ĐỖ PHAN HOÀNG LONG

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của ĐỖ PHAN HOÀNG LONG
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Bài làm

Truyền thống “Lá lành đùm lá rách” là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Câu nói này có nghĩa là khi thấy ai khó khăn, hoạn nạn thì người có điều kiện hơn nên giúp đỡ, sẻ chia. Chúng ta cần giữ gìn truyền thống này vì nó thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người. Trong cuộc sống, ai rồi cũng có lúc gặp khó khăn. Nếu biết giúp đỡ lẫn nhau thì mọi người sẽ sống vui vẻ, hạnh phúc hơn. Khi thấy bạn mình không có sách vở, ta có thể cho mượn. Khi có người bị lũ lụt, ta góp tiền, góp áo quần gửi cho họ. Đó chính là hành động “Lá lành đùm lá rách”. Giữ truyền thống này cũng là giữ gìn nét đẹp của dân tộc Việt Nam. Nó giúp xã hội đoàn kết, yêu thương và ngày càng phát triển tốt hơn. Vì vậy, mỗi người chúng ta, dù là học sinh, cũng cần sống tốt, biết chia sẻ với những ai khó khăn để truyền thống ấy luôn được tiếp nối mãi mãi.


Câu 1. Văn bản trên kết hợp giữa phương thức biểu cảm và các phương thức bổ trợ là: miêu tả, tự sự và nghị luận. Câu 2. Chủ đề của văn bản: Ca ngợi món phở – một nét văn hóa ẩm thực độc đáo, gần gũi và sâu sắc của người Việt Nam. Câu 3: a. Lặp: “thịt chín” b. Thế: “việc ấy” thay cho “thái sẵn thịt chín...” Câu 4: Cái tôi tinh tế, lãng mạn, yêu cái đẹp đời thường. Câu 5. Một số câu văn bộc lộ cảm xúc sâu sắc của tác giả trong đoạn (4): “Có những lúc, tôi muốn thu thanh vào đĩa, tất cả những cái tiếng rao hàng quà rong...” Câu 6: Tuổi thơ em nhớ nhất là những buổi chiều đá bóng cùng bạn. Dù trời nắng hay mưa, ai cũng vui vẻ. Có lần ngã trầy chân nhưng vẫn cười. Giờ nghĩ lại thấy thật hồn nhiên. Những kỷ niệm đó em sẽ luôn nhớ mãi.


Bài làm Trong học tập, không chỉ cần nghe giảng ở lớp mà còn phải biết tự học ở nhà. Ý thức tự học là việc học sinh tự giác học tập, không cần ai nhắc nhở. Đây là một yếu tố quan trọng giúp học sinh học giỏi và tiến bộ. Trước hết, ý thức tự học giúp học sinh chủ động nắm vững kiến thức. Thầy cô không thể giảng đi giảng lại nhiều lần, vì vậy nếu tự học, chúng ta sẽ tự xem lại bài, làm bài tập để hiểu sâu hơn. Khi tự học, chúng ta cũng biết chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nhờ đó dễ dàng tiếp thu bài giảng. Tự học còn giúp chúng ta biết tìm tòi kiến thức mới ngoài sách giáo khoa. Thứ hai, tự học rèn luyện cho học sinh tính tự lập, không ỷ lại. Khi tự học, chúng ta sẽ biết tự lo cho việc học của mình, không chờ người khác nhắc nhở. Gặp bài khó, chúng ta sẽ cố gắng tìm cách giải quyết thay vì bỏ cuộc. Nhờ đó, chúng ta sẽ rèn luyện được sự kiên trì, bền bỉ, biết vượt qua khó khăn. Đây cũng là một đức tính cần thiết cho tương lai sau này. Ngoài ra, tự học còn giúp mở rộng kiến thức, hiểu biết hơn về thế giới xung quanh. Không chỉ học trên sách vở, chúng ta có thể tìm hiểu thêm qua internet, sách báo, phim ảnh. Việc tự tìm hiểu như vậy làm cho việc học trở nên thú vị hơn, đồng thời giúp chúng ta khám phá được nhiều điều bổ ích. Nếu không có ý thức tự học, học sinh sẽ dễ lười biếng, học kém, phụ thuộc vào người khác. Lâu dần sẽ mất đi khả năng tự lập, tự chủ trong cuộc sống. Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi học sinh cần rèn luyện thói quen tự học bằng những việc đơn giản như đọc bài trước, làm bài tập đầy đủ, tự tìm hiểu khi chưa hiểu bài. Tóm lại, ý thức tự học rất quan trọng đối với học sinh. Nó giúp chúng ta học tốt, tự lập và thành công hơn. Mỗi học sinh hãy cố gắng rèn luyện ý thức tự học ngay từ hôm nay để đạt kết quả tốt trong học tập và trở thành người có ích cho xã hội.


Câu 1. Văn bản được diễn đạt bởi sự kết hợp của tự sự, miêu tả, biểu cảm và thuyết minh. Câu 2. Chủ đề của đoạn trích là nỗi nhớ và tình yêu quê hương thông qua hình ảnh cây rau khúc, món xôi khúc và phong tục quê hương. Câu 3. a. Tính mạch lạc về nội dung: Văn bản xoay quanh một chủ đề chính là cây rau khúc và món xôi khúc gắn liền với quê hương. b. Phép liên kết: từ nối “Sau đó”. Câu 4. Một số từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc: “thích mắt”, “mát rười rượi”, “chao ôi”, “nức mũi”, “nhìn đã thèm”. Cảm nhận về cái “tôi” tác giả: Đó là một con người trân trọng và yêu quý quê hương, vẻ đẹp và hương vị dân dã của quê mình. Câu 5. Chất trữ tình được thể hiện qua lối miêu tả giàu cảm xúc, cách sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh, cảm giác, và cảm xúc tự nhiên khi nhớ và kể về món ăn, phong tục quê hương. Câu 6. Đoạn văn cho thấy xôi khúc không chỉ là món ăn mà còn là linh hồn, biểu tượng văn hóa của quê hương. Dù mâm lễ có sang trọng đến đâu, thiếu đĩa xôi khúc cũng mất đi ý nghĩa thiêng liêng. Điều này nhắc nhở chúng ta trân trọng những giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.