

Bàn Thúy Hương
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.
Ngôi kể thứ ba (nhân vật “cô” – tức Chi-hon – được nhắc đến qua đại từ ngôi thứ ba, nhưng điểm nhìn cảm xúc thuộc về cô).
Câu 2: Xác định điểm nhìn trong đoạn trích.
Điểm nhìn là của nhân vật Chi-hon (người con gái) – người đang hồi tưởng và kể lại những suy nghĩ, cảm xúc về mẹ khi bà bị lạc.
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật và tác dụng
Biện pháp nghệ thuật: Đối lập (tương phản)
Tác dụng:
-Nhấn mạnh sự đối lập giữa việc mẹ bị lạc – mất phương hướng, hoảng sợ trong hỗn loạn và khoảnh khắc con gái đang sống trong thành công, bận rộn nơi xa.
-Gợi cảm giác day dứt, ân hận của người con, thể hiện sự vô tâm của con cái trước khi quá muộn
Câu 4: Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của Chi-hon
-Yêu thương con cái sâu sắcÂn cần, quan tâm, hy sinhGiản dị, khiêm nhường và chịu đựngTự trọng, kín đáo, khôngthan phiền Là người mẹ luôn lo cho con, dù bản thân thiếu thốn và âm thầm chịu thiệt.
Câu 5:
Chi-hon đã hối tiếc vì ngày xưa từng vô tâm, từ chối thử chiếc váy mẹ chọn, khiến mẹ buồn. Cô cũng hối hận vì đã không quan tâm mẹ nhiều hơn khi mẹ dần
Những hành động vô tâm nhỏ bé trong cuộc sống đôi khi có thể khiến người thân của ta tổn thương sâu sắc. Nhiều lúc, vì mải theo đuổi công việc, ước mơ hay cuộc sống riêng, ta quên mất cha mẹ đang già đi từng ngày. Như Chi-hon, cô chỉ nhận ra tình yêu thương và sự hy sinh âm thầm của mẹ sau khi mẹ bị lạc. Khi đã muộn, sự hối hận không thể bù đắp được những gì đã bỏ qua. Vì vậy, mỗi người hãy trân trọng và quan tâm đến gia đình mình khi còn có thể.
c1Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
C2
Cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để: trốn ba vì sợ bị ba đánh đòn
c3
Dấu ba chấm (…) trong câu:Có tác dụng: gợi sự ngập ngừng, luyến tiếc hoặc hài hước nhẹ nhàng, thể hiện dòng hồi tưởng giàu cảm xúc của nhân vật.
C4
Nhân vật người bà là người:
Hiền hậu, bao dung,Yêu thương, che chở cho cháu,Có giọng kể chuyện dịu dàng, ấm áp, mang đến cho cháu cảm giác bình yên và hạnh phúc
c5
Suy nghĩ về tầm quan trọng của gia đình:
-Gia đình là nơi đầu tiên nuôi dưỡng mỗi con người bằng tình yêu thương, sự chở che và dạy dỗ. Từ câu chuyện của cậu bé Ngạn, có thể thấy gia đình đặc biệt là tình cảm của người bà đã trở thành chốn bình yên, là bến đỗ yêu thương giúp cậu vượt qua những nỗi sợ hãi và thiếu hụt tình cảm
-Gia đình không chỉ là nơi để trở về mà còn là nền tảng hình thành nhân cách, dạy ta biết yêu thương, biết ơn và sống nhân hậu
Câu1 Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
C2 Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:
Thiên nhiên: những cánh sẻ nâu, cánh đồng, cọng rơm vàng
-Người mẹ: người sinh thành và dạy con biết yêu thương, trân trọng tuổi trẻ.
-Ngôn ngữ tiếng Việt thể hiện qua trò chơi thuở nhỏ và lời nói hàng ngày.Những người đi trước dấu chân bám mặt đường xa, gợi nhắc đến thế hệ cha anh đã khai mở con đường đi tới tương lai.
C3Dấu ngoặc kép dùng để:
-Trích dẫn lời nói quen thuộc trong trò chơi tuổi thơ, giúp gợi lại kỷ niệm sống động.
-Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm và tính chân thực cho dòng thơ, gắn bó với văn hóa dân gian
C4 Phép lặp cú pháp “Biết ơn…” ở đầu các khổ thơ có hiệu quả:
-Nhấn mạnh cảm xúc biết ơn sâu sắc của nhân vật trữ tình.
-Tạo nhịp điệu và kết cấu chặt chẽ cho đoạn thơ.
-Góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng – tri ân quá khứ, cội nguồn, từ đó đánh thức lòng yêu nước và trách nhiệm với tương lai.
C5Một trong những thông điệp ý nghĩa nhất là:
-Biết ơn quá khứ trân trọng cội nguồn là nền tảng để mỗi con người sống tốt đẹp hơn trong hiện tại và hướng tới tương lai.
-Thông điệp này nhắc nhở mỗi chúng ta phải sống có đạo lý, không quên công lao của những người đi trước, từ đó biết sống có trách nhiệm và khát vọng cống hiến.
C1 Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự.
c2 Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn An-đéc-xen như“Nàng tiên cá”.“Hoàng tử và công chúa” (ẩn dụ về tình yêu cổ tích, không thể thành hiện thực)
C3 Việc gợi nhắc đến các tác phẩm của An-đéc-xen giúp:Tăng tính biểu cảm và sức gợi cho bài thơ.Tạo liên tưởng đến thế giới cổ tích – nơi tình yêu thuần khiết, đẹp đẽ nhưng cũng nhiều bi kịch.Làm nổi bật nỗi tiếc nuối và đau đớn của nhân vật trữ tình trước một tình yêu không trọn vẹn, giống như trong những câu chuyện cổ tích buồn.
c4Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ này có giá trị:
-Gợi cảm giác sâu lắng, buồn thương về nỗi đau tình yêu của nhân vật trữ tình.“Biển mặn mòi” được ví với “nước mắt của em”
- thể hiện sự gắn bó giữa thiên nhiên và tâm trạng con người.Làm tăng tính biểu cảm, giúp người đọc đồng cảm sâu sắc với nỗi đau và nỗi buồn sâu kín của nhân vật.
C1 Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự.
c2 Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn An-đéc-xen như“Nàng tiên cá”.“Hoàng tử và công chúa” (ẩn dụ về tình yêu cổ tích, không thể thành hiện thực)
C3 Việc gợi nhắc đến các tác phẩm của An-đéc-xen giúp:Tăng tính biểu cảm và sức gợi cho bài thơ.Tạo liên tưởng đến thế giới cổ tích – nơi tình yêu thuần khiết, đẹp đẽ nhưng cũng nhiều bi kịch.Làm nổi bật nỗi tiếc nuối và đau đớn của nhân vật trữ tình trước một tình yêu không trọn vẹn, giống như trong những câu chuyện cổ tích buồn.
c4Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ này có giá trị:
-Gợi cảm giác sâu lắng, buồn thương về nỗi đau tình yêu của nhân vật trữ tình.“Biển mặn mòi” được ví với “nước mắt của em”
- thể hiện sự gắn bó giữa thiên nhiên và tâm trạng con người.Làm tăng tính biểu cảm, giúp người đọc đồng cảm sâu sắc với nỗi đau và nỗi buồn sâu kín của nhân vật.
C1 Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự.
c2 Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn An-đéc-xen như“Nàng tiên cá”.“Hoàng tử và công chúa” (ẩn dụ về tình yêu cổ tích, không thể thành hiện thực)
C3 Việc gợi nhắc đến các tác phẩm của An-đéc-xen giúp:Tăng tính biểu cảm và sức gợi cho bài thơ.Tạo liên tưởng đến thế giới cổ tích – nơi tình yêu thuần khiết, đẹp đẽ nhưng cũng nhiều bi kịch.Làm nổi bật nỗi tiếc nuối và đau đớn của nhân vật trữ tình trước một tình yêu không trọn vẹn, giống như trong những câu chuyện cổ tích buồn.
c4Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ này có giá trị:
-Gợi cảm giác sâu lắng, buồn thương về nỗi đau tình yêu của nhân vật trữ tình.“Biển mặn mòi” được ví với “nước mắt của em”
- thể hiện sự gắn bó giữa thiên nhiên và tâm trạng con người.Làm tăng tính biểu cảm, giúp người đọc đồng cảm sâu sắc với nỗi đau và nỗi buồn sâu kín của nhân vật.
Câu 1 thể thơ tự do
Câu 2 trên năng và dưới cắt , gió bão llà tốt tươi như cỏ
C3 “Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật”
- Những dòng thơ trên cho thấy
Miền Trung là vùng đất nhỏ hẹp, khắc nghiệt nhưng lại giàu nghĩa tình.Con người miền Trung tuy sống trong khó khăn nhưng vẫn đậm đà yêu thương, thủy chung và giàu lòng nhân ái.
C4Việc sử dụng thành ngữ “mỏng tơi không kịp rớt” giúp:-Tăng tính hình ảnh và biểu cảm cho câu thơ
.-Gợi tả rõ nét sự nghèo khó, thiếu thốn của mảnh đất miền Trung.
-Thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc của tác giả đối với vùng đất này.
C5 Tình cảm của tác giả dành cho miền Trung là tình cảm sâu sắc, chân thành và đầy trân trọng.
-Tác giả không chỉ thể hiện sự xót xa trước thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống cơ cực của con người nơi đây mà còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sự thủy chung và lòng nhân hậu của người miền Trung.
Câu 1 thể thơ tự do
Câu 2 trên năng và dưới cắt , gió bão llà tốt tươi như cỏ
C3 “Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật”
- Những dòng thơ trên cho thấy
Miền Trung là vùng đất nhỏ hẹp, khắc nghiệt nhưng lại giàu nghĩa tình.Con người miền Trung tuy sống trong khó khăn nhưng vẫn đậm đà yêu thương, thủy chung và giàu lòng nhân ái.
C4Việc sử dụng thành ngữ “mỏng tơi không kịp rớt” giúp:-Tăng tính hình ảnh và biểu cảm cho câu thơ
.-Gợi tả rõ nét sự nghèo khó, thiếu thốn của mảnh đất miền Trung.
-Thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc của tác giả đối với vùng đất này.
C5 Tình cảm của tác giả dành cho miền Trung là tình cảm sâu sắc, chân thành và đầy trân trọng.
-Tác giả không chỉ thể hiện sự xót xa trước thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống cơ cực của con người nơi đây mà còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sự thủy chung và lòng nhân hậu của người miền Trung.
Câu 1 thể thơ tự do
Câu 2 trên năng và dưới cắt , gió bão llà tốt tươi như cỏ
C3 “Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật”
- Những dòng thơ trên cho thấy
Miền Trung là vùng đất nhỏ hẹp, khắc nghiệt nhưng lại giàu nghĩa tình.Con người miền Trung tuy sống trong khó khăn nhưng vẫn đậm đà yêu thương, thủy chung và giàu lòng nhân ái.
C4Việc sử dụng thành ngữ “mỏng tơi không kịp rớt” giúp:-Tăng tính hình ảnh và biểu cảm cho câu thơ
.-Gợi tả rõ nét sự nghèo khó, thiếu thốn của mảnh đất miền Trung.
-Thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc của tác giả đối với vùng đất này.
C5 Tình cảm của tác giả dành cho miền Trung là tình cảm sâu sắc, chân thành và đầy trân trọng.
-Tác giả không chỉ thể hiện sự xót xa trước thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống cơ cực của con người nơi đây mà còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sự thủy chung và lòng nhân hậu của người miền Trung.
Câu 1 thể thơ tự do
Câu 2 trên năng và dưới cắt , gió bão llà tốt tươi như cỏ
C3 “Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật”
- Những dòng thơ trên cho thấy
Miền Trung là vùng đất nhỏ hẹp, khắc nghiệt nhưng lại giàu nghĩa tình.Con người miền Trung tuy sống trong khó khăn nhưng vẫn đậm đà yêu thương, thủy chung và giàu lòng nhân ái.
C4Việc sử dụng thành ngữ “mỏng tơi không kịp rớt” giúp:-Tăng tính hình ảnh và biểu cảm cho câu thơ
.-Gợi tả rõ nét sự nghèo khó, thiếu thốn của mảnh đất miền Trung.
-Thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc của tác giả đối với vùng đất này.
C5 Tình cảm của tác giả dành cho miền Trung là tình cảm sâu sắc, chân thành và đầy trân trọng.
-Tác giả không chỉ thể hiện sự xót xa trước thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống cơ cực của con người nơi đây mà còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sự thủy chung và lòng nhân hậu của người miền Trung.