

Nguyễn Minh Phúc
Giới thiệu về bản thân



































"Yếm": Danh từ
"thâm": Tính từ
"trảy": Động từ
Bạn không nói rõ là bài văn hay đoạn văn nên mình sẽ làm cả hai, bạn cần cái nào thì bạn tham khảo nhé
BÀI VĂN
Trong suốt những năm đi học, tôi luôn cố gắng học tập chăm chỉ và đạt được kết quả tốt. Nhưng có một lần, tôi đã trải qua một kỷ niệm buồn mà đến giờ vẫn không thể quên – đó là lần đầu tiên tôi bị điểm kém trong bài kiểm tra Toán.
Hôm đó, khi thầy giáo trả bài kiểm tra, tôi hồi hộp mở bài thi của mình. Nhưng ngay khi nhìn thấy con số đỏ chói trên trang giấy, tim tôi như thắt lại – tôi chỉ đạt 4 điểm. Tôi không tin vào mắt mình. Cả lớp xôn xao, một vài bạn quay sang hỏi tôi: "Sao cậu lại bị điểm thấp thế?" Tôi không biết trả lời thế nào, chỉ cúi mặt xuống bàn.
Trên đường về nhà, tôi thấy lòng nặng trĩu. Tôi sợ bố mẹ sẽ thất vọng về mình, sợ rằng mình không còn là niềm tự hào của gia đình nữa. Khi về đến nhà, tôi đưa bài kiểm tra cho mẹ. Mẹ nhìn tôi, không la mắng mà chỉ nhẹ nhàng hỏi: "Con đã cố gắng hết sức chưa?" Tôi bật khóc và thú nhận rằng mình đã chủ quan, không ôn tập kỹ trước bài kiểm tra.
Sau lần đó, tôi tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn để không lặp lại sai lầm. Trải nghiệm buồn này giúp tôi hiểu rằng thất bại không đáng sợ, quan trọng là biết đứng dậy và cố gắng hơn sau mỗi lần vấp ngã.
ĐOẠN VĂN
Lần đầu tiên bị điểm kém là một trải nghiệm buồn mà tôi không thể quên. Hôm đó, khi thầy giáo trả bài kiểm tra Toán, tôi hồi hộp mở bài ra và sững sờ khi thấy con số 4 đỏ chói trên trang giấy. Cảm giác thất vọng và xấu hổ tràn ngập trong lòng, tôi cúi mặt xuống bàn, không dám nhìn ai. Trên đường về nhà, tôi lo lắng không biết bố mẹ sẽ phản ứng thế nào. Khi đưa bài kiểm tra cho mẹ, tôi ngạc nhiên vì mẹ không la mắng mà chỉ nhẹ nhàng hỏi: "Con đã cố gắng hết sức chưa?" Lúc đó, tôi nhận ra lỗi của mình là đã chủ quan, không ôn tập kỹ trước kỳ kiểm tra. Từ lần đó, tôi tự nhủ phải cố gắng hơn để không lặp lại sai lầm. Trải nghiệm buồn này giúp tôi hiểu rằng thất bại không đáng sợ, quan trọng là biết đứng dậy và nỗ lực hơn sau mỗi lần vấp ngã.
My favorite movie is Titanic. It is a romantic and tragic story about Jack and Rose, two people from different social classes who fall in love on the famous Titanic ship. The movie has beautiful scenes and emotional moments. I like it because it shows love, courage, and sacrifice.
Sự chăm chỉ và cần cù là những đức tính quan trọng, giúp con người đạt được thành công và tạo ra giá trị trong cuộc sống. Không ai sinh ra đã giỏi giang hay thành công ngay lập tức, mà mọi thành quả đều đến từ quá trình rèn luyện, cố gắng không ngừng. Những người chăm chỉ luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách, kiên trì vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu của mình. Họ không chỉ nâng cao năng lực bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội phát triển và tiến bộ. Chăm chỉ không chỉ mang lại kết quả tốt đẹp trong học tập, công việc mà còn giúp con người rèn luyện phẩm chất kiên nhẫn, bền bỉ. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện cho mình tinh thần chăm chỉ, cần cù để hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
Câu a: Chứng minh 4 điểm \(M , A , O , C\) cùng thuộc một đường tròn
Ta cần chứng minh \(M , A , O , C\) cùng thuộc một đường tròn, tức là tứ giác \(M A O C\) nội tiếp.
- Vì \(M\) là giao điểm của hai tiếp tuyến \(M A\) và \(M C\), nên \(M A = M C\) (tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau).
- Góc \(\angle O A C\) là góc nội tiếp chắn cung \(O C\) trên nửa đường tròn, nên \(\angle O A C = 90^{\circ}\).
- Tương tự, \(\angle O C A = 90^{\circ}\).
- Xét tứ giác \(M A O C\), ta có: \(\angle O A C + \angle O M C = 90^{\circ} + 90^{\circ} = 180^{\circ} .\) Điều này chứng minh tứ giác \(M A O C\) nội tiếp đường tròn.
Câu b: Chứng minh \(\triangle O A H sim \triangle O M A\) và đẳng thức \(O M \cdot O B = O H \cdot O M\)
1. Chứng minh \(\triangle O A H sim \triangle O M A\)
- Do \(M A O C\) nội tiếp, ta có \(\angle O M A = \angle O C A\).
- Ta cũng có \(\angle O A H = \angle O C A\) (do \(H\) nằm trên \(A C\) và \(\angle O C A\) là góc nội tiếp chắn cung \(O A\)).
- Suy ra \(\triangle O A H sim \triangle O M A\) (g.g).
2. Chứng minh \(O M \cdot O B = O H \cdot O M\)
- Từ \(\triangle O A H sim \triangle O M A\), ta có: \(\frac{O A}{O H} = \frac{O M}{O A} \Rightarrow O A^{2} = O H \cdot O M .\)
- Mặt khác, do \(O\) là trung điểm của \(A B\), ta có \(O A = O B\), nên: \(O B^{2} = O H \cdot O M .\) Do đó, \(O B^{2} = O H \cdot O M .\)
Câu c: Chứng minh \(\angle A B K = \angle A F K\) và \(B K \bot H B\)
1. Chứng minh \(\angle A B K = \angle A F K\)
- Do \(F\) nằm trên đường thẳng \(M O\), nên \(K F\) là đường cao kẻ từ \(F\) xuống \(A B\), tức là \(K F \bot A B\).
- Gọi \(K^{'}\) là giao điểm của \(K F\) với \(A B\).
- Ta có \(\triangle A F B sim \triangle A K F\) theo góc chung \(\angle A F B\).
- Suy ra \(\angle A B K = \angle A F K\).
2. Chứng minh \(B K \bot H B\)
- Do \(B K\) là hình chiếu vuông góc của \(F\) trên \(A B\), tức là \(B K \bot A B\).
- Mặt khác, \(H\) nằm trên \(M O\) và \(M O\) vuông góc với tiếp tuyến \(M A\), nên \(H B\) cũng vuông góc với \(B K\).
- Vậy ta có \(B K \bot H B\).
Vì \(\frac{5x}{7}=\frac{10}{-3}\) là một tỉ lệ thức
\(\Rightarrow5x.\left(-3\right)=7.10\)
\(5x.\left(-3\right)=70\)
\(5x=70:\left(-3\right)\)
\(5x=\frac{-70}{3}\)
\(x=\left(-\frac{70}{3}\right):5\)
\(x=-\frac{14}{13}\)
Vậy \(x=-\frac{14}{13}\)
a) Tại sao vào ngày hanh khô, khi chải tóc khô bằng lược nhựa thì nhiều sợi tóc bị lược nhựa kéo thẳng ra?
- Khi chải tóc bằng lược nhựa, do ma sát giữa lược và tóc, các electron bị chuyển từ tóc sang lược hoặc ngược lại, làm tóc và lược bị nhiễm điện.
- Ngày hanh khô, không khí có độ ẩm thấp, nên điện tích không dễ bị phóng ra môi trường.
- Các sợi tóc mang điện tích cùng dấu sẽ đẩy nhau, khiến tóc dựng lên hoặc bị lược kéo thẳng ra.
b) Tại sao khi đưa tay sát gần màn hình tivi hay màn hình máy vi tính đang hoạt động sẽ nghe thấy những tiếng lách tách nhỏ?
- Màn hình tivi hoặc máy tính sử dụng công nghệ CRT hoặc một số loại màn hình LCD có thể tích điện khi hoạt động.
- Khi đưa tay lại gần, do chênh lệch điện tích giữa tay và màn hình, không khí giữa hai bên có thể bị ion hóa và tạo ra các tia lửa điện nhỏ.
- Điều này gây ra những tiếng “lách tách” mà ta nghe thấy.
c) Tại sao cánh quạt trong các quạt điện thường xuyên quay mà vẫn có rất nhiều bụi dính vào?
- Khi quạt quay, cánh quạt ma sát với không khí, làm cho cánh quạt bị nhiễm điện.
- Điện tích này có thể hút các hạt bụi nhỏ trong không khí, khiến bụi bám vào cánh quạt dù nó luôn quay.
- Đặc biệt, nếu độ ẩm không khí thấp, bụi sẽ dễ bám hơn do điện tích không bị mất đi nhanh chóng.
d) Tại sao khi lau kính bằng các khăn vải khô ta thấy không sạch bụi?
- Khi dùng khăn vải khô lau kính, do ma sát, kính và khăn có thể bị nhiễm điện.
- Điện tích trên kính có thể hút các hạt bụi từ không khí trở lại bề mặt kính.
- Vì vậy, thay vì sạch hoàn toàn, kính vẫn có thể còn bụi bám lại.
- Để lau sạch hơn, nên dùng khăn ẩm để tránh tạo ra điện tích và giúp bụi dễ bị cuốn đi hơn.
The worst day of my life was when I lost my childhood pet. It had been with me for years, always by my side. I felt an overwhelming emptiness when I realized I would never see it again. The sadness was so deep, and I didn’t know how to cope with the loss. It was a day I’ll never forget, one that changed me forever.
Đây là dàn ý PHẢN BIỆN của mình nhé
I. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề:
- Trong bối cảnh dịch Covid-19, học sinh không thể đến trường, việc tự học ở nhà trở thành một giải pháp quan trọng để đảm bảo việc tiếp thu kiến thức.
- Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm tinh thần tự học cần được phát huy hơn bao giờ hết.
- Dẫn dắt để phản biện:
- Tuy nhiên, quan điểm này chưa hoàn toàn chính xác vì không phải học sinh nào cũng có điều kiện, khả năng và phương pháp tự học hiệu quả.
II. Thân bài
1. Tinh thần tự học có vai trò quan trọng trong thời gian nghỉ dịch
- Lợi ích của tự học trong thời gian giãn cách:
- Giúp học sinh duy trì việc học, không bị gián đoạn kiến thức.
- Rèn luyện tính tự giác, chủ động và phát triển kỹ năng nghiên cứu.
- Giúp học sinh thích nghi với hình thức học tập trực tuyến và học từ xa.
- Ví dụ: Một số học sinh biết cách tự lập kế hoạch, tìm kiếm tài liệu, chủ động học tập qua Internet đạt được kết quả tốt ngay cả khi không đến trường.
2. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có thể phát huy tốt tinh thần tự học (Phản biện)
a) Sự chênh lệch về điều kiện học tập
- Không phải tất cả học sinh đều có môi trường thuận lợi để tự học:
- Nhiều bạn không có thiết bị học trực tuyến hoặc Internet ổn định.
- Gia đình khó khăn, không có đủ tài liệu học tập.
- Ví dụ thực tế: Trong dịch Covid-19, nhiều học sinh vùng nông thôn, miền núi gặp khó khăn khi học online, thậm chí phải nghỉ học vì không có điều kiện.
b) Thiếu sự hướng dẫn từ giáo viên dẫn đến học tập kém hiệu quả
- Tự học không có sự hướng dẫn dễ khiến học sinh hiểu sai kiến thức.
- Nhiều môn học, đặc biệt là Toán, Lý, Hóa… đòi hỏi sự giảng giải cặn kẽ từ giáo viên.
- Học sinh có thể bị mất động lực khi phải tự học một cách thụ động mà không có người hướng dẫn.
c) Tự học không phù hợp với tất cả học sinh
- Không phải học sinh nào cũng có đủ tính kỷ luật để tự học nghiêm túc.
- Nhiều học sinh dễ bị xao nhãng bởi mạng xã hội, trò chơi điện tử khi học ở nhà.
- Học sinh có thể cảm thấy áp lực khi phải tự học mà không có sự tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè.
d) Học trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn việc học trực tiếp
- Học trực tuyến chỉ là một giải pháp tạm thời, không thể thay thế hoàn toàn việc học trên lớp.
- Học ở nhà thiếu đi sự tương tác với bạn bè, thầy cô, ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp và tinh thần học tập.
III. Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề:
- Tinh thần tự học trong thời gian dịch bệnh là cần thiết nhưng không phải học sinh nào cũng có thể thực hiện tốt.
- Không thể phó mặc toàn bộ việc học cho học sinh mà cần có sự hỗ trợ từ gia đình, giáo viên và nhà trường.
- Đề xuất giải pháp:
- Nhà trường và giáo viên cần có phương pháp giảng dạy linh hoạt để hỗ trợ học sinh.
- Gia đình cần tạo điều kiện, giám sát và động viên học sinh trong quá trình tự học.
- Bản thân học sinh cần rèn luyện tính tự giác nhưng cũng không nên quá áp lực khi học ở nhà.
I. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề:
- Trong bối cảnh dịch Covid-19, học sinh không thể đến trường, việc tự học ở nhà trở thành một giải pháp quan trọng để đảm bảo việc tiếp thu kiến thức.
- Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm tinh thần tự học cần được phát huy hơn bao giờ hết.
- Dẫn dắt để phản biện:
- Tuy nhiên, quan điểm này chưa hoàn toàn chính xác vì không phải học sinh nào cũng có điều kiện, khả năng và phương pháp tự học hiệu quả.
II. Thân bài
1. Tinh thần tự học có vai trò quan trọng trong thời gian nghỉ dịch
- Lợi ích của tự học trong thời gian giãn cách:
- Giúp học sinh duy trì việc học, không bị gián đoạn kiến thức.
- Rèn luyện tính tự giác, chủ động và phát triển kỹ năng nghiên cứu.
- Giúp học sinh thích nghi với hình thức học tập trực tuyến và học từ xa.
- Ví dụ: Một số học sinh biết cách tự lập kế hoạch, tìm kiếm tài liệu, chủ động học tập qua Internet đạt được kết quả tốt ngay cả khi không đến trường.
2. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có thể phát huy tốt tinh thần tự học
a) Sự chênh lệch về điều kiện học tập
- Không phải tất cả học sinh đều có môi trường thuận lợi để tự học:
- Nhiều bạn không có thiết bị học trực tuyến hoặc Internet ổn định.
- Gia đình khó khăn, không có đủ tài liệu học tập.
- Ví dụ thực tế: Trong dịch Covid-19, nhiều học sinh vùng nông thôn, miền núi gặp khó khăn khi học online, thậm chí phải nghỉ học vì không có điều kiện.
b) Thiếu sự hướng dẫn từ giáo viên dẫn đến học tập kém hiệu quả
- Tự học không có sự hướng dẫn dễ khiến học sinh hiểu sai kiến thức.
- Nhiều môn học, đặc biệt là Toán, Lý, Hóa… đòi hỏi sự giảng giải cặn kẽ từ giáo viên.
- Học sinh có thể bị mất động lực khi phải tự học một cách thụ động mà không có người hướng dẫn.
c) Tự học không phù hợp với tất cả học sinh
- Không phải học sinh nào cũng có đủ tính kỷ luật để tự học nghiêm túc.
- Nhiều học sinh dễ bị xao nhãng bởi mạng xã hội, trò chơi điện tử khi học ở nhà.
- Học sinh có thể cảm thấy áp lực khi phải tự học mà không có sự tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè.
d) Học trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn việc học trực tiếp
- Học trực tuyến chỉ là một giải pháp tạm thời, không thể thay thế hoàn toàn việc học trên lớp.
- Học ở nhà thiếu đi sự tương tác với bạn bè, thầy cô, ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp và tinh thần học tập.
III. Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề:
- Tinh thần tự học trong thời gian dịch bệnh là cần thiết nhưng không phải học sinh nào cũng có thể thực hiện tốt.
- Không thể phó mặc toàn bộ việc học cho học sinh mà cần có sự hỗ trợ từ gia đình, giáo viên và nhà trường.
- Đề xuất giải pháp:
- Nhà trường và giáo viên cần có phương pháp giảng dạy linh hoạt để hỗ trợ học sinh.
- Gia đình cần tạo điều kiện, giám sát và động viên học sinh trong quá trình tự học.
- Bản thân học sinh cần rèn luyện tính tự giác nhưng cũng không nên quá áp lực khi học ở nhà.