

Vũ Dương Bình
Giới thiệu về bản thân



































Người quản trị mạng cần học ngành mạng máy tính và truyền thông để có kiến thức chuyên môn, kỹ năng cấu hình và bảo trì hệ thống mạng, xử lý sự cố hiệu quả và đáp ứng yêu cầu công việc.
Hàng trên là con chó
Hàng dưới là con mèo
Câu 1 :
Bài thơ “Bàn giao” mang đến cho người đọc một cảm xúc ấm áp, sâu lắng về tình cảm giữa các thế hệ và giá trị truyền đời của những điều tốt đẹp. Hình ảnh người ông hiện lên vừa gần gũi, vừa thiêng liêng với tấm lòng đầy yêu thương và trách nhiệm. Ông chọn lọc những gì đẹp đẽ, bình yên nhất của cuộc sống như “gió heo may”, “mùi ngô nướng”, “hương bưởi tháng Giêng”, “cỏ mùa xuân” để bàn giao cho cháu. Những điều ấy không chỉ là hình ảnh của thiên nhiên mà còn là biểu tượng cho sự sống, sự nối tiếp, sự hồi sinh và yêu thương. Đặc biệt, người ông không bàn giao những tháng ngày vất vả, những nỗi đau chiến tranh hay khó khăn của quá khứ vì ông không muốn cháu phải chịu tổn thương. Tấm lòng bao dung ấy thể hiện một khát vọng truyền đời: mong thế hệ sau được sống trong hòa bình, đủ đầy và yêu thương. Kết bài thơ là một sự bàn giao cả “chút buồn”, “chút cô đơn”, và đặc biệt là “câu thơ vững gót làm người ấy” – lời nhắn nhủ về phẩm chất làm người, như một di sản tinh thần thiêng liêng. Bài thơ vừa mang chất trữ tình sâu lắng, vừa là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về giá trị sống và truyền thống gia đình, dân tộc.
Câu 2 :
Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong đời người – tràn đầy sức sống, ước mơ và khát vọng. Nhưng tuổi trẻ không chỉ là những năm tháng đầy hoài bão, mà còn là giai đoạn cần thiết để con người trải nghiệm, khám phá và trưởng thành. Trải nghiệm chính là chiếc chìa khóa giúp tuổi trẻ mở rộng thế giới quan, nâng cao năng lực sống và hình thành bản lĩnh cá nhân.
Sự trải nghiệm của tuổi trẻ không chỉ giới hạn trong những hành trình đi xa, mà còn là những va chạm trong cuộc sống, những lần vấp ngã và cả những khoảnh khắc tự mình vượt qua thử thách. Chính trong quá trình ấy, con người mới học được cách thích nghi, phát triển và hiểu rõ bản thân mình hơn. Một người trẻ nếu chỉ sống trong vùng an toàn, tránh né khó khăn thì sẽ khó lòng trưởng thành và vững vàng trước cuộc đời. Trải nghiệm giúp ta rèn luyện sự kiên trì, bản lĩnh, nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề – những điều không có trong sách vở.
Thực tế cho thấy nhiều người trẻ thành công là nhờ sớm dấn thân và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế cuộc sống. Ví dụ như những bạn trẻ khởi nghiệp khi còn rất trẻ, dù không tránh khỏi thất bại nhưng chính những trải nghiệm đó lại là hành trang quý giá cho những bước đi sau này. Bên cạnh đó, trải nghiệm cũng giúp tuổi trẻ sống sâu sắc hơn, biết đồng cảm, chia sẻ và nhìn cuộc đời một cách đa chiều hơn. Người trẻ từng đi qua khó khăn thường có lòng vị tha, thấu hiểu và trưởng thành hơn trong cách ứng xử với người khác.
Tuy nhiên, trải nghiệm cũng cần đi đôi với nhận thức đúng đắn và định hướng tích cực. Tuổi trẻ đừng nên thử thách bản thân bằng những hành động liều lĩnh, trái đạo đức hay pháp luật. Trải nghiệm cần đi kèm với mục tiêu, lý tưởng và sự tỉnh táo, để mỗi bước đi đều mang lại giá trị và bài học đúng đắn.
Là người trẻ trong thời đại mới – thời đại của công nghệ, hội nhập và thay đổi không ngừng – mỗi chúng ta cần ý thức rõ vai trò của trải nghiệm trong hành trình trưởng thành. Hãy mạnh dạn thử sức, chấp nhận thất bại, sẵn sàng đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Bởi tuổi trẻ có thể sai, có thể vấp ngã, nhưng đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội học hỏi từ chính những trải nghiệm ấy. Tóm lại, tuổi trẻ và trải nghiệm là hai yếu tố không thể tách rời trên hành trình xây dựng bản thân và khẳng định giá trị sống. Trải nghiệm giúp tuổi trẻ không chỉ sống hết mình mà còn sống có ý nghĩa, vững vàng và trưởng thành hơn để bước vào đời với sự tự tin và bản lĩnh.
Câu 1.
Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể tự do – không gò bó về số chữ, vần điệu linh hoạt.
Câu 2.
Trong bài thơ, người ông bàn giao cho cháu:
• Gió heo may
• Góc phố có mùi ngô nướng bay
• Tháng Giêng hương bưởi
• Cỏ mùa xuân xanh dưới chân giày
• Những gương mặt người đẫm nắng, đẫm yêu thương
• Một chút buồn, chút cô đơn
• Câu thơ “vững gót làm người ấy” (tức là bản lĩnh sống, nhân cách làm người)
Câu 3.
Ở khổ thơ thứ hai, người ông không bàn giao cho cháu:
• Những tháng ngày vất vả
• Sương muối đêm lạnh
• Loạn lạc, đất rung chuyển
• Ngọn đèn mờ, mưa bụi rơi
Lý do: Vì ông muốn cháu tránh khỏi những đau thương, mất mát, khó khăn mà thế hệ ông từng trải qua. Ông muốn cháu được sống trong hòa bình, hạnh phúc và hưởng trọn những giá trị đẹp đẽ mà ông đã gìn giữ.
Câu 4.
Biện pháp điệp ngữ được sử dụng là: “bàn giao”.
Tác dụng:
• Nhấn mạnh sự kế thừa giữa các thế hệ.
• Làm nổi bật tấm lòng yêu thương, trách nhiệm và mong muốn trao truyền những giá trị tốt đẹp từ người ông tới người cháu.
• Tạo nhịp điệu nhẹ nhàng, sâu lắng cho bài thơ.
Câu 5.
Chúng ta hôm nay được nhận bàn giao từ cha ông những điều vô cùng quý giá như độc lập, hòa bình, truyền thống văn hóa và bài học làm người. Vì vậy, chúng ta cần trân trọng, biết ơn và có trách nhiệm gìn giữ, phát huy những giá trị đó. Không ngừng học tập, rèn luyện bản thân, sống có lý tưởng, có đạo đức để xứng đáng với sự hy sinh và gửi gắm của thế hệ đi trước. Đó cũng chính là cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và tiếp nối mạch sống dân tộc.