

Nguyễn Việt Hùng
Giới thiệu về bản thân



































Bữa cơm tất niên là một bữa ăn đặc biệt, là khoảnh khắc quan trọng nhất trong năm của gia đình em. Ngày hôm ấy, không khí trong gia đình trở nên ấm áp và tràn đầy niềm vui, khi mỗi thành viên đều từ xa quay về để tụ tập với gia đình thân thương. Trước ngày Tết, những công tác chuẩn bị cho tất niên đã diễn ra với sự hối hả. Mọi người trong gia đình bắt đầu công cuộc sắm sửa Tết từ nhiều ngày trước, nhưng đến chiều 30 Tết, không khí nhộn nhịp vẫn còn tỏa ra từ những bước chân nhanh nhẹn của mọi người. Mẹ và bà cùng nhau đi chợ, lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất, trong khi ông, bố, các bác, các anh đảm nhận nhiệm vụ lau dọn và trang trí bàn thờ, chuẩn bị cho sự hiện diện của tổ tiên. Lúc bữa cơm đã sẵn sàng, không gian trong nhà tràn ngập hương thơm của những món ăn truyền thống. Mâm cơm đầy ắp bánh chưng xanh, dưa hành, giò mỡ, tất cả tạo nên bức tranh ấm cúng và trang trọng. Gia đình em tụ tập quanh bàn ăn, những nụ cười, những lời chia sẻ và những câu chuyện về mỗi người trong gia đình được diễn ra vô cùng sôi nỗi. Tại bàn ăn, con cháu trình bày những thành tựu, những trải nghiệm tích cực trong năm qua, đồng thời nhắc nhở về trách nhiệm và hi vọng cho năm mới. Ông bà cũng không quên chia sẻ những lời khuyên, động viên và gửi đi những ước nguyện tốt lành cho mọi người. Bữa cơm tất niên không chỉ là thời điểm đoàn viên, mà còn là dịp để gia đình em cùng nhau lên kế hoạch cho năm mới. Các nhiệm vụ được phân công, từ việc thăm hỏi người thân, đến việc giữ gìn và phát huy truyền thống. Mỗi người trong gia đình đều nhận được nhiệm vụ riêng, góp phần khẳng định trách nhiệm chung trong gia đình. Khi bữa cơm tất niên kết thúc, không khí trong gia đình vẫn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Mọi người chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa, mong muốn xua đi những điều không tốt của năm cũ, đón nhận những điều mới mẻ và tốt lành của năm mới. Bằng cách này, gia đình em không chỉ tận hưởng khoảnh khắc sum họp ấm áp, mà còn đón nhận năm mới với niềm tin tràn đầy hy vọng.
C10:Mỗi quốc gia đều mang trong mình một bản sắc văn hóa dân tộc riêng, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho nền văn minh nhân loại. Là công dân Việt Nam, chúng ta cần có ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc không chỉ đơn thuần là những phong tục tập quán được lưu truyền qua nhiều thế hệ mà còn là nét đặc trưng vùng miền, phản ánh bản lĩnh và tâm hồn của một đất nước. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các quốc gia, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và xây dựng một xã hội đoàn kết, giàu bản sắc. Văn hóa vùng miền là cầu nối giúp con người giao lưu, gắn kết và cùng nhau tôn vinh vẻ đẹp quê hương. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại, nhiều giá trị truyền thống có nguy cơ bị mai một, thay đổi theo hướng tiêu cực. Vì vậy, mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần chủ động tìm hiểu, bảo vệ và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nhà trường cũng cần tổ chức thêm nhiều hoạt động tuyên truyền, giúp học sinh hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa dân tộc và nâng cao ý thức bảo vệ di sản văn hóa. Là một học sinh, mỗi người cần đặt trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc lên hàng đầu, không ngừng trau dồi hiểu biết và góp phần phát huy những giá trị tốt đẹp của đất nước. Mỗi hành động nhỏ từ cá nhân sẽ tạo nên sự thay đổi lớn. Hãy cùng nhau chung tay gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, để những giá trị ấy luôn tỏa sáng, trường tồn theo thời gian.
Bóng đá được coi là môn thể thao vua. Rất nhiều người yêu thích xem bóng đá. Và bản thân tôi cũng vậy. Vừa qua, tôi đã có dịp chứng kiến một trận bóng vô cùng hấp dẫn. Chủ nhật tuần trước, trận chung kết bóng đá khối lớp 9 của trường tôi đã diễn ra. Hai đối thủ là hai đội bóng xuất sắc nhất: lớp 9A và 9B. Đúng tám giờ ba mươi phút, trận đấu bắt đầu. Khán giả đến sân vận động của trường xem rất đông. Tôi đã đến xem trận đấu để cổ vũ cho anh trai của mình - thủ môn của đội bóng lớp 9B. Trọng tài được phân công là thầy Đức - thầy giáo dạy thể dục của trường. Ở hiệp một, cả hai đội đều đã có những tình huống nguy hiểm. Trong hiệp một, ở phút thứ bốn mươi, cầu thủ số 10 của đội lớp 9B đã ghi một bàn thắng rất đẹp. Nhưng đến phút bốn mươi, một cầu thủ phòng ngự đội lớp 9B đã mắc sai lầm trong vòng cấm. Điều đó giúp cho đội bóng lớp 9A được hưởng một quả phạt đền. Cầu thủ số 9 của đội bóng lớp 9A đã không làm cổ động viên của họ phải thất vọng. Dù anh trai của tôi đã đoán được đúng hướng sút của cầu thủ đội bạn. Nhưng do cú sút quá căng nên pha cản phá không thành công. Hiệp một khép lại với tỉ số 1 - 1. Cả hai đội được nghỉ giữa hiệp mười lăm phút. Đây là khoảng thời gian quý báu để huấn luyện viên của hai đội có những nhắc nhở về chiến thuật. Còn các cầu thủ được nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần Hiệp thứ hai bắt đầu với tiếng còi của trọng tài. Khán giả cũng hò reo để cổ vũ cho đội bóng của mình. Những phút đầu tiên, cả hai đội đều thiên đẩy cao đội hình để tấn công. Nhiều cơ hội nguy hiểm đã được tạo ra. Đội bóng lớp 9A đã ghi được một bàn thắng, nhưng cầu thủ của ghi bàn đã bị
C1: hai câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép là
-“Cây khế”
-Đồ mồ côi! Anh em nhà mồ côi bị bố mẹ bỏ rơi. Ê ồ! Ê ồ! ”
công dụng của dấu ngoặc kép được sử dụng là :
-câu thứ nhất : để đánh dấu tên của 1 tác phẩm văn học
-câu thứ hai : Để trích dẫn lời nói của nhân vật