C \left.\right)\) có tâm \(I \left(\right. 3 ; - 2 \left.\right)\), bán kính \(R = 6\)

Đường thẳng \(d\) có dạng \(4 x - 3 y + m = 0\) (\(m\) khác \(7\))

d tiếp xúc \(\left(\right. C \left.\right)\) khi và chỉ khi \(d \left(\right. I , d \left.\right) = R \Leftrightarrow \frac{\mid 12 + 6 + m \mid}{5} = 6\).

Tìm được \(m = - 48\)(TM), \(m = 12\) (TM)

Vậy có hai đường thẳng \(d\) thỏa mãn là \(4 x - 3 y - 48 = 0\) và \(4 x - 3 y + 12 = 0\).