

Nông Văn Cường
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1. Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ nhất, người kể chuyện xưng "tôi" chính là nhân vật Hoài trong câu chuyện. Câu 2. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, gần gũi với đời thường, sử dụng nhiều từ ngữ địa phương và khẩu ngữ. Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là sự tập trung vào một mâu thuẫn, xung đột nhỏ giữa hai anh em về việc bắt chim bồng chanh, từ đó phản ánh sự thay đổi tâm lý của nhân vật Hoài. Truyện ngắn có kết cấu cô đọng, ngắn gọn, tập trung vào diễn biến tâm lý nhân vật. Câu 4. Những lời "thầm kêu" cho thấy sự ăn năn, hối hận của Hoài sau khi đã có hành động bắt chim bồng chanh. Hoài nhận ra lỗi lầm của mình và bày tỏ sự yêu thương, đồng cảm với loài chim. Lòng thương cảm và sự hối hận đã khiến Hoài thay đổi suy nghĩ và hành động. Câu 5. Để bảo vệ các loài động vật hoang dã, cần có sự kết hợp giữa tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường sống của động vật, xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã, và nghiên cứu, xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên hiệu quả.
Câu 1. Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ nhất, người kể chuyện xưng "tôi" chính là nhân vật Hoài trong câu chuyện. Câu 2. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, gần gũi với đời thường, sử dụng nhiều từ ngữ địa phương và khẩu ngữ. Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là sự tập trung vào một mâu thuẫn, xung đột nhỏ giữa hai anh em về việc bắt chim bồng chanh, từ đó phản ánh sự thay đổi tâm lý của nhân vật Hoài. Truyện ngắn có kết cấu cô đọng, ngắn gọn, tập trung vào diễn biến tâm lý nhân vật. Câu 4. Những lời "thầm kêu" cho thấy sự ăn năn, hối hận của Hoài sau khi đã có hành động bắt chim bồng chanh. Hoài nhận ra lỗi lầm của mình và bày tỏ sự yêu thương, đồng cảm với loài chim. Lòng thương cảm và sự hối hận đã khiến Hoài thay đổi suy nghĩ và hành động. Câu 5. Để bảo vệ các loài động vật hoang dã, cần có sự kết hợp giữa tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường sống của động vật, xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã, và nghiên cứu, xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên hiệu quả.
Câu 1: Thể thơ của đoạn trích trên là thơ tự do. Câu 2: Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước trong khổ thơ thứ hai và thứ ba là: - "Biển mùa này sóng dữ" - "Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta" - "Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa" - "Bài ca giữ nước" Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ là: "Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta Như máu ấm trong màu cờ nước Việt" Biện pháp tu từ này giúp tạo ra hình ảnh so sánh giữa Mẹ Tổ quốc và máu ấm trong màu cờ, thể hiện sự gắn kết và yêu thương sâu sắc giữa người dân và Tổ quốc. Câu 4: Đoạn trích trên thể hiện tình cảm yêu nước, tự hào và trách nhiệm của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc. Nhà thơ thể hiện sự kính trọng và biết ơn đối với những người đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Câu 5
Câu 1: Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh
- khi đang ở xa quê hương và cảm thấy nhớ nhà
Câu 2: Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta là:
- Nắng cũng quê ta
- Đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3: Cảm hứng chủ đạo của văn bản trên là
- nỗi nhớ quê hương và cảm giác xa lạ khi sống ở nơi đất khách quê người.
Câu 4: Trong khổ thơ đầu tiên, nhân vật trữ tình thấy hình ảnh nắng vàng, mây trắng và cảm thấy như đang ở quê nhà. Tuy nhiên, trong khổ thơ thứ ba, khi nhìn thấy mây trắng và nắng hanh vàng trên núi xa, nhân vật trữ tình lại cảm thấy nhớ quê và nhận ra sự xa cách.
Câu 5: em cảm thấy ấn tượng với hình ảnh "Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta" vì hình ảnh này thể hiện sự nhận ra bản thân là người xa lạ, không thuộc về nơi này