

Trương Thị Vân
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1. Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do
Câu 2.Khổ thơ thứ hai và khổ thơ thứ ba thể hiện:Tình cảm thiêng liêng, lòng biết ơn sâu sắc đối với những người dân và chiến sĩ ngày đêm giữ gìn biển đảo quê hương.Qua hình ảnh “các con mẹ ngày đêm bám biển” và “máu của họ ngăn bãi cát giữ nước”, nhà thơ khẳng định sự hy sinh thầm lặng mà cao cả của bao người con đất Việt vì sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo.
Câu 3.Biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh:
“Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
Tác dụng: So sánh màu cờ với máu ấm làm nổi bật sự gắn bó máu thịt giữa nhân dân và Tổ quốc, đồng thời thể hiện tình cảm sâu sắc, lòng yêu nước và ý chí kiên cường của những người bám biển
Câu 4.Đoạn thơ thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, lòng biết ơn và sự trân trọng của nhà thơ dành cho những người đang ngày đêm bảo vệ biển đảo quê hương.
Câu 5.Từ đoạn trích, em nghĩ rằng mỗi người trẻ hôm nay cần có ý thức rõ ràng về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo. Dù không trực tiếp cầm súng, chúng ta có thể lan tỏa tinh thần yêu nước bằng hành động nhỏ: học tập tốt, tìm hiểu lịch sử, chia sẻ thông tin đúng đắn và ủng hộ những người lính nơi đảo xa. Đó là cách thiết thực để gìn giữ một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.
Câu 1. Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do
Câu 2.Khổ thơ thứ hai và khổ thơ thứ ba thể hiện:Tình cảm thiêng liêng, lòng biết ơn sâu sắc đối với những người dân và chiến sĩ ngày đêm giữ gìn biển đảo quê hương.Qua hình ảnh “các con mẹ ngày đêm bám biển” và “máu của họ ngăn bãi cát giữ nước”, nhà thơ khẳng định sự hy sinh thầm lặng mà cao cả của bao người con đất Việt vì sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo.
Câu 3.Biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh:
“Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
Tác dụng: So sánh màu cờ với máu ấm làm nổi bật sự gắn bó máu thịt giữa nhân dân và Tổ quốc, đồng thời thể hiện tình cảm sâu sắc, lòng yêu nước và ý chí kiên cường của những người bám biển
Câu 4.Đoạn thơ thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, lòng biết ơn và sự trân trọng của nhà thơ dành cho những người đang ngày đêm bảo vệ biển đảo quê hương.
Câu 5.Từ đoạn trích, em nghĩ rằng mỗi người trẻ hôm nay cần có ý thức rõ ràng về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo. Dù không trực tiếp cầm súng, chúng ta có thể lan tỏa tinh thần yêu nước bằng hành động nhỏ: học tập tốt, tìm hiểu lịch sử, chia sẻ thông tin đúng đắn và ủng hộ những người lính nơi đảo xa. Đó là cách thiết thực để gìn giữ một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.
Câu 1. Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh Xa quê đang sống nơi đất khách quê người
Câu 2. Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta:Trên cao thì nắng
Màu mây bay
Đồi nhuộm vàng
Câu 3. Cảm hứng chủ đạo của văn bản là Nỗi nhớ quê hương da diết của người sống xa xứ, thể hiện qua sự đồng cảm giữa cảnh vật nơi đất khách với hình ảnh quê nhà.
Câu 4.-Ở khổ thơ đầu và thứ hai, tâm trạng nhân vật trữ tình là Xúc động ngỡ ngàng và chan chứa nỗi nhớ que huong khi thấy những hình ảnh quen thuộc như nắng, mây, cây, lá nơi đất khách.
-Ở khổ thứ ba và thứ tư, tâm trạng chuyển sang Buồn bã cô đơn và xa xăm hơn thể hiện sự Nhớ quê hương khắc khoải vào cảm giác lạc lõng khi nhận ra mọi thứ tuy giống mà vẫn khác, bởi đó không phải là quê nhà.
Câu 5.Hình ảnh ấn tượng nhất là:“Bụi đường cũng bụi của người ta.”Vì hình ảnh này thể hiện Nỗi cô đơn sâu sắc và sự sáng tạo tuyệt đối nơi đất khách quê người. Ngay cả những thứ nhỏ bé, bình thường như “bụi đường” cũng không thuộc về mình – nhấn mạnh cảm giác Mất gốc nhớ quê hương lạc lõng