Gia Bao

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Gia Bao
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Trong cuộc sống học đường hiện nay, vẫn còn tình trạng học sinh vô lễ với thầy cô giáo. Một số em có thái độ coi thường, nói năng thiếu lễ phép, thậm chí cãi lại hoặc xúc phạm giáo viên. Hành vi ấy không chỉ làm tổn thương người thầy mà còn thể hiện sự thiếu đạo đức và ý thức. Thầy cô là người đã dạy dỗ và truyền đạt kiến thức cho học sinh, vì vậy chúng ta cần biết kính trọng, biết ơn và cư xử đúng mực. Là học sinh, mỗi người cần rèn luyện nhân cách, biết lắng nghe và giữ thái độ lễ phép với thầy cô để xứng đáng là người có học.

Truyện ngắn Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư là một tác phẩm giàu tính nhân văn, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với những con người nghèo khổ, đặc biệt là trẻ em. Câu chuyện kể về ước mơ nhỏ bé của một đứa trẻ muốn có chiếc áo mới trong dịp Tết, qua đó làm nổi bật tình cảm gia đình, sự hi sinh của người lớn dành cho con trẻ, và những niềm vui giản dị giữa cuộc sống khó khăn. Văn phong nhẹ nhàng, cảm xúc nhưng sâu sắc của Nguyễn Ngọc Tư giúp người đọc cảm nhận được sự chân thành và yêu thương lặng lẽ. Truyện khiến ta thêm trân trọng những gì mình đang có và khơi dậy sự sẻ chia với những mảnh đời thiếu thốn.

Quả bóng rơi xuống và không nảy lên độ cao như ban đầu vì một phần năng lượng của quả bóng đã bị biến đổi thành năng lượng nhiệt do ma sát với không khí và mặt đất. Ngoài ra, còn có thể có sự mất mát dưới dạng âm thanh và biến dạng của bóng. Như vậy, năng lượng ban đầu không được bảo toàn hoàn toàn dưới dạng động năng, nên bóng không thể nảy lên cao như cũ.

Tác phẩm Khoảng trời, hố bom là một bài thơ đặc sắc viết về hình ảnh người con gái anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ. Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã khắc họa nhân vật cô gái pháo binh với vẻ đẹp vừa kiên cường, vừa trữ tình. Người con gái ấy tình nguyện ở lại hố bom để giữ tọa độ cho bộ đội pháo binh, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ. Trong hoàn cảnh khốc liệt, cô vẫn ngẩng đầu nhìn khoảng trời xanh trên đầu, thể hiện niềm tin và khát vọng sống mãnh liệt. Hình ảnh đối lập giữa hố bom và khoảng trời là nghệ thuật đặc sắc, làm nổi bật lý tưởng sống cao đẹp của người chiến sĩ trẻ. Bài thơ giúp người đọc cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của con người trong chiến tranh, đồng thời nhắc nhở thế hệ hôm nay phải biết sống có trách nhiệm, yêu quê hương và trân trọng những giá trị hòa bình.

Khi đi ngoài trời nắng, mặc áo màu sáng lại mát hơn so với áo màu tối là do khả năng hấp thụ và phản xạ ánh sáng của các màu khác nhau, liên quan đến kiến thức ánh sángnhiệt học.

Giải thích:

  • Ánh sáng mặt trời gồm nhiều bức xạ, trong đó có cả ánh sáng khả kiến (mắt người nhìn thấy được) và tia hồng ngoại (gây nóng).
  • Màu tối (như đen, xanh đậm...) hấp thụ nhiều ánh sáng và nhiệt hơn. Khi ánh sáng chiếu vào, năng lượng ánh sáng được biến đổi thành nhiệt năng, làm cho áo (và cơ thể người mặc) nóng lên.
  • Ngược lại, màu sáng (như trắng, vàng nhạt...) có khả năng phản xạ phần lớn ánh sáng mặt trời, nên ít hấp thụ nhiệt hơn, làm cho người mặc cảm thấy mát hơn.

Kết luận:

➡️ Mặc áo màu sáng giúp phản xạ ánh sáng mặt trời tốt hơn, hấp thụ ít nhiệt, do đó giúp cơ thể mát hơn khi đi ngoài trời nắng.


Nếu bạn cần thêm ví dụ minh họa hay hình ảnh để dễ hiểu hơn, mình có thể giúp!

Khi vắt chanh vào nước chè, nước chè chuyển sang màu đen sẫm là do phản ứng hóa học giữa axit có trong chanh và các hợp chất polyphenol (đặc biệt là tanin) có trong nước chè.

Cụ thể:

  • Nước chanh có chứa axit citric (một loại axit yếu).
  • Nước chè (đặc biệt là chè xanh) chứa nhiều tanin – một loại polyphenol có khả năng bị oxy hóa và thay đổi màu khi môi trường thay đổi độ pH.
  • Khi vắt chanh vào, môi trường của nước chè trở nên axit hơn.
  • Trong môi trường axit, tanin kết hợp với ion sắt (nếu có) trong nước hoặc trong chè tạo thành hợp chất sẫm màu, làm cho nước chè chuyển thành màu đen sẫm.

Hiện tượng này liên quan đến:

  • Tính axit của nước chanh.
  • Tính chất của tanin trong chè – dễ bị biến đổi màu trong các điều kiện pH khác nhau.

Tóm lại: Khi vắt chanh vào nước chè, axit trong chanh làm thay đổi pH của dung dịch, khiến tanin trong chè phản ứng và tạo ra hợp chất có màu đen sẫm. Đây là một phản ứng hóa học liên quan đến sự biến đổi màu của chất polyphenol trong môi trường axit.

Cảm ơn bạn! Vậy phương trình đúng là:

\(\frac{2 x - 3}{x + 1} = \frac{x + 2}{x - 1}\)


Bước 1: Điều kiện xác định

  • \(x + 1 \neq 0 \Rightarrow x \neq - 1\)
  • \(x - 1 \neq 0 \Rightarrow x \neq 1\)

👉 Điều kiện xác định: \(x \neq - 1\), \(x \neq 1\)


Bước 2: Giải phương trình

\(\frac{2 x - 3}{x + 1} = \frac{x + 2}{x - 1}\)

Nhân chéo:

\(\left(\right. 2 x - 3 \left.\right) \left(\right. x - 1 \left.\right) = \left(\right. x + 2 \left.\right) \left(\right. x + 1 \left.\right)\)


Bước 3: Khai triển 2 vế

Vế trái:

\(\left(\right. 2 x - 3 \left.\right) \left(\right. x - 1 \left.\right) = 2 x \left(\right. x - 1 \left.\right) - 3 \left(\right. x - 1 \left.\right) = 2 x^{2} - 2 x - 3 x + 3 = 2 x^{2} - 5 x + 3\)

Vế phải:

\(\left(\right. x + 2 \left.\right) \left(\right. x + 1 \left.\right) = x^{2} + 3 x + 2\)


Bước 4: Lập phương trình

\(2 x^{2} - 5 x + 3 = x^{2} + 3 x + 2\)

Chuyển vế:

\(2 x^{2} - 5 x + 3 - x^{2} - 3 x - 2 = 0 \Rightarrow x^{2} - 8 x + 1 = 0\)


Bước 5: Giải phương trình bậc hai

\(x^{2} - 8 x + 1 = 0\)

Áp dụng công thức nghiệm:

\(x = \frac{8 \pm \sqrt{\left(\right. - 8 \left.\right)^{2} - 4 \left(\right. 1 \left.\right) \left(\right. 1 \left.\right)}}{2 \left(\right. 1 \left.\right)} = \frac{8 \pm \sqrt{64 - 4}}{2} = \frac{8 \pm \sqrt{60}}{2} = \frac{8 \pm 2 \sqrt{15}}{2} = 4 \pm \sqrt{15}\)


Bước 6: Kết luận

Hai nghiệm:

\(\boxed{x = 4 \pm \sqrt{15}}\)

Cả hai giá trị đều thỏa mãn điều kiện xác định \(x \neq - 1 , x \neq 1\)

Đáp án:

\(\boxed{x = 4 \pm \sqrt{15}}\)

“Độ pH ban đầu là 3; sau khi thêm nước thì pH = 1. Vậy pH đã giảm hay tăng?”

  • Nhắc lại: pH càng nhỏ ⇒ dung dịch càng có tính axit mạnh hơn (độ axit tăng).
  • Ban đầu pH = 3, sau thêm nước pH = 1 (số pH giảm từ 3 xuống 1).
  • Khi pH chuyển từ 3 xuống 1, đó là pH đã giảm, đồng nghĩa độ axit tăng lên (dung dịch càng đậm đặc hơn về H⁺).

Kết luận: pH đã giảm (tức độ axit tăng).

“Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ sau:

“Việt Nam đất nắng chan hoà
Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh
Mắt đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung
Đất trăm nghề của trăm vùng
Khách phương xa tôi lạ lùng tìm xem
Tay người như có phép tiên
Trên trẻ là cũng dệt nghìn bài thơ”**

Đoạn văn mẫu (khoảng 200 chữ)

Đoạn thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam, đồng thời bộc lộ tình yêu quê hương nồng thắm. Trước hết, chủ đề chính là sự hòa quyện giữa “đất trời” và “người”: đó là đất nước “nắng chan hòa”, nơi “hoa thơm quả ngọt bốn mùa” cho thấy vẻ đẹp trù phú của thiên nhiên, đồng thời “mắt đen cô gái long lanh” gợi hình ảnh con người xinh tươi, thuỷ chung. Khi tác giả tự nhận “Khách phương xa” lại “lạ lùng tìm xem” đủ cho thấy một niềm tự hào ước mong người ngoài khắp năm châu đến Việt Nam để tận hưởng những giá trị văn hoá – con người.
Về đặc sắc nghệ thuật, tác giả sử dụng thể thơ bốn chữ đơn giản nhưng rất uyển chuyển, giọng thơ thuần Việt, vừa gợi cảm giác hài hòa vừa nhanh nhịp. Ở những câu đầu, điệp từ “Hoa thơm quả ngọt” tạo cảm giác dồi dào, phong phú. Phép so sánh ẩn dụ “Tay người như có phép tiên” thể hiện khả năng khéo léo của người dân lao động, cho rằng bàn tay họ có thể tạo nên những điều kỳ diệu. Cách gieo vần linh hoạt (“hoà – xanh”; “lình – chung”; “vùng – xem”; “tiên – thơ”) giúp câu thơ dãy nhịp, mượt mà. Tổng hòa lại, đoạn thơ là bản hòa tấu giàu cảm xúc về thiên nhiên tươi đẹp và tấm lòng thủy chung của người Việt.