Nguyễn Hoài Nam

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Hoài Nam
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật “tôi” xưng kể).

Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản là: kết cấu chặt chẽ, xoay quanh một tình huống có ý nghĩa (bắt rồi thả chim), thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức và tình cảm của nhân vật.

Câu 4. Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài là người giàu tình cảm, biết hối hận, có sự thay đổi trong nhận thức và trưởng thành hơn sau trải nghiệm với loài chim bồng chanh.

Câu 5. Một số giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã:

– Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên.

– Không săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán động vật hoang dã trái phép.

– Xây dựng và thực hiện các khu bảo tồn tự nhiên.

– Tăng cường pháp luật và xử phạt nghiêm minh với hành vi vi phạm.

Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.

Câu 3. Biện pháp tu từ so sánh “như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi” làm nổi bật sự sôi động, khí thế hào hùng của trận đánh; gợi không khí chiến đấu mạnh mẽ, quen thuộc, mang đậm tinh thần kháng chiến của nhân dân.

Câu 4. Qua văn bản, có thể thấy Việt là người trẻ tuổi nhưng dũng cảm, gan góc, giàu tình cảm gia đình, trung thành với lý tưởng cách mạng và rất gắn bó với đồng đội.

Câu 5. Câu chuyện về Việt có thể giúp truyền cảm hứng yêu nước, nhắc nhở giới trẻ trân trọng quá khứ, sống có lý tưởng và biết cống hiến vì cộng đồng và Tổ quốc.

Câu 1

Đoạn trích từ tiểu thuyết Dấu chân người lính của Nguyễn Minh Châu đã khắc họa sâu sắc vẻ đẹp tâm hồn của những con người trên tuyến đường Trường Sơn, tiêu biểu là nhân vật

Nêt một nữ thanh niên xung phong. Ẩn sau vẻ ngoài cứng cỏi, nghị lực là một tâm hồn đầy yêu thương, giàu tình cảm gia đình và nỗi nhớ quê da diết. Dù sống giữa rừng sâu bom đạn, Nết vẫn mang theo trong tim hình ảnh của mẹ, của em thơ, của mái nhà nghèo nơi đồng bằng. Nỗi nhớ nhà không khiến cô yếu đuối mà trở thành động lực để cô mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong công việc cứu chữa thương binh. Sự kiên cường của Nết được thể hiện rõ qua việc kìm nén đau thương cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ, không để mình gục ngã giữa chiến trường. Từ hình ảnh bếp lửa trên Trường Sơn đến ánh mắt, lời hỏi han thân tình, tất cả đều cho thấy những người lính và thanh niên xung phong đã mang theo cả quê hương trong tim, sống và chiến đấu với một lý tưởng cao đẹp. Qua đó, vẻ đẹp tâm hồn của họ hiện lên: giàu tình cảm, kiên cường, hy sinh và đầy nhân hậu.

Câu 2

Bộ phim hoạt hình Inside Out của Pixar không chỉ là một tác phẩm giải trí dành cho thiếu nhi mà còn là một bài học sâu sắc về thế giới cảm xúc bên trong con người. Việc nhân hóa các cảm xúc như Niềm Vui, Nỗi Buồn, Giận Dữ, Sợ Hãi, Chán Ghét, Lo Âu là cách mà bộ phim mô phỏng quá trình con người tương tác với chính nội tâm mình. Từ đó, phim truyền tải một thông điệp sâu sắc: để sống hạnh phúc và cân bằng, con người cần học cách lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của chính mình.

Trong đời sống hiện đại, con người thường bị cuốn vào nhịp sống nhanh, đầy áp lực và dễ bỏ quên chính mình. Nhiều người có thể dành hàng giờ để chăm sóc ngoại hình, học hỏi kiến thức hay phát triển kỹ năng, nhưng lại không dành nổi vài phút để tự hỏi: "Hôm nay mình cảm thấy thế nào?", "Vì sao mình lại buồn?", "Mình thực sự muốn gì?". Sự thờ ơ với cảm xúc cá nhân khiến chúng ta dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mất phương hướng và xa lạ với chính mình.

Lắng nghe cảm xúc là cách để ta đối thoại với nội tâm. Đó không đơn thuần là việc nhận biết rằng ta đang vui hay buồn, mà là hiểu lý do đằng sau mỗi cảm xúc ấy. Khi một người cảm thấy tức giận, điều cần làm không phải là kìm nén cơn giận, mà là tự hỏi: "Mình đang bị tổn thương ở đâu?", "Kỳ vọng nào của mình đang bị phá vỡ?". Khi một người thấy lo âu, thay vì cố gắng né tránh, họ cần nhận diện nỗi lo để tìm ra điều bản thân thực sự sợ hãi. Chỉ khi thấu hiểu, con người mới có thể làm chủ và chuyển hóa cảm xúc, thay vì bị nó điều khiển.

Một điểm đặc biệt của Inside Out là việc nhấn mạnh vai trò của Nỗi Buồn - một cảm xúc thường bị xem là tiêu cực. Bộ phim cho thấy

Nỗi Buồn không phải là điều xấu; nó giúp Riley được người khác quan tâm, đồng cảm và hỗ trợ. Điều này gợi nhắc chúng ta rằng mỗi cảm xúc đều có giá trị riêng. Niềm Vui giúp ta yêu đời, Nỗi Buồn giúp ta trưởng thành, Sợ Hãi giúp ta cẩn trọng, Giận Dữ giúp ta bảo vệ ranh giới bản thân, còn Lo Âu khiến ta chuẩn bị cho những tình huống không mong đợi. Thay vì chối bỏ hay đàn áp những cảm xúc được cho là tiêu cực, ta cần học cách lắng nghe chúng như một phần tự nhiên và thiết yếu của con người.

Lắng nghe cảm xúc còn là một bước quan trọng trong hành trình yêu thương và chữa lành bản thân. Khi ta hiểu mình đang tổn thương, ta sẽ học cách tha thứ cho mình, biết tìm đến sự giúp đỡ hoặc cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Người thấu hiểu cảm xúc cá nhân cũng dễ dàng cảm thông với người khác, từ đó xây dựng các mối quan hệ lành mạnh, sâu sắc và bền vững hơn.

Tóm lại, lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình là một kỹ năng thiết yếu cho bất kỳ ai muốn sống ý nghĩa và hạnh phúc.

Trong thời đại mà con người đang dần xa rời thế giới bên trong, thông điệp này càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Hãy học cách ngồi lại với chính mình, lắng nghe từng xúc cảm, bởi đó chính là chìa khóa dẫn lối cho sự bình an nội tâm và phát triển toàn diện của mỗi cá nhân.


Câu 1

Dấu hiệu hình thức cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là ngôi thứ ba.

=> Có thể nhận thấy qua cách xưng hô "Nết",

"cộ", "chị", "mẹ", "Dự"... người kể không trực tiếp xưng "tôi" mà kể lại câu chuyện của nhân vật.

Câu 2

Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa trong đoạn trích là:

• "Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo."

• "Khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại."

Câu 3

Tác dụng của cách kể chuyện đan xen giữa hiện tại và hồi ức trong đoạn trích:

Cách kể chuyện này giúp khắc họa sâu sắc tâm trạng và nội tâm nhân vật Nết, làm nổi bật nỗi nhớ nhà da diết và tình cảm gia đình thắm thiết giữa chiến tranh khốc liệt. Đồng thời, nó tạo nên sự đối lập giữa cuộc sống chiến trường gian khổ và ký ức quê nhà yên bình, qua đó tô đậm ý chí chiến đấu vì lý tưởng và tình yêu quê hương đất nước của nhân vật.

Câu 4

Hiệu quả của việc sử dụng ngôn ngữ thân mật trong các câu văn:

Ngôn ngữ thân mật như "chị gội đầu nào?",

"cái con quỷ này lớn xác.." mang đậm sắc thái đời thường, gần gũi, thể hiện sinh động không khí gia đình ấm áp, yêu thương. Cách dùng từ ngữ tự nhiên, mộc mạc cũng góp phần làm nổi bật ký ức sống động trong tâm trí Nết, khiến người đọc cảm nhận được chiều sâu cảm xúc và sự gắn bó máu thịt giữa các thành viên trong gia đình.

Câu 5

Câu nói của Nết "Không bao giờ tao chịu khóc đâu Dự ạ, lúc xong việc ở đây rồi thì tao sẽ khóc." gợi suy nghĩ gì về cách đối diện nghịch cảnh?

Câu nói cho thấy sức mạnh tinh thần và nghị lực vượt qua đau thương của con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Đối diện với mất mát, đau đớn, Nết không cho phép bản thân gục ngã mà chọn cách dồn nén cảm xúc, đặt trách nhiệm và nhiệm vụ lên hàng đầu. Điều đó thể hiện sự kiên cường, lòng tự trọng và tinh thần hy sinh cao cả. Mỗi người khi đối diện với nghịch cảnh có thể đau buồn, yếu lòng, nhưng nếu biết vượt lên bằng lý trí và ý chí, ta sẽ mạnh mẽ hơn và có thể biến đau thương thành động lực để sống và cống hiến.

Câu1

Bài thơ Bàn Giao là lời tâm tình sâu lắng và đầy yêu thương của người ông dành cho cháu, thể hiện qua việc "bàn giao" không chỉ là những giá trị vật chất mà còn là ký ức, tình cảm và niềm tin vào thế hệ mai sau. Tác giả không trao lại những vất vả, nhọc nhằn mà ông từng trải qua như "sương muối đêm bay",

"ngọn đèn mờ, mưa bụi rơi" mà thay vào đó là những điều đẹp đẽ, ấm áp của cuộc sống:

"tháng giêng hương bưởi", "gió heo may", hay

"những mặt người đẫm nắng, đẫm yêu thương". Qua hình ảnh đó, ta cảm nhận được sự nâng niu, trân trọng đối với tuổi trẻ, với tương lai. Đặc biệt, câu thơ cuối "Câu thơ vững gót làm người ấy / Ông cũng bàn giao cho cháu luôn" như một lời dặn dò tha thiết:

giữ gìn nhân cách, sống đẹp và sống có ý nghĩa. Bài thơ nhẹ nhàng mà sâu sắc, chất chứa tình yêu thương, sự lạc quan và niềm tin vào cuộc sống, khiến người đọc không khỏi xúc động và suy ngẫm về những giá trị truyền đời.

Câu 2

Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp và quý giá nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là khi ta tràn đầy nhiệt huyết, khát vọng, và sẵn sàng khám phá thế giới xung quanh. Trong hành trình trưởng thành, trải nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi chính những điều ta nếm trải sẽ rèn giữa nên bn lĩnh, hiểu biết và nhân cách. Vấn đề tuổi trẻ và sự trải nghiệm vì thế luôn là một trong những đề tài cần được suy ngẫm sâu sắc.

Trải nghiệm có thể hiểu là quá trình tiếp xúc với thực tế cuộc sống, qua đó mỗi người học hỏi, rút ra bài học và trưởng thành. Đối với tuổi trẻ, trải nghiệm mang ý nghĩa đặc biệt.

Nó không chỉ giúp ta nhận ra giới hạn bản thân, mà còn mở ra những cơ hội mới, định hình lối sống, tư duy và cách ta ứng xử với cuộc đời. Mỗi lần dấn thân vào một điều gì đó mới mẻ - dù là một chuyến đi xa, một công việc làm thêm, hay một lần thất bại - đều là một lần ta học thêm được điều gì đó về cuộc sống và chính mình.

Tuổi trẻ mà không trải nghiệm giống như một cánh diều không gió - không thể bay xa và vươn cao. Trải nghiệm giúp ta rèn luyện kỹ năng, tích lũy kiến thức thực tiễn mà sách vở không thể truyền đạt hết. Những va chạm,

thử thách trong quá trình trải nghiệm sẽ giúp người trẻ tôi luyện bản lĩnh, học cách đứng dậy sau thất bại và dám chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Chính điều đó làm nên sự trường thành thực sự - một phẩm chất quý giá mà không ai có thể ban tặng, ngoài chính bản thân người trẻ phải nỗ lực giành lấy qua thời gian và thử thách.

Thực tế đã chứng minh rằng, rất nhiều người thành công từ rất sớm chính là nhờ họ sớm tích lũy trải nghiệm. Có người từ khi còn đi học đã mạnh dạn khởi nghiệp, có người tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện để hiểu rõ hơn về cuộc sống, từ đó xây dựng lý tưởng và mục tiêu rõ ràng. Những người trẻ dám thử, dám làm, dám thất bại - thường sẽ là những người có tương lai vững vàng hơn.

Thực tế đã chứng minh rằng, rất nhiều người thành công từ rất sớm chính là nhờ họ sớm tích lũy trải nghiệm. Có người từ khi còn đi học đã mạnh dạn khởi nghiệp, có người tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện để hiểu rõ hơn về cuộc sống, từ đó xây dựng lý tưởng và mục tiêu rõ ràng. Những người trẻ dám thử, dám làm, dám thất bại - thường sẽ là những người có tương lai vững vàng hơn, bởi họ hiểu rằng không có thành công nào đến từ sự dễ dàng.

Tuy nhiên, không phải trải nghiệm nào cũng tích cực. Nếu không biết chọn lọc, suy xét kỹ lưỡng, tuổi trẻ có thể rơi vào những trải nghiệm sai lầm, đánh mất phương hướng hoặc sa ngã. Vì vậy, người trẻ cần có sự dẫn dắt, định hướng đúng đắn từ gia đình, nhà trường và xã hội. Đồng thời, bản thân mỗi người cũng cần rèn luyện khả năng tự nhận thức, tự học hỏi và kiên định với những giá trị tốt đẹp.

Tuy nhiên, không phải trải nghiệm nào cũng tích cực. Nếu không biết chọn lọc, suy xét kỹ lưỡng, tuổi trẻ có thể rơi vào những trải nghiệm sai lầm, đánh mất phương hướng hoặc sa ngã. Vì vậy, người trẻ cần có sự dẫn dắt, định hướng đúng đắn từ gia đình, nhà trường và xã hội. Đồng thời, bản thân mỗi người cũng cần rèn luyện khả năng tự nhận thức, tự học hỏi và kiên định với những giá trị tốt đẹp.

Tóm lại, tuổi trẻ và sự trải nghiệm là hai yếu tố luôn song hành, hỗ trợ nhau trong hành trình trưởng thành. Tuổi trẻ là thời điểm vàng để trải nghiệm, còn trải nghiệm chính là chất liệu làm nên tuổi trẻ ý nghĩa. Vì thế, mỗi người trẻ hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn, dám sống, dám thử thách để tích lũy hành trang quý giá cho cuộc đời mình. Trải nghiệm hôm nay sẽ là nền móng vững chắc cho thành công mai sau.

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên.

Trả lời: Bài thơ được viết theo thể tự do - không bó buộc số câu, số chữ hay vần điệu cố định trong từng khổ thơ.
Câu 2. Trong bài thơ, nhân vật người ông sẽ bàn giao cho cháu những thứ gì?
Trả lời: Người ông sẽ bàn giao cho cháu:
• Gió heo may
• Góc phố có mùi ngô nướng bay
• Tháng Giêng hương bưởi
• Cỏ mùa xuân xanh dưới chân giày
• Những mặt người đẫm nắng, đẫm yêu thương
• Một chút buồn, chút ngậm ngùi, chút cô đơn
Câu 3. Ở khổ thơ thứ hại, có những thứ mà người ông chẳng bàn giao cho cháu. Theo anh/chị, vì sao người ông lại không muốn bàn giao cho cháu những thứ đó?

Trả lời:

Người ông không muốn bàn giao những tháng ngày vất vả, sương muối lạnh, đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc, hay ngọn đèn mờ trong mưa bụi vì đó là những ký ức đau thương, gian khổ. Ông mong cháu có một cuộc sống yên bình, tươi đẹp hơn, không phải chịu những mất mát, khó khăn mà ông và thế hệ trước đã từng trải qua.

Câu 4. Chỉ ra và phân tích biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ.

Trả lời:

Biện pháp điệp ngữ "bàn giao" được lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài thơ.

Việc sử dụng điệp ngữ này có tác dụng:

• Nhấn mạnh hành động trao lại những giá trị tinh thần, cảm xúc và trải nghiệm giữa các thế hệ.

• Tạo nhịp điệu cho bài thơ, làm nổi bật chủ đề truyền thừa và gợi cảm giác trang trọng, thiêng liêng trong sự tiếp nối giữa ông và cháu.

Câu 5. Chúng ta hôm nay đã nhận bàn giao từ thế hệ cha ông đi trước rất nhiều điều quý giá, thiêng liêng. Theo anh/chị, chúng ta cần có thái độ gì trước những điều được bàn giao ấy?

Trả lời:

Chúng ta cần trân trọng và biết ơn những giá trị mà thế hệ cha ông đã để lại. Đó là truyền thống, là lịch sử, là những bài học và cả những hy sinh to lớn. Đồng thời, mỗi người trẻ hôm nay cần có trách nhiệm giữ gìn, phát huy những giá trị ấy bằng hành động cụ thể: sống có lý tưởng, học tập tốt, làm việc có ích và luôn hướng tới xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Đó chính là cách thiết thực để tiếp nối và làm rạng danh những điều đã được bàn giao.

.Thu thập dữ liệu giá cả nông sản từ các nguồn như trang wed của Bộ Nông Nghiệp báo cáo thị trường, dữ liệu thống kê từ Tổng cục thống kê ,...
.Xử lý dữ liệu bị thiếu sai lệch ,định dạng không đúng.
.Loại bỏ các dữ liệu trùng lặp hoặc không liên quan.
Tính toán mức tăng/giảm trung bình mỗi năm.
.Xác định xu hướng giá cả của từng mặt hàng nông sản theo thời gian.
So sánh giá cả giữa các năm hoặc giữa các vùng miền

Người Quản trị mạng cần theo học ngành Mạng máy tính và truyền thông vì:
• Đây là ngành học giúp người quản trị mạng có kiến thức và kỹ năng để xây dựng, quản lý và tối ưu hệ thống mạng máy tính, đáp ứng nhu cầu của tổ chức.
• Người quản trị cần hiểu rõ hoạt động của mạng, nắm vững các thành phần và giao thức để vận hành hệ thống hiệu quả.
• Cần có khả năng xây dựng và thiết kế hệ thống mạng như LAN, WAN, VPN... để đáp ứng quy mô và nhu cầu thực tế.
• Phải có kiến thức về bảo mật mạng, ngăn chặn sự cố và đảm bảo an toàn thông tin.
• Biết cách giám sát, phát hiện và xử lý sự cố mạng nhanh chóng, hạn chế gián đoạn dịch vụ.
• Cuối cùng, việc học ngành này sẽ giúp họ có chứng chỉ và cơ hội nghề nghiệp tốt trong lĩnh vực CNTT.

Người Quản trị mạng cần theo học ngành Mạng máy tính và truyền thông vì:
• Đây là ngành học giúp người quản trị mạng có kiến thức và kỹ năng để xây dựng, quản lý và tối ưu hệ thống mạng máy tính, đáp ứng nhu cầu của tổ chức.
• Người quản trị cần hiểu rõ hoạt động của mạng, nắm vững các thành phần và giao thức để vận hành hệ thống hiệu quả.
• Cần có khả năng xây dựng và thiết kế hệ thống mạng như LAN, WAN, VPN... để đáp ứng quy mô và nhu cầu thực tế.
• Phải có kiến thức về bảo mật mạng, ngăn chặn sự cố và đảm bảo an toàn thông tin.
• Biết cách giám sát, phát hiện và xử lý sự cố mạng nhanh chóng, hạn chế gián đoạn dịch vụ.
• Cuối cùng, việc học ngành này sẽ giúp họ có chứng chỉ và cơ hội nghề nghiệp tốt trong lĩnh vực CNTT.

Người Quản trị mạng cần theo học ngành Mạng máy tính và truyền thông vì:
• Đây là ngành học giúp người quản trị mạng có kiến thức và kỹ năng để xây dựng, quản lý và tối ưu hệ thống mạng máy tính, đáp ứng nhu cầu của tổ chức.
• Người quản trị cần hiểu rõ hoạt động của mạng, nắm vững các thành phần và giao thức để vận hành hệ thống hiệu quả.
• Cần có khả năng xây dựng và thiết kế hệ thống mạng như LAN, WAN, VPN... để đáp ứng quy mô và nhu cầu thực tế.
• Phải có kiến thức về bảo mật mạng, ngăn chặn sự cố và đảm bảo an toàn thông tin.
• Biết cách giám sát, phát hiện và xử lý sự cố mạng nhanh chóng, hạn chế gián đoạn dịch vụ.
• Cuối cùng, việc học ngành này sẽ giúp họ có chứng chỉ và cơ hội nghề nghiệp tốt trong lĩnh vực CNTT.