Hoàng Mỹ Hoa

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hoàng Mỹ Hoa
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:

Ngôi kể trong văn bản này là ngôi thứ ba (“cô”)

Câu 2:

Điểm nhìn trong đoạn trích thuộc về người con gái, người đang nhớ lại và kể về những sự kiện liên quan đến mẹ

Câu 3:

Biện pháp nghệ thuật trong đoạn văn là liệt kê. Tác giả liệt kê hai khoảnh khắc riêng biệt của người mẹ: một ở Bắc Kinh và một ở Seoul.

-Tác dụng

+ Tạo nhịp điệu cho đoạn văn

+ Làm nổi bật lên sự bận rộn và có phần cô đơn của người mẹ, dù ở bất cứ đâu, bà vẫn gắn liền với công việc và sách vở.

Câu 4:

-Qua lời kể của người con gái, người mẹ hiện lên là một người:

+Đam mê công việc: Dù ở triển lãm sách hay ga tàu điện ngầm, bà đều gắn liền với sách và công việc dịch thuật.

+Có phần đãng trí: Chi tiết “bị xô tuột khỏi tay bố” và “bị lạc ở ga tàu điện ngầm” cho thấy sự đãng trí hoặc mất tập trung của người mẹ.

+Yêu văn hóa và học hỏi: Việc bà dịch sách tiếng Trung cho thấy sự yêu thích văn hóa và tinh thần học hỏi không ngừng.

Câu 5:

Chi-hon có lẽ hối tiếc vì đã không dành đủ thời gian và sự quan tâm cho mẹ. Cô nhận ra rằng những hành động vô tâm như không để ý đến những khó khăn của mẹ, không lắng nghe những tâm sự của bà, hoặc không trân trọng những khoảnh khắc bên nhau có thể khiến mẹ cảm thấy cô đơn và tổn thương. Có lẽ, Chi-hon ước rằng mình đã thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến mẹ nhiều hơn khi bà còn sống, để không phải sống trong sự hối hận muộn màng.

C1.Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự

C2. Theo văn bản, Ngạn sang nhà bà để chốn bị bố đánh

C3.Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi” có tác dụng tạo sự ngập ngừng, luyến tiếc hoặc gợi ý về những điều không nói ra

Nó cũng có thể thể hiện sự suy tư, hồi tưởng của nhân vật về quá khứ.

C4.Nhân vật người bà: Nhân vật người bà được xây dựng là người hiền hậu, giàu tình yêu thương và là chỗ dựa tinh thần cho các cháu. Bà có thể là người kể chuyện, người truyền dạy những giá trị đạo đức và văn hóa truyền thống.

C5.Suy nghĩ về tầm quan trọng của gia đình: Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Đó là nơi ta sinh ra, lớn lên, được yêu thương, che chở và dạy dỗ. Gia đình là nền tảng vững chắc giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách và là nguồn động viên lớn lao để ta vươn tới thành công.

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả

Câu 2: Văn bản có thể gợi nhắc đến một số tác phẩm của Andersen như "Nàng tiên cá", "Cô bé bán diêm", "Vịt con xấu xí"...

Câu 3: Việc gợi nhắc đến các tác phẩm của Andersen có tác dụng làm tăng thêm chiều sâu ý nghĩa cho bài thơ, tạo ra sự liên tưởng phong phú trong tâm trí người đọc. Đồng thời, nó cũng giúp nhà thơ thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Andersen và mượn hình ảnh, ý tưởng từ các truyện cổ tích để diễn tả những cảm xúc, suy tư của mình về tình yêu và cuộc đời.

Câu 4: Biện pháp tu từ so sánh "Biển mặn mòi như nước mắt của em" có giá trị biểu cảm rất lớn. Nó gợi lên hình ảnh một nỗi buồn sâu thẳm, dai dẳng như vị mặn của biển cả

Đồng thời thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu của tác giả đối với nỗi đau của nhân vật trữ tình. Sự so sánh này cũng làm tăng thêm tính biểu hình, gợi cảm cho câu thơ, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được cảm xúc của nhân vật.

Câu 5: Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ cuối nằm ở sự nhạy cảm, sâu sắc trong cảm xúc, sự thấu hiểu về tình yêu và cuộc đời, cũng như khả năng chấp nhận và vượt qua những khó khăn. Đoạn thơ là một lời nhắn nhủ về sự trân trọng những giá trị tinh thần và sống hết mình với tình yêu, dù có phải đối diện với những nỗi đau và mất mát

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2: Hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là "Eo đất này thắt đáy lưng ong" và "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt". "Eo đất thắt đáy lưng ong" gợi hình ảnh miền Trung có địa hình hẹp, dễ bị thiên tai tàn phá. "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" thể hiện sự cằn cỗi, khó khăn trong việc trồng trọt, sinh sống ở miền Trung.

Câu 3: Những dòng thơ trên giúp ta hiểu rằng con người và mảnh đất miền Trung tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên ("Eo đất này thắt đáy lưng ong", "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt") nhưng vẫn giàu tình người, gắn bó, yêu thương nhau ("Cho tình người đọng mật").

Câu 4: Việc vận dụng thành ngữ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng nhấn mạnh sự nghèo khó, cằn cỗi của đất đai miền Trung.

Thành ngữ này gợi lên hình ảnh đất đai khô cằn đến mức rau mồng tơi vừa mới gieo xuống đã không kịp nảy mầm, thể hiện sự thiếu thốn, khó khăn trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Câu 5: Tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích là sự xót xa, thương cảm trước những khó khăn, vất vả mà người dân nơi đây phải trải qua. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện sự trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của tình người, sự gắn bó, yêu thương nhau trong hoàn cảnh khó khăn đó.

1

Đoạn trích sử dụng thể thơ tự do

2

Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với những người lao động bình dị, những người đã đóng góp vào sự hình thành và phát triển của đất nước, như "miệng, tay buông bắt". Họ là những người thầm lặng cống hiến, xây dựng nên cuộc sống hàng ngày.

3

Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." có công dụng nhấn mạnh hành động "chuyền" như một hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ của người lao động.

Nó gợi lên hình ảnh về sự gắn kết, truyền thống và sự tiếp nối giữa các thế hệ.

4

Phép lặp cú pháp "biết ơn" trong đoạn trích giúp tăng tính nhịp điệu, tạo ấn tượng sâu sắc và nhấn mạnh ý nghĩa của thông điệp.

Việc lặp cú pháp còn nhấm mạnh để chúng ta biết ơn những người lao động hi sinh

5

Thông điệp có ý nghĩa nhất là sự trân trọng và biết ơn đối với những người lao động bình dị. Họ là những người đã góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước, ta cần phải ghi nhớ công ơn của họ

1.Truyện được kể theo ngôi thứ nhất

2.Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt, một người lính trẻ.

3.Biện pháp so sánh “Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi” có tác dụng:

-Tăng tính biểu cảm, gợi hình, giúp người đọc hình dung rõ hơn về âm thanh và khí thế của cuộc khởi nghĩa.

-Thể hiện tinh thần quật khởi, khí thế cách mạng của nhân dân trong cuộc kháng chiến.

4.Qua văn bản, nhân vật Việt hiện lên là một người lính trẻ tuổi, dũng cảm, giàu tình cảm gia đình và quê hương, có ý chí chiến đấu kiên cường.

5.Câu chuyện về Việt có thể tác động đến giới trẻ ngày nay bằng cách:

-Khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.

-Truyền cảm hứng về sự dũng cảm, ý chí vượt khó, tinh thần hy sinh vì nghĩa lớn.

-Giúp giới trẻ hiểu hơn về lịch sử, về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

-Thúc đẩy giới trẻ sống có lý tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

1.Ngôi kể của văn bản:sử dụng ngôi thứ nhất

2.Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ đời thường, giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày của người dân quê.

3.Một đặc điểm của truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là tính biểu cảm cao, thể hiện qua những lời “thầm kêu” đầy cảm xúc và tình cảm yêu thương đối với Bồng chanh.

4.Ý nghĩa của những lời “thầm kêu” cho thấy sự quan tâm, yêu thương và mong muốn bảo vệ Bồng chanh . Đồng thời, nó cũng thể hiện sự trân trọng đối với tự do và cuộc sống tự nhiên của loài vật.

5.Giải pháp bảo vệ động vật hoang dã bao gồm:

-Nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã.

-Tạo môi trường sống an toàn và thuận lợi cho động vật hoang dã.

-Ngăn chặn các hành vi xâm hại đến môi trường sống của động vật hoang dã.


câu 1: Thể thơ của đoạn trích là: Tám chữ

câu 2: một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ành của biển đảo và đất nước ở

khổ thơ thứ hai: “Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa,” “bám biển,” “Mẹ Tổ quốc,” “máu ấm trong màu cờ nước Việt.”

khổ thơ thứ ba: “Biển Tổ quốc,” “người giữ biển,” “máu ngư dân trên sóng,” “bài ca giữ nước,” “Tổ quốc được sinh ra.”

câu 3: Biện pháp tu từ so sánh : “Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”

Tác dụng: So sánh này làm nổi bật sự thiêng liêng, quý giá của biển đảo, của Tổ quốc, như dòng máu ấm áp nuôi dưỡng, bảo vệ đất nước. Đồng thời, nó thể hiện tình yêu nước sâu sắc, sự hy sinh cao cả của những người con Việt Nam vì chủ quyền biển đảo.

câu 4: Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc và niềm tự hào của nhà thơ đối với biển đảo Tổ quốc. Tình cảm này được thể hiện qua sự gắn bó, trân trọng vẻ đẹp của biển đảo, cũng như ý thức về chủ quyền và sự thiêng liêng của lãnh thổ. Nhà thơ có thể thể hiện sự ngưỡng mộ vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của biển đảo, đồng thời thể hiện sự xót xa, trăn trở trước những khó khăn, thách thức mà biển đảo đang phải đối mặt.

câu 5: Là một người con của đất nước, nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Điều này không chỉ là nghĩa vụ mà còn là tình yêu, là sự trân trọng đối với những gì mà cha ông ta đã gây dựng và bảo vệ. Việc bảo vệ biển đảo không chỉ là nhiệm vụ của quân đội hay chính phủ, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Chúng ta có thể đóng góp bằng nhiều cách, từ việc nâng cao ý thức cộng đồng về chủ quyền biển đảo, tham gia các hoạt động tuyên truyền, đến việc ủng hộ vật chất, tinh thần cho những người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời. Hơn nữa, việc bảo vệ môi trường biển, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển cũng là một phần quan trọng trong việc bảo vệ biển đảo quê hương.

Câu 1: Văn bản thể hiện tâm trạng nhớ quê hương da diết của nhân vật trữ tình khi đang ở một nơi xa lạ, cụ thể là ở thành phố San Diego, California, Mỹ

Câu 2: những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta: Nắng, mây trắng, đồi

Câu 3: cảm hứng chủ đạo: bâng khuâng, xao xuyến, nhớ quê hương da diết

Câu 4: Khổ thơ đầu: Tâm trạng vui tươi và có phần lãng mạn khi nhân vật trữ tình mới đặt chân đến một vùng đất mới. Ánh nắng vàng và mây trắng gợi lên vẻ đẹp bình dị, nên thơ của cảnh vật.

Khổ thơ thứ ba: Tâm trạng có thể chuyển sang sự trầm tư, suy ngẫm khi nhân vật trữ tình bắt đầu cảm nhận rõ hơn về sự khác biệt giữa quê hương và nơi mình đang sống. Ánh nắng vàng và mây trắng vẫn là những hình ảnh quen thuộc, nhưng giờ đây lại gợi lên nỗi nhớ nhà, nhớ quê da diết.

Câu 5: Hình ảnh “cánh đồng lúa chín” có thể gây ấn tượng sâu sắc vì nó gợi lên sự trù phú, ấm no và gắn liền với cuộc sống bình dị của người dân quê. Hình ảnh này có thể khơi gợi trong lòng người đọc những kỷ niệm đẹp về quê hương, về những ngày tháng tuổi thơ.