Nguyễn Thu An

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Thu An
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)


mùa cốm đến làm biết bao tâm hồn người thổn thức, nên hạt cốm quý và thơm thảo từ khi nó được gieo trồng tới khi gặt hái được đích thực là món quà trứ danh của thủ đô Hà Nội.


Dàn ý tả trường

I. Mở bài:

  • Giới thiệu chung về ngôi trường của bạn:
    • Tên trường là gì?
    • Trường nằm ở đâu (địa chỉ, khu vực)?
    • Ấn tượng chung của bạn về ngôi trường (ví dụ: khang trang, thân thiện, cổ kính,...).
    • Thời điểm bạn thường cảm nhận rõ nhất vẻ đẹp của trường (ví dụ: buổi sáng sớm, giờ ra chơi,...).

II. Thân bài:

  • Tả bao quát:
    • Diện tích của trường rộng hay hẹp?
    • Trường được xây dựng theo kiểu kiến trúc nào? (hiện đại, truyền thống, có nhiều cây xanh,...)
    • Màu sắc chủ đạo của các dãy nhà, cổng trường, tường rào là gì?
    • Tổng thể trường nhìn từ xa như thế nào? (ví dụ: như một khu vườn xanh mát, một tòa lâu đài kiến cố,...)
  • Tả chi tiết:
    • Cổng trường:
      • Hình dáng cổng (vòm, vuông, có mái che,...)?
      • Màu sắc, chất liệu của cổng?
      • Có những dòng chữ, biển hiệu gì trên cổng?
      • Khung cảnh xung quanh cổng trường vào các thời điểm khác nhau (giờ học bắt đầu, giờ tan trường,...)?
    • Sân trường:
      • Diện tích sân trường rộng hay hẹp?
      • Mặt sân được lát bằng gì? (xi măng, gạch,...)
      • Có những hoạt động gì thường diễn ra ở sân trường? (giờ chào cờ, giờ thể dục, giờ ra chơi,...)
      • Tả các chi tiết khác trên sân trường (cột cờ, bồn hoa, cây cảnh, ghế đá,...).
    • Các dãy nhà, lớp học:
      • Số lượng các dãy nhà?
      • Kiểu dáng, màu sắc của các dãy nhà?
      • Cách bố trí các phòng học, phòng chức năng?
      • Tả một vài lớp học tiêu biểu (kích thước, cách bài trí, trang thiết bị,...).
      • Âm thanh thường nghe thấy ở các hành lang, lớp học?
    • Khuôn viên cây xanh (nếu có):
      • Trường có nhiều cây xanh không?
      • Tên một vài loại cây tiêu biểu trong trường?
      • Hình dáng, màu sắc của lá, hoa, quả (nếu có)?
      • Lợi ích của cây xanh đối với cảnh quan và không khí của trường?
      • Những góc sân trường rợp bóng cây là nơi diễn ra những hoạt động gì?
    • Các khu vực khác (tùy thuộc vào trường của bạn):
      • Thư viện: không gian, cách sắp xếp sách, không khí đọc sách.
      • Phòng thí nghiệm, phòng máy tính: trang thiết bị, không gian làm việc.
      • Nhà ăn, căng tin: không gian, các món ăn, không khí giờ ăn.
      • Khu vực thể dục, sân vận động: các dụng cụ thể thao, hoạt động diễn ra.
  • Tả con người và hoạt động:
    • Hình ảnh các thầy cô giáo trong tà áo dài (nếu có), trang phục thường ngày, dáng vẻ khi giảng bài.
    • Hình ảnh các bạn học sinh trong bộ đồng phục, những hoạt động học tập, vui chơi.
    • Không khí chung của trường vào các thời điểm khác nhau (yên tĩnh trong giờ học, náo nhiệt giờ ra chơi,...).

III. Kết bài:

  • Nêu cảm nghĩ chung của bạn về ngôi trường.
  • Trường học có ý nghĩa như thế nào đối với bạn? (nơi học tập, vui chơi, lưu giữ kỷ niệm,...).
  • Khẳng định tình cảm, sự gắn bó của bạn với ngôi trường.
  • Mong ước, hy vọng về sự phát triển của trường trong tương lai (nếu có).

Một vài lưu ý khi viết:

  • Sử dụng ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm: Dùng nhiều tính từ, động từ mạnh, các biện pháp so sánh, nhân hóa để bài văn thêm sinh động.
  • Quan sát kỹ lưỡng: Hãy nhớ lại và quan sát thật kỹ từng chi tiết của ngôi trường để miêu tả chân thực nhất.
  • Thể hiện cảm xúc cá nhân: Đừng quên lồng ghép những cảm xúc, suy nghĩ riêng của bạn về ngôi trường.
  • Sắp xếp ý mạch lạc: Di chuyển từ tả bao quát đến tả chi tiết, từ cảnh vật đến con người và hoạt động.


câu9

  • Biện pháp tu từ: So sánh phóng đại (kết hợp giữa so sánhnói quá).
  • Tác dụng:
    Biện pháp tu từ này làm nổi bật tình cảm bao la, sâu nặng và vô bờ bến của bà dành cho Tích Chu. Qua đó, giúp người đọc cảm nhận được sự thiêng liêng, cao cả của tình bà cháu.


câu10

Cậu bé Tích Chu ban đầu là một đứa trẻ chưa biết quan tâm, chăm sóc cho bà. Khi bà ốm, cậu mải chơi mà không lo cho bà, khiến bà phải bỏ đi. Nhưng khi nhận ra lỗi lầm, Tích Chu đã dũng cảm vượt qua khó khăn để tìm nước tiên cứu bà. Hành động đó cho thấy Tích Chu là người biết hối lỗi và có tấm lòng hiếu thảo. Em cảm thấy cảm động và khâm phục sự thay đổi của Tích Chu. Câu chuyện giúp em hiểu rằng phải luôn yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ khi còn có thể.