

Gia Bao
Giới thiệu về bản thân



































Phần 3 trong văn bản thường phân tích chiều sâu tư tưởng của truyện.
- Lý lẽ: Truyện "Lão Hạc" thể hiện sâu sắc nỗi đau và bi kịch của người nông dân trong xã hội phong kiến, đồng thời phản ánh hiện thực xã hội đầy bất công và tàn nhẫn.
- Bằng chứng: Tác giả sử dụng chi tiết miêu tả tình cảm của Lão Hạc với con chó, với vợ con, và cảnh ông bán mảnh đất cuối cùng để sống qua ngày. Qua đó, thể hiện nỗi cô đơn, đau khổ và sự cô lập của nhân vật.
Bạn có thể dựa vào văn bản cụ thể để trích dẫn chính xác câu văn, đoạn văn.
Đoạn văn mẫu:
Việc giữ gìn vệ sinh trường lớp là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi học sinh. Trường lớp sạch sẽ không chỉ giúp tạo môi trường học tập thoải mái, dễ chịu mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe của tất cả mọi người. Khi biết giữ vệ sinh, chúng ta sẽ tránh được các bệnh truyền nhiễm và các bệnh về đường hô hấp do bụi bẩn gây ra. Ngoài ra, một ngôi trường sạch sẽ còn thể hiện ý thức và trách nhiệm của học sinh đối với cộng đồng. Mỗi học sinh cần có thói quen không xả rác bừa bãi, tham gia vệ sinh lớp học, phòng học và khuôn viên trường. Bên cạnh đó, các bạn nên tuyên truyền để mọi người cùng chung tay giữ vệ sinh, tạo nên một môi trường học tập trong lành và thân thiện. Giữ gìn vệ sinh trường lớp cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng với thầy cô và bạn bè. Vì vậy, mỗi học sinh cần ý thức tự giác và tích cực trong việc bảo vệ môi trường trường học, góp phần xây dựng ngôi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp.
- Điểm cao nhất và điểm thấp nhất của vòng quay so với mặt đất cho biết chiều dài bán kính và độ cao trục quay.
Ví dụ:
Giả sử điểm cao nhất làm: 60m (chưa rõ cụ thể bạn có số liệu chính xác không)
Điểm thấp nhất làm: 6m
- Trục của vòng quay sẽ nằm ở vị trí trung bình của điểm cao nhất và điểm thấp nhất:
\(Độ\&\text{nbsp};\text{cao}\&\text{nbsp};\text{tr}ụ\text{c} = \frac{Đ\text{i}ể\text{m}\&\text{nbsp};\text{cao}\&\text{nbsp};\text{nh} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{t} + Đ\text{i}ể\text{m}\&\text{nbsp};\text{th} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{p}\&\text{nbsp};\text{nh} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{t}}{2}\).
Bạn đưa ra lựa chọn A: 33m, B: 30m, C: 3m, D: 27m.
Vậy bạn cần lấy dữ liệu điểm cao nhất và thấp nhất chính xác để tính.
Nếu điểm cao nhất là 33m và điểm thấp nhất là 3m thì:
Trục quay = (33 + 3) / 2 = 18m (không có trong lựa chọn)
Nếu cao nhất 30m, thấp nhất 3m: (30 + 3)/2 = 16.5m cũng không có.
Nếu cao nhất 33m, thấp nhất 27m: (33 + 27)/2 = 30m → Có trong đáp án (B)
Vậy nếu điểm cao nhất là 33m, điểm thấp nhất là 27m, trục quay ở 30m.
=> Đáp án hợp lý là B. 30m
Dưới đây là dàn ý và đoạn văn mẫu giúp bạn viết bài liên hệ về tác động đô thị hóa ở địa phương bạn đang sinh sống. Bạn có thể dựa vào đó để phát triển thành bài hoàn chỉnh, khoảng 1 trang A4 nhé!
Dàn ý:
1. Giới thiệu khái quát về đô thị hóa ở địa phương
- Địa phương bạn tên gì, thuộc tỉnh/thành phố nào
- Tình hình đô thị hóa hiện tại: tốc độ phát triển, diện tích đô thị mở rộng, dân số tăng, các công trình xây dựng mới...
- Ví dụ cụ thể (nếu có): xây dựng khu chung cư, khu công nghiệp, trung tâm thương mại...
2. Tác động tích cực của đô thị hóa
- Kinh tế: tạo nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, nâng cao thu nhập người dân
- Xã hội: nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện hạ tầng, giao thông, y tế, giáo dục
- Môi trường: có thể đầu tư phát triển các công trình xanh, công viên, cải thiện cảnh quan đô thị
3. Tác động tiêu cực của đô thị hóa
- Kinh tế: tăng chi phí sinh hoạt, áp lực lên hạ tầng
- Xã hội: dân số đông gây quá tải dịch vụ, mất đi không gian sống yên bình, gia tăng tệ nạn xã hội
- Môi trường: ô nhiễm không khí, nước, tiếng ồn, phá vỡ hệ sinh thái tự nhiên do san lấp đất, xây dựng quá mức
4. Kết luận
- Nhận định chung về tác động đô thị hóa ở địa phương
- Đề xuất giải pháp để phát triển đô thị hóa bền vững
Đoạn văn mẫu:
Liên hệ tác động của đô thị hóa ở địa phương em
Em đang sống tại thành phố [Tên thành phố/thị xã], một địa phương đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, các khu đô thị mới được xây dựng nhiều, dân số tăng nhanh và hệ thống hạ tầng được cải thiện đáng kể. Đô thị hóa đã mang lại nhiều lợi ích cho địa phương như tạo ra nhiều công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ và nâng cao mức sống của người dân. Các tuyến đường mới, bệnh viện, trường học cũng được đầu tư xây dựng, giúp đời sống xã hội ngày càng tiện nghi hơn.
Tuy nhiên, đô thị hóa cũng gây ra những tác động tiêu cực không nhỏ. Sự gia tăng dân số và hoạt động xây dựng ồ ạt đã làm gia tăng ô nhiễm môi trường như khói bụi, tiếng ồn và chất thải chưa được xử lý triệt để. Nhiều khu vực xanh bị thu hẹp, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên. Bên cạnh đó, áp lực về giao thông và dịch vụ công cộng khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao.
Từ những tác động trên, em nhận thấy rằng đô thị hóa là xu hướng tất yếu và cần thiết cho sự phát triển địa phương, nhưng cũng cần được quản lý và phát triển một cách bền vững hơn. Việc tăng cường xây dựng các khu vực xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và quy hoạch đô thị hợp lý sẽ góp phần giúp địa phương phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường.
Bạn muốn mình giúp mở rộng đoạn văn này hoặc thêm hình ảnh minh họa không?
Bạn có thể tham khảo đoạn văn mẫu sau:
Gia đình em gồm bốn thành viên: bố, mẹ, em và em trai. Bố mẹ em đều là những người rất yêu thương và chăm sóc con cái. Bố làm kỹ sư xây dựng, còn mẹ là giáo viên tiểu học. Gia đình em sống trong một ngôi nhà nhỏ ở quê, xung quanh là những cánh đồng xanh mướt.
Dòng họ của em có truyền thống lâu đời và rất gắn bó với cộng đồng địa phương. Ông bà nội em thường kể nhiều câu chuyện về tổ tiên và những người anh hùng trong dòng họ. Các thành viên trong họ thường xuyên gặp gỡ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Em rất tự hào về dòng họ mình và mong muốn sau này sẽ giữ gìn truyền thống tốt đẹp ấy.
- Góc C = 34° là góc giữa tia nắng mặt trời và mặt đất.
- Góc B là góc giữa tia nắng mặt trời và chiều cao của tháp (tức là đường thẳng vuông góc với mặt đất).
Vì chiều cao tháp vuông góc với mặt đất, nên góc B và góc C là hai góc phụ nhau trong tam giác vuông, nghĩa là:
B = 90° - C = 90° - 34° = 56°
Vậy, góc B = 56 độ.
â
Dưới đây là phần trả lời chi tiết cho từng câu hỏi từ văn bản bạn đưa:
1. Văn bản trên bàn về vấn đề gì? Tìm câu nêu ý kiến của văn bản.
- Vấn đề bàn về: Văn bản nói về đức tính khiêm tốn của con người.
- Câu nêu ý kiến: "Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời."
2. Theo tác giả, vì sao con người lại phải khiêm tốn?
Tác giả cho rằng con người phải khiêm tốn vì:
- Cuộc đời là cuộc đấu tranh bất tận, tài năng cá nhân chỉ như giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la.
- Sự hiểu biết của mỗi người không thể so sánh với tất cả mọi người cùng chung sống.
- Vì thế, dù tài năng đến đâu, mỗi người vẫn phải học hỏi, trau dồi không ngừng.
3. Tìm và nêu tác dụng của phép liên kết được thể hiện trong đoạn văn sau:
"Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi."
- Phép liên kết: Liên kết nghĩa bằng từ nối "Vì thế".
- Tác dụng: Từ nối "Vì thế" giúp liên kết chặt chẽ giữa hai câu, làm rõ mối quan hệ nguyên nhân - kết quả, giúp người đọc dễ hiểu ý nghĩa rằng do sự hạn chế của hiểu biết nên phải không ngừng học hỏi.
4. Em hiểu như thế nào về câu nói: "Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời."
Câu nói này có nghĩa là: Khiêm tốn giúp con người nhận ra hạn chế của bản thân, không tự mãn, luôn cố gắng học hỏi, phát triển bản thân. Vì vậy, đức tính khiêm tốn là yếu tố quan trọng để mỗi người tiến tới thành công trong cuộc sống.
5. Văn bản chủ yếu thuyết phục người đọc bằng cách lập luận như thế nào? Chỉ ra mối liên hệ giữa ý kiến, lí lẽ có trong văn bản.
- Văn bản dùng lập luận lý trí để thuyết phục: tác giả đưa ra các lí lẽ hợp lý về cuộc sống, sự hạn chế của con người và sự cần thiết của việc học hỏi không ngừng.
- Mối liên hệ: Ý kiến về việc cần khiêm tốn được củng cố bằng lí lẽ rằng tài năng cá nhân rất nhỏ bé so với thế giới và sự hiểu biết là có giới hạn, nên phải không ngừng học hỏi. Từ đó dẫn đến kết luận rằng khiêm tốn là điều cần thiết để thành công.
6. Từ văn bản, em sẽ làm gì để trở thành người có đức tính khiêm tốn? (Viết đoạn văn 3-5 câu)
Em sẽ luôn giữ thái độ khiêm tốn trong cuộc sống, không tự mãn về những gì mình đã đạt được. Em sẽ biết nhìn nhận những điểm yếu của bản thân để cố gắng học hỏi và hoàn thiện mình hơn mỗi ngày. Em cũng sẽ lắng nghe ý kiến của mọi người, học hỏi từ những người xung quanh để trở thành người có kiến thức rộng và sâu hơn. Như vậy, em tin rằng mình sẽ dần trở thành người khiêm tốn và thành công trong cuộc sống.
Bạn có muốn mình giúp chỉnh sửa hay làm rõ thêm phần nào không?
Dưới đây là bố cục và gợi ý viết bài văn biểu cảm về một người thân yêu nhất trong gia đình em mà cô dành cho em nhé!
Bố cục bài văn biểu cảm về một người thân yêu trong gia đình:
- Mở bài:
- Giới thiệu người thân mà em yêu quý nhất (bố, mẹ, ông, bà, anh, chị…).
- Nêu lí do em yêu quý người đó.
- Thân bài:
- Miêu tả ngoại hình, tính cách, thói quen của người thân đó.
- Kể một vài kỉ niệm hoặc câu chuyện đáng nhớ giữa em và người đó.
- Nêu cảm nhận, tình cảm của em dành cho người thân đó.
- Người đó đã giúp đỡ, dạy dỗ hoặc yêu thương em như thế nào.
- Kết bài:
- Khẳng định lại tình cảm của em dành cho người thân.
- Nêu mong muốn được luôn bên cạnh và chăm sóc người thân đó.
Gợi ý ý tưởng để viết:
- Người thân yêu có thể là mẹ, vì mẹ luôn chăm sóc, nấu ăn, dỗ dành em khi ốm đau.
- Mẹ dịu dàng, hiền hậu, luôn quan tâm và lắng nghe em.
- Em nhớ lần mẹ thức khuya giúp em học bài, hoặc mẹ kể chuyện cổ tích cho em nghe.
- Em cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi có mẹ bên cạnh.
- Em hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để mẹ vui lòng.
Bạn cần mình giúp viết đoạn mở bài hay đoạn thân bài mẫu luôn không?
Dưới đây là một số cách ghi nhớ nhanh tên các nguyên tố hóa học phổ biến mà thầy/cô hay dùng, mình tổng hợp giúp bạn:
1. Học theo bảng chữ cái đầu hoặc kí hiệu
Ví dụ:
- H: Hidro
- He: Heli
- Li: Liti
- Be: Beri
- B: Bo
- C: Cacbon
- N: Nitơ
- O: Oxi
- F: Flo
- Ne: Neon
Bạn nhớ từng nhóm 10 nguyên tố một, hoặc học từng hàng trong bảng tuần hoàn.
2. Dùng câu thơ hoặc câu ghép
Thầy cô thường tạo ra các câu thơ hoặc câu ghép có chữ đầu là kí hiệu nguyên tố, ví dụ cho 10 nguyên tố đầu tiên:
Hiền Heo Liên Ben Bạn Chơi Như Ong Flo Net
Bạn có thể tự sáng tạo câu dễ nhớ dựa trên kí hiệu nguyên tố.
3. Chia nhỏ theo nhóm nguyên tố theo tính chất
- Kim loại kiềm (Li, Na, K, Rb, Cs, Fr)
- Phi kim (H, C, N, O, F, Cl)
- Khí hiếm (He, Ne, Ar, Kr, Xe, Rn)
Học theo nhóm giúp bạn nhớ nhanh và hiểu tính chất từng nguyên tố.
Nếu bạn muốn, mình có thể làm một vài câu thơ nhớ nguyên tố hóa học cho bạn luôn nhé! Bạn thích cách nào?