

HOÀNG NGỌC NGÂN
Giới thiệu về bản thân



































Trong kho tàng đạo lý của dân tộc Việt Nam, truyền thống “Lá lành đùm lá rách” là một trong những giá trị nhân văn cao đẹp, thể hiện tinh thần yêu thương, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Trải qua bao thế hệ, truyền thống ấy không chỉ gắn bó với đời sống vật chất mà còn thấm sâu vào đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt. Trong xã hội hiện đại hôm nay, việc gìn giữ và phát huy truyền thống này càng trở nên cần thiết và có ý nghĩa sâu sắc.
“Lá lành đùm lá rách” là hình ảnh ẩn dụ chỉ những người may mắn, đủ đầy biết che chở, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Truyền thống này bắt nguồn từ chính lịch sử của dân tộc ta – một dân tộc thường xuyên đối mặt với thiên tai, chiến tranh và nghèo đói, nhưng luôn biết gắn kết, sẻ chia để cùng nhau vượt qua. Từ việc giúp nhau trong lao động, sản xuất đến những phong trào cứu trợ, hiến máu, ủng hộ đồng bào vùng lũ… đều là những biểu hiện sinh động của tinh thần này.
Gìn giữ truyền thống “Lá lành đùm lá rách” là gìn giữ một giá trị cốt lõi của đạo đức và lối sống người Việt. Trong một xã hội đang ngày càng phát triển, khi con người dễ rơi vào lối sống cá nhân, thực dụng, thì sự yêu thương và đồng cảm lại càng quý giá. Nó không chỉ giúp giảm bớt sự bất công, khổ đau trong xã hội mà còn lan tỏa lòng nhân ái, giúp con người xích lại gần nhau hơn. Mỗi hành động sẻ chia, dù nhỏ, cũng có thể mang lại niềm tin và hy vọng cho người khác.
Hơn thế, truyền thống này còn giáo dục thế hệ trẻ biết sống có trách nhiệm với cộng đồng. Những hoạt động thiện nguyện, những chương trình “lá lành đùm lá rách” trong nhà trường, địa phương chính là môi trường để các em học sinh rèn luyện lòng nhân ái, biết yêu thương người yếu thế. Một xã hội bền vững là xã hội không chỉ phát triển về kinh tế, mà còn giàu lòng nhân văn và đạo lý.
Tuy nhiên, việc gìn giữ truyền thống ấy không chỉ là nói suông mà cần được thể hiện bằng hành động cụ thể. Chúng ta có thể giúp đỡ người nghèo, quyên góp ủng hộ người gặp hoạn nạn, hay đơn giản là quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh. Những điều tưởng chừng nhỏ bé ấy lại là nền móng vững chắc cho một xã hội văn minh, đầy tình người.
Tóm lại, truyền thống “Lá lành đùm lá rách” là biểu tượng của lòng nhân ái, là ngọn lửa ấm áp thắp sáng tâm hồn con người Việt Nam. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần phải trân trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống ấy để cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, nhân văn hơn.
câu 1 : Văn bản kết hợp phương thức biểu cảm với các phương thức miêu tả , tự sự và thuyết minh
câu 2 :Chủ đề của văn bản là phở - là một món ăn bình dân gắn bó sâu sắc với đời sống, văn hóa và tâm hồn người Việt Nam
câu 3 : a. Thịt chín thơm hơn thịt tái, mùi thơm miếng thịt chín mới biểu hiện đúng cái tâm hồn của phở. Thêm nữa, về mặt nhận thức tạo hình, người thẩm mỹ bao giờ cũng thấy miếng thịt chín đẹp hơn miếng thịt tái.
Phép liên kết : Lặp từ – “miếng thịt chín”, “thịt chín”.
b. Thường những hiệu phở không tự trọng, hay thái sẵn thịt chín, thái cứ vụn ra không thành hình thù gì cả, ai đến gọi là rắc vào bát. Có thể việc ấy không hề gì với khách hàng không cần ăn no vội.
Phép liên kết : Thế – “việc ấy” thay cho việc “thái sẵn thịt chín, thái vụn, rắc vào bát”.\
câu 4 : Cái tôi của tác giả thể hiện là một người yêu quê hương, am hiểu sâu sắc về văn hóa dân tộc, tinh tế trong cảm nhận và đầy hoài niệm. Tác giả dùng cái nhìn cá nhân đầy cảm xúc để mô tả khung cảnh mùa đông, tết Việt gắn với hình ảnh hàng phở – rất đời, rất người.
câu 5 :
“Tại sao, bây giờ Hà Nội vẫn có phở, mà tiếng rao lại vắng hẳn đi?” → Câu hỏi tu từ thể hiện sự tiếc nuối, xót xa cho một nét đẹp đang dần mai một.
“Có những lúc, tôi muốn thu thanh vào đĩa…” → Diễn tả niềm khát khao lưu giữ những thanh âm thân thuộc của quê hương.
“Những tiếng rao ấy… vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy.” → Khẳng định giá trị tinh thần và văn hóa sâu sắc của những âm thanh quen thuộc trong đời sống dân gian.
câu 6 :
Tuổi thơ của em gắn liền với những buổi chiều thả diều trên cánh đồng quê. Mỗi lần gió lên, diều bay cao, tiếng sáo vang vọng như gọi cả bầu trời về tuổi thơ. Em nhớ cảm giác chạy chân trần trên bờ ruộng, tay nắm chặt dây diều, lòng nhẹ tênh như mây trời. Đó là những khoảnh khắc hồn nhiên, trong sáng mà không gì có thể thay thế. Dù lớn lên, đi xa quê hương, em vẫn luôn mang theo ký ức ấy như một phần tuổi thơ không thể phai mờ.
c1 Bài được diễn đạt bởi sự kết hợp của các yếu tố như miêu tả , biểu cảm , tự sự
c2 Chủ đề đoạn trích là : Tình yêu và niềm tự hào về món xôi khúc, một món ăn dân dã mang đậm hồn quê
c3 a, - Đoạn văn mở đầu bằng việc giới thiệu về cây rau khúc và sự khác biệt giữa hai loại rau khác nhau
- tiếp theo đoạn văn tập trung miêu tả các công đoạn làm xôi khúc và khâu chuẩn bị nguyên liệu hoàn thành món xôi khúc
- cuối cùng là đoạn văn khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân
b, Các phép liên kết trong đoạn văn là phép lặp từ ngữ và phép thế
c4 - màu trắng đục , mấy đều , thơm mùi lúa vào đòng
- nhìn rá gạo đến thích mắt
Cảm nhận về cái "tôi" của tác giả: Cái "tôi" của tác giả hiện lên là một người yêu quê hương, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm và khả năng cảm nhận vẻ đẹp của những điều bình dị, giản dị trong cuộc sống.
c5 Hình ảnh: Sử dụng nhiều hình ảnh đẹp, bình dị, quen thuộc của làng quê Việt Nam.
Cảm xúc: Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng đối với quê hương, đối với những giá trị văn hóa truyền thống.
Giọng văn: Giọng văn nhẹ nhàng, tha thiết, giàu cảm xúc.
Học sinh là những người đang trong quá trình học tập để trở thành người có kiến thức, kỹ năng và đạo đức. Để làm được điều đó, mỗi học sinh cần có ý thức học tập tốt. Ý thức học là sự tự giác, chăm chỉ, không lười biếng, biết cố gắng vượt qua khó khăn để học tập ngày một tiến bộ.Khi có ý thức học, học sinh sẽ chủ động trong việc nghe giảng, làm bài tập và ôn bài ở nhà. Nhờ vậy, các em tiếp thu bài nhanh hơn, nhớ lâu hơn và kết quả học tập cũng được nâng cao. Không những thế, người có ý thức học tập còn biết sắp xếp thời gian hợp lý, không để việc học bị gián đoạn bởi trò chơi hay các hoạt động không cần thiết.Ngoài ra, ý thức học còn giúp học sinh rèn luyện tinh thần kỷ luật và trách nhiệm. Các em sẽ biết tôn trọng công sức dạy dỗ của thầy cô, sự quan tâm lo lắng của cha mẹ, và cố gắng học để không phụ lòng những người yêu thương mình. Đó cũng là cách để mỗi học sinh chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai.
Tóm lại, ý thức học là điều rất quan trọng đối với học sinh. Chỉ khi có ý thức học tập, các em mới tiến bộ, trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội.
c1 Bài được diễn đạt bởi sự kết hợp của các yếu tố như miêu tả , biểu cảm , tự sự
c2 Chủ đề đoạn trích là : Tình yêu và niềm tự hào về món xôi khúc, một món ăn dân dã mang đậm hồn quê
c3 a, - Đoạn văn mở đầu bằng việc giới thiệu về cây rau khúc và sự khác biệt giữa hai loại rau khác nhau
- tiếp theo đoạn văn tập trung miêu tả các công đoạn làm xôi khúc và khâu chuẩn bị nguyên liệu hoàn thành món xôi khúc
- cuối cùng là đoạn văn khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân
b, Các phép liên kết trong đoạn văn là phép lặp từ ngữ và phép thế
c4 - màu trắng đục , mấy đều , thơm mùi lúa vào đòng
- nhìn rá gạo đến thích mắt
Cảm nhận về cái "tôi" của tác giả: Cái "tôi" của tác giả hiện lên là một người yêu quê hương, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm và khả năng cảm nhận vẻ đẹp của những điều bình dị, giản dị trong cuộc sống.
c5 Hình ảnh: Sử dụng nhiều hình ảnh đẹp, bình dị, quen thuộc của làng quê Việt Nam.
Cảm xúc: Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng đối với quê hương, đối với những giá trị văn hóa truyền thống.
Giọng văn: Giọng văn nhẹ nhàng, tha thiết, giàu cảm xúc.
Học sinh là những người đang trong quá trình học tập để trở thành người có kiến thức, kỹ năng và đạo đức. Để làm được điều đó, mỗi học sinh cần có ý thức học tập tốt. Ý thức học là sự tự giác, chăm chỉ, không lười biếng, biết cố gắng vượt qua khó khăn để học tập ngày một tiến bộ.Khi có ý thức học, học sinh sẽ chủ động trong việc nghe giảng, làm bài tập và ôn bài ở nhà. Nhờ vậy, các em tiếp thu bài nhanh hơn, nhớ lâu hơn và kết quả học tập cũng được nâng cao. Không những thế, người có ý thức học tập còn biết sắp xếp thời gian hợp lý, không để việc học bị gián đoạn bởi trò chơi hay các hoạt động không cần thiết.Ngoài ra, ý thức học còn giúp học sinh rèn luyện tinh thần kỷ luật và trách nhiệm. Các em sẽ biết tôn trọng công sức dạy dỗ của thầy cô, sự quan tâm lo lắng của cha mẹ, và cố gắng học để không phụ lòng những người yêu thương mình. Đó cũng là cách để mỗi học sinh chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai.
Tóm lại, ý thức học là điều rất quan trọng đối với học sinh. Chỉ khi có ý thức học tập, các em mới tiến bộ, trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội.