

Vương Thị Kiều
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.
Câu 2. Theo văn bản, cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để tìm sự an ủi và chia sẻ sau khi bị bạn bè trêu chọc.
Câu 3. Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với... mẹ tôi và bà nội tôi." có tác dụng thể hiện sự ngập ngừng, e dè, và gợi mở về những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với mẹ và bà. Nó tạo ra một khoảng lặng, để người đọc tự liên tưởng và cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm gia đình.
Câu 4. Nhân vật người bà trong văn bản hiện lên là một người phụ nữ giàu tình yêu thương, luôn quan tâm, chăm sóc và chia sẻ với cháu. Bà là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Ngạn, giúp cậu vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Câu 5. Gia đình là nền tảng vững chắc cho mỗi cá nhân. Nơi đó, ta tìm thấy tình yêu thương, sự sẻ chia, và sự an toàn. Gia đình là nguồn động lực giúp ta trưởng thành, vượt qua khó khăn và vươn tới thành công. Mất đi gia đình, ta sẽ mất đi một phần quan trọng của chính mình. Vì vậy, hãy trân trọng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.
Câu 2. Theo văn bản, cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để tìm sự an ủi và chia sẻ sau khi bị bạn bè trêu chọc.
Câu 3. Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với... mẹ tôi và bà nội tôi." có tác dụng thể hiện sự ngập ngừng, e dè, và gợi mở về những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với mẹ và bà. Nó tạo ra một khoảng lặng, để người đọc tự liên tưởng và cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm gia đình.
Câu 4. Nhân vật người bà trong văn bản hiện lên là một người phụ nữ giàu tình yêu thương, luôn quan tâm, chăm sóc và chia sẻ với cháu. Bà là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Ngạn, giúp cậu vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Câu 5. Gia đình là nền tảng vững chắc cho mỗi cá nhân. Nơi đó, ta tìm thấy tình yêu thương, sự sẻ chia, và sự an toàn. Gia đình là nguồn động lực giúp ta trưởng thành, vượt qua khó khăn và vươn tới thành công. Mất đi gia đình, ta sẽ mất đi một phần quan trọng của chính mình. Vì vậy, hãy trân trọng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do
Câu 2: hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là: +“Trên nắng và dưới cát”: Miêu tả miền Trung với cái nắng gay gắt và cát trắng trải dài, gợi lên sự khô cằn, khắc nghiệt của vùng đất này.
+“Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt”: Thành ngữ này thể hiện sự cằn cỗi, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp ở miền Trung. Đất đai khô cằn đến mức rau mồng tơi, một loại rau rất dễ trồng, cũng không thể phát triển được.
Câu 3: Những dòng thơ này giúp ta hiểu rằng dù miền Trung có địa hình khắc nghiệt (eo đất thắt đáy lưng ong) nhưng con người nơi đây vẫn giàu tình cảm, yêu thương nhau. Hình ảnh “tình người đọng mật” là một ẩn dụ đẹp, thể hiện sự ngọt ngào, ấm áp trong tình cảm của người dân miền Trung, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn.
Câu 4: Việc sử dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng nhấn mạnh sự nghèo khó, cằn cỗi của đất đai miền Trung. Thành ngữ này giúp người đọc hình dung rõ hơn về điều kiện sống khó khăn của người dân nơi đây, đồng thời thể hiện sự xót xa, thương cảm của tác giả đối với quê hương mình.
Câu 5: Tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích là một tình yêu thương sâu sắc, xen lẫn sự xót xa, trăn trở. Tác giả yêu miền Trung với những câu hò, điệu ví, yêu con người miền Trung giàu tình cảm. Đồng thời, tác giả cũng xót xa cho những khó khăn, vất vả mà người dân nơi đây phải gánh chịu do thiên nhiên khắc nghiệt và cuộc sống nghèo khó. Tình cảm này được thể hiện qua những hình ảnh, ngôn ngữ thơ giàu cảm xúc và đậm chất trữ tình.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: trữ tình.
Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của nhà văn Andersen như "Cô bé bán diêm" và những câu chuyện cổ tích nói về nàng tiên, hoàng tử.
Câu 3. Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen có tác dụng làm tăng thêm chiều sâu cảm xúc, gợi liên tưởng đến những câu chuyện cổ tích quen thuộc, đồng thời tạo nên sự đối lập giữa thế giới cổ tích và hiện thực, giữa giấc mơ và sự tỉnh thức. Nó làm nổi bật chủ đề tình yêu trong bài thơ.
Câu 4. Biện pháp so sánh "Biển mặn mòi như nước mắt của em" đã tạo nên hình ảnh giàu sức gợi.
+Sự mặn mòi của biển được so sánh với nước mắt của em, thể hiện sự đau khổ, mất mát, nỗi buồn sâu thẳm của nhân vật trữ tình.
+Hình ảnh này vừa gợi tả, vừa gợi cảm, tạo nên sự ám ảnh trong lòng người đọc.
Câu 5. Khổ thơ cuối thể hiện vẻ đẹp của nhân vật trữ tình là người giàu lòng yêu thương, vị tha và hy vọng. Dù hiện thực có khắc nghiệt, tình yêu có thể tan vỡ, nhưng nhân vật vẫn tin vào sức mạnh của tình yêu, vẫn muốn giữ gìn và bảo vệ tình yêu đó đến cùng. Sự dịu dàng, an ủi trong lời ru thể hiện sự bao dung, độ lượng của nhân vật.
+ Hình ảnh "que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu" thể hiện niềm tin mãnh liệt vào tình yêu bất chấp mọi khó khăn.
Câu 1. Ngôi kể trong văn bản là : ngôi thứ nhất nhân vật là hoài người kể truyện
Câu2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ truyện ngắn
Câu3 . Đặc điểm của thể loại truyện ngắn tập trung vào một sự việc cuộc sống của nhân vật qua đó thể hiện tinh cách suy nghĩ của nhân vật
Câu4. thay đổi thái độ từ muốn bắt con vật về nuôi sang muốn bảo vệ chúng
Câu5. chúng ta hãy tuyên truyền và bảo vệ những loại động vật hoang dã không bắt giữ làm hại không săn bắt giữ gìn bảo vệ môi trường sống của chúng
Câu 1. Ngôi kể trong văn bản là : ngôi thứ nhất nhân vật là hoài người kể truyện
Câu2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ truyện ngắn
Câu3 . Đặc điểm của thể loại truyện ngắn tập trung vào một sự việc cuộc sống của nhân vật qua đó thể hiện tinh cách suy nghĩ của nhân vật
Câu4. thay đổi thái độ từ muốn bắt con vật về nuôi sang muốn bảo vệ chúng
Câu5. chúng ta hãy tuyên truyền và bảo vệ những loại động vật hoang dã không bắt giữ làm hại không săn bắt giữ gìn bảo vệ môi trường sống của chúng
Câu 1. Ngôi kể trong văn bản là : ngôi thứ nhất nhân vật là hoài người kể truyện
Câu2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ truyện ngắn
Câu3 . Đặc điểm của thể loại truyện ngắn tập trung vào một sự việc cuộc sống của nhân vật qua đó thể hiện tinh cách suy nghĩ của nhân vật
Câu4. thay đổi thái độ từ muốn bắt con vật về nuôi sang muốn bảo vệ chúng
Câu5. chúng ta hãy tuyên truyền và bảo vệ những loại động vật hoang dã không bắt giữ làm hại không săn bắt giữ gìn bảo vệ môi trường sống của chúng