Bùi Thị Quỳnh Anh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Bùi Thị Quỳnh Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)


Hiện tượng và phương trình phản ứng khi cho sodium vào dung dịch copper(II) sulfate.

Hiện tượng: Có phản ứng mạnh, khí thoát ra (hydro), dung dịch có màu xanh dương nhạt dần và có kết tủa đỏ của kim loại đồng xuất hiện.



Phản ứng thực tế xảy ra là:

2Na+2H2O—> 2NaOH+H2



Câu 1



Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống của con người và toàn bộ hệ sinh thái trên Trái Đất. Một môi trường trong lành không chỉ cung cấp không khí sạch để thở, nước sạch để uống mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, môi trường đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các hoạt động khai thác tài nguyên bừa bãi, ô nhiễm không khí, nước, đất và đặc biệt là biến đổi khí hậu. Hậu quả là thiên tai, dịch bệnh, suy giảm sức khỏe và chất lượng sống của con người ngày càng gia tăng. Việc bảo vệ môi trường không còn là lựa chọn, mà là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Từ những hành động nhỏ như không xả rác bừa bãi, tiết kiệm điện nước, trồng cây xanh, đến việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường đều góp phần xây dựng một tương lai xanh – sạch – đẹp. Chỉ khi sống hài hòa với thiên nhiên, con người mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Câu 2



Trong văn học trung đại Việt Nam, hình tượng người ẩn sĩ là biểu tượng cho lối sống thoát tục, ưa thanh tịnh, tránh xa vòng danh lợi. Qua bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm và một bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, hình tượng này được thể hiện với những sắc thái riêng, phản ánh cá tính và quan niệm sống của từng tác giả.


Trước hết, cả hai nhà thơ đều thể hiện rõ tư tưởng từ bỏ cuộc sống quan trường để tìm về thiên nhiên và sự yên tĩnh nội tâm. Nguyễn Bỉnh Khiêm viết: “Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ / Người khôn, người đến chốn lao xao”, thể hiện một quan niệm sống trái ngược với số đông: ông chọn “dại” để được yên thân, xa rời vòng tranh danh đoạt lợi. Trong khi đó, Nguyễn Khuyến lại vẽ nên một không gian thu tĩnh lặng, đầy thi vị: “Song thưa để mặc bóng trăng vào”, như một cách để nói rằng ông cũng đang sống trong sự tách biệt, giao hòa với thiên nhiên, mặc cho trần thế xô bồ ngoài kia.


Tuy nhiên, hình tượng người ẩn sĩ trong hai bài lại có những điểm khác biệt rõ rệt. Ở Nguyễn Bỉnh Khiêm, đó là một ẩn sĩ chủ động chọn lối sống ẩn dật, tìm vui trong những điều giản dị của cuộc sống như “một mai, một cuốc, một cần câu”, ăn uống đạm bạc, tắm mình trong thiên nhiên. Sự thanh nhàn ở đây gắn với triết lý sống “an bần lạc đạo”, coi phú quý như “chiêm bao”, phản ánh rõ tư tưởng Lão – Trang và ảnh hưởng của Nho giáo ẩn dật. Trong khi đó, người ẩn sĩ của Nguyễn Khuyến hiện lên tinh tế, sâu lắng hơn. Ông không trực tiếp nói đến sự “nhàn” mà để cho cảnh thu, gió nhẹ, trăng vào song, tiếng ngỗng xa… gợi lên sự cô tịch, lặng lẽ. Đặc biệt, câu thơ cuối: “Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào” – một sự tự vấn sâu sắc, thể hiện mặc cảm, ngại ngùng khi so mình với những ẩn sĩ xưa. Ở đây, sự “ẩn” mang dáng dấp của thời thế, của tâm thế “bất đắc dĩ”, có phần ngậm ngùi, xót xa.


Thêm vào đó, nếu như Nguyễn Bỉnh Khiêm thể hiện phong thái điềm nhiên, ung dung, tự tại trong từng câu chữ, thì Nguyễn Khuyến lại thiên về cảm xúc nội tâm, sâu kín. Người ẩn sĩ trong thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm sống như một triết gia, bình thản với mọi biến động của thế gian. Còn Nguyễn Khuyến, dù cũng sống giữa thiên nhiên, nhưng tâm hồn ông vẫn vương vấn điều gì đó, có lẽ là nỗi buồn thế sự, sự bất lực trước thời cuộc.


Như vậy, cả hai hình tượng người ẩn sĩ đều là kết tinh của tinh thần thoát tục, gắn bó với thiên nhiên, nhưng lại phản ánh hai tâm thế khác nhau. Nguyễn Bỉnh Khiêm là ẩn sĩ của triết lý, của sự lựa chọn minh triết. Nguyễn Khuyến là ẩn sĩ của thời thế, mang trong lòng nỗi buồn thời cuộc. Dù khác biệt, cả hai đều góp phần làm phong phú thêm vẻ đẹp của con người Việt Nam trong văn học trung đại – những con người sống có lý tưởng, có bản lĩnh và luôn hướng đến sự thanh cao trong tâm hồn.



Câu 1:

Hiện tượng tiếc thương sinh thái là cảm xúc lo lắng, buồn bã, đau khổ trước sự biến đổi khí hậu và sự suy thoái của môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống con người, đặc biệt là thế hệ trẻ.


Câu 2:

Bài viết trình bày thông tin theo trình tự: nêu hiện tượng (tiếc thương sinh thái), sau đó đưa ra số liệu khảo sát cụ thể từ một nghiên cứu quốc tế để làm rõ mức độ ảnh hưởng của hiện tượng này.


Câu 3:

Tác giả sử dụng bằng chứng là kết quả cuộc khảo sát của Caroline Hickman và cộng sự vào tháng 12/2021 với 1.000 trẻ em và thanh thiếu niên ở 10 quốc gia, trong đó có các số liệu cụ thể như: 59% người tham gia “rất hoặc cực kỳ lo” về biến đổi khí hậu, 45% thừa nhận cảm xúc của họ bị ảnh hưởng tiêu cực trong đời sống hằng ngày.


Câu 4:

Tác giả tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu qua góc nhìn cảm xúc và tâm lý của giới trẻ, giúp người đọc thấy rõ tác động sâu rộng và phức tạp của biến đổi khí hậu không chỉ về môi trường mà còn về mặt tinh thần và xã hội.


Câu 5:

Thông điệp sâu sắc nhất từ bài viết là: Biến đổi khí hậu không chỉ là vấn đề môi trường mà còn là vấn đề nhân sinh, ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm lý và cuộc sống của con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, do đó cần có sự quan tâm và hành động mạnh mẽ để bảo vệ tương lai.