Nguyễn Việt Anh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Việt Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:

Ngôi kể của văn bản trên là: ngôi thứ nhất (người kể truyện xưng “tôi” ).




Câu 2:

Điểm nhìn trong đoạn trích là: điểm nhìn của nhân vật Chi-hon – người con gái thứ ba trong gia đình, kể lại câu chuyện từ góc nhìn cá nhân.




Câu 3:

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là:

– Nghệ thuật tương phản (so sánh hoàn cảnh giữa mẹ và con): Mẹ bị lạc, cô đơn, còn con thì đang mải mê với sự nghiệp và cuộc sống riêng.

– Tác dụng: Làm nổi bật sự hy sinh, lặng lẽ của người mẹ và sự vô tâm, dửng dưng của người con. Gợi cảm xúc day dứt, hối tiếc trong lòng người đọc và cả nhân vật “tôi”.




Câu 4:

Những phẩm chất của người mẹ thể hiện qua lời kể là:

– Tận tụy, hy sinh thầm lặng

– Luôn dõi theo và quan tâm đến con cái

– Chịu đựng, kiên cường dù bị lạc, gặp khó khăn

– Không oán trách, luôn âm thầm ủng hộ con




Câu 5:

Chi-hon đã hối tiếc điều gì khi nhớ về mẹ?

Chi-hon hối tiếc vì khi mẹ gặp khó khăn, cô lại không ở bên cạnh mẹ, thậm chí còn thờ ơ, mải mê với công việc và đam mê của mình. Cô nhận ra sự vô tâm của bản thân đối với tình cảm và sự hy sinh của mẹ.


Đoạn văn 4–5 câu nêu suy nghĩ về những hành động vô tâm có thể khiến người thân tổn thương:

Những hành động vô tâm, dù nhỏ, cũng có thể khiến người thân cảm thấy đau lòng và cô đơn. Đôi khi chúng ta mải mê với cuộc sống của riêng mình mà quên mất sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ. Đến khi nhận ra thì đã muộn, chỉ còn lại những nuối tiếc. Vì vậy, hãy biết quan tâm và trân trọng những người thân yêu khi còn có thể. Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và không thể thay thế.


Câu 1:

Ngôi kể của văn bản trên là: ngôi thứ nhất (người kể truyện xưng “tôi” ).




Câu 2:

Điểm nhìn trong đoạn trích là: điểm nhìn của nhân vật Chi-hon – người con gái thứ ba trong gia đình, kể lại câu chuyện từ góc nhìn cá nhân.




Câu 3:

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là:

– Nghệ thuật tương phản (so sánh hoàn cảnh giữa mẹ và con): Mẹ bị lạc, cô đơn, còn con thì đang mải mê với sự nghiệp và cuộc sống riêng.

– Tác dụng: Làm nổi bật sự hy sinh, lặng lẽ của người mẹ và sự vô tâm, dửng dưng của người con. Gợi cảm xúc day dứt, hối tiếc trong lòng người đọc và cả nhân vật “tôi”.




Câu 4:

Những phẩm chất của người mẹ thể hiện qua lời kể là:

– Tận tụy, hy sinh thầm lặng

– Luôn dõi theo và quan tâm đến con cái

– Chịu đựng, kiên cường dù bị lạc, gặp khó khăn

– Không oán trách, luôn âm thầm ủng hộ con




Câu 5:

Chi-hon đã hối tiếc điều gì khi nhớ về mẹ?

Chi-hon hối tiếc vì khi mẹ gặp khó khăn, cô lại không ở bên cạnh mẹ, thậm chí còn thờ ơ, mải mê với công việc và đam mê của mình. Cô nhận ra sự vô tâm của bản thân đối với tình cảm và sự hy sinh của mẹ.


Đoạn văn 4–5 câu nêu suy nghĩ về những hành động vô tâm có thể khiến người thân tổn thương:

Những hành động vô tâm, dù nhỏ, cũng có thể khiến người thân cảm thấy đau lòng và cô đơn. Đôi khi chúng ta mải mê với cuộc sống của riêng mình mà quên mất sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ. Đến khi nhận ra thì đã muộn, chỉ còn lại những nuối tiếc. Vì vậy, hãy biết quan tâm và trân trọng những người thân yêu khi còn có thể. Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và không thể thay thế.


Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.

Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi” 

Câu 2: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

Văn bản viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3: Nêu một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản trên.

Một đặc điểm của truyện ngắn là có cốt truyện đơn giản, tình huống truyện độc đáo, nhân vật được khắc họa rõ nét, thường hướng tới một thông điệp hoặc bài học nhân văn.

Câu 4: Những lời “thầm kêu” sau cho thấy điều gì ở Hoài?

Cho thấy tình cảm yêu thương chân thành, hồn nhiên và gần gũi của Hoài đối với loài chim bông chanh, đồng thời thể hiện sự ăn năn, hối hận và mong muốn bù đắp sau hành động bắt chim trước đó.

Câu 5: Từ văn bản trên, anh/chị hãy nêu giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã.

→ Một số giải pháp bảo vệ động vật hoang dã:


  • Không săn bắt, buôn bán hoặc nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.
  • Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ động vật trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
  • Xây dựng và thực thi nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã.
  • Tạo môi trường sống an toàn, bảo vệ rừng và hệ sinh thái tự nhiên – nơi cư trú của các loài động vật.






Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.

Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi” 

Câu 2: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

Văn bản viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3: Nêu một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản trên.

Một đặc điểm của truyện ngắn là có cốt truyện đơn giản, tình huống truyện độc đáo, nhân vật được khắc họa rõ nét, thường hướng tới một thông điệp hoặc bài học nhân văn.

Câu 4: Những lời “thầm kêu” sau cho thấy điều gì ở Hoài?

Cho thấy tình cảm yêu thương chân thành, hồn nhiên và gần gũi của Hoài đối với loài chim bông chanh, đồng thời thể hiện sự ăn năn, hối hận và mong muốn bù đắp sau hành động bắt chim trước đó.

Câu 5: Từ văn bản trên, anh/chị hãy nêu giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã.

→ Một số giải pháp bảo vệ động vật hoang dã:


  • Không săn bắt, buôn bán hoặc nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.
  • Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ động vật trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
  • Xây dựng và thực thi nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã.
  • Tạo môi trường sống an toàn, bảo vệ rừng và hệ sinh thái tự nhiên – nơi cư trú của các loài động vật.






Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.

Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi” 

Câu 2: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

Văn bản viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3: Nêu một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản trên.

Một đặc điểm của truyện ngắn là có cốt truyện đơn giản, tình huống truyện độc đáo, nhân vật được khắc họa rõ nét, thường hướng tới một thông điệp hoặc bài học nhân văn.

Câu 4: Những lời “thầm kêu” sau cho thấy điều gì ở Hoài?

Cho thấy tình cảm yêu thương chân thành, hồn nhiên và gần gũi của Hoài đối với loài chim bông chanh, đồng thời thể hiện sự ăn năn, hối hận và mong muốn bù đắp sau hành động bắt chim trước đó.

Câu 5: Từ văn bản trên, anh/chị hãy nêu giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã.

→ Một số giải pháp bảo vệ động vật hoang dã:


  • Không săn bắt, buôn bán hoặc nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.
  • Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ động vật trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
  • Xây dựng và thực thi nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã.
  • Tạo môi trường sống an toàn, bảo vệ rừng và hệ sinh thái tự nhiên – nơi cư trú của các loài động vật.






Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

Truyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 2: Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của ai?

Người kể chuyện trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.

Câu 3

Biện pháp so sánh giúp làm nổi bật âm thanh vang dội, sôi động của cuộc chiến đấu.

Tác dụng : gợi lên không khí hào hùng, mạnh mẽ và tinh thần đoàn kết, quyết liệt của quân dân trong phong trào Đồng khởi.

Câu 4: Qua văn bản, anh/chị hiểu nhân vật Việt là người như thế nào?

Việt là một người giàu tình cảm, dũng cảm, gan dạ, kiên cường trong chiến đấu, đồng thời rất yêu thương gia đình, đặc biệt là chị Chiến.


Câu 5: Theo anh/chị, câu chuyện về Việt có tác động như thế nào đến giới trẻ ngày nay?

Câu chuyện giúp giới trẻ thêm trân trọng những hy sinh của thế hệ cha anh, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí vượt khó, và nhắc nhở về trách nhiệm gìn giữ và phát huy truyền thống dân tộc.




Câu 1:

Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do.


Câu 2:

Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước: sóng dữ, Hoàng Sa, bám biển, Mẹ Tổ quốc, máu ấm màu cờ nước Việt, giữ biển, máu ngư dân .


Câu 3:

Biện pháp tu từ so sánh: “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”.

Tác dụng: Làm nổi bật hình ảnh thiêng liêng, gần gũi của Tổ quốc, gợi cảm giác gắn bó máu thịt giữa con người với quê hương, đất nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Câu 4:

Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc, niềm tự hào, sự biết ơn của nhà thơ đối với biển đảo Tổ quốc và những con người ngày đêm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Câu 5:

Là thế hệ trẻ hôm nay, em ý thức rõ trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ học tập thật tốt, rèn luyện sức khỏe, tìm hiểu kiến thức về biển đảo, lan tỏa lòng yêu nước, ủng hộ những hoạt động bảo vệ biển đảo, góp phần nhỏ bé của mình để Tổ quốc luôn vững mạnh.


Câu 1:

Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh xa quê, đang sống nơi đất khách, nhớ về quê hương

Câu 2:

Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta: nắng cứng, mây trắng, đồi núi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn.

Câu 3:

Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết, lòng yêu mến quê nhà của người xa xứ.


Câu 4:

Ở khổ thơ đầu, nhân vật trữ tình cảm nhận nắng vàng, mây trắng với sự ngỡ ngàng, tưởng như đang ở quê hương.

Ở khổ thơ thứ ba, những hình ảnh ấy gợi lên nỗi nhớ da diết, sự lẻ loi, lạc lõng nơi đất khách.


Câu 5:

Mình ấn tượng nhất với hình ảnh “bụi đường cũng bụi của người ta” vì câu thơ thể hiện nỗi buồn, sự cô đơn của người xa xứ, ngay cả những điều bình dị cũng làm người ta thấy lạc lõng, nhớ nhà.