Nguyễn Như Ngọc

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Như Ngọc
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm


Câu 2.

Cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để trốn ba khi sắp bị ba đánh.


Câu 3.

Dấu ba chấm có tác dụng: Gợi cảm xúc ngập ngừng, ngẫm nghĩ và nhấn mạnh tình cảm đặc biệt với mẹ và bà nội, cũng như thể hiện sự thiếu vắng bạn bè của nhân vật.


Câu 4.

Người bà là người hiền hậu, yêu thương, bảo vệ cháu, luôn che chở và đem lại cảm giác an toàn, ấm áp cho Ngạn.


Câu 5.

Gia đình là nơi che chở, yêu thương, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Trong khó khăn hay sợ hãi, gia đình như hình ảnh người bà trong văn bản chính là nơi ta tìm đến để được an ủi và bình yên. Gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và đem lại hạnh phúc cho mỗi người.


Câu 1.

Ngôi kể: Ngôi thứ ba

Câu 2.

Điểm nhìn: Điểm nhìn của nhân vật Chi hon người con gái thứ ba

Câu 3.

Biện pháp nghệ thuật: Đối lập tương phản

Tác dụng: Làm nổi bật sự vô tình, thờ ơ của người con trước biến cố của mẹ; đồng thời cho thấy nỗi day dứt, ân hận khi nhận ra khoảng cách giữa mình và mẹ.

Câu 4.

Những phẩm chất của người mẹ qua lời kể của Chi-hon:

-Yêu thương con vô điều kiện

-Giản dị, tần tảo, hi sinh vì con

-Mạnh mẽ, kiên cường trong cuộc sống

Câu 5:

Những hành động vô tâm đôi khi để lại vết thương sâu sắc trong lòng những người thân yêu. Chỉ một lời từ chối, một thái độ thờ ơ cũng có thể khiến cha mẹ buồn mà không dám nói ra. Như Chi-hon, cô đã không thử chiếc váy mẹ chọn một điều nhỏ thôi nhưng khiến mẹ buồn lòng. Sau này, cô day dứt vì đã không trân trọng sự quan tâm giản dị mà sâu sắc ấy. Bởi vậy, hãy yêu thương và để tâm đến cha mẹ khi còn có thể.




Câu 1. Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất người kể xưng “tôi”

Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản:

– Tình huống truyện giàu ý nghĩa: Tình huống hai anh em bắt chim và quyết định thả ra đã thể hiện xung đột tâm lý, dẫn đến sự trưởng thành về nhận thức, cảm xúc.

Câu 4. Những lời “thầm kêu” cho thấy:

– Hoài là người biết suy nghĩ, biết hối lỗi và giàu lòng trắc ẩn.

– Cậu đã nhận ra lỗi lầm của mình và bày tỏ sự thương cảm, mong muốn bù đắp cho đôi chim bồng chanh.

Câu 5. Giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã:

– Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ động vật cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em.

– Không săn bắt, nuôi nhốt hoặc buôn bán động vật hoang dã.

– Bảo vệ môi trường sống tự nhiên của chúng.

– Tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức bảo tồn động vật


Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.

Câu 3. Biện pháp tu từ so sánh trong câu “Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi” có tác dụng:

– đối chiếu sự vật có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

–Qua đó, nhấn mạnh sự liên tục, kế thừa truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc.


Câu 4. Qua văn bản, có thể thấy Việt là người:

– Trẻ trung, dũng cảm, kiên cường, yêu nước, giàu tình cảm gia đình.

– Dù bị thương nặng nhưng vẫn quyết tâm chiến đấu, gắn bó với đồng đội và lý tưởng cách mạng.


Câu 5. Câu chuyện về Việt có thể giúp giới trẻ ngày nay:

– Trân trọng hơn những hy sinh của thế hệ đi trước.

– Thêm yêu quê hương, đất nước và có trách nhiệm hơn với tổ quốc, với cộng đồng.

– Khơi dậy tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên và lòng biết ơn sâu sắc.


Câu 1:Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do.

Câu 2:Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước: sóng dữ phía Hoàng Sa, bám biển, Mẹ Tổ quốc, máu ngư dân, giữ nước

Câu 3:Biện pháp tu từ so sánh:

“Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta

Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”.

-Tác dụng: so sánh hình ảnh “Mẹ Tổ quốc” với “máu ấm trong màu cờ” thể hiện tình cảm thiêng liêng, gần gũi và gắn bó máu thịt giữa đất nước với mỗi con người. Qua đó nhấn mạnh tình yêu nước sâu sắc và ý nghĩa thiêng liêng của Tổ quốc.

Câu 4:Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc, sự biết ơn những người đã hy sinh vì biển đảo quê hương và lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Câu 5: Bản thân em là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường em nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực tìm hiểu về lịch sử, chủ quyền biển đảo; tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng; tham gia các hoạt động hướng về Trường Sa, Hoàng Sa. Đồng thời, em sẽ học tập tốt để sau này góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng kiến thức và hành động thiết thực.


Câu 1: Văn bản thể hiện tâm trạng nhớ quê hương da diết của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh xa xứ, sống trong một môi trường khác biệt

Câu 2: Hình ảnh khiến nhân vật chữ tình ngỡ như quê ta là: mây trắng, nắng hanh vàng trên núi xa, bụi đường, đồi cũng nhuộm vàng

Câu 3: Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết, sâu lắng. Dù ở nơi đất khách quê người, nhưng những hình ảnh quen thuộc của quê nhà vẫn hiện lên trong tâm trí, gợi nhắc về một miền ký ức thân thương, khó phai.

Câu 4:

-Ở khổ thơ đầu tiên: nhân vật trữ tình thấy cảnh sắc quen thuộc như mây trắng, nắng vàng khiến lòng xao xuyến, tưởng như đang ở quê nhà.

-Ở khổ thơ thứ ba: cảm xúc trở nên rõ rệt và buồn hơn khi nhân vật ý thức rõ sự xa lạ, lạc lõng giữa nơi đất khách, dù cảnh vật giống nhưng “bụi đường cũng bụi của người ta”.

Câu 5: Em ấn tượng nhất với hình ảnh

“Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ

Bụi đường cũng bụi của người ta.”

Vì nó thể hiện rõ nỗi cô đơn và cảm giác không thuộc về nơi mình đang sống là một cảm xúc chân thật của người xa quê