

Nguyễn Ánh Mai Nga
Giới thiệu về bản thân



































* Mở bài: Giới thiệu về thầy, cô giáo em định tả theo cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.
* Thân bài:
– Xác định trình tự miêu tả.
– Nêu những đặc điểm chính của thầy, cô giáo đó.
Ví dụ:
+ Những đặc điểm về ngoại hình: dáng người, khuôn mặt, mái tóc,...
+ Những hoạt động (việc làm, cử chỉ, hành động,...) thể hiện tính cách của thầy, cô giáo đó.
* Kết bài: Nêu cảm nghĩ thầy, cô giáo đó theo cách kết bài không mở rộng hoặc kết bài mở rộng.
Dấu gạch ngang được dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
a. Từ đồng nghĩa với nhân hậu : tốt bụng .
b. Từ đồng nghĩa với hạnh phúc : mãn nguyện .
c. Từ đồng nghĩa với kiên trì : kiên nhẫn.
a. Hoa hồng khoe tấm áo đỏ trong nắng , hoa hướng dương xúng xính trong bộ váy vàng .
--> Hai vế câu trên được nối với nhau bằng dấu phẩy .
b. Tuy trời đã nhá nhem tối nhưng lũ trẻ vẫn cha chịu về nhà .
--> Hai vế câu trên được nối với nhau bằng cặp kết từ "Tuy...nhưng...".
Chiều nay, khi em và bạn đang ngồi chơi ở công viên, thì trời bất ngờ có dấu hiệu mưa dông. Mới trước đó còn nắng chang chang, mà bỗng nhiên nắng tắt, mây đen kéo về che kín bầu trời, gió giật từng hồi cuốn bụi bay lên mù mịt. Biết sắp có dông, em và bạn vội chạy về nhà.
Khi em về tới nhà, bầu trời đã đen như mực, sà thấp xuống như muốn hút lấy những mái nhà lên cao. Gió cuốn càng lúc càng mạnh, khiến cây cối ngả nghiêng, quằn quại. Ngoài đường, mọi người ai cũng hối hả chạy nhanh tìm chỗ trú mưa. Em vừa kịp thu áo quần trên dây đi vào nhà thì nghe tiếng sấm đùng rất lớn, thế là trời mưa. Nước mưa đổ ào ào từ trên cao xuống như thác. Nó không rơi thẳng xuống, mà nghiêng nghiêng do có gió lớn. Màn mưa rơi dày đặc đến mức nhìn ra sân em chỉ thấy một màu trắng xóa. Thậm chí còn chẳng nhìn thấy rõ ngôi nhà hàng xóm ở phía đối diện. Vui nhất có lẽ là những thảm cỏ, hàng cây. Chúng sung sướng nhảy múa, vươn cành lá ra đón lấy mưa rơi để gột sạch những bụi bẩn, hơi nắng gay gắt lúc trước. Ống cống ngoài đường tham lam uống nước đến kêu lên òng ọc. Xung quanh chẳng nghe thấy tiếng gì ngoài âm thanh ào ào, ầm ầm của mưa rơi. Chừng hơn mười phút, mưa chậm lại, gió cũng yếu hơn. Lúc này em mới nghe được rõ hơn tiếng mưa đập vào cửa sổ lộp độp, rơi xuống vũng nước ngoài sân vườn lách tách. Và rồi, bỗng nhiên trời sáng lại, mây đen tan đi và mưa ngừng rơi một cách bất ngờ như khi nó đến vậy.
Bước ra sân, em sảng khoái tận hưởng không khí mát lành sau cơn mưa. Đường sá, sân vườn, cây cối đều sạch bong kin kít như có ai vừa lén lau dọn khi có mưa to. Ngoài đường, dòng người lại đông đúc, nhộn nhịp trở lại. Thật tuyệt vời khi có những cơn mưa dông như thế này vào ngày mùa hè nóng bức.
fdg
15,6
+ 32,88
a) --------------
48,48
Câu 7: Nhân vật Phương trong bài đọc là người trọng tình, trọng nghĩa.
Câu 8: Cặp kết từ "Tuy.....nhưng.." có tác dụng biểu thị quan hệ tương phản (đối lập)
Câu 9: Dấu gach ngang được dùng để đánh dấu bộ phận chú thích,giải thích.
Câu 7: Nhân vật Phương trong bài đọc là người trọng tình, trọng nghĩa.
Câu 8: Cặp kết từ "Tuy.....nhưng.." có tác dụng biểu thị quan hệ tương phản (đối lập)
Câu 9: Dấu gach ngang được dùng để đánh dấu bộ phận chú thích,giải thích.