

Nguyễn Đỗ Quỳnh Chi
Giới thiệu về bản thân



































a. Chủ ngữ :những đứa trẻ trong xóm.
Vị ngữ: xúm lại chỗ cây đa đầu làng chơi trò trốn tìm.
b. CHủ ngữ : những dòng sáp nóng.
Vị ngữ : đã bắt đầu chảy ra, lăn dài theo thân nến.
Dâu hai chấm trong câu trên có tác dụng là báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đúng trước.
“Tôn sư trọng đạo” không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là một truyền thống văn hóa vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Vậy ta hiểu như thế nào về truyền thống đã có từ lâu đời này? “Tôn sư” ở đây chỉ sư tôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy học, “trọng đạo” là coi trọng những chuẩn mực đạo đức, những đạo lý làm người. Con người không ai tự nhiên đạt được thành công mà họ đều phải trải qua thời gian nỗ lực, cố gắng thành công, mà họ đều phải trải qua thời gian nỗ lực, cố gắng rất nhiều và người có công to lớn trong việc giúp ta có thêm kiến thức chính là những người thầy luôn âm thầm dõi theo từng bước đi của ta.Vì thế, khi ta đến được con đường vinh quang thì hãy luôn ghi nhớ công ơn của thầy cô và đền đáp lại thật xứng đáng. Không chỉ dừng ở việc ta lễ phép, kính trọng thầy cô mà ta cần thực hiện tốt những lời thầy cô dạy, chăm chỉ rèn luyện để trở thành công dân tốt. Khi đó, không chỉ riêng ta cảm thấy vui mà những người dạy dỗ ta còn vui hơn gấp trăm lần vì họ đã đào tạo được thế hệ tương lai có ích cho xã hội. Dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống, những người thầy, người cô vẫn đang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thức quý giá nhất, vậy thì họ rất xứng đáng được mọi người kính trọng và ghi nhớ công ơn. Việt Nam ta đã chọn ngày 20-11 hằng năm làm ngày nhà giáo Việt Nam, ngày này cũng là dịp để học sinh bày tỏ tình cảm, tấm lòng của mình cho thầy cô. “Tôn sư trọng đạo” là một truyền thống đạo đức vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta, nó còn thể hiện ở việc những người được thế hệ trước truyền nghề dù có đi đến bất kì nơi đâu thì trong sâu thẳm tâm thức của họ đề có sự biết ơn, ghi lòng tạc dạ công lao của các bậc tiền bối – những người sáng lập ra nghề và truyền lại cho họ. Truyền thống quý báu trên cần được quan tâm đặc biệt và để đạt được điều đó thì mỗi người cần chăm chỉ học tập, tu dưỡng đạo đức, luôn sống trọn nghĩa đúng như câu: “Nhất tự vi sư bán tự vi sư”.
a. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân Tây Nguyên đã làm ra cây đàn trưng có âm thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo...
b. Bên bờ sông, những con đò đang cập bến.
Bài làm
Trong thế giới động vật muôn màu, có rất nhiều loại vật thú vị và đáng yêu nhưng em thích nhất là những chú rùa. Biết được sở thích của em nên cuối tuần mẹ thường đưa hai chị em đến thăm “ Nông Trại Sắc Màu”. Ở đó, em được thoả thích ngắm nhìn và vui đùa cùng chú rùa Nu, một trong những con vật đang được nuôi tại nông trại. Nu đã trở thành người bạn thân thiết của em vào mỗi dịp cuối tuần.
Chú rùa Nu có dáng vẻ thật đặc biệt và dễ thương. Nhìn từ xa, chú ta hệt như một cái bát tô di động. Toàn thân Nu là một màu xanh lá tươi mát. Đầu chú tròn trịa như một quả trứng gà, với cặp mắt óng ánh như đeo kính. Chiếc mai của chú cứng ngắc, có bao gờ nổi rõ, một gờ ở chính giữa và hai gờ ở hai bên, trông như một chiếc ghế được làm từ gỗ vừa chắc chắn vừa bóng bẩy. Cứ mỗi khi gặp nguy hiểm là chú rùa lại chui gọn mình vào trong cái mai chắc chắn đó và không ai có thể xâm phạm được. Điểm nhấn thú vị là Nu có đôi tai nhỏ xíu, màu đỏ nổi bật rất xinh xắn và đáng yêu. Cái đuôi màu hồng như một búp măng non, dài khoảng 3cm nhỏ gọn, đáng yêu vô cùng. Bốn chân của chú rùa rất mẫn cảm khi co lại, khi xoè ra.
Tuy chân của Nu ngắn nhưng rất khoẻ mạnh không chỉ giúp chú đi lại, bò trên mặt đất mà còn giúp chú bơi lội dễ dàng trong nước. Rùa bò tự do, nên thỉnh thoảng các cô chú ở đây cũng phải đi tìm. Lúc thì cạnh chiếc vại đựng nước, lúc thì thấy chú nằm gọn trong chiếc bao rơm. Cứ mỗi lần đến, em thường mang theo một ít giun hay con tôm nhỏ, cậu ta ăn một cách ngon lành nhìn thật đáng yêu biết bao. Bác Hằng ở nông trại là người trực tiếp chăm sóc những con vật. Bác kể, bác luôn dành thời gian đặc biệt hơn để chăm sóc cho Nu. Từ việc ăn, vệ sinh mai thật sạch và môi trường sống của chú. Để chú rùa phát triển khoẻ mạnh bác luôn đảm bảo nhiệt độ và ánh sáng phù hợp, đặc biệt vào những ngày rét buốt. Nghe bác kể em thấy tình cảm của các bác đối với những con vật nơi đây, đặc biệt với Nu rất chu đáo và cẩn thận. Ngắm nhìn sự chậm rãi và yên tĩnh của chú rùa không chỉ giúp em thư giãn tinh thần mà còn giúp em liên tưởng đến câu chuyện “ Rùa và Thỏ”, dạy em nhiều bài học quý giá về sự kiên nhẫn.
Hình ảnh chú rùa nhỏ bé và chậm chạp giúp em nhận ra rằng thế giới thiên nhiên bao la chứa đựng bao nhiêu điều kì diệu. Cuộc sống không phải lúc nào cũng cần vội vã chỉ cần chúng ta cố gắng, bền bỉ thì sẽ đạt được mục tiêu. Em rất yêu quý chú rùa, em mong một ngày nào đó sẽ được đón Nu về nhà để chăm sóc. Em mong chú sẽ sống thật khoẻ mạnh để mãi là người bạn nhỏ dễ thương của em.
Câu 5:
Sự việc khiến Quốc thay đổi suy nghĩ về Vân là Vân đã trực nhật thay cho Quốc.
Câu 6:
Nội dung chính của câu chuyện là Lớp trưởng lớp tôi” là câu chuyện kể về Vân - một cô bạn lớp trưởng tuy ban đầu không nhận được sự tin yêu từ thành viên trong lớp nhưng nhờ sự học giỏi, chăm chỉ, tâm lí, giúp đỡ bạn bè của mình mà Vân được mọi người yêu quý, khen ngợi mỗi khi nhắc đến.
câu 7:
vân là người học giỏi, chăm chỉ, tâm lí, hay giúp đỡ bạn bè.
Câu 8:
Đừng coi thường người khác qua cách nghĩ của mình.
Câu 9:
Câu sử dụng nhân hoá là: Hoà Bình đã chạy thẳng lên tận biên giới dưới sự “điều động” của tôi.
Đặt câu là : CHị cò chăm chỉ bắt cà trên ruộng để nươi đàn con thơ.
Giải :
1 m2m2 thì cần số gạch là :
4848 : 1212 = 44 (m2m2)
Sàn nhà hình chữ nhật có diện tích là :
77 x 55 = 3535 (m2m2)
Chú Tân Cần ít nhất số viên đá hoa loại đó là :
3535 x 44 = 140140 (viên)
Đáp số : 140140 viên
Sau bữa cơm, bố và em ngồi ở phòng khách xem đá bóng và ăn hoa quả. Bỗng bố quay sang hỏi em:
- Dạo này con học tốt chứ Chi?
Em vừa cười vừa vui vẻ trả lời:
- Dạ, thưa bố, con học vẫn tốt ạ, hôm qua, cô trả bài kiểm tra cuối kì con full 10 luôn.
Bố vừa xoa đầu em vừa nói:
- Vậy thì chắc chắn, kì này Chi của bố đạt học sinh xuất sắc rồi?
Em nhanh nhảu đáp:
- Dạ tất nhiên rồi bố. Điểm của con đứng thứ nhất lớp, bởi vì con là lớp trưởng mà!
Bố cười gật gù tỏ vẻ hài lòng vừa chỉ tay lên bằng khen - Những tờ giấy khen của ông nội và nói:
- Tốt lắm con, hai chúng ta cùng cố gắng giống ông nội con nhé. Chúng ta sẽ là những con người có ích cho xã hội.
Nhân hóa là biện pháp gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,... bằng những từ vốn dùng để gọi hoặc tả con người nhằm làm cho thế giới con vật, đồ vật, cây cối trở nên gần gũi hơn với con người, sinh động, hấp dẫn hơn.
đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật