

NGUYỄN LƯƠNG ĐỨC
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1 : “Từ vị thế của cái "ta", "chúng ta", tức là vị thế của người trong cuộc, nhà thơ đã chân thành tâm sự với bạn bè, đồng chí của mình về một lẽ sống thật giản dị.” Câu 2. Người viết đã lựa chọn các từ ngữ, hình ảnh của khổ thơ: “con chim hót”, “một cành hoa”, “hòa ca”, “một nốt trầm xao xuyến” để phân tích. Câu 3. Việc dẫn ra hoàn cảnh ra đời của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ và tâm trạng của Nguyễn Duy trong bài Ánh trăng giúp làm nổi bật bối cảnh khó khăn đất nước, từ đó nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc và thái độ sống tích cực, giản dị mà Thanh Hải thể hiện qua bài thơ. Câu 4: Câu văn đã sử dụng biện pháp -Liệt kê : “mùa xuân, vầng trăng, tiếng chim hót, bông hoa nở”. để làm nổi bật vẻ đẹp phong phú của thiên nhiên. -Điệp ngữ : “mãi mãi” để nhấn mạnh sự trường tồn . -Tác dụng:câu văn trở nên giàu hình ảnh, có nhịp điệu và khắc sâu thông điệp về những giá trị bền vững Câu 5. Người dẫn đã kiến giải rằng: mỗi cá nhân cần có giá trị riêng như “tiếng hót” riêng, “hương sắc” riêng, nhưng những cái riêng đó chỉ có ý nghĩa trong mối quan hệ với cái chung, tạo nên bản hòa ca hài hòa mà không hòa tan.Em đồng tình với quan điểm này vì nó đề cao sự gắn bó cộng đồng trong khi vẫn tôn trọng giá trị cá nhân, phù hợp với tinh thần đoàn kết nhưng không đánh mất bản sắc riêng – một tư tưởng rất nhân văn và tích cực.
Câu 1: Luận đề: Nghĩ thêm về chi tiết cái bóng trong truyện Chuyện người con gái Nam Xương. Câu 2. Theo người viết, truyện hấp dẫn bởi tình huống truyện độc đáo là: Người chồng sau nhiều năm trở về thì nghe đứa con nhỏ nói về “người cha” – thực chất là cái bóng mà người mẹ đã tạo ra, khiến anh ghen tuông mù quáng, dẫn đến bi kịch. Câu 3 Mục đích : Giới thiệu sự hấp dẫn của câu chuyện và dẫn dắt người đọc đến vấn đề chính là phân tích chi tiết cái bóng – chi tiết then chốt tạo nên tình huống đặc sắc đó Câu 4 : -Chi tiết khách quan: “Trò chơi này hết sức thú vị, vì từ hai bàn tay người chơi có thể tạo ra bao nhiêu hình thù..." -Chi tiết chủ quan: “Có lẽ vì muốn con luôn cảm thấy người cha vẫn có mặt ở nhà..." - tác dụng : Việc kết hợp trình bày khách quan và chủ quan giúp bài viết vừa có cơ sở thực tế, vừa làm nổi bật cảm xúc và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chi tiết nghệ thuật. Câu 5 : - Người viết cho rằng chi tiết cái bóng là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc vì: + Từ một trò chơi dân gian rất đỗi đời thường + Chi tiết này được nâng tầm thành cái cớ nghệ thuật để xây dựng tình huống truyện hấp dẫn. +Nó thể hiện sự tài hoa trong nghệ thuật kể chuyện của tác giả.
Câu 1: Luận đề : Vĩnh biệt cửu Trùng Đài- Bi kịch về cái đẹp bị bức tử . Câu 2: Mục đích: Phân tích bi kịch cái đẹp bị hủy hoại trong vở kịch Vũ Như Tô, qua đó khẳng định giá trị trường tồn của nghệ thuật chân chính. Câu 3: Hệ thống luận điểm rõ ràng, chặt chẽ, gồm năm luận điểm lớn về năm khía cạnh cái đẹp bị bức tử (quan niệm, sự cảm thông, thanh minh, vật chất, con người nghệ sĩ), giúp bài viết triển khai luận đề một cách toàn diện Câu 4 : Câu 4: -Chi tiết khách quan: "Hành động cầu xin tha mạng cho Vũ Như Tô vì 'Nước ta còn cần nhiều thợ tài để tô điểm'..." -Chi tiết chủ quan: “Thật đau đớn và chua xót cho một tấm lòng..." - Tác dụng: Cách khách quan cung cấp sự kiện chính xác, cách chủ quan bày tỏ cảm xúc, làm tăng tính thuyết phục và gợi cảm xúc mạnh mẽ nơi người đọc. Câu 5 Theo em, Vũ Như Tô là một nhân vật đáng thương hơn là đáng trách. Ông đáng thương vì mang khát vọng nghệ thuật cao cả, mong muốn dựng nên một công trình vĩnh cửu cho dân tộc. Tuy nhiên, ông lại không hiểu được hoàn cảnh xã hội và nỗi khổ của nhân dân, nên trở thành người bị hiểu lầm và bị lợi dụng. Vũ Như Tô không sai về lý tưởng, nhưng sai ở chỗ xa rời thực tế. Chính điều đó đẩy ông vào bi kịch – bi kịch của một người nghệ sĩ lý tưởng bị cái đẹp mà mình theo đuổi nhấn chìm. Điều này khiến ông trở thành nhân vật đáng thương nhất trong vở kịch.