Trần Phương Linh

Giới thiệu về bản thân

hé lô mọi người mình là LINH đây UwU
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

1. Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng để kích thích hoặc hạn chế sinh trưởng

🔹 Ví dụ:

  • Auxin (IAA): dùng để kích thích ra rễ khi giâm cành.
  • Gibberellin (GA): thúc đẩy nảy mầm, phát triển chiều cao cây, tăng kích thước quả không hạt (nho không hạt).
  • Ethylene: dùng để kích thích quả chín nhanh (chuối, xoài).
  • Chất ức chế sinh trưởng (ABA): dùng để kéo dài thời gian bảo quản hạt, quả, giúp tạm ngưng sinh trưởng trong điều kiện không thuận lợi.

🧪 Giải thích:

Các hormone thực vật này tác động đến quá trình phân chia, giãn và phân hóa tế bào, từ đó điều khiển tốc độ và hướng sinh trưởng.


2. Hiện tượng vòng gỗ – dùng để xác định tuổi cây

🌳 Ví dụ:

  • Khi cưa ngang thân cây gỗ lâu năm (như thông, xoan…), sẽ thấy các vòng gỗ đồng tâm.

🧪 Giải thích:

  • Mỗi vòng gỗ gồm một phần mùa xuân (gỗ sáng) và một phần mùa thu/đông (gỗ sẫm), được tạo ra bởi mô phân sinh cấp 2 (tầng sinh mạch) hoạt động theo mùa.
  • Vì vậy, số vòng gỗ = số năm tuổi của cây.

– Không có bộ xương trong. Bộ xương ngoài (nếu có) bằng kitin.

– Hô hấp thẩm thấu qua da hoặc bằng ống khí.

– Thần kinh dạng hạch hoặc chuỗi hạch ở bụng. (Thân lỗ, Ruột khoang, Giun dẹp, Giun tròn, Thân mềm, Giun đốt, Chân khớp, Da gai).

Có 5 ngành Thực vật đã được học: Tảo, Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín.

- Ngành Tảo: Chưa có thân, lá rễ; sống ở nước là chủ yếu

- Ngành Rêu: Rễ già, lá nhỏ hẹp, có bào tử; sống ở nơi ẩm ướt

- Ngành Dương xỉ: rễ thật, lá đa dạng; sống ở các nơi khác nhau, có bào tử.

- Ngành Hạt trần: rễ thật, lá đa dạng; sống ở các nơi khác nhau; sinh sản bằng hạt dưới dạng nón.

- Ngành Hạt kín: rễ thật, lá đa dạng; sống ở các nơi khác nhau; sinh sản bằng hạt nhưng có hoa, và hạt được bảo vệ trong quả.

a)

Gọi:

  • Số mol Cu(OH)₂: \(x\)
  • Số mol Al(OH)₃: \(y\)

Lập hệ phương trình từ khối lượng hỗn hợp và muối tạo thành:

  • \(97 x + 78 y = 25 , 4\)
  • \(159 x + 171 y = 50 , 2\)

→ Giải hệ:

  • \(x \approx 0 , 101 \textrm{ } m o l\), \(y \approx 0 , 199 \textrm{ } m o l\)

→ Khối lượng:

  • Cu(OH)₂ ≈ 9,8g → ≈ 38,6%
  • Al(OH)₃ ≈ 15,5g → ≈ 61,4%

b)

Tổng số mol H₂SO₄ cần dùng:

  • \(0 , 101 + \frac{3}{2} \times 0 , 199 = 0 , 3995 \textrm{ } m o l\)

→ Đã dùng dư 5%:

  • \(0 , 3995 \times 1 , 05 \approx 0 , 419 \textrm{ } m o l\)

→ Thể tích dung dịch H₂SO₄ 1M:
≈ 419 ml

TÍCH CHO MIK VS!!!!

a)

Gọi M là kim loại có hoá trị II, có khối lượng mol là M (g/mol).

Phương trình phản ứng của M với H₂SO₄:

\(M + H_{2} S O_{4} \rightarrow M S O_{4} + H_{2} \uparrow\)

→ Số mol M = \(\frac{3 , 6}{M}\)

→ Số mol H₂ tạo ra = \(\frac{3 , 6}{M}\)

Dung dịch H₂SO₄ 1M, V = 0,4 lít ⇒ số mol H₂SO₄ = 0,4 mol (dư)

\(\frac{3 , 6}{M} < 0 , 4 \Rightarrow M > 9\)

Thử với Mg (M = 24):

\(n_{M g} = \frac{3 , 6}{24} = 0 , 15 \textrm{ } m o l < 0 , 4 \textrm{ } m o l \Rightarrow \text{tho}ả\&\text{nbsp};\text{m} \overset{\sim}{\text{a}} \text{n}\)

→ Vậy kim loại M là Mg

b)

Gọi:

  • Số mol Fe là \(x\)
  • Số mol Mg là \(y\)

Các phản ứng:

Fe + 2HCl → FeCl₂ + H₂↑

Mg + 2HCl → MgCl₂ + H₂↑\(\)

→ Mỗi mol kim loại phản ứng sinh ra 1 mol H₂

Số mol H₂ thu được:

\(n_{H_{2}} = \frac{7 , 437}{22 , 4} = 0 , 332 \textrm{ } m o l\)

\(x + y = 0 , 332\) (1)

Khối lượng hỗn hợp:

\(56 x + 24 y = 12 \left(\right. 2 \left.\right)\)

Thế (1) vào (2):

\(56 \left(\right. 0 , 332 - y \left.\right) + 24 y = 12 \Rightarrow 18 , 592 - 56 y + 24 y = 12 \Rightarrow - 32 y = - 6 , 592 \Rightarrow y = \frac{6 , 592}{32} = 0 , 206 \textrm{ } m o l\)

\(x = 0 , 332 - 0 , 206 = 0 , 126 \textrm{ } m o l\)

Tính khối lượng mỗi kim loại:

  • \(m_{F e} = 56 \times 0 , 126 = 7 , 056 \textrm{ } g a m\)
  • \(m_{M g} = 24 \times 0 , 206 = 4 , 944 \textrm{ } g a m\)

→ Tổng khối lượng: \(7 , 056 + 4 , 944 = 12 \textrm{ } g a m\)

Tính % khối lượng:

  • \(\% F e = \frac{7 , 056}{12} \times 100 \approx 58 , 8 \%\)
  • \(\% M g = \frac{4 , 944}{12} \times 100 \approx 41 , 2 \%\)
  • TÍCH CHO MIK VỚI !!!!!!

This is a colorful and cozy room where three children are spending time together. In the background, a girl wearing a red hat is sitting on a yellow armchair, happily playing a guitar. She looks cheerful and seems to be enjoying the music. In front of her, a boy and a girl are sitting on the floor. The boy is looking at an open book, pointing to something, while the blonde girl beside him is listening carefully. There is also a tablet placed on the floor in front of them, suggesting they might be learning or reading together.

The room is bright with two large windows letting in sunlight. A lamp and a green plant are placed on a small table beside the armchair. On the left side, there is a box full of toys, including a teddy bear, a toy truck, a robot, and a basketball lying nearby. On the right side, there is a coat stand with a hat hanging on it. Everything in the room looks tidy and well-arranged, creating a comfortable and friendly environment for the kids. The scene shows a beautiful moment of friendship, learning, and fun, reminding us of the joys of childhood and spending time together.

1.A

2.C

3.C

4A

5C

6D

7B

8B

9D

10D

11D

12A

13D

14B

15B

16C

17A

18D

19D

20D

21C

22A

23D

24C

25C

26D

27C

28B

29C

TICK CHO MIK NHA

“Chúng ta đang sống trong một thời đại mà con người có thể bay lên sao Hỏa, nhưng đôi khi lại không thể hiểu nổi chính mình.” Câu nói này không chỉ là một nhận định, mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về mối quan hệ giữa sự phát triển của tri thức và những khủng hoảng trong đời sống tinh thần của con người hiện đại. Trong khi trí tuệ và công nghệ đưa nhân loại lên tầm cao mới, thì tinh thần – phần sâu kín nhất trong mỗi con người – lại đang chịu nhiều tổn thương, mất phương hướng và đôi khi trở nên xa lạ với chính bản thân mình.

Không thể phủ nhận rằng tri thức nhân loại đang phát triển vượt bậc. Chúng ta đã khám phá vũ trụ, chế tạo trí tuệ nhân tạo, lập trình robot, kết nối toàn cầu qua mạng internet và giải mã bộ gen người. Những thành tựu ấy là kết quả của hàng thế kỷ lao động miệt mài và sáng tạo không ngừng của con người. Khoa học và công nghệ ngày nay không chỉ phục vụ cuộc sống mà còn định hình cả tương lai của nhân loại.

Thế nhưng, trong ánh hào quang của tri thức, con người dường như đang đánh mất một điều gì đó rất quan trọng: chính mình. Sự phát triển quá nhanh của xã hội hiện đại khiến con người quay cuồng trong guồng quay của công việc, áp lực thành tích, nỗi sợ bị bỏ lại phía sau và cuộc chạy đua không ngừng nghỉ để “trở nên tốt hơn”. Ta dễ dàng thấy những biểu hiện của khủng hoảng tinh thần: trầm cảm, lo âu, cảm giác cô đơn dù sống giữa đám đông, sự đứt gãy trong các mối quan hệ và khoảng trống trong đời sống ý nghĩa.

Con người hiện đại biết nhiều, nhưng không hẳn hiểu sâu. Chúng ta có thể truy cập hàng triệu thông tin chỉ trong vài giây, nhưng lại không biết điều gì thực sự quan trọng với mình. Chúng ta có thể xây dựng một thành phố thông minh, nhưng lại gặp khó khăn khi lắng nghe và thấu hiểu một người thân yêu. Ta có thể viết những thuật toán tinh vi, nhưng không giải nổi bài toán của cảm xúc, của giá trị sống, của sự cân bằng nội tâm.

Nguyên nhân của khủng hoảng tinh thần này có thể đến từ chính sự lệch pha trong phát triển: tri thức – đặc biệt là khoa học kỹ thuật – phát triển nhanh hơn khả năng thích nghi tinh thần, đạo đức và cảm xúc của con người. Khi con người bị cuốn vào thế giới ảo, những giá trị thật trở nên mong manh và bị lãng quên. Khi thành công được đo bằng tiền bạc hay danh vọng, thì lòng tự trọng, sự cảm thông hay thấu hiểu lại trở nên “xa xỉ”.

Vậy con người cần làm gì để không trở thành “kẻ mù quáng giữa ánh sáng tri thức”? Câu trả lời là cần sự cân bằng giữa phát triển trí tuệ và chăm sóc đời sống tinh thần. Học cách lắng nghe bản thân, dành thời gian để nghỉ ngơi, kết nối với thiên nhiên, duy trì những mối quan hệ lành mạnh và tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Giáo dục cũng cần được điều chỉnh để không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn nuôi dưỡng tâm hồn – dạy con người biết yêu thương, bao dung và sống có trách nhiệm.

Tóm lại, thời đại chúng ta đang sống là thời đại của những kỳ tích về tri thức, nhưng cũng là thời đại của những thách thức tinh thần chưa từng có. Câu nói mở đầu như một lời nhắc nhở: tiến bộ không đồng nghĩa với hạnh phúc, và để thật sự phát triển, con người không chỉ cần hiểu thế giới – mà còn cần hiểu chính mình. Chỉ khi đó, tri thức mới thực sự trở thành ánh sáng dẫn đường chứ không phải là ngọn đèn chói lóa khiến ta quên mất con đường về.

Tích cho mik nha

đó là 2 từ đồng âm.

qen-> quen

nẽ-> lẽ

dất-> rất

nhớ tích cho mik nha