Bùi Như Quỳnh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Bùi Như Quỳnh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

số 98765432 nhé nhớ tick cho mình nha


Các bước để phát hiện và gỡ lỗi chương trình gồm:

  1. 🔍 Đọc và hiểu đề bài: Biết rõ mục tiêu cần đạt.
  2. 🚦 Chạy thử chương trình để phát hiện lỗi (cú pháp, logic, runtime).
  3. 📌 Xác định vị trí dòng gây lỗi dựa vào thông báo lỗi hoặc kết quả sai.
  4. 🧠 Phân tích nguyên nhân lỗi: Do viết sai cú pháp, logic sai, dữ liệu sai...
  5. 🛠 Sửa lỗi và chạy lại chương trình để kiểm tra đã đúng chưa.
  6. 🔁 Lặp lại các bước trên nếu chương trình vẫn còn lỗi.

Khi xác định lỗi logic, cần lưu ý:

  1. 🔎 Hiểu rõ yêu cầu bài toán để biết chương trình cần làm gì.
  2. 📄 Đọc kỹ từng dòng mã lệnh, xem có lệnh nào sai về mặt ý tưởng hoặc thứ tự xử lý không.
  3. 🔁 Kiểm tra kỹ vòng lặp, điều kiện rẽ nhánh, vì lỗi logic thường nằm ở đây.
  4. 🧪 Chạy thử với nhiều dữ liệu đầu vào để xem kết quả đúng hay sai.
  5. 📝 Ghi chú từng bước xử lý trong chương trình để dễ so sánh với yêu cầu ban đầu.
  • Lỗi cú pháp (Syntax Error):
     Là lỗi do viết sai quy tắc ngôn ngữ lập trình, như thiếu dấu ngoặc, viết sai lệnh, viết sai từ khóa.
     Ví dụ: Viết pritn("Hello") thay vì print("Hello").
  • Lỗi logic (Logic Error):
     Là lỗi do sai về mặt ý tưởng, khiến chương trình chạy được nhưng ra kết quả sai.
     Ví dụ: Muốn cộng hai số nhưng lại viết phép trừ.

✅ Tóm tắt dễ nhớ:

Gỡ lỗi chương trình là quá trình phát hiện và sửa các lỗi xảy ra trong khi viết chương trình để đảm bảo chương trình hoạt động đúng như mong muốn.

📝 Nói dễ hiểu hơn: Khi viết chương trình bị sai, mình phải kiểm tra và sửa lỗi – đó chính là “gỡ lỗi”.

Trong Scratch:

  • Lặp với số lần biết trước:
     🔹 Dùng khối lệnh repeat (n)
     ➡ Ví dụ: repeat (10) lặp đúng 10 lần.
  • Lặp với số lần chưa biết trước (tức là không biết sẽ lặp bao nhiêu lần, chỉ dừng khi có điều kiện):
     🔹 Dùng khối lệnh repeat until <điều kiện> hoặc forever

✨ Tóm gọn lại:

Khối lệnh lặp với số lần biết trước: repeat (n)
Khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước: repeat until <điều kiện> hoặc forever

Kiểm thử chương trình là quá trình chạy thử chương trình để kiểm tra xem chương trình có hoạt động đúng không, có xảy ra lỗi hay không, và kết quả có đúng như mong muốn không.

📝 Nói đơn giản: Là thử chạy chương trình để phát hiện và sửa lỗi nếu có.

Trả lời:

  • Khối lệnh lặp giúp thực hiện một công việc lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Tự động hóa thao tác, giảm lỗi do con người viết lặp tay.
  • Giúp tăng tính logic và hiệu quả cho chương trình.

Trả lời:

  • Giúp tiết kiệm thời gian viết mã, không cần viết đi viết lại nhiều lần.
  • Làm cho chương trình ngắn gọn, dễ hiểu và dễ sửa chữa.
  • Tăng tính hiệu quả và khả năng tái sử dụng trong lập trình.

Trả lời:

  • Khối lặp với số lần biết trước: repeat (n) – Lặp lại đúng n lần.
  • Khối lặp với số lần chưa biết trước: forever – Lặp lại mãi mãi cho đến khi dừng bằng điều kiện khác (hoặc khối repeat until – lặp đến khi đúng điều kiện).