

Mai Xuân Phú
Giới thiệu về bản thân



































Bức tranh quê trong đoạn thơ của Đoàn Văn Cừ hiện lên thật bình dị và yên bình. Âm thanh của chiếc võng kẽo kẹt, chú chó ngủ lơ mơ, bóng cây râm mát bên hàng đậu, tất cả gợi nên một không gian tĩnh lặng, gần gũi và thân thuộc. Hình ảnh ông lão nằm chơi, ánh trăng lấp loáng, chú mèo uể oải dưới chân, tất cả được khắc họa bằng những chi tiết sống động và tinh tế, khiến người đọc như đang hòa vào khung cảnh ấy. Đó không chỉ là vẻ đẹp vật chất của làng quê mà còn là vẻ đẹp tâm hồn: sự yên ả, thanh bình và ấm áp. Qua đoạn thơ, tác giả không chỉ tái hiện bức tranh làng quê Việt Nam mà còn thể hiện tình yêu tha thiết với quê hương. Bức tranh ấy không rực rỡ nhưng đậm chất thơ, mang theo nỗi nhớ và niềm tự hào về cội nguồn, về nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người Việt Nam
Câu 1:
Ngôi kể được sử dụng là ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mình).
Câu 2 (0.5 điểm):
Một số chi tiết cho thấy Bớt không giận mẹ dù từng bị phân biệt đối xử:
- Khi mẹ xuống ở chung, Bớt rất mừng và chỉ “cố gặng mẹ cho hết lẽ”, chứ không hằn học hay đay nghiến.
- Bớt đón nhận mẹ bằng thái độ nhẹ nhàng, chăm lo cho mẹ và để mẹ trông cháu.
- Khi mẹ ân hận, Bớt vội buông bé Hiên, ôm lấy vai mẹ, nói đầy yêu thương: “Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?”
Câu 3:
Qua văn bản Con yêu con ghét, nhân vật Bớt hiện lên là một người con gái:
1. Nhạy cảm, chịu nhiều tổn thương: Từ nhỏ, Bớt đã cảm nhận rõ sự phân biệt yêu ghét của mẹ đối với mình và chị gái (Nở), đến mức phải khóc mà nói rằng: “Bu đừng có còn yêu còn ghét!”. Điều đó cho thấy cô bé rất dễ bị tổn thương và khao khát được mẹ yêu thương công bằng.
2. Hiếu thảo, bao dung và thấu hiểu: Dù từng bị mẹ phân biệt, nhưng khi mẹ bị chị Nở lấy hết tiền, Bớt vẫn vui mừng khi mẹ đến ở cùng. Cô không trách móc, còn quan tâm đến cảm xúc của mẹ, nhẹ nhàng trấn an mẹ: “Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?”.
3. Chịu thương chịu khó và giàu trách nhiệm: Khi mẹ về ở cùng, Bớt cảm thấy như được san sẻ gánh nặng. Cô là người chăm chỉ, bận rộn kiếm sống, làm điểm lấy thóc nuôi con, cho thấy cô là người phụ nữ đảm đang và có trách nhiệm với gia đình.
=> Nhân vật Bớt đại diện cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó, sống tình cảm, có lòng vị tha và luôn hướng về gia đình.
Bạn có muốn mình tóm tắt lại nội dung đoạn trích này không?
Câu 4:
Hành động ôm lấy vai mẹ và lời nói “Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi như thế nhỉ?” của chị Bớt cho thấy tấm lòng bao dung, vị tha và tình cảm chân thành mà chị dành cho mẹ. Dù từng chịu cảnh bị mẹ phân biệt đối xử, chị không trách móc mà ngược lại còn tìm cách xoa dịu cảm giác ân hận của mẹ. Cử chỉ và lời nói ấy thể hiện sự thấu hiểu, lòng hiếu thảo và mong muốn gắn kết tình thân. Bớt không để quá khứ làm tổn thương hiện tại mà chọn cách đối đãi bằng tình yêu thương. Đây là biểu hiện đẹp của đạo hiếu trong gia đình.
Câu 5:
Một thông điệp có ý nghĩa nhất từ văn bản là: Tình cảm gia đình có thể chữa lành mọi tổn thương nếu con người biết yêu thương và bao dung. Dù từng chịu nhiều thiệt thòi vì sự thiên vị của mẹ, Bớt vẫn mở rộng lòng đón mẹ về sống chung, chăm sóc mẹ, không một lời oán trách. Chính tình thương và sự bao dung ấy đã hóa giải hối hận trong lòng người mẹ già. Thái độ của Bớt khiến người đọc xúc động và thấm thía giá trị của tình thân. Thông điệp này nhắc nhở mỗi người trân trọng và gìn giữ mối quan hệ ruột thịt trong gia đình.
7 hạt a 24 hạt B
7 hạt a 24 hạt B
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
→ Biểu cảm (kết hợp với tự sự, miêu tả).
Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến những tác phẩm nào của Andecxen?
→ Một số tác phẩm như:
• Nàng tiên cá
• Hoàng tử
• Cô bé bán diêm
Câu 3. Tác dụng của việc nhắc đến các tác phẩm Andecxen?
→ Gợi lên không gian cổ tích lãng mạn, giúp thể hiện:
• Ước mơ, khát vọng tình yêu chân thành
• Sự hy sinh và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình
Câu 4. Giá trị biện pháp tu từ trong câu “Biển mặn mòi như nước mắt của em”?
→ So sánh biển với nước mắt thể hiện:
• Nỗi buồn sâu thẳm
• Tình yêu đầy cảm xúc, chân thật và day dứt
• Làm tăng tính trữ tình cho hình ảnh thiên nhiên
Câu 5. Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối?
→ Nhân vật trữ tình hiện lên với vẻ đẹp:
• Chân thành, thủy chung
• Hy sinh âm thầm như cô bé bán diêm
• Luôn giữ niềm tin vào tình yêu dù đầy mất mát
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Trả lời: Thể thơ tự do.
Câu 2: Chỉ ra hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung.
Trả lời:
• “Trên nắng và dưới cát”
• “Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”
=> Những hình ảnh này cho thấy khí hậu khô cằn, đất đai cát trắng, nhiều bão gió, khó canh tác.
Câu 3: Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về con người và mảnh đất miền Trung?
Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật
Trả lời: Những dòng thơ thể hiện vẻ đẹp của con người miền Trung: dù sống trên mảnh đất nghèo khó, eo hẹp nhưng con người vẫn giàu tình cảm, thủy chung, ngọt ngào như mật.
Câu 4: Việc vận dụng thành ngữ trong dòng thơ “Mảnh đất nghèo mỏng tơi không kịp rớt” có tác dụng gì?
Trả lời: Thành ngữ “mỏng tơi không kịp rớt” được dùng để nhấn mạnh đất đai khô cằn, bạc màu, nghèo nàn – thể hiện sự khó khăn, vất vả trong cuộc sống và sản xuất ở miền Trung.
Câu 5: Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích.
Trả lời:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc, sự trân trọng và thấu hiểu đối với mảnh đất và con người miền Trung – một vùng đất nghèo khó, đầy khắc nghiệt nhưng giàu tình cảm và nghị lực
Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích.
Trả lời: Thể thơ tự do.
Câu 2: Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với những đối tượng nào?
Trả lời: Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:
• Những cánh sẻ nâu và tuổi thơ với những trò chơi, cánh diều.
• Mẹ - người đã sinh thành, dưỡng dục.
• Tuổi thơ và tiếng Việt thân thương.
• Những dấu chân bám đất học hành, cuộc sống gian lao nhưng đầy ý nghĩa.
Câu 3: Dấu ngoặc kép trong dòng thơ “Chuyện chuyền một…” miệng, tay buông bắt có công dụng gì?
Trả lời: Dấu ngoặc kép được dùng để trích dẫn lời nói quen thuộc trong trò chơi dân gian, gợi lại kỷ niệm tuổi thơ và làm nổi bật vẻ đẹp ngôn ngữ dân tộc.
Câu 4: Nêu hiệu quả của phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích.
Trả lời: Phép lặp cú pháp “Biết ơn…” tạo nhịp điệu cho bài thơ, nhấn mạnh tình cảm biết ơn sâu sắc và liên tục của nhân vật trữ tình đối với những điều đã gắn bó, nuôi dưỡng tâm hồn trong cuộc đời.
Câu 5: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Trả lời: Thông điệp ý nghĩa nhất là: hãy biết trân trọng, ghi nhớ và biết ơn những điều bình dị trong cuộc sống như tuổi thơ, gia đình, ngôn ngữ và con đường ta từng đi qua, bởi đó là những nền tảng tạo nên con người ta hôm nay
…
Người Quản trị mạng cần theo học ngành Mạng máy tính và truyền thông vì đây là ngành cung cấp các kiến thức chuyên sâu về cấu trúc mạng, giao thức truyền thông, an toàn mạng, và cách vận hành, quản lý hệ thống mạng. Những kiến thức này giúp người Quản trị mạng có thể thiết kế, giám sát, bảo trì và bảo vệ mạng máy tính một cách hiệu quả, đồng thời xử lý các sự cố kỹ thuật một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng
Quy trình học máy cho bài toán phân loại hình ảnh “Chó” hoặc “Mèo” gồm các bước:
1.Thu thập dữ liệu
2.Tiền xử lý dữ liệu
3.Chia dữ liệu
4.Huấn luyện mô hình
5.Kiểm tra mô hình
6.Dự đoán