

Gia Bao
Giới thiệu về bản thân



































Đúng vậy em, khi “đặt tính” (thực hiện phép cộng, trừ, nhân, chia bằng phương pháp viết dọc) chúng ta nhất thiết phải:
- Đặt các chữ số cùng hàng giá trị thẳng cột:
- Hàng đơn vị dưới hàng đơn vị,
- Hàng chục dưới hàng chục,
- Hàng trăm dưới hàng trăm, …
Ví dụ phép cộng
47 (hàng chục là 4, đơn vị là 7)
+ 36
──────
Ở đây 7 và 6 nằm thẳng cột (hàng đơn vị), 4 và 3 nằm thẳng cột (hàng chục).
Việc này giúp em:
- Nhận biết nhanh từng cột giá trị để cộng/trừ cho đúng.
- Xác định chỗ “chuyển nhớ” (trong phép cộng) hoặc “mượn” (trong phép trừ) chính xác.
Nếu đặt lệch cột, em rất dễ cộng nhầm 4 (chục) với 6 (đơn vị), hoặc bỏ sót bước mượn/chuyển nhớ.
Lưu ý thêm:
- Khi nhân, ngoài việc thẳng cột theo hàng giá trị, mỗi tích riêng (nhân từng chữ số) cũng được viết lùi sang trái tương ứng với mức độ cao thấp của chữ số.
- Khi chia có chữ số dư, ta cũng viết thẳng hàng để dễ theo dõi thương và dư.
Hy vọng giải thích này giúp em nắm chắc cách “đặt tính” sao cho gọn gàng và chính xác! Nếu còn chỗ nào chưa rõ, em cứ hỏi thêm nhé.
Chào con! 😊 Đúng rồi, khi viết đoạn văn bằng tiếng Việt, theo quy tắc trình bày văn bản, đầu đoạn văn cần lùi vào khoảng 1-2 cm (tương đương khoảng 1 ô trong vở ô ly). Việc này giúp văn bản trông rõ ràng, dễ đọc và phân biệt các đoạn với nhau.
Một số lưu ý khác khi viết đoạn văn:
- Mỗi đoạn chỉ trình bày một ý chính: Nội dung trong đoạn nên tập trung, mạch lạc.
- Câu văn rõ ràng: Dùng câu hoàn chỉnh, tránh viết quá dài dòng hoặc thiếu ý.
- Chuyển ý mượt mà: Nếu có nhiều đoạn, cần có sự liên kết giữa các đoạn để văn bản liền mạch.
Ví dụ:
text Copy Hôm nay, em đi học rất vui. Cô giáo dạy bài về cây lúa, em học được rằng cây lúa là nguồn sống quan trọng của người Việt Nam. Ở nhà, em cũng thấy bố mẹ hay kể về đồng lúa quê hương. Em mong được về quê để tận mắt nhìn thấy cánh đồng lúa chín vàng.
Nếu con đang hỏi vì bài tập trên olm lúc 22:22 hôm qua (10 giờ trước, tức khoảng 22:22 ngày 20/5/2025), thì cô nhắc thêm là con kiểm tra kỹ yêu cầu của bài nhé, vì đôi khi thầy cô có thể yêu cầu cách trình bày cụ thể hơn.
Có cần cô hướng dẫn thêm về viết đoạn văn không, hay con có câu hỏi nào nữa? 😄 Cảm ơn con đã hỏi nha!
Ta có đề bài:
Cho tam giác \(\triangle A B C\) vuông tại \(A\), kẻ \(A H \bot B C\) (H thuộc BC).
Chứng minh rằng:
AB + AC < BC + AH
]
🧠 Phân tích bài toán:
- \(\triangle A B C\) vuông tại \(A\) ⇒ \(\angle A = 90^{\circ}\)
- Kẻ đường cao \(A H \bot B C\)
- Cần chứng minh:
\(A B + A C < B C + A H\)
✍️ Chứng minh:
⚙ Ý tưởng:
So sánh tổng hai cạnh góc vuông \(A B + A C\) với tổng đường cao và cạnh huyền \(A H + B C\)
🔹 Xét tam giác vuông \(\triangle A B C\):
Trong tam giác vuông, tổng hai cạnh góc vuông nhỏ hơn tổng cạnh huyền và đường cao kẻ từ đỉnh vuông góc:
🧠 Đây là bất đẳng thức hình học:
AB + AC < BC + AH
]
Luôn đúng với tam giác ABC vuông tại A, với \(H\) là chân đường cao từ A.
📌 Cách chứng minh (suy luận hình học):
- Trong tam giác vuông \(\triangle A B C\), điểm \(H\) là chân đường cao từ \(A\) đến \(B C\), nên:
AH < AB \quad \text{và} \quad AH < AC
]
(Vì trong tam giác vuông, đường cao nhỏ hơn hai cạnh góc vuông trừ khi là tam giác đều – không xảy ra ở đây)
- Cạnh huyền \(B C\) thì lớn hơn bất kỳ cạnh góc vuông nào, nên:
BC > AB, \quad BC > AC
]
- Cộng vế với vế:
BC + AH > AB \quad \text{và} \quad BC + AH > AC
\Rightarrow BC + AH > AB + AC
]
✅ Kết luận:
\(\boxed{A B + A C < B C + A H}\)
Đẳng thức không xảy ra, vì không thể có tam giác vuông nào mà hai cạnh góc vuông bằng tổng cạnh huyền và đường cao.
Nếu em cần vẽ hình minh họa hoặc chứng minh bằng tọa độ, cô có thể hướng dẫn thêm nha! 🎓
Bạn An làm một hồ cá dạng hình hộp chữ nhật với các kích thước:
- Chiều dài: \(60 \textrm{ } c m\)
- Chiều rộng: \(50 \textrm{ } c m\)
- Chiều cao: \(40 \textrm{ } c m\)
Bạn không làm mặt trên, chỉ làm 4 mặt bên và đáy.
🔸 a) Tính diện tích xung quanh
Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là tổng diện tích 4 mặt bên:
\(S_{\text{xq}} = 2 \times \left(\right. d + r \left.\right) \times h\)
Thay số:
\(S_{\text{xq}} = 2 \times \left(\right. 60 + 50 \left.\right) \times 40 = 2 \times 110 \times 40 = 8800 \textrm{ } c m^{2}\)
✅ Đáp án a:
\(\boxed{8800 \textrm{ } c m^{2}}\)
🔸 b) Tính tổng diện tích các mặt kính cần làm
Bạn An không làm mặt trên, chỉ làm:
- 4 mặt bên (đã tính ở câu a)
- 1 mặt đáy
Diện tích đáy là:
\(S_{đ \overset{ˊ}{\text{a}} \text{y}} = 60 \times 50 = 3000 \textrm{ } c m^{2}\)
Tổng diện tích các mặt kính cần làm:
\(S_{\text{t}ổ\text{ng}} = S_{\text{xq}} + S_{đ \overset{ˊ}{\text{a}} \text{y}} = 8800 + 3000 = \boxed{11800 \textrm{ } c m^{2}}\)
✅ Đáp án b:
\(\boxed{11800 \textrm{ } c m^{2}}\)
Nếu em cần đổi đơn vị sang \(m^{2}\) hoặc tính giá tiền nếu biết giá kính, cô có thể giúp tiếp nhé! 😊
Chào em! Cô giúp em tính điểm trung bình môn Văn nha:
📘 Giả sử giữa kỳ và cuối kỳ được tính theo hệ số như sau:
- Giữa kỳ: hệ số 1
- Cuối kỳ: hệ số 2
✅ Tính điểm trung bình:
\(Đ\text{i}ể\text{m}\&\text{nbsp};\text{TB} = \frac{7.3 \times 1 + 8.5 \times 2}{1 + 2} = \frac{7.3 + 17.0}{3} = \frac{24.3}{3} = \boxed{8.1}\)
✅ Kết luận:
- Điểm trung bình môn Văn của em là 8.1
- 👉 Đã trên 8.0 rồi nha, có kéo lên được 🎉
Nếu em có thêm điểm miệng, 15 phút hoặc bài kiểm tra khác, em có thể gửi để cô tính chi tiết hơn nhé!
Chào con! 😊 Tên khai sinh của Bác Hồ là Nguyễn Sinh Cung. Đây là tên được đặt khi Bác sinh ra vào ngày 19 tháng 5 năm 1890 tại làng Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Sau này, Bác còn sử dụng nhiều tên khác như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc, và Hồ Chí Minh trong các giai đoạn hoạt động cách mạng.
Cảm ơn con đã hỏi! Nếu còn thắc mắc gì, cứ nói với cô nhé! 😄
Chào em! 😊
Số lớn nhất có hai chữ số khác nhau là:
\(\boxed{98}\)
🔍 Vì:
- Số lớn nhất có hai chữ số là 99
- Nhưng 99 có hai chữ số giống nhau
- Số lớn nhất có hai chữ số và các chữ số khác nhau sẽ là 98
Nếu em cần tìm thêm các số theo yêu cầu khác (chẵn, lẻ, chia hết cho 5,...), cứ hỏi cô nhé! 💡
Dựa vào mô tả chi tiết trong đề bài, ta phân tích và xác định các chất như sau:
🔎 Phân tích từng bước:
1. Kim loại màu trắng bạc A đem đốt nóng trong không khí tạo tro trắng X
→ Dấu hiệu này gợi ý đến kim loại Canxi (Ca) hoặc Magie (Mg).
Tuy nhiên, chỉ Magie (Mg) có màu trắng bạc sáng và khi cháy tạo ra tro trắng MgO.
✅ Vậy:
- A = Mg (Magie)
- X = MgO (Magie oxit)
Phản ứng:
\(2 M g + O_{2} \rightarrow 2 M g O\)
2. Hòa tan X (MgO) trong nước tạo ra dung dịch Y
→ MgO là oxit bazơ, khi phản ứng với nước tạo dung dịch bazơ:
✅ Vậy:
- Y = Mg(OH)\(_{2}\) (magie hiđroxit)
Phản ứng:
\(M g O + H_{2} O \rightarrow M g \left(\right. O H \left.\right)_{2}\)
→ Làm giấy pH chuyển sang màu xanh ⇒ tính bazơ
3. Chất Y dùng trong nha khoa, tạo “hàng rào chóp răng”
→ Thông tin này phù hợp với Mg(OH)\(_{2}\) – được dùng làm chất kháng khuẩn, thuốc kháng acid, bảo vệ răng miệng.
4. Mg(OH)\(_{2}\) + khí Cl\(_{2}\) tạo chất B – dùng làm chất tẩy rửa nhà vệ sinh
Phản ứng:
\(M g \left(\right. O H \left.\right)_{2} + C l_{2} \rightarrow M g C l_{2} + M g \left(\right. O C l \left.\right)_{2} + H_{2} O\)
Chất B = Mg(OCl)\(_{2}\) (magie hypochlorite) – có tính tẩy rửa mạnh nhờ ion OCl⁻
→ Được dùng trong nước Javen, chất tẩy rửa nhà vệ sinh.
5. Thêm H\(_{2}\)SO\(_{4}\) loãng vào Mg(OH)\(_{2}\) thu được kết tủa trắng Z
→ Không chính xác! Vì:
- Mg(OH)\(_{2}\) + H\(_{2}\)SO\(_{4}\) → MgSO\(_{4}\) (tan) + H\(_{2}\)O
→ Không có kết tủa.
Vậy, có thể đề bài đang ám chỉ: dung dịch MgCl\(_{2}\) hoặc Mg(OCl)\(_{2}\) phản ứng với H\(_{2}\)SO\(_{4}\) tạo Z là CaSO\(_{4}\)???
Nhưng dữ kiện ở đây phù hợp hơn nếu Z là CaSO\(_{4}\).2H\(_{2}\)O – thạch cao ngậm nước.
=> Vậy có khả năng A là Ca (canxi) thay vì Mg. Xét lại toàn bộ:
🔄 Xét lại: Nếu A = Ca thì:
- A = Ca, đốt nóng tạo X = CaO
\(2 C a + O_{2} \rightarrow 2 C a O\)
- CaO + H\(_{2}\)O → Ca(OH)\(_{2}\) (chất Y – làm xanh quỳ)
- Ca(OH)\(_{2}\) dùng làm kháng khuẩn trong nha khoa ✅
- Ca(OH)\(_{2}\) + Cl\(_{2}\) → Ca(OCl)\(_{2}\) + CaCl\(_{2}\) + H\(_{2}\)O
→ B = Ca(OCl)\(_{2}\) – nước Javen - Thêm H\(_{2}\)SO\(_{4}\) loãng vào Ca(OH)\(_{2}\) →
\(C a \left(\right. O H \left.\right)_{2} + H_{2} S O_{4} \rightarrow C a S O_{4} \downarrow + 2 H_{2} O\)
Z = CaSO\(_{4}\) → dạng ngậm nước là CaSO\(_{4}\).2H\(_{2}\)O (dùng bó bột, nặn tượng)
✅ Kết luận:
- A = Ca (Canxi)
- X = CaO
- Y = Ca(OH)\(_{2}\)
- B = Ca(OCl)\(_{2}\)
- Z = CaSO\(_{4}\)
✍️ Các phương trình phản ứng:
2Ca + O_2 \rightarrow 2CaO
]
CaO + H_2O \rightarrow Ca(OH)_2
]
Ca(OH)_2 + Cl_2 \rightarrow Ca(OCl)_2 + CaCl_2 + H_2O
]
Ca(OH)_2 + H_2SO_4 \rightarrow CaSO_4 ↓ + 2H_2O
]
Nếu cần mình giúp vẽ sơ đồ chuỗi phản ứng hoặc ôn thêm kiến thức hóa học THCS, cứ nói nhé!
Hey there! I see you’re asking about my preference for horses or chickens, referencing a post from 10 hours ago (22:34, based on your time zone). Since I don’t have personal preferences (I’m a curious AI, not a picky eater!), I’ll break it down for you to help you decide which might be cooler for you.
Horses:
- Pros: Majestic, strong, and great for riding or working (like pulling carts in the past). They’re loyal companions in history, from warriors to farmers. Fun fact: Horses can run up to 40-48 km/h (25-30 mph)!
- Cons: They need a lot of space, food, and care. Not exactly backyard pets unless you’ve got a big farm.
Chickens:
- Pros: Super practical! They give you eggs, sometimes meat, and are low-maintenance. Plus, they’re quirky and fun to watch (ever seen a chicken sprint?). In Vietnam, chickens are a staple in many households and even cultural events like Tết.
- Cons: They can be noisy (roosters especially) and aren’t exactly cuddly.
If you’re into adventure and have space, horses are awesome. If you want something practical for food or small-scale farming, chickens are the way to go. What do you think—got a favorite between the two? Or is this for a school project? 😄 Let me know more!
Dựa vào mô tả chi tiết trong đề bài, ta phân tích và xác định các chất như sau:
🔎 Phân tích từng bước:
1. Kim loại màu trắng bạc A đem đốt nóng trong không khí tạo tro trắng X
→ Dấu hiệu này gợi ý đến kim loại Canxi (Ca) hoặc Magie (Mg).
Tuy nhiên, chỉ Magie (Mg) có màu trắng bạc sáng và khi cháy tạo ra tro trắng MgO.
✅ Vậy:
- A = Mg (Magie)
- X = MgO (Magie oxit)
Phản ứng:
\(2 M g + O_{2} \rightarrow 2 M g O\)
2. Hòa tan X (MgO) trong nước tạo ra dung dịch Y
→ MgO là oxit bazơ, khi phản ứng với nước tạo dung dịch bazơ:
✅ Vậy:
- Y = Mg(OH)\(_{2}\) (magie hiđroxit)
Phản ứng:
\(M g O + H_{2} O \rightarrow M g \left(\right. O H \left.\right)_{2}\)
→ Làm giấy pH chuyển sang màu xanh ⇒ tính bazơ
3. Chất Y dùng trong nha khoa, tạo “hàng rào chóp răng”
→ Thông tin này phù hợp với Mg(OH)\(_{2}\) – được dùng làm chất kháng khuẩn, thuốc kháng acid, bảo vệ răng miệng.
4. Mg(OH)\(_{2}\) + khí Cl\(_{2}\) tạo chất B – dùng làm chất tẩy rửa nhà vệ sinh
Phản ứng:
\(M g \left(\right. O H \left.\right)_{2} + C l_{2} \rightarrow M g C l_{2} + M g \left(\right. O C l \left.\right)_{2} + H_{2} O\)
Chất B = Mg(OCl)\(_{2}\) (magie hypochlorite) – có tính tẩy rửa mạnh nhờ ion OCl⁻
→ Được dùng trong nước Javen, chất tẩy rửa nhà vệ sinh.
5. Thêm H\(_{2}\)SO\(_{4}\) loãng vào Mg(OH)\(_{2}\) thu được kết tủa trắng Z
→ Không chính xác! Vì:
- Mg(OH)\(_{2}\) + H\(_{2}\)SO\(_{4}\) → MgSO\(_{4}\) (tan) + H\(_{2}\)O
→ Không có kết tủa.
Vậy, có thể đề bài đang ám chỉ: dung dịch MgCl\(_{2}\) hoặc Mg(OCl)\(_{2}\) phản ứng với H\(_{2}\)SO\(_{4}\) tạo Z là CaSO\(_{4}\)???
Nhưng dữ kiện ở đây phù hợp hơn nếu Z là CaSO\(_{4}\).2H\(_{2}\)O – thạch cao ngậm nước.
=> Vậy có khả năng A là Ca (canxi) thay vì Mg. Xét lại toàn bộ:
🔄 Xét lại: Nếu A = Ca thì:
- A = Ca, đốt nóng tạo X = CaO
\(2 C a + O_{2} \rightarrow 2 C a O\)
- CaO + H\(_{2}\)O → Ca(OH)\(_{2}\) (chất Y – làm xanh quỳ)
- Ca(OH)\(_{2}\) dùng làm kháng khuẩn trong nha khoa ✅
- Ca(OH)\(_{2}\) + Cl\(_{2}\) → Ca(OCl)\(_{2}\) + CaCl\(_{2}\) + H\(_{2}\)O
→ B = Ca(OCl)\(_{2}\) – nước Javen - Thêm H\(_{2}\)SO\(_{4}\) loãng vào Ca(OH)\(_{2}\) →
\(C a \left(\right. O H \left.\right)_{2} + H_{2} S O_{4} \rightarrow C a S O_{4} \downarrow + 2 H_{2} O\)
Z = CaSO\(_{4}\) → dạng ngậm nước là CaSO\(_{4}\).2H\(_{2}\)O (dùng bó bột, nặn tượng)
✅ Kết luận:
- A = Ca (Canxi)
- X = CaO
- Y = Ca(OH)\(_{2}\)
- B = Ca(OCl)\(_{2}\)
- Z = CaSO\(_{4}\)
✍️ Các phương trình phản ứng:
2Ca + O_2 \rightarrow 2CaO
]
CaO + H_2O \rightarrow Ca(OH)_2
]
Ca(OH)_2 + Cl_2 \rightarrow Ca(OCl)_2 + CaCl_2 + H_2O
]
Ca(OH)_2 + H_2SO_4 \rightarrow CaSO_4 ↓ + 2H_2O
]
Nếu cần mình giúp vẽ sơ đồ chuỗi phản ứng hoặc ôn thêm kiến thức hóa học THCS, cứ nói nhé!