Nguyễn Thị Hồng Vân

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Thị Hồng Vân
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật "tôi").

Câu 2

Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3

Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện là: kể về một sự việc nhỏ, giản dị nhưng giàu ý nghĩa nhân văn, giúp thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và tình cảm của nhân vật.

Câu 4

Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài đã thay đổi, từ hiếu thắng, nông nổi sang biết hối lỗi, đồng cảm và yêu thương loài vật, thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ và cảm xúc.

Câu5

Giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã:

  • Không săn bắt, mua bán, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.
  • Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ động vật hoang dã trong cộng đồng, đặc biệt là với thanh thiếu niên.
  • Xây dựng môi trường sống an toàn cho các loài vật trong tự nhiên.
  • Tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức, chương trình bảo tồn thiên nhiên.

Câu 1

Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật "tôi").

Câu 2

Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3

Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện là: kể về một sự việc nhỏ, giản dị nhưng giàu ý nghĩa nhân văn, giúp thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và tình cảm của nhân vật.

Câu 4

Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài đã thay đổi, từ hiếu thắng, nông nổi sang biết hối lỗi, đồng cảm và yêu thương loài vật, thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ và cảm xúc.

Câu5

Giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã:

  • Không săn bắt, mua bán, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.
  • Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ động vật hoang dã trong cộng đồng, đặc biệt là với thanh thiếu niên.
  • Xây dựng môi trường sống an toàn cho các loài vật trong tự nhiên.
  • Tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức, chương trình bảo tồn thiên nhiên.

Câu 1

Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật "tôi").

Câu 2

Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3

Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện là: kể về một sự việc nhỏ, giản dị nhưng giàu ý nghĩa nhân văn, giúp thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và tình cảm của nhân vật.

Câu 4

Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài đã thay đổi, từ hiếu thắng, nông nổi sang biết hối lỗi, đồng cảm và yêu thương loài vật, thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ và cảm xúc.

Câu5

Giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã:

  • Không săn bắt, mua bán, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.
  • Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ động vật hoang dã trong cộng đồng, đặc biệt là với thanh thiếu niên.
  • Xây dựng môi trường sống an toàn cho các loài vật trong tự nhiên.
  • Tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức, chương trình bảo tồn thiên nhiên.

Câu 1

Trong khói lửa chiến tranh, hình ảnh những con người sống và chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn hiện lên không chỉ với sự gian khổ, hy sinh mà còn tỏa sáng bởi vẻ đẹp tâm hồn sâu sắc. Đoạn trích từ tiểu thuyết Dấu chân người lính của Nguyễn Minh Châu đã khắc họa chân thực và cảm động về những phẩm chất cao đẹp ấy. Trước hết, đó là vẻ đẹp của tình yêu quê hương, gia đình. Nhân vật Nết luôn mang theo trong mình nỗi nhớ nhà da diết, được thể hiện qua những hồi ức đầy xúc động về mẹ, về em và về mái ấm đơn sơ nơi quê nghèo. Những hình ảnh nhỏ bé như “tiếng cá chép đớp mồi”, “đôi bắp chân đen thui khẳng khiu” của mẹ,... lại trở thành sức mạnh tinh thần nâng đỡ cô nơi chiến trường. Bên cạnh đó, tâm hồn người lính còn toát lên ý chí kiên cường và tinh thần trách nhiệm cao cả. Dù nhận tin đau thương, Nết vẫn kiên quyết không khóc, dồn nén nỗi đau để tiếp tục làm nhiệm vụ chăm sóc thương binh, coi đó là cách trả thù giặc, báo hiếu mẹ, thương em. Vẻ đẹp tâm hồn của những con người trên tuyến đường Trường Sơn – giàu tình cảm, đầy trách nhiệm và kiên cường – đã góp phần tạo nên bản anh hùng ca bi tráng của dân tộc trong những năm tháng kháng chiến khốc liệt.

Câu 2

Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực và biến động, con người ngày càng dễ bị cuốn vào những lo toan, kỳ vọng và chuẩn mực bên ngoài mà quên mất một thế giới quan trọng không kém: thế giới nội tâm của chính mình. Bộ phim hoạt hình Inside Out với hình tượng các cảm xúc được nhân hóa đã gợi lên một thông điệp sâu sắc: Muốn sống hạnh phúc và trưởng thành, mỗi người cần học cách lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình. Đây không chỉ là một lời khuyên tâm lý, mà còn là một năng lực thiết yếu giúp con người sống thật với bản thân, cân bằng tâm lý và phát triển toàn diện.

Trước hết, cảm xúc là một phần tất yếu trong đời sống con người. Từ nỗi buồn, niềm vui đến giận dữ, sợ hãi hay lo âu… tất cả đều là phản ứng tự nhiên của tâm trí trước hoàn cảnh sống. Việc lắng nghe cảm xúc không phải là yếu đuối hay để cảm xúc chi phối, mà là cách để ta hiểu rõ bản thân đang cần gì, đang tổn thương ở đâu, đang mong mỏi điều gì trong cuộc sống. Khi thấu hiểu cảm xúc, con người có thể hành động đúng đắn, biết yêu thương, bảo vệ mình và cả người khác.

Đáng tiếc, nhiều người trong cuộc sống hiện nay lại có xu hướng phớt lờ hoặc kìm nén cảm xúc, cho rằng buồn là yếu đuối, giận là tiêu cực, lo âu là bất ổn. Nhưng chính sự chối bỏ đó lại khiến tâm lý ngày càng bị dồn nén, dễ dẫn đến stress, mất phương hướng và các vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Như trong bộ phim Inside Out, Riley chỉ thực sự tìm lại được chính mình khi cô chấp nhận nỗi buồn – cảm xúc bị bỏ quên suốt thời gian dài. Bởi lẽ, mỗi cảm xúc đều có vai trò riêng, và khi ta học cách lắng nghe, ta mới biết cách điều tiết và cân bằng chúng.

Lắng nghe cảm xúc cũng chính là một hành trình khám phá bản thân, một bước đầu quan trọng để phát triển trí tuệ cảm xúc – yếu tố then chốt của thành công và hạnh phúc. Một người biết khi nào mình cần nghỉ ngơi, cần chia sẻ, hay cần im lặng suy nghĩ là người có khả năng làm chủ bản thân, sống chủ động thay vì bị cuốn trôi trong dòng đời. Ngược lại, kẻ sống mà không hiểu mình đang buồn hay vui, không biết vì sao mình nổi giận hay mệt mỏi, sẽ dễ rơi vào khủng hoảng, đánh mất chính mình.

Tuy nhiên, lắng nghe cảm xúc không có nghĩa là buông xuôi hay để cảm xúc dẫn dắt hoàn toàn. Đó là sự kết hợp giữa thấu hiểu cảm xúc và kiểm soát hành vi. Khi biết mình đang tức giận, ta chọn im lặng thay vì nói lời tổn thương. Khi biết mình buồn, ta tìm cách chia sẻ hoặc thư giãn thay vì giấu kín trong lòng. Sự tỉnh thức đó làm nên bản lĩnh sống và bản lĩnh yêu thương.

Từ bộ phim hoạt hình Inside Out đến đời sống thật, thông điệp “lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình” vẫn luôn là một bài học sâu sắc và thiết thực. Hiểu được cảm xúc chính là hiểu được chính mình. Và khi con người sống thật, sống tỉnh thức trong thế giới nội tâm, họ mới thực sự trưởng thành, vững vàng và sống trọn vẹn một cuộc đời đáng giá. Bởi cảm xúc không phải là điều yếu đuối cần che giấu, mà là tiếng nói chân thật nhất từ bên trong mỗi con người.



Câu 1

Dấu hiệu hình thức cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là: ngôi thứ ba, với người kể chuyện giấu mình (không xưng "tôi"), nhưng lại hiểu rõ tâm tư, tình cảm, ký ức của nhân vật Nết.

Câu 2

Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa ở đoạn trích:

  • “Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo.”
  • “Khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại.”


Câu 3
Việc đan xen giữa hiện tại khốc liệt nơi chiến trường và những hồi ức thấm đẫm tình cảm gia đình giúp nhân vật Nết hiện lên sâu sắc và đầy cảm xúc. Kỹ thuật này vừa thể hiện nỗi nhớ nhà da diết, vừa phản ánh chiều sâu tâm hồn của người lính, cho thấy cuộc sống chiến đấu không tách rời với đời sống riêng tư, đồng thời làm nổi bật sức mạnh tinh thần vượt qua mất mát, đau thương để tiếp tục chiến đấu.

Câu 4
Ngôn ngữ thân mật (“chị gội đầu nào”, “cái con quỷ này lớn xác…”) tái hiện sinh động không khí đầm ấm, gần gũi trong gia đình nghèo miền quê. Những lời nói, cách xưng hô giản dị, mộc mạc, mang đậm chất đời thường không chỉ thể hiện rõ nét tính cách các nhân vật mà còn gợi lên tình cảm yêu thương, sự gắn bó ruột thịt giữa mẹ con, chị em. Qua đó, càng làm nổi bật nỗi đau và mất mát khi chiến tranh cướp đi những người thân yêu.

Câu 5

Câu nói của Nết “Không bao giờ tao chịu khóc đâu Dự ạ, lúc xong việc ở đây rồi thì tao sẽ khóc” thể hiện một thái độ kiên cường, bản lĩnh khi đối diện với mất mát và đau thương. Trong cuộc sống, mỗi người có một cách riêng để đối diện với nghịch cảnh. Có người khóc lóc, than thở, có người chọn cách im lặng, dồn nén để tiếp tục bước tiếp. Như Nết, cô chấp nhận hy sinh nỗi đau cá nhân để lo cho nhiệm vụ chung, coi đó là trách nhiệm lớn lao hơn nỗi buồn riêng. Điều đó cho thấy sức mạnh tinh thần to lớn có thể giúp con người vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã. Trong cuộc sống hiện đại, mỗi khi gặp khó khăn, ta cũng cần học cách vững vàng, tạm gác cảm xúc cá nhân để xử lý vấn đề, rồi sau đó mới cho mình quyền được yếu đuối.


ví dụ minh họa các giai đoạn của dự án Khoa học dữ liệu về mức biến động giá cả một số mặt hàng nông sản qua từng năm:

  1. Thu thập dữ liệu: Thu thập dữ liệu giá của các mặt hàng nông sản (gạo, cà phê, lúa mỳ, v.v.) từ các nguồn như thị trường nông sản, cơ quan thống kê, hoặc API trực tuyến.
  2. Tiền xử lý dữ liệu: Làm sạch dữ liệu, xử lý giá trị thiếu, loại bỏ nhiễu, chuẩn hóa dữ liệu giá và các yếu tố liên quan (như sản lượng, thời tiết).
  3. Khám phá dữ liệu (EDA): Phân tích mô hình giá qua các năm, vẽ biểu đồ, tính toán các chỉ số thống kê như trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn để hiểu mức độ biến động.
  4. Mô hình hóa: Sử dụng các thuật toán học máy (như hồi quy, ARIMA) để dự đoán mức độ biến động giá trong tương lai.
  5. Đánh giá và triển khai: Đánh giá độ chính xác của mô hình qua các chỉ số như RMSE, MAE và triển khai mô hình để theo dõi biến động giá trong thời gian thực.
  6. Trình bày kết quả: Tạo báo cáo hoặc dashboard để trực quan hóa và cung cấp thông tin về mức độ biến động giá cho các bên liên quan.

Người Quản trị mạng cần theo học ngành Mạng máy tính và truyền thông để nắm vững kiến thức về thiết kế, cấu hình, bảo mật và duy trì hệ thống mạng. Điều này giúp họ quản lý hiệu quả các hệ thống mạng, đảm bảo hoạt động liên tục và bảo mật cho dữ liệu và thông tin trong môi trường công nghệ ngày càng phức tạp.

Câu 1

Bài thơ “Bàn giao” của Vũ Quần Phương là lời tâm tình xúc động của người ông gửi đến cháu – cũng là gửi đến thế hệ tương lai, với bao tình yêu thương, hi vọng và trăn trở. Xuyên suốt bài thơ là hình ảnh người ông đang “bàn giao” lại những điều đẹp đẽ của cuộc sống: làn gió heo may, hương ngô nướng, tháng giêng hương bưởi, những khuôn mặt đẫm nắng… Đó là những giá trị bình dị mà sâu sắc, thể hiện khát vọng truyền trao điều tốt đẹp cho thế hệ mai sau. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ không bàn giao những tháng ngày gian khổ, chiến tranh, mất mát. Điều đó thể hiện tình yêu thương bao la, sự hy sinh cao cả và khát vọng hòa bình bền vững. Đặc biệt, người ông không quên gửi gắm “một chút buồn”, chút “câu thơ vững gót làm người”, như một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về bản lĩnh sống. Thể thơ tự do cùng ngôn ngữ giản dị, hình ảnh gần gũi và giọng điệu tha thiết đã góp phần truyền tải trọn vẹn cảm xúc. Bài thơ là một bản giao hưởng nhẹ nhàng mà sâu lắng về tình yêu thương, niềm tin và trách nhiệm giữa các thế hệ trong cuộc sống.


Câu 2

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp đẽ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là khi ta tràn đầy sức sống, đam mê và khát vọng. Nhưng tuổi trẻ không chỉ để sống vội vã hay mơ mộng xa xôi, mà còn là khoảng thời gian quan trọng để tích lũy những trải nghiệm – những hành trang quý giá giúp con người trưởng thành. Chính vì thế, tuổi trẻ và sự trải nghiệm là hai điều không thể tách rời, bổ trợ cho nhau và tạo nên giá trị sâu sắc trong cuộc sống.

“Trải nghiệm” là việc tiếp xúc, tham gia vào các hoạt động, sự kiện, tình huống để từ đó đúc rút kinh nghiệm, hiểu biết và cảm nhận riêng. Những trải nghiệm có thể đến từ việc học tập, lao động, các hoạt động xã hội, hoặc đơn giản là những va chạm đời thường trong cuộc sống. Còn “tuổi trẻ” là giai đoạn từ khi con người bước vào ngưỡng trưởng thành đến trước khi ổn định cuộc sống – một chặng đường tràn đầy năng lượng, sáng tạo và khát khao khám phá. Khi tuổi trẻ gặp gỡ sự trải nghiệm, con người sẽ không ngừng lớn lên cả về trí tuệ lẫn tâm hồn.

Tuổi trẻ là thời điểm thích hợp nhất để trải nghiệm. Bởi khi ấy, ta có đủ thời gian để thử – sai – học hỏi – và làm lại. Những chuyến đi xa, những lần thử sức với một công việc mới, một lĩnh vực chưa từng biết tới, những lần làm việc nhóm, tiếp xúc với con người khác biệt,… tất cả đều là những trải nghiệm quý báu giúp tuổi trẻ hiểu mình muốn gì, giỏi gì và cần cải thiện điều gì. Nhờ có trải nghiệm, ta không chỉ tiếp thu kiến thức ngoài sách vở mà còn rèn luyện được bản lĩnh sống, khả năng thích nghi và tư duy độc lập.

Hơn nữa, không phải trải nghiệm nào cũng mang lại kết quả tốt đẹp ngay lập tức. Tuổi trẻ sẽ phải đối mặt với thất bại, mất mát, thậm chí là tổn thương. Nhưng chính những khó khăn ấy lại là những “người thầy” nghiêm khắc dạy ta bài học trưởng thành. Người trẻ học được cách kiên nhẫn, biết chấp nhận sai lầm và học từ chính vết ngã của mình. Đó là những trải nghiệm không thể có được nếu ta chỉ sống trong vùng an toàn.

Tuy nhiên, trải nghiệm không có nghĩa là lao vào mọi thứ một cách mù quáng hay liều lĩnh. Có những giới hạn đạo đức, pháp luật và lương tâm mà tuổi trẻ cần nhận thức rõ ràng. Một trải nghiệm đúng đắn không chỉ dựa trên đam mê mà còn phải gắn liền với sự suy nghĩ chín chắn và trách nhiệm. Tuổi trẻ cần biết cân bằng giữa mạo hiểm và tỉnh táo, giữa thử thách và an toàn.

Tóm lại, trải nghiệm là điều vô cùng cần thiết đối với tuổi trẻ. Những trải nghiệm chân thực sẽ giúp người trẻ hiểu mình hơn, hiểu đời hơn, và sống có ích hơn. Là một người trẻ, tôi hiểu rằng mình không thể sống hoài trong những điều quen thuộc. Tôi sẽ không ngừng học hỏi, khám phá và dám bước ra khỏi vùng an toàn để trưởng thành hơn mỗi ngày, bởi tôi tin rằng: chỉ khi dấn thân và trải nghiệm, tuổi trẻ mới thực sự có ý nghĩa.

Câu 1

Bài thơ được viết theo hể thơ tự do

Câu 2

Người ông sẽ bàn giao cho cháu

- Gió heo may

- Góc phố có mùi ngô nướng

- Tháng giêng hương bưởi

- Cỏ mùa xuân

- Những mặt người đẫm nắng, đẫm yêu thương

- Một chút buồn, chút ngậm ngùi, chút cô đơn

- Câu thơ “vững gót làm người ấy”

Câu 3

Người ông không muốn bàn giao cho cháu những tháng ngày vất vả, những mất mát, đau thương của chiến tranh và nghèo khó (như sương muối, đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc, ngọn đèn mờ…) vì ông muốn thế hệ cháu mình được sống trong hoà bình, hạnh phúc, không phải chịu những khổ đau mà thế hệ trước đã trải qua. Đó là tấm lòng yêu thương, sự hy sinh và mong ước một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ sau.

Câu 4

Biện pháp điệp ngữ được sử dụng là điệp ngữ "bàn giao".

- Từ "bàn giao" được lặp lại nhiều lần ở đầu các dòng thơ, tạo nên sự nhấn mạnh và liền mạch trong cảm xúc.

- Nó thể hiện rõ chủ đề của bài thơ: sự truyền lại, trao gửi những giá trị tinh thần từ thế hệ đi trước cho thế hệ sau.

- Đồng thời, điệp ngữ này cũng giúp thể hiện tình cảm sâu sắc, đầy trách nhiệm của người ông dành cho cháu mình.

Câu 5

Chúng ta hôm nay được sống trong hòa bình, ấm no là nhờ những hy sinh to lớn của thế hệ cha ông đi trước. Trước những điều quý giá và thiêng liêng ấy, chúng ta cần trân trọng, biết ơn và ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, phát huy. Mỗi người trẻ cần sống có lý tưởng, không ngừng học tập, rèn luyện để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng là cách thiết thực nhất để đền đáp công lao của thế hệ đi trước. Đồng thời, chúng ta cũng cần truyền lại những giá trị tốt đẹp ấy cho các thế hệ sau bằng hành động cụ thể, ý nghĩa.