

Gia Bao
Giới thiệu về bản thân



































2. Văn lớp 7 – Tác dụng và đặc điểm của số từ
- Đặc điểm:
- Số từ (số đếm, số thứ tự) dùng để biểu thị số lượng hoặc thứ tự của sự vật, hiện tượng.
- Thường đứng ngay trước danh từ hoặc đại từ, không chia số từ thứ tự theo số ít, số nhiều.
- Có hai loại chính:
- Số đếm (một, hai, ba…) cho biết chính xác bao nhiêu.
- Số thứ tự (thứ nhất, thứ hai,…) cho biết vị trí, thứ tự.
- Tác dụng:
- Xác định số lượng (“ba bạn học”, “năm quyển sách”).
- Xác định thứ tự (“hạng nhất”, “ngày thứ hai”).
- Làm phân từ định tính, so sánh (“một ít”, “một nửa”).
1. Văn lớp 8 – Cảm xúc về bài thơ “Trở về quê nội”
Khi đọc “Trở về quê nội” của Lê Anh Xuân, mình như được trở lại miền ký ức tuổi thơ đầy ắp tình ruộng đồng, bóng dừa xanh biếc. Lời thơ giản dị mà ăm ắp bao thương nhớ: niềm hạnh phúc khi gặp lại “những mặt người ta yêu biết mấy”, cái run rẩy trong tay khi nắm bàn tay người thân đã khuất. Mỗi hình ảnh “kẽo kẹt tiếng võng trưa”, câu hát ầu ơ lại vang vọng nỗi bâng khuâng, vừa ngập tràn niềm xúc động, vừa man mác nỗi buồn thời gian đã qua. Bài thơ khiến mình trân trọng hơn ký ức gia đình, thêm quý trọng những khoảnh khắc giản dị nhưng sâu sắc ở nơi chôn nhau cắt rốn.
4) (TN) – Khoa học tự nhiên lớp 6: “sp là sao?”
Bạn Gia Lâm hỏi: “mình mới chs mà bạn sp là sao?”
– Thường trong trường KHTN “SP” là viết tắt của “sản phẩm” (product), tức là kết quả thí nghiệm hoặc vật mẫu cuối cùng.
– Nếu trong ngữ cảnh khác (ví dụ SP trong Sinh học có thể là “sinh phẩm” như sinh phẩm xét nghiệm), bạn cho mình biết thêm bối cảnh cụ thể để mình giải thích chính xác hơn nhé!
3) (DT) – Toán lớp 7: Hộp sữa chữ nhật
Cho hộp trong lý thuyết có kích thước chiều dài \(l = 10\) cm, rộng \(w = 5\) cm, cao \(H = 22\) cm, nhưng ghi thể tích thực là \(1\) lít = \(1000\) cm³.
a) Chiều cao của lượng sữa trong hộp
Thể tích đáy là \(S_{đ \overset{ˊ}{a} y} = l \times w = 10 \cdot 5 = 50\) cm².
Giả sử sữa chỉ cao \(h\) cm thì
\(50 \cdot h = 1000 \textrm{ }\textrm{ } \Longrightarrow \textrm{ }\textrm{ } h = \frac{1000}{50} = 20 \&\text{nbsp};\text{cm} .\)
b) Diện tích giấy bìa cứng thực tế (hút hao 10 %)
- Diện tích bìa lý thuyết:
\(S_{l \overset{ˊ}{y} \&\text{nbsp}; t h u y \overset{ˊ}{\hat{e}} t} = 2 \left(\right. l w + l h + w h \left.\right) = 2 \left(\right. 10 \cdot 5 + 10 \cdot 22 + 5 \cdot 22 \left.\right) = 2 \left(\right. 50 + 220 + 110 \left.\right) = 2 \cdot 380 = 760 \textrm{ }\textrm{ } \text{cm}^{2} .\)
- Hút hao 10 % → cần thực tế là
\(S_{t h ự c} = 760 \times \left(\right. 1 + 0,10 \left.\right) = 760 \times 1,10 = 836 \textrm{ }\textrm{ } \text{cm}^{2} .\)
2) (TT) – Sinh học lớp 7: Ví dụ và phân tích ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật
- Trong trồng trọt
- Hướng sinh trưởng của rễ và thân: Khi chiếu sáng một phía (chiếu đèn), thân cây sẽ uốn về phía có ánh sáng (hiện tượng hướng sáng), còn rễ hướng về phía tối (hướng tối). Ứng dụng: người ta luân canh gieo thẳng hàng theo hướng ánh sáng để cây phát triển đều, tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời.
- Phản ứng khí khổng: Trong điều kiện khô hạn, khí khổng đóng lại để giảm thoát hơi nước. Ứng dụng: chọn giống chịu hạn cao nhờ khả năng điều tiết khí khổng tốt.
- Trong chăn nuôi
- Ứng dụng phúc đáp với tiếng kêu: Tập huấn cho đàn gia cầm nhận biết tiếng gọi, chẳng hạn tiếng còi hoặc tên gọi. Khi nghe tín hiệu, chúng tập trung về nơi cho ăn, giúp người chăn nuôi dễ thu gom, định hướng.
- Đèn kích thích đẻ trứng: Thắp đèn nhân tạo vào mùa ngắn ngày để gà đẻ ổn định.
- Trong học tập
- Sinh vật “bình ẩm”: Trồng cây thủy canh trong lớp, quan sát lá xoè ra khi tưới nước, xếp lại khi thiếu ẩm; giúp học sinh thực hành và trực quan hóa sự cảm ứng.
- Trong đời sống
- Thiết bị an ninh sinh học: Cảm biến chuyển động dựa trên nhiệt của cơ thể (hồng ngoại), dùng để tự động bật đèn hoặc báo động khi có người đi qua. Đây là ứng dụng cảm ứng ở mức độ điện – sinh học.
1) (HB) – Văn lớp 4: Chỉnh sửa bài văn “cây xoài…”
Mình đã nêu chi tiết các lỗi chính tả, dấu câu, lặp từ, diễn đạt dài dòng và gợi ý cách chia đoạn, cách thay thế từ… ở lần trước. Nếu bạn cần mình hoàn thiện nốt bản thảo theo đúng cấu trúc và ngôn từ nhã nhặn, hãy cho mình biết nhé!
3. Luyện ngữ pháp – diễn đạt
- Tránh lặp từ “cây xoài” quá nhiều: có thể thay bằng “cây”, “thân cây”, “tán lá”, “loài cây này”…
- Một số câu quá dài, nên chia lại:
“Tình cảm của tôi dành cho cây xoài không chỉ đến từ vẻ dẹp và hương vị tuyệt vời,mà còn đến từ câu chuyện đằng sau,về tình yêu sự hiếu thảo của người lính ,và những giá trị cây xòa đã mang cho cuộc sống của ông và gia đình tôi .”
→
“Tôi yêu cây xoài không chỉ vì vẻ đẹp và mùi hương tuyệt vời của nó, mà còn vì câu chuyện phía sau — về tình yêu và lòng hiếu thảo của người lính, cùng những giá trị mà cây đã mang đến cho ông và gia đình tôi.” - Chú ý khoảng cách giữa chữ và dấu câu: luôn có dấu cách trước dấu chấm, phẩy, dấu hỏi.
4. Gợi ý cách viết lại ngắn gọn, mạch lạc
Đoạn mẫu
Cây xoài trong vườn ông tôi đã theo gia đình qua bao mùa nắng mưa. Thân cây cao khoảng 3 mét, tán lá sum suê như chiếc ô khổng lồ. Lớp vỏ nâu sẫm, dày và cứng, được ông quét vôi trắng để ngăn nấm mốc, sâu bệnh. Từ gốc lên gần hai mét, các cành xoè rộng, thỉnh thoảng còn sà sát mặt đất.Lá già xanh thẫm, lá non ánh đỏ vàng, toả hương thơm đặc trưng. Mùa hoa, những chùm nhỏ li ti màu trắng tinh khôi bung nở khắp cành. Quả lúc non chỉ bé bằng con ốc, vỏ xanh đậm; khi lớn chuyển sang xanh lợt rồi vàng ươm, chín mọng, ngọt lịm. Xoài chưa chín hạt còn xanh thích hợp làm gỏi, nộm.
Ông tôi, một người lính đã từng chiến đấu khắp miền Nam, coi cây xoài như bạn tri kỷ. Mỗi sáng, ông đều ra trò chuyện, chăm sóc tỉ mẩn. Dù nhiều người trả giá cao để mua, ông luôn kiên quyết từ chối, đem tặng người thân, bạn bè như cách thể hiện lòng yêu mến.
Đối với tôi, cây xoài không chỉ là di sản của ông mà còn là biểu tượng cho sự kiên nhẫn, lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống.
2. Cấu trúc – mạch văn
- Nên chia thành các đoạn nhỏ:
- Giới thiệu chung về cây xoài.
- Mô tả hình dáng (thân, tán, lá, hoa, quả).
- Chăm sóc (lớp vôi, bón phân,…).
- Câu chuyện tình cảm giữa ông và cây xoài.
- Ý nghĩa, liên hệ của cây xoài với người viết.
- Hiện tại bạn để liền nhau, người đọc sẽ dễ lộn xộn.
1. Chính tả – dấu câu
- “mội loài cây” → “một loài cây”.
- “ông tôi yêu quý trong sau vườn nhà” → “trong sâu vườn nhà”.
- Thiếu dấu phẩy, dấu chấm ở nhiều chỗ, khiến câu dài và khó theo dõi. Ví dụ:
“cây xoài trong khu vườn ông tôi đã trải qua nhiều tháng năm ,vẻ đẹp của nó khiến ai cũng phải kinh ngạc”
Nên tách:
“Cây xoài trong khu vườn ông tôi đã trải qua nhiều tháng năm. Vẻ đẹp của nó khiến ai cũng phải kinh ngạc.” - “tolowns và xum xuê” → chắc bạn muốn viết “tỏa tầm và sum suê” hoặc “tán rộng và um tùm”.
- “linhd” → “lính”.
- “ông tôiddax quét” → “ông tôi đã quét”.
- “chung quá nhiều đền nỗi có cành sà xuống mặt đất” → “cành mọc quá nhiều đến nỗi có cành sà xuống mặt đất”.
- “người ông tôi” lặp; chỉ cần “ông tôi” cho ngắn gọn.
- “Ong không bán xoài” → “Ông không bán xoài”.
- “xòa” → “xoài”.
Câu 2.
\(1 + 1 = 2.\)
Đáp án: 2.