Gia Bao

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Gia Bao
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Dưới đây là lời giải chi tiết cho bài toán hóa học bạn cung cấp từ đường link trên:


Đề bài tóm tắt

  • Dẫn 7,437 lít (ở đktc) hỗn hợp X gồm C₃H₈ và C₄H₈ qua dung dịch brom dư, thấy có 16 gam brom phản ứng.
  • a. Tính thể tích mỗi khí (ở đktc).
  • b. Đốt cháy hết cùng 1 thể tích khí C₃H₈, C₄H₈ rồi cho toàn bộ sản phẩm cháy vào nước vôi trong dư. Lượng kết tủa thu được khi đốt cháy chất nào nhiều hơn? Giải thích.

a. Tính thể tích mỗi khí (ở đktc)

Bước 1: Đặt ẩn số mol

Gọi số mol C₃H₈ là x (mol), C₄H₈ là y (mol).

Ta có:

  • Tổng thể tích hỗn hợp:
    \(x + y = \frac{7 , 437}{22 , 4} = 0 , 332\) (mol)

Bước 2: Phản ứng với brom

  • C₃H₈ (ankan) không phản ứng với Br₂.
  • C₄H₈ (anken) phản ứng với Br₂ theo tỉ lệ 1:1:
    \(C_{4} H_{8} + B r_{2} \rightarrow C_{4} H_{8} B r_{2}\)

Số mol Br₂ phản ứng = số mol C₄H₈ = y.

Khối lượng Br₂ phản ứng:

\(n_{B r_{2}} = \frac{16}{160} = 0 , 1 \&\text{nbsp};\text{mol}\) \(y = 0 , 1 \&\text{nbsp};\text{mol}\)

Bước 3: Tìm x

\(x + y = 0 , 332 \textrm{ }\textrm{ } \Longrightarrow \textrm{ }\textrm{ } x = 0 , 332 - 0 , 1 = 0 , 232 \&\text{nbsp};\text{mol}\)

Bước 4: Tính thể tích mỗi khí

\(V_{C_{3} H_{8}} = 0 , 232 \times 22 , 4 = 5 , 197 \&\text{nbsp};\text{l} \overset{ˊ}{\imath} \text{t}\) \(V_{C_{4} H_{8}} = 0 , 1 \times 22 , 4 = 2 , 24 \&\text{nbsp};\text{l} \overset{ˊ}{\imath} \text{t}\)

Đáp số:

  • Thể tích C₃H₈: 5,197 lít
  • Thể tích C₄H₈: 2,24 lít

b. So sánh lượng kết tủa khi đốt cháy cùng 1 thể tích C₃H₈ và C₄H₈

Bước 1: Viết phương trình cháy

C₃H₈:

\(C_{3} H_{8} + 5 O_{2} \rightarrow 3 C O_{2} + 4 H_{2} O\)

C₄H₈:

\(C_{4} H_{8} + 6 O_{2} \rightarrow 4 C O_{2} + 4 H_{2} O\)

Bước 2: Số mol CO₂ tạo thành từ 1 mol mỗi khí

  • 1 mol C₃H₈ → 3 mol CO₂
  • 1 mol C₄H₈ → 4 mol CO₂

Bước 3: Cùng thể tích (cùng số mol)

  • 1 mol C₄H₈ tạo ra nhiều CO₂ hơn 1 mol C₃H₈.

Bước 4: Kết tủa CaCO₃

CO₂ sục vào nước vôi trong dư sẽ tạo kết tủa CaCO₃ theo tỉ lệ 1:1.

  • Số mol kết tủa CaCO₃ = số mol CO₂ sinh ra.

=> Đốt cháy cùng thể tích (cùng số mol), C₄H₈ tạo ra nhiều kết tủa hơn vì tạo ra nhiều CO₂ hơn.

Giải thích:

  • C₄H₈ có số nguyên tử C nhiều hơn (4C so với 3C trong C₃H₈), nên khi đốt cháy cùng số mol sẽ tạo ra nhiều CO₂ hơn, dẫn đến lượng kết tủa CaCO₃ nhiều hơn.

Tóm tắt đáp án

a.

  • Thể tích C₃H₈: 5,197 lít
  • Thể tích C₄H₈: 2,24 lít

b.

  • Đốt cháy cùng 1 thể tích, C₄H₈ tạo ra nhiều kết tủa CaCO₃ hơn vì tạo ra nhiều CO₂ hơn (4 mol CO₂ so với 3 mol CO₂ của C₃H₈).

Bạn hỏi về cách thảo luận sôi nổi trong nhóm (thảo luận nhóm) và cách hoàn thành các bảng thông tin trong sách giáo khoa Khoa học Tự nhiên (KHTN) lớp 7. Dưới đây là hướng dẫn tổng hợp giúp bạn thảo luận hiệu quả và hoàn thành các bảng mẫu như trong ví dụ bạn gửi:


1. Cách Thảo Luận Sôi Nổi Trong Nhóm

Để thảo luận nhóm hiệu quả, bạn nên:

  • Chủ động nêu ý kiến: Mỗi thành viên đều nên phát biểu, chia sẻ quan điểm cá nhân.
  • Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau: Không ngắt lời, không chê bai ý kiến khác.
  • Ghi chép lại ý kiến chính: Chọn ra các ý kiến tiêu biểu, ghi vào bảng thảo luận.
  • Phân công nhiệm vụ rõ ràng: Ai ghi chép, ai tổng hợp, ai trình bày.
  • Tổng kết, thống nhất ý kiến cuối cùng: Cả nhóm cùng đồng ý với kết quả cuối cùng.

2. Hoàn thành các bảng thông tin (dựa theo mẫu SGK)

Ví dụ 1: Bảng về vệ sinh ăn uống

Biện pháp

Mục đích

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau bữa ăn

Giúp bảo vệ răng miệng, tránh sâu răng

Ăn chín, uống sôi

Loại bỏ vi khuẩn gây hại, phòng tránh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa

Rửa tay trước khi ăn

Tránh nhiễm giun sán, vi khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa

Tạo không khí thoải mái khi ăn

Nâng cao hiệu quả tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng

Thức ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng

Đảm bảo cơ thể phát triển khỏe mạnh, đầy đủ chất


Ví dụ 2: Bảng về các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp

Yếu tố

Ảnh hưởng đến quang hợp

Ánh sáng

Cường độ ánh sáng tăng thì quang hợp tăng, quá mạnh làm lá bị nóng, mỗi loài có nhu cầu ánh sáng khác nhau

Nước

Vừa là nguyên liệu quang hợp, vừa tham gia điều tiết khí khổng

CO₂

Nồng độ CO₂ tăng thì quang hợp tăng, quá cao hoặc quá thấp thì cây không quang hợp được

Nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp nhất 25-35°C, quá thấp hoặc quá cao thì quang hợp giảm hoặc dừng


Ví dụ 3: Bảng về vai trò các chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng

Vai trò chính

Nguồn cung cấp

Thiếu/thừa gây hậu quả

Protein

Xây dựng tế bào, hỗ trợ trao đổi chất

Thịt, cá, trứng, sữa, đậu...

Thiếu: chậm lớn, thừa: béo phì

Carbohydrate

Nguồn năng lượng chính

Gạo, ngô, khoai, bánh mì...

Thiếu: mệt mỏi, thừa: béo phì

Lipid

Dự trữ năng lượng, hòa tan vitamin

Dầu, mỡ, bơ...

Thiếu: chậm phát triển, thừa: béo phì, tim mạch

Vitamin, khoáng

Tham gia cấu tạo, trao đổi chất

Rau, quả...

Thiếu: rối loạn chuyển hóa, thừa: ngộ độc


3. Một số câu hỏi thảo luận thường gặp và gợi ý trả lời

  • Tại sao cần ăn chín uống sôi?
    Để diệt vi khuẩn, ký sinh trùng, phòng tránh bệnh đường tiêu hóa.
  • Ảnh của cảnh vật trên mặt hồ khác nhau thế nào khi mặt nước yên lặng và khi bị gợn sóng?
    Khi mặt nước yên lặng, ảnh rõ nét; khi bị gợn sóng, ảnh mờ, không rõ nét.
  • Tại sao cần rửa tay trước khi ăn?
    Để loại bỏ vi khuẩn, trứng giun, bảo vệ sức khỏe.

4. Cách trình bày khi thảo luận nhóm trên lớp

  • Ghi ý kiến vào bảng nhóm hoặc phiếu học tập.
  • Cử đại diện nhóm trình bày trước lớp.
  • Lắng nghe nhận xét, bổ sung của các nhóm khác và thầy/cô giáo.

Chúc bạn thảo luận nhóm sôi nổi, hiệu quả và hoàn thành tốt các bảng thông tin trong SGK! Nếu cần mẫu bảng nào khác, hãy gửi yêu cầu nhé!


  • Hai xe ô tô chở tổng cộng 7,14 tấn gạo.
  • Nếu xe thứ nhất chuyển sang xe thứ hai 40 kg gạo, thì xe thứ hai nhiều hơn xe thứ nhất 220 kg gạo.
  • Số gạo nếp xe thứ nhất chở chiếm \(\frac{2}{7}\) tổng số gạo xe thứ nhất chở.
  • Hỏi xe thứ nhất chở được bao nhiêu tấn gạo nếp?

Giải chi tiết

Bước 1: Đặt ẩn và đổi đơn vị

Gọi số gạo ban đầu xe thứ nhất chở là \(x\) (tấn), xe thứ hai là \(y\) (tấn).

Tổng số gạo:

\(x + y = 7 , 14\)

Chuyển 40 kg = 0,04 tấn từ xe thứ nhất sang xe thứ hai:

  • Xe thứ nhất còn: \(x - 0 , 04\)
  • Xe thứ hai có: \(y + 0 , 04\)

Khi đó:

\(y + 0 , 04 = \left(\right. x - 0 , 04 \left.\right) + 0 , 22\)\(y + 0 , 04 = x - 0 , 04 + 0 , 22\)\(y + 0 , 04 = x + 0 , 18\)\(y = x + 0 , 14\)

Bước 2: Lập hệ phương trình

\(\left{\right. x + y = 7 , 14 \\ y = x + 0 , 14\)

Thay \(y\) vào phương trình đầu:

\(x + \left(\right. x + 0 , 14 \left.\right) = 7 , 14 2 x + 0 , 14 = 7 , 14 2 x = 7 , 14 - 0 , 14 = 7 , 00 x = 3 , 5\)\(y = 3 , 5 + 0 , 14 = 3 , 64\)

Bước 3: Tính số gạo nếp xe thứ nhất chở

Xe thứ nhất chở gạo nếp:

\(\text{G}ạ\text{o}\&\text{nbsp};\text{n} \overset{ˊ}{\hat{\text{e}}} \text{p} = \frac{2}{7} \times 3 , 5 = 1 \&\text{nbsp};(\text{t} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{n})\)


Đáp số

\(\boxed{1 \&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{n}\&\text{nbsp};\text{g}ạ\text{o}\&\text{nbsp};\text{n} \overset{ˊ}{\hat{\text{e}}} \text{p}}\)


4. Tính thể tích khí và lượng kết tủa khi đốt cháy hỗn hợp \(C_{3} H_{8}\) và \(C_{4} H_{8}\)

Giả sử đề bài cho số mol hoặc khối lượng hỗn hợp, bạn cần cung cấp dữ kiện cụ thể (số mol, khối lượng hoặc tỉ lệ hai khí, điều kiện phản ứng, thể tích dung dịch phản ứng với sản phẩm, v.v.).

Nếu chỉ hỏi phương trình phản ứng:

  • Phản ứng đốt cháy:
    • \(C_{3} H_{8} + 5 O_{2} \rightarrow 3 C O_{2} + 4 H_{2} O\)
    • \(C_{4} H_{8} + 6 O_{2} \rightarrow 4 C O_{2} + 4 H_{2} O\)
  • Tính thể tích khí CO2 (nếu biết số mol):
    • Số mol CO2 = \(3 n_{C_{3} H_{8}} + 4 n_{C_{4} H_{8}}\)
    • Thể tích khí CO2 ở đktc: \(V_{C O_{2}} = \left(\right. 3 n_{C_{3} H_{8}} + 4 n_{C_{4} H_{8}} \left.\right) \times 22.4\) lít
  • Lượng kết tủa khi cho CO2 vào dung dịch Ca(OH)2 dư:
    • \(C O_{2} + C a \left(\right. O H \left.\right)_{2} \rightarrow C a C O_{3} \downarrow + H_{2} O\)
    • Số mol kết tủa \(C a C O_{3}\) = số mol CO2
    • Khối lượng kết tủa: \(m_{C a C O_{3}} = n_{C O_{2}} \times 100\) (g)

Bạn hãy bổ sung dữ kiện cụ thể để mình giải chi tiết nhé!

 nằm ngang, tỉ lệ xích 1cm : 5N

Hướng dẫn vẽ:

  • Chọn một điểm làm gốc lực.
  • Vẽ một đoạn thẳng nằm ngang, chiều từ điểm gốc sang phải (hoặc trái tùy yêu cầu đề bài).
  • Độ dài đoạn thẳng: \(30 \div 5 = 6\) cm.
  • Đặt mũi tên ở đầu đoạn thẳng, ghi nhãn \(F = 30 N\).


Gợi ý đoạn văn:

One of my favorite charity organizations is the Red Cross. The Red Cross helps people in need, especially during natural disasters like floods and storms. They give food, clothes, and medicine to the poor and the sick. Many volunteers work for the Red Cross. I think joining a charity is a good way to help other people and make our community better.


Công thức mối quan hệ giữa số lượng bán ra mỗi ngày \(y\) và giá bán \(x\) (nghìn đồng):

\(y = 740 - 10 x\)

hương ngang, chiều từ phải sang trái, tỉ xích tùy chọn

Hướng dẫn biểu diễn:

Bước 1: Chọn tỉ xích (ví dụ: 1cm biểu diễn 1000N).

Bước 2: Trên giấy, vẽ một đoạn thẳng nằm ngang, chiều từ phải sang trái.

Bước 3: Đặt gốc lực ở điểm đầu bên phải, mũi tên chỉ sang trái.

Bước 4: Ghi độ lớn lực \(F = 3000 N\) ở đầu mũi tên.

Ví dụ minh họa:

  • Nếu chọn tỉ xích 1cm = 1000N, thì vẽ đoạn thẳng dài 3cm, mũi tên chỉ từ phải sang trái.
  • Ghi nhãn: \(F = 3000 N\).