

Hoàng Văn Thế
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên., ta có thể xác định ngôi kể là ngôi thứ nhất. Câu 2: Xác định điểm nhìn trong đoạn trích. Trả lời: Điểm nhìn trong đoạn trích thuộc về nhân vật "tôi" (Chi-hon), người đang kể lại những kỷ niệm và suy nghĩ của mình về mẹ. Câu 3: Biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng trong đoạn văn -Biện pháp nghệ thuật: Đoạn văn sử dụng biện pháp liệt kê và tương phản thời gian. Tác dụng: Liệt kê hai sự kiện xảy ra ở hai thời điểm và địa điểm khác nhau (mẹ bị lạc ở Bắc Kinh và Seoul) cho thấy sự xao nhãng và thiếu quan tâm của người con đối với mẹ. Sự tương phản giữa việc cô con gái mải mê với công việc và sự cố của mẹ làm nổi bật sự vô tâm và hối hận của nhân vật "tôi". Câu 4: Những phẩm chất nào của người mẹ đã được thể hiện qua lời kể của người con gái trong tác phẩm Trả lời: Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên là một người phụ nữ có lẽ yếu đuối (bị xô tuột khỏi tay bố), có lẽ bà hay gặp những sự cố (bị lạc ở ga tàu điện ngầm), nhưng cũng có thể là người phụ nữ luôn âm thầm đứng sau hỗ trợ con gái. Câu 5: Chi-hon đã hối tiếc điều gì khi nhớ về mẹ? Viết đoạn văn 4-5 câu nêu suy nghĩ về những hành động vô tâm có thể khiến những người thân tổn thương. Giải thích: Đây là một câu hỏi mở, yêu cầu bạn phải suy nghĩ và viết một đoạn văn ngắn thể hiện sự hối tiếc của Chi-hon và những suy nghĩ về sự vô tâm. Ví dụ: Chi-hon hối tiếc vì đã quá tập trung vào công việc và bản thân mình, để rồi không nhận ra những khó khăn và sự cô đơn mà mẹ đã trải qua. Cô nhận ra rằng, đôi khi, những hành động vô tâm như không lắng nghe, không quan tâm đến cảm xúc của người thân có thể gây ra những vết thương sâu sắc. Những cuộc gọi vội vàng, những lời nói thiếu kiên nhẫn, tất cả đều trở thành những mũi dao cứa vào trái tim người mẹ. Chi-hon tự nhủ, giá như cô đã dành nhiều thời gian hơn cho mẹ, lắng nghe mẹ nhiều hơn, thì có lẽ những hối tiếc này đã không giày vò cô đến vậy. Tóm lại: Đoạn trích này là một lát cắt nhỏ về mối quan hệ giữa mẹ và con gái, nơi mà sự vô tâm và hối hận trở thành những bài học đắt giá. Hy vọng phần phân tích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đoạn trích và trả lời các câu hỏi một cách tự tin.
Câu 1- Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự (kể chuyện). Đoạn trích tập trung vào việc kể lại một sự việc một khoảnh khắc trong cuộc sống của nhân vật. Câu 2-----Theo văn bảncó lẽ cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để chơi hoặc tìm kiếm sự an ủi vì bà là một người thân thiết trong gia đình cậu. Câu 3: Dấu ba chấm trong câu "Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với (mẹ tôi và bà nội tôi" có tác dụng: Thể hiện sự ngập ngừng, bỏ lửng Diễn tả sự suy nghĩ, hồi tưởng của nhân vật về quá khứ. Tạo sự liên kết, nối tiếp: Cho thấy nhân vật còn nhiều điều muốn nói, muốn kể về những kỷ niệm tuổi thơ. Gợi ý về một khoảng thời gian: Dấu ba chấm có thể tượng trưng cho một khoảng thời gian dài mà nhân vật chỉ chơi với mẹ và bà nội. Câu 4: Nhân vật người bà trong văn bản có thể được miêu tả là một người hiền hậu, đảm đang, yêu thương con cháu. Bà là người mà nhân vật chính tìm đến để chia sẻ những khoảnh khắc tuổi thơ. Câu 5: Về tầm quan trọng của gia đình, bạn có thể viết một đoạn văn như sau Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Đó là nơi ta sinh ra, lớn lên, được yêu thương, che chở và dạy dỗ. Gia đình là điểm tựa vững chắc giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Những giá trị tốt đẹp như lòng hiếu thảo, tình yêu thương, sự sẻ chia được vun đắp từ chính mái ấm gia đình. Dù đi đâu, về đâu, gia đình vẫn luôn là nơi ta hướng về, là nguồn động lực để ta cố gắng và hoàn thiện bản thân." Tóm lại, đoạn trích trên gợi lên những ký ức tuổi thơ tươi đẹp, tình cảm gia đình ấm áp và vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc sống mỗi người. Hy vọng những giải thích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đoạn trích và tác phẩm "Mắt Biếc" nhé!
Câu 1___Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này không bị gò bó về số tiếng, số dòng, cũng như luật bằng trắc, tạo sự phóng khoáng trong diễn đạt cảm xúc và ý tưởng của tác giả. Câu 2--Hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là: "Eo đất này thắt đáy lưng ong": Hình ảnh này gợi lên sự khô cằn, địa hình hẹp và khó khăn của miền Trung, nơi đất đai bị thắt lại như eo lưng ong, không mấy màu mỡ và rộng lớn. "Đừng để mẹ già mong": Câu thơ này không trực tiếp mô tả thiên nhiên, nhưng lại gợi lên sự vất vả, khó nhọc của người dân miền Trung, phải rời quê hương đi làm ăn xa, để lại mẹ già mong ngóng, cũng là một hệ quả của thiên nhiên khắc nghiệt. Câu 3__Những dòng thơ "Miền Trung/ Eo đất này thắt đáy lưng ong/ Cho tình người đọng mật" giúp ta hiểu rằng dù miền Trung có thiên nhiên khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, nhưng con người nơi đây vẫn giàu tình cảm, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. "Tình người đọng mật" là một sự tương phản sâu sắc, gợi lên vẻ đẹp tâm hồn của người dân miền Trung trong hoàn cảnh khó khăn. Câu 4___Việc vận dụng thành ngữ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng nhấn mạnh sự nghèo khó, cằn cỗi của đất đai miền Trung. Thành ngữ này không chỉ gợi hình ảnh đất đai khô cằn đến mức rau mồng tơi, một loại rau rất dễ trồng, cũng không thể sống nổi, mà còn thể hiện sự bất lực, khó khăn trong cuộc sống của người dân nơi đây. Câu 5___ Tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích là tình yêu thương sâu sắc, sự đồng cảm với những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây, và niềm mong mỏi được trở về quê hương. Điều này được thể hiện qua các chi tiết như: Sử dụng các hình ảnh gợi cảm, giàu sức biểu cảm để miêu tả miền Trung. Thể hiện sự xót xa, thương cảm trước những khó khăn của người dân. Bày tỏ mong muốn được trở về, được góp phần xây dựng quê hương. Tóm lại, qua đoạn trích "Miền Trung", Hoàng Trần Cương đã thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc, sự đồng cảm với những khó khăn của người dân miền Trung, và niềm tin vào sức sống mãnh liệt của con người nơi đây. Đoạn thơ là một bức tranh chân thực, xúc động về miền Trung, khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng về quê hương, đất nước.
Câu 1__Đoạn trích này được viết theo thể thơ tự do.-Thể thơ này không bị ràng buộc về số câu, số chữ trong mỗi dòng, cũng như luật bằng trắc, tạo nên sự phóng khoáng, tự do trong việc thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của tác giả. Câu 2___ Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với cuộc đời, với những điều bình dị mà ý nghĩa đã định hình nên con người mình. Cụ thể, nhân vật "ta" biết ơn những trải nghiệm đã qua, những bước chân đã in dấu trên đường đời, từ đó hình thành nên nhân cách và bản lĩnh. Câu 3: Dấu ngoặc kép trong dòng thơ Chuyền chuyền một có công dụng đặc biệt. Nó không chỉ đơn thuần là để trích dẫn một câu nói hay một ý niệm nào đó, mà còn có tác dụng nhấn mạnh, làm nổi bật sự chuyển giao, tiếp nối giữa các thế hệ, giữa quá khứ và hiện tại. Nó gợi lên hình ảnh một dòng chảy liên tục của văn hóa, truyền thống, và kinh nghiệm sống. Câu 4: Phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích có hiệu quả rất lớn. Cụ thể, việc lặp lại cấu trúc "Dáng cuộc đời in mãi dáng ta đi..." tạo ra âm hưởng nhịp nhàng, nhấn mạnh ý nghĩa về sự định hình và phát triển của con người thông qua những trải nghiệm cuộc sống. Nó cũng tạo ra sự liên kết giữa các dòng thơ, làm tăng tính biểu cảm và gợi hình của đoạn trích. Câu 5-----Thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích, theo mình, là sự khẳng định về vai trò của những trải nghiệm trong việc hình thành nhân cách và bản lĩnh của mỗi người. Đoạn trích cho thấy rằng, mỗi bước đi, mỗi dấu ấn trong cuộc đời đều góp phần tạo nên con người chúng ta. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự biết ơn và trân trọng đối với những gì đã qua, như một hành trang quý giá để bước tiếp trên đường đời. Tóm lại, đoạn trích từ "Lời chào - trường ca Mặt đường khát vọng" của Nguyễn Khoa Điềm là một tác phẩm giàu ý nghĩa, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, và sự trân trọng đối với những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. Hy vọng những giải thích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đoạn trích này.
Câu 1____ Đoạn trích này được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này không bị ràng buộc về số câu, số chữ trong mỗi dòng, cũng như luật bằng trắc tạo nên sự phóng khoáng, tự do trong việc thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của tác giả. Câu 2__ Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với cuộc đời với những điều bình dị mà ý nghĩa đã định hình nên con người mình. Cụ thể, nhân vật "ta" biết ơn những trải nghiệm đã qua, những bước chân đã in dấu trên đường đời, từ đó hình thành nên nhân cách và bản lĩnh Câu 3__Dấu ngoặc kép trong dòng thơ Chuyền chuyền một có công dụng đặc biệt Nó không chỉ đơn thuần là để trích dẫn một câu nói hay một ý niệm nào đó, mà còn có tác dụng nhấn mạnhlàm nổi bật sự chuyển giao, tiếp nối giữa các thế hệ, giữa quá khứ và hiện tại. Nó gợi lên hình ảnh một dòng chảy liên tục của văn hóa, truyền thống, và kinh nghiệm sống. Câu 4--Phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích có hiệu quả rất lớn. Cụ thể, việc lặp lại cấu trúc Dáng cuộc đời in mãi dáng ta đi tạo ra âm hưởng nhịp nhàng, nhấn mạnh ý nghĩa về sự định hình và phát triển của con người thông qua những trải nghiệm cuộc sống. Nó cũng tạo ra sự liên kết giữa các dòng thơ, làm tăng tính biểu cảm và gợi hình của đoạn trích. Câu 5--- Thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích, theo mình, là sự khẳng định về vai trò của những trải nghiệm trong việc hình thành nhân cách và bản lĩnh của mỗi người -Đoạn trích cho thấy rằng, mỗi bước đi, mỗi dấu ấn trong cuộc đời đều góp phần tạo nên con người chúng ta. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự biết ơn và trân trọng đối với những gì đã qua, như một hành trang quý giá để bước tiếp trên đường đời. Tóm lại, đoạn trích từ "Lời chào - trường ca Mặt đường khát vọng" của Nguyễn Khoa Điềm là một tác phẩm giàu ý nghĩa, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, và sự trân trọng đối với những giá trị văn hóa.
1.Truyện được kể theo ngôi thứ nhất 2.Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt, một người lính trẻ. 3.Biện pháp so sánh “Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi” có tác dụng: -Tăng tính biểu cảm, gợi hình, giúp người đọc hình dung rõ hơn về âm thanh và khí thế của cuộc khởi nghĩa. -Thể hiện tinh thần quật khởi, khí thế cách mạng của nhân dân trong cuộc kháng chiến. 4.Qua văn bản, nhân vật Việt hiện lên là một người lính trẻ tuổi, dũng cảm, giàu tình cảm gia đình và quê hương, có ý chí chiến đấu kiên cường. 5.Câu chuyện về Việt có thể tác động đến giới trẻ ngày nay bằng cách: -Khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. -Truyền cảm hứng về sự dũng cảm, ý chí vượt khó, tinh thần hy sinh vì nghĩa lớn. -Giúp giới trẻ hiểu hơn về lịch sử, về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. -Thúc đẩy giới trẻ sống có lý tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
1.Ngôi kể của văn bản:sử dụng ngôi thứ nhất
2.Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ đời thường, giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày của người dân quê.
3.Một đặc điểm của truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là tính biểu cảm cao, thể hiện qua những lời “thầm kêu” đầy cảm xúc và tình cảm yêu thương đối với Bồng chanh.
4.Ý nghĩa của những lời “thầm kêu” cho thấy sự quan tâm, yêu thương và mong muốn bảo vệ Bồng chanh . Đồng thời, nó cũng thể hiện sự trân trọng đối với tự do và cuộc sống tự nhiên của loài vật.
5.Giải pháp bảo vệ động vật hoang dã bao gồm:
-Nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã.
-Tạo môi trường sống an toàn và thuận lợi cho động vật hoang dã.
-Ngăn chặn các hành vi xâm hại đến môi trường sống của động vật hoang dã
Câu1 Thể thơ của đoạn trích là thể thơ bốn chữ Câu 2 -Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh biển đảo và đất nước: Hoàng Sa, bám biển, Mẹ Tổ quốc, máu ngư dân, sóng dữ, cờ nước Việt. Câu 3 - Biện pháp tu từ so sánh: Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta , Như máu ấm trong màu cờ nước Việt -Tác dụng: So sánh Tổ quốc như máu ấm trong lá cờ để nhấn mạnh tình cảm sâu nặng, sự gắn bó thiêng liêng giữa người dân với đất nước, thể hiện hình ảnh Tổ quốc gần gũi, ấm áp, luôn hiện diện trong mỗi con người Việt Nam. -Câu 4 - Đoạn trích thể hiện lòng tự hào, tình yêu sâu sắc và sự tri ân của nhà thơ với những người con đang ngày đêm gìn giữ biển đảo quê hương. Câu 5 Là thế hệ trẻ hôm nay, em nhận thấy trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo là cần nâng cao hiểu biết về chủ quyền lãnh thổ, tích cực tuyên truyền ý thức giữ gìn biển đảo. Em sẽ học tập tốt, rèn luyện bản thân để mai này góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.
Câu 1 -Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh sống xa quê, cụ thể là khi đang ở thành phố San Diego (Mỹ). Câu 2 -Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta gồm: nắng, mây trắng bay phía xa, đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn. Câu 3 -Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ. Câu 4 - Ở khổ thơ đầu, hình ảnh nắng vàng, mây trắng gợi cảm giác thân thuộc, khiến nhân vật trữ tình liên tưởng đến quê nhà. - Ở khổ thơ thứ ba, tuy vẫn là nắng và mây trắng, nhưng lại nhấn mạnh sự xa lạ, gợi nỗi cô đơn và thân phận “lữ thứ” nơi đất khách. Câu 5 -Hình ảnh “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta” gây ấn tượng nhất vì nó thể hiện sâu sắc nỗi cô đơn và sự lạc lõng của người xa quê , ngay cả bụi đường cũng không mang cảm giác thân thuộc.