Hỏa Ngọc Khoa

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hỏa Ngọc Khoa
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1:

–Ngôi kể thứ ba

Người kể chuyện không xưng “tôi” mà kể về một nhân vật khác

“cô”.

Câu2:

–Điểm nhìn là từ người con gái Chi-hon

Câu3:

–Biện pháp nghệ thuật:“Lúc mẹ bị xô tuột khỏi tay bố, cô đang cùng đồng nghiệp tham dự triển lãm sách...”

—Tác dụng:

+Làm nổi bật nỗi ân hận, day dứt của người con.

+Tăng chiều sâu cảm xúc và khiến người đọc đồng cảm với sự hối hận muộn màng.

Câu4:

—Các phẩm chất của người mẹ:

+Tần tảo, hi sinh, luôn chăm sóc gia đình

+Lặng lẽ, âm thầm, không đòi hỏi sự quan tâm.

+Chịu đựng, cam chịu, không oán trách khi bị lạc.

+Vô cùng đáng thương, giữa đám đông nhưng lại cô đơn.

Câu5:

—Chi-hon đã hối tiếc vì đã quá bận rộn với công việc mà không quan tâm, chăm sóc mẹ kịp thời. Sự vô tâm của cô khiến mẹ bị lạc trong lúc tuổi già, giữa đám đông mà không ai để ý. Hành động vô tâm dù nhỏ nhưng có thể khiến người thân đau lòng và tổn thương sâu sắc. Trong cuộc sống, đôi khi chỉ một sự thờ ơ cũng đủ làm rạn nứt tình cảm gia đình. Vì thế, mỗi người cần biết trân trọng và quan tâm đến những người thân yêu khi còn có thể.

Câu1:

— Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Câu2:

—Cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để trốn những trận đòn của ba và tìm sự che chở, an ủi từ bà.

Câu3:

—Dấu ba chấm thể hiện sự ngập ngừng, hồi tưởng, gợi cảm xúc bâng khuâng và có phần day dứt của nhân vật khi nhớ lại tuổi thơ. Nó cũng góp phần nhấn mạnh tình cảm thân thiết của nhân vật với mẹ và bà.

Câu4:

—Người bà hiện lên là một người hiền từ, thấu hiểu, yêu thương và che chở cháu. Bà mang đến cảm giác an toàn, bình yên, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cháu mình.

Câu5:

—Theo em Gia đình là nơi nuôi dưỡng, bảo vệ và yêu thương mỗi con người. Đó là nơi đầu tiên ta tìm về khi gặp khó khăn, nơi chứa đựng những ký ức tuổi thơ ấm áp và sự chở che vô điều kiện. Tình cảm gia đình, như tình bà cháu trong văn bản, giúp con người cảm nhận được sự an toàn và hạnh phúc trong cuộc sống. Chính vì vậy, mỗi người cần biết trân trọng, giữ gìn và vun đắp tình cảm thiêng liêng ấy.


Câu1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm. Câu2: Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Andecxen như: + Nàng tiên cá + Nàng công chúa và hạt đậu, Hoàng tử Ếch, Cô bé bán diêm Câu3: Theo em Việc gợi nhắc tác phẩm của Andecxen có tác dụng : + Gợi lên không gian cổ tích, mộng mơ, đồng thời làm nổi bật niềm tin vào tình yêu và cái đẹp. + Tạo liên tưởng giữa truyện cổ tích và hiện thực đời sống, từ đó làm nổi bật sự day dứt, tiếc nuối về một tình yêu không trọn vẹn. + Tăng giá trị biểu cảm, giúp người đọc cảm nhận được chiều sâu nội tâm của nhân vật trữ tình. Câu4: – So sánh “Biển mặn mòi” với “nước mắt của em” thể hiện nỗi buồn sâu sắc, sự mất mát, đau đớn trong tình yêu. + Gợi cảm giác chân thực và đầy xúc động về nỗi cô đơn và khát vọng được yêu thương của người con gái. + Hình ảnh ẩn dụ sâu sắc góp phần thể hiện rõ nét tâm trạng của nhân vật trữ tình trong thơ. Câu5 – Theo em Nhân vật trữ tình hiện lên với vẻ đẹp: + Chung thủy + Hi sinh và bao dung + Thủy chung, đầy chất thơ


Câu1:

–Đoạn thơ được viết theo thể thơ tự do.

Câu2:

– Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là:

+ “Trên nắng và dưới cát”

+ “Gió bão là tốt tươi như cỏ”

Câu3:

– Những dòng thơ giúp hiểu rằng:

+ Miền Trung là mảnh đất nhỏ hẹp, khó khăn nhưng đầy quyến rũ và duyên dáng (“eo đất này thắt đáy lưng ong”).

+ Con người nơi đây mặn mà, đậm đà tình nghĩa (“cho tình người đọng mật”).

Câu4:

– Việc vận dụng thành ngữ “Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng:

+ Gợi tả sinh động mức độ nghèo khó cùng cực của miền Trung.

+ Làm tăng tính biểu cảm và sắc thái dân gian cho câu thơ, gần gũi với người đọc

Câu5:

– Tác giả thể hiện tình cảm trân trọng, yêu thương và đồng cảm sâu sắc đối với miền Trung. Đó là tình cảm hướng về quê hương nghèo khó nhưng giàu nghĩa tình, luôn khiến người đi xa day dứt, mong nhớ.


Câu1:Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.

Câu2:

– Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với các đối tượng sau:

+ Những cánh sẻ nâu, cánh diều tuổi thơ

+ Người mẹ

+ Trò chơi tuổi nhỏ, ngôn ngữ tiếng Việt

+ Những dấu chân người đi trước trên con đường học tập, cuộc đời

Câu3:

– Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời nói, lời kể dân gian quen thuộc, tái hiện trò chơi tuổi thơ, góp phần làm rõ nét đặc trưng ngôn ngữ và ký ức tuổi thơ.

Câu4:

– Phép lặp cú pháp “Biết ơn...” có tác dụng:

+ Nhấn mạnh cảm xúc biết ơn sâu sắc, da diết.

+ Tạo nhịp điệu trầm lắng, tha thiết cho đoạn thơ.

+ Kết nối các hình ảnh, đối tượng được nhắc đến thành một dòng chảy cảm xúc liền mạch.

Câu5:

– Theo em thông điệp ý nghĩa nhất là: Hãy luôn trân trọng và biết ơn những điều giản dị, gần gũi đã nuôi dưỡng và hình thành nên con người chúng ta – từ tình mẹ, tuổi thơ, ngôn ngữ đến dấu chân người đi trước.


Câu1: Ngôi kể của văn bản trên là: ngôi thứ nhất – người kể xưng "tôi"

Câu2:Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, giàu hình ảnh và cảm xúc.

Câu3: Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản là:

- Tập trung vào một tình huống nhỏ nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, phản ánh tâm hồn và nhân cách con người.

Câu4: Những lời "thầm kêu" cho thấy:

+Tấm lòng yêu thương, trân trọng và gắn bó của Hoài với loài vật, cụ thể là con bồng chanh.

+Hoài là người sống tình cảm, nhân hậu, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, quý trọng sự sống.

Câu5: Giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã:

+Giáo dục ý thức bảo vệ động vật hoang dã trong học đường và truyền thông.

+Không săn bắt, không mua bán, không sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã.

+Tham gia các hoạt động bảo tồn thiên nhiên.

+Ủng hộ và thực hiện các chính sách pháp luật bảo vệ động vật.

Câu1: Truyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu2:Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt .Một người lính giải phóng bị thương đang nằm giữa chiến trường, hồi tưởng lại quá khứ.

Câu3:Biện pháp tu từ so sánh trong câu "Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi." -Tác dụng:

+Tăng tính hình ảnh và sinh động cho câu văn.

+Nhấn mạnh sự phối hợp hài hòa giữa các lực lượng vũ trang, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong chiến đấu.

+Gợi liên tưởng đến khí thế hào hùng của nhân dân miền Nam trong phong trào Đồng Khởi.

Câu4: Qua văn bản, nhân vật Việt hiện lên là một người:

+Yêu nước, gan dạ, dũng cảm và kiên cường trong chiến đấu.

+Đồng thời cũng rất tình cảm, yêu thương gia đình, đặc biệt là người chị Chiến.

+Là hình tượng tiêu biểu cho lớp thanh niên miền Nam thời chống Mỹ.

Câu5: Câu chuyện về Việt có tác động lớn đến giới trẻ ngày nay:

+Gợi nhắc tinh thần yêu nước, lý tưởng sống cao đẹp, dám hy sinh vì Tổ quốc.

+Truyền cảm hứng về lòng dũng cảm, tình yêu gia đình, và ý chí vươn lên.

+Là tấm gương để thế hệ trẻ học tập, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội.


C1:-Thể thơ tự do.

Số chữ trong mỗi dòng ở bài thơ không giống nhau

C2:Một số từ ngữ tiêu biểu:

“Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa”

“ngày đêm bám biển”

“Mẹ Tổ quốc”

“màu cờ nước Việt”

“người giữ biển”

“máu ngư dân”

-Theo em Những từ ngữ này khắc họa rõ nét hình ảnh biển đảo quê hương, tinh thần yêu nước, sự hy sinh và vai trò của nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

C3: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ:

“Như máu ấm trong màu cờ nước Việt” So sánh “màu cờ nước Việt” với “máu ấm” có tác dụng nhấn mạnh sự thiêng liêng, cao quý của lá cờ Tổ quốc – biểu tượng được nhuộm bằng máu xương của biết bao thế hệ anh hùng.Qua đó, tác giả khơi dậy lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm với biển đảo quê hương.

C4: Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc và sự tri ân của nhà thơ đối với những người mẹ, người dân ngày đêm canh giữ biển đảo. Đồng thời, nhà thơ thể hiện sự gắn bó thiêng liêng giữa đất liền và biển đảo – như một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc.

C5: Theo em từ đoạn thơ trên, em nhận thấy bản thân cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ biển đảo quê hương bằng cách học tập thật tốt, tìm hiểu về chủ quyền biển đảo và tuyên truyền cho mọi người xung quanh. Em cũng có thể tham gia các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ môi trường biển, thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực. Mỗi người dân Việt Nam đều phải góp phần giữ gìn biển đảo – phần máu thịt của đất nước.


C1: tâm trạng của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh sống xa quê hương nơi đất khách nhân vật trữ tình bỗng thấy quen thuộc giữa cảnh vật nơi xa lạ, từ đó gợi nhớ sâu sắc về quê hương.

C2: → Các hình ảnh như:

Nắng, mây trắng

Đỉnh núi nhuộm vàng

Cây lá, dáng phố phường

Nếp nhà dân

Bụi đường

C3: Những hình ảnh ấy tuy thuộc nơi xa lạ nhưng mang màu sắc, dáng dấp quen thuộc như ở quê nhà, khiến nhân vật có cảm giác như đang ở nhà. Chúng gợi nên sự gần gũi, thân quen, từ đó làm dấy lên nỗi nhớ quê da diết.

C4: Câu thơ:

“Những dáng phố phường xa lạ kiểu Nhưng nếp nhà dân khác lạ thêm.”

Cảnh vật mang nét thân quen, nhưng con người và nếp sống lại xa lạ, khiến nhân vật cảm thấy lạc lõng, nhớ quê hơn.

C5: Theo em Bài thơ thể hiện nỗi nhớ quê hương sâu sắc của người sống xa quê, đồng thời nói lên tình cảm gắn bó máu thịt với quê hương, dù ở nơi đâu cũng luôn hướng về cội nguồn.