

Trần Mai Phương
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Thơ là tâm hồn, tình cảm. Nó diễn đạt rất thành công mọi cung bậc tình cảm đa dạng và phong phú của con người: niềm vui, nỗi buồn, sự cô đơn, tâm trạng chán chường, tuyệt vọng, nỗi trăn trở, băn khoăn, sự hồi hợp, phấp phỏng, một nỗi buồn vu vơ. Một nỗi niềm bâng khuâng khó tả, một sự run rẩy thoáng qua, một phút chốc ngẩn ngơ… Có những tâm trạng và cung bậc tình cảm của con người chỉ có thể diễn đạt bằng thơ. Chính vì thế thơ không chỉ nói hộ lòng mình, thơ còn là sự an ủi, vỗ về, động viên khích lệ người ta đứng dậy đi tới. Hai khổ thơ cuối của bài thơ "Bàn giao" chứa đựng những tình cảm sâu lắng, chân thành mà người ông dành cho thế hệ cháu con. Trong từng câu chữ, ông không chỉ trao lại những giá trị vật chất hay cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, mà còn gửi gắm những trải nghiệm tâm hồn và bài học sống quý giá. Câu thơ “Ông chỉ bàn giao một chút buồn/ Ngậm ngùi một chút, chút cô đơn” gợi lên sự day dứt, trăn trở và cả tình yêu thương vô bờ. Người ông không muốn cháu phải chịu đựng những khổ đau, nỗi buồn lớn lao mà bản thân ông đã trải qua, chỉ muốn cháu thấu hiểu chúng như một phần nhỏ để trưởng thành, để biết trân trọng hơn cuộc sống an lành hiện tại. Hình ảnh người ông hiện lên đầy bao dung, nhân hậu, mong muốn cháu con được sống trong hạnh phúc và yêu thương trọn vẹn. Đặc biệt, câu thơ “Câu thơ vững gót làm người ấy/ Ông cũng bàn giao cho cháu luôn” chính là thông điệp sâu sắc nhất mà người ông gửi lại. Đó không chỉ là một bài học làm người, mà còn là lời dặn dò về ý chí kiên cường, về cách đứng vững trước thử thách, nghịch cảnh của cuộc sống. Ông không chỉ truyền lại những điều tươi đẹp mà còn dạy cháu cách đối mặt với khó khăn, cách trân trọng mọi giá trị trong cuộc đời. Hai khổ thơ cuối không chỉ là biểu hiện của tình yêu thương sâu sắc giữa các thế hệ, mà còn khơi dậy trách nhiệm lớn lao của thế hệ trẻ trong việc tiếp nối, gìn giữ và phát huy những giá trị ấy. Hình ảnh người ông và những lời bàn giao đong đầy tình yêu thương không chỉ mang tính cá nhân mà còn đại diện cho tình yêu thương, kỳ vọng của thế hệ đi trước dành cho tương lai.Từ đó, bài thơ khẳng định vai trò quan trọng của sự truyền thụ và kế thừa, kết nối quá khứ với tương lai, để những giá trị đẹp mãi trường tồn và tỏa sáng trong cuộc sống và mỗi người chúng ta cần phải biết cách bảo tồn và phát huy giá trị
Câu 2:
Tuổi trẻ là giai đoạn đầy hứa hẹn và tiềm năng, nhưng cũng là thời gian mà nhiều người trẻ phải đối mặt với những vấn đề và thách thức khác nhau. Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà tuổi trẻ cần giải quyết là sự trải nghiệm.
Tuổi trẻ là tuổi có nhiều nhiệt huyết, là tuổi mà con người dám nghĩ dám làm, dám thách thức bản thân để bứt phá giới hạn. Cũng ở tuổi trẻ con người ta có nhiều ý tưởng, họ mơ mộng và tràn đầy nhiệt huyết, người trẻ dám nghĩ dám làm và có thể đạt được những thành công vang dội. Đúng vậy thì tuổi trẻ rất cần phải trải nghiệm. Trải nghiệm là tự mình trải qua để có được kinh nghiệm và tri thức và đặc biệt trong cuộc sống ngày nay con người phải luôn học hỏi, trải nghiệm thì mới trở thành người có ích cho xã hội.
Chắc hẳn một số người trẻ sẽ nghĩ tuổi trẻ là khoảng thời gian để hưởng thụ, tại sao lại phải trải nghiệm? Thay vì dành thời gian tự mình đi tìm những thứ khiến mình gặp khó khăn và tiêu tốn thời gian thì sao không dành khoảng thời gian đó để vui chơi hưởng thụ? Tuổi trẻ là tuổi để vui chơi và tận hưởng, quan điểm này chẳng có gì là sai cả vì chúng ta còn trẻ và đương nhiên tuổi trẻ ham chơi là không thể tránh khỏi. Nhưng nếu cứ mù quáng lún sâu vào hưởng thụ và chơi bời không lo nghĩ cho tương lai thì sẽ gánh chịu hậu quả đáng buồn. Nếu bạn chọn vui chơi thay vì tự gây dựng sự nghiệp, tự khám phá những tri thức mới mẻ thì bạn chỉ có hôm nay chứ không có ngày mai. Vì ai trong chúng ta cũng biết nếu vui chơi mà không học tập sẽ không có sự nghiệp, nếu không có sự nghiệp thì cuộc sống sẽ trở nên khó khăn. Khi bạn còn trẻ bạn có thể bán sức lao động của mình để lấy tiền, có thể dầm mưa dãi nắng, bán thời gian để nuôi bản thân mình, thế nhưng khi bạn lập gia đình thì sao. Lúc ấy gánh nặng kinh tế khiến bạn phải lao thân đi làm kinh tế, sẽ không có thời gian hưởng thụ và vì lao động quá sức nên sức khỏe sẽ ngày một yếu dần và có thể mất mạng bất cứ lúc nào chẳng hay biết. Vậy là bạn sẽ phải dừng cuộc chơi của mình ở đây, cả cuộc đời chỉ vì dăm ba phút rong chơi không suy nghĩ mà mang đến kết cục bi thương.Rồi bây giờ tôi sẽ trả lời cho các bạn biết tại sao chúng ta phải trải nghiệm, đặc biệt là tuổi trẻ. Vì trải nghiệm giúp chúng ta mở mang tri thức, có khả năng giải quyết vấn đề của mình. Trải nghiệm cũng cho chúng ta những mối quan hệ và giúp cuộc sống bớt tẻ nhạt hơn. Một câu hỏi cho bạn là bạn thực sự có thể dành hàng giờ ngồi bên chiếc bàn học và nhồi nhét kiến thức một cách máy móc. Điều này sẽ là không thể đúng chứ. Chúng ta đều là con người chứ không phải là cỗ máy, chúng ta làm việc đa phần dựa theo cảm xúc và lí trí, việc bạn học như thế sẽ chỉ mang lại cảm giác mệt mỏi, chán nản. Học quá nhiều khiến bạn cảm thấy căng thẳng, thay vì nhớ lâu hơn thì bạn sẽ bị rối loạn trí nhớ vì phải ôm đồm quá nhiều. Nhưng thử nghĩ mà xem nếu chúng ta đem lí thuyết kết hợp với thực hành thì kết quả sẽ ra sao? Chắc chắn sẽ dễ tiếp thu và nhớ lâu hơn chứ, đấy cũng là lí do tại sao mà các môn học bây giờ thường đi kèm với những tiết thực hành và hoạt động ngoại khóa. Thật vậy trải nghiệm giúp chúng ta rất nhiều trong việc học tập.
Đọc đến đây rồi lại có nghĩ rằng mình qua tuổi đi học rồi thì cần gì phải trải nghiệm, đi làm cả ngày mình còn chẳng có thời gian để ngủ thì làm sao mà đi trải nghiệm được. Nếu bạn đang nghĩ như vậy thì bạn nhầm rồi vì trải nghiệm không chỉ là trải nghiệm học tập mà chúng ta có thể trải nghiệm từ bất cứ việc gì. Chúng ta học một môn học mới, học nấu ăn hay học các kỹ năng khác cũng là trải nghiệm, chúng ta đi du lịch cũng là trải nghiệm, đi công tác hay tham gia vào một dự án nghiên cứu cũng là trải nghiệm. Vì trải nghiệm vốn là tự thân mình trải qua để có được hiểu biết kinh nghiệm. Chỉ cần bạn còn muốn khám phá thì chắc chắn còn có trải nghiệm.Trải nghiệm có vai trò rất lớn với cuộc sống của con người và đặc biệt là giới trẻ. Trải nghiệm đem lại kinh nghiệm thực tế giúp người ta trưởng thành hơn, trải nghiệm giúp ta khám phá ra điểm mạnh điểm yếu của mình để tự phát triển bản thân, chọn ra hướng đi cho cuộc đời mình. Hơn thế nữa qua nhiều trải nghiệm chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm và giải quyết vấn đề của mình một cách linh hoạt, sáng tạo hơn. Trải nghiệm có vai trò rất lớn trong việc phát triển của con người thế nhưng có những người lại coi nhẹ việc trải nghiệm, họ coi đó là chuyện tốn nhiều thời gian và không mang lại hiệu quả. Nhiều người vẫn thu mình lại với thế giới, sống một cuộc đời khô khan mà chẳng hay biết thế giới ngoài kia đang đổi thay thế nào. Sách vở ghi chép những tri thức đúng đắn thế nhưng liệu năm năm, mười năm sau nó có còn đúng nữa. Vì cuộc sống là không ngừng vận động vậy nên cần phải biết kết hợp giữa trải nghiệm và cuộc sống để có kiến thức toàn vẹn về mọi thứ.
Xã hội đang thay đổi, mọi người đang gồng mình lên để lao động và học tập nhằm đuổi kịp thời đại. Một ngày bạn không học tập cũng đồng nghĩa với việc bạn đang bị tụt lại đằng sau. Tri thức là vô hạn và không ngừng đổi mới vì vậy bạn cần trải nghiệm để tích lũy thêm tri thức, bạn có thể tự thay đổi cuộc đời mình và cũng có thể trở thành người mà bạn mong muốn nếu không ngừng cố gắng, không ngừng trải nghiệm.Với sự hỗ trợ và hướng dẫn từ gia đình, nhà trường và xã hội, cùng với sự chủ động và quyết tâm của người trẻ, chúng ta có thể giúp tuổi trẻ phát triển và trưởng thành thông qua sự trải nghiệm.
Câu 1:
- Thể thơ: Tự do.
Câu 2:
Trong bài thơ, người ông sẽ bàn giao cho cháu:
- Những điều đẹp đẽ như: gió heo may, góc phố với mùi ngô nướng, tháng giêng hương bưởi, mùa xuân xanh, những gương mặt đẫm nắng, yêu thương trên trái đất.
Câu 3:
Ở khổ thơ thứ hai, người ông không muốn bàn giao cho cháu những thứ như: những tháng ngày vất vả, sương muối lạnh giá, sự rung chuyển của đất, xóm làng loạn lạc, ngọn đèn mờ, mưa bụi.
-Lý do người ông không muốn trao những điều này là bởi ông không mong cháu phải gánh chịu những khổ đau, khó khăn và mất mát mà ông từng trải qua
Câu 4:
Biện pháp điệp ngữ "bàn giao" được lặp lại nhiều lần trong bài thơ. Việc lặp lại từ này tạo nên nhịp điệu sâu lắng, đồng thời nhấn mạnh tình cảm yêu thương, trách nhiệm và sự kỳ vọng của người ông đối với thế hệ sau
Câu 5
Chúng ta cần phải thái độ trân trọng và biết ơn đối với những điều quý giá mà thế hệ cha ông đã bàn giao, sự trân trọng đó được thể hiện qua sự giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa và lịch sử mà cha ông đã để lại.Chỉ khi chúng ta biết kế thừa và phát triển những công lao của ông cha mới thực sự được trân quý và phát huy trọn vẹn.