

Lê Minh Quân
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Bài Làm
Qua Bài thơ "Bàn giao" của Vũ Quần Phương là một tác phẩm sâu sắc và đầy cảm xúc.lời thơ giản dị nhưng giàu hình ảnh, tác giả đã thể hiện được nỗi niềm của người ông tuổi đã cao khi bàn giao lại những công việc cho cháu. Bài thơ không chỉ là một bức tranh sinh hoạt đời thường mà còn là một lời tâm sự, một niềm tin và hy vọng của người ông vào thế hệ sau. Hình ảnh người ông tỉ mỉ bàn giao từng công việc cho cháu " Bàn giao gió heo may, góc phố, tháng giêng hương bưởi, mặt người đẫm nắng , chút buồn..." , thể hiện sự quan tâm và yêu thương lo lắng của ông cho cuộc sống của cháu .Bài thơ cũng thể hiện sự kỳ vọng của người ông với người cháu khi tuổi của ông thì đã cao độ tuổi gần đất xa trời , còn người cháu thì độ tuổi trẻ trung ngây thơ hồn nhiên tràn đầy sức xuân .Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng về tình cảm gia đình,sự kỳ vọng với thế hệ mai sau Với ngôn ngữ giản dị và hình ảnh gần gũi, bài thơ "Bàn giao" đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc ấm áp và sâu sắc về tình cảm gia đình nhất là tình yêu thương của người ông dành cho cháu.
câu 2
Bài Làm
Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời, là thời điểm mà chúng ta có nhiều năng lượng, nhiệt huyết và khát vọng. Tuy nhiên, tuổi trẻ cũng là giai đoạn mà chúng ta còn thiếu kinh nghiệm, còn nhiều điều cần học hỏi và khám phá. Một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng ta trưởng thành và phát triển trong giai đoạn này là sự trải nghiệm.
Trải nghiệm là quá trình chúng ta tiếp xúc, tham gia và học hỏi từ các hoạt động, sự kiện và tình huống khác nhau trong cuộc sống. Qua trải nghiệm, chúng ta có thể tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, giúp chúng ta trở nên tự tin và bản lĩnh hơn.Tuổi trẻ là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm và khám phá. Chúng ta có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, đi du lịch, tham gia các dự án tình nguyện, hoặc đơn giản là thử nghiệm các sở thích và đam mê mới. Qua trải nghiệm, chúng ta có thể khám phá ra những tiềm năng và khả năng của bản thân, đồng thời học hỏi cách đối mặt và vượt qua các thách thức.Tuy nhiên, trải nghiệm không chỉ là về việc tham gia các hoạt động mới mẻ, mà còn là về việc học hỏi từ thất bại và sai lầm. Chúng ta cần phải có tinh thần học hỏi, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đối mặt với thách thức. Qua trải nghiệm, chúng ta có thể phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm.Một trong những lợi ích quan trọng của trải nghiệm là giúp chúng ta trở nên tự tin và bản lĩnh hơn. Khi chúng ta trải qua các trải nghiệm mới mẻ và thách thức, chúng ta có thể phát triển sự tự tin và lòng tin vào bản thân. Chúng ta cũng có thể học hỏi cách đối mặt với sợ hãi và vượt qua các rào cản, giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn.Tuy nhiên, tuổi trẻ cũng là giai đoạn mà chúng ta dễ mắc sai lầm và gặp thất bại. Chúng ta cần phải học hỏi cách đối mặt với thất bại và sử dụng nó như một cơ hội để học hỏi và phát triển. Chúng ta cũng cần phải có tinh thần kiên nhẫn và bền bỉ, sẵn sàng vượt qua các khó khăn và thách thức.
Tóm lại, tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời, và trải nghiệm là một phần quan trọng của quá trình trưởng thành và phát triển. Qua trải nghiệm, chúng ta có thể tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, giúp chúng ta trở nên tự tin và bản lĩnh hơn. Chúng ta cần phải có tinh thần học hỏi, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đối mặt với thách thức, đồng thời học hỏi cách đối mặt với thất bại và sử dụng nó như một cơ hội để học hỏi và phát triển.
câu 1
thể thơ " tự do"
câu 2
Bàn giao gió heo may , góc phố , tháng giêng hương bưởi , những mặt người đẫm nắng , một chút buồn , Câu thơ vững gót làm người ấy
Câu 3.
Những thứ ông chẳng muốn bàn gia cho cháu là: “ Những tháng ngày vất vả”,
“Sương muối” ,”Đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc”, “Mưa bụi rơi”…
- Người ông chẳng bàn giao cho cháu vì: Những thứ đó là những dấu hiệu của sự lam lũ, vất vả: những tháng ngày vất vả; sương muối đêm bay lạnh mặt người; của cuộc sống chiến tranh, loạn lạc, đau thương: đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc; ngọn đèn mờ, mưa bụi rơi mà thế hệ ông đã phải trải qua, ông không muốn cháu phải hứng chịu những điều ấy.
+ Vì ông rất yêu thương cháu, mong cháu và thế hệ của cháu được sống cuộc sống hoà bình, ấm no, hạnh phúc.
Câu 4.
Biện pháp được sử dụng trong bài thơ: điệp ngữ - bàn giao
- Tác dụng:+ Tạo liên kết, tạo nhịp điệu, giúp cho cách diễn đạt trở nên sinh động, hấp dẫn,lôi cuốn.
+ Từ bàn giao được điệp đi điệp lại xuyên suốt bài thơ, từ nhan đề tới từng khổ thơ, đã nhấn mạnh nội dung chủ đề của bài thơ, nhấn mạnh những điều mà người ông muốn và không muốn bàn giao, trao gửi lại cho người cháu
+ Qua đó, thể hiện tình cảm yêu thương, mong muốn tốt đẹp mà người ông - cũng là thế hệ đi trước dành cho người cháu - thế hệ sau.
Câu 5.
Bài Làm
Chúng ta hôm nay là những người thừa hưởng những giá trị quý báu mà cha ông đã dày công gây dựng. Trước những di sản đó, chúng ta cần có thái độ trân trọng, biết ơn và gìn giữ. Chúng ta phải nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, tích cực cống hiến cho xã hội để xứng đáng với sự hy sinh, đóng góp của thế hệ đi trước. Việc kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp ấy là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân Việt Nam. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng một đất nước giàu mạnh, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Chúng ta cần tiếp tục phát triển và bảo vệ những giá trị đó cho các thế hệ mai sau.