Tạ Thị Linh Huệ

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Tạ Thị Linh Huệ
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Ngôi kể thứ nhất, nhân vật "tôi" (Hoài) kể chuyện.

Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ tự sự, đậm chất trữ tình.

Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản trên là tập trung khắc họa một tình huống truyện cụ thể (hai anh em bắt chim bồng chanh và sự thay đổi trong suy nghĩ của người em), diễn biến tâm lý nhân vật được thể hiện rõ nét.

Câu 4. Những lời "thầm kêu" sau cho thấy sự hối hận, day dứt và tình yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc của Hoài đối với đôi chim bồng chanh. Cậu bé đã nhận ra hành động sai trái của mình và mong muốn bù đắp, bảo vệ chúng.

Câu 5. Từ văn bản trên, có thể thấy một số giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã là:

* Nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã cho mọi người, đặc biệt là trẻ em.

* Giáo dục về sự đa dạng sinh học và vai trò của các loài động vật trong tự nhiên.

* Thực hiện các biện pháp bảo tồn môi trường sống của các loài động vật.

* Ngăn chặn các hành vi săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã.

* Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia để bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng.


Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.

Câu 3. Biện pháp tu từ so sánh "Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi" có tác dụng:

* Gợi hình sinh động âm thanh hỗn tạp, dữ dội của tiếng súng lớn và súng nhỏ trên chiến trường.

* Liên tưởng đến âm thanh hào hùng, khí thế của cuộc Đồng khởi, qua đó thể hiện tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, đoàn kết của quân và dân ta.

* Khơi gợi niềm tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc.

Câu 4. Qua văn bản, nhân vật Việt hiện lên là một người:

* Có lòng căm thù giặc sâu sắc, quyết tâm trả thù cho gia đình.

* Gan dạ, dũng cảm, hăng hái trong chiến đấu, luôn sẵn sàng xông pha.

* Tình cảm, gắn bó sâu sắc với đồng đội và gia đình, đặc biệt là với chị Chiến và anh Tánh.

* Có ý chí chiến đấu kiên cường, mạnh mẽ, vượt qua đau đớn và khó khăn để hướng về đồng đội, về sự sống.

Câu 5. Theo tôi, câu chuyện về Việt có tác động sâu sắc đến giới trẻ ngày nay:

* Khơi gợi lòng yêu nước, tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc.

* Giáo dục về tinh thần vượt khó, ý chí kiên cường, không lùi bước trước thử thách.

* Bồi đắp tình cảm gia đình, đồng đội, sự gắn bó và sẻ chia trong cuộc sống.

* Truyền cảm hứng về lẽ sống cao đẹp, cống hiến cho cộng đồng và đất nước.


". Câu 1. Đoạn trích khắc họa vẻ đẹp tâm hồn cao quý của những con người trên tuyến đường Trường Sơn, tiêu biểu là nhân vật Nết. Nổi bật ở cô là tình yêu thương gia đình sâu sắc và nỗi nhớ nhà da diết. Dù xa nhà biền biệt, những ký ức về mẹ, về em vẫn sống động trong tâm trí, trở thành nguồn động lực thầm lặng. Bên cạnh đó, Nết còn mang trong mình tinh thần trách nhiệm cao cả và ý chí kiên cường. Cô nén chặt nỗi đau cá nhân, gác lại những giọt nước mắt để dồn toàn tâm toàn lực vào công việc cứu chữa thương binh. Lời hứa "lúc xong việc ở đây rồi thì tao sẽ khóc" cho thấy một bản lĩnh phi thường, một sự hy sinh cao cả vì nhiệm vụ chung. Vẻ đẹp tâm hồn của Nết còn thể hiện ở sự đồng cảm, sẻ chia với đồng đội. Cô thấu hiểu sự vất vả của mọi người, không cho phép bản thân yếu mềm trong khi đồng đội đang dốc sức. Tóm lại, đoạn trích đã vẽ nên hình ảnh những con người Trường Sơn giàu tình cảm, kiên trung, đặt lợi ích chung lên trên nỗi đau riêng, góp phần làm nên sức mạnh tinh thần to lớn của dân tộc trong cuộc kháng chiến. Câu 2. Bộ phim hoạt hình "Inside Out" bằng một hình thức nghệ thuật độc đáo và gần gũi đã khơi gợi một vấn đề sâu sắc và thiết yếu trong cuộc sống hiện đại: sự cần thiết của việc lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình. Thông điệp này không chỉ mang tính giáo dục cao mà còn có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Trước hết, lắng nghe cảm xúc là hành trình khám phá và chấp nhận bản thân. Mỗi cảm xúc, dù tích cực hay tiêu cực, đều là một phần không thể thiếu của con người, là tiếng nói thầm lặng phản ánh những diễn biến bên trong tâm hồn và những tương tác với thế giới bên ngoài. Niềm vui mang đến sự hứng khởi và động lực, nỗi buồn giúp ta thấu hiểu sự mất mát và trân trọng những gì đang có, sợ hãi cảnh báo nguy hiểm, giận dữ thôi thúc hành động để bảo vệ lẽ phải, chán ghét giúp ta nhận ra những điều không phù hợp, và lo âu chuẩn bị cho những tình huống có thể xảy ra. Khi chúng ta thực sự lắng nghe, chúng ta không cố gắng trốn tránh hay phủ nhận bất kỳ cảm xúc nào, mà học cách gọi tên chúng, chấp nhận sự tồn tại của chúng như một phần tự nhiên của con người mình. Thứ hai, thấu hiểu cảm xúc là chìa khóa để điều chỉnh hành vi và đưa ra những quyết định sáng suốt. Khi ta nhận diện và hiểu rõ nguồn gốc, ý nghĩa của từng cảm xúc, ta sẽ có khả năng phản ứng một cách phù hợp hơn với các tình huống trong cuộc sống. Thay vì hành động bốc đồng dưới sự chi phối của cơn giận dữ, ta có thể tìm ra nguyên nhân sâu xa và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và hiệu quả. Thay vì né tránh nỗi buồn, ta có thể cho phép bản thân trải qua nó, học hỏi từ những mất mát và tìm kiếm sự hỗ trợ cần thiết. Sự thấu hiểu cảm xúc giúp ta trở nên tự chủ hơn, giảm thiểu những hành động tiêu cực gây tổn thương cho bản thân và những người xung quanh. Hơn nữa, lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc là nền tảng cho sự phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ). Một người có EQ cao là người có khả năng nhận biết, hiểu, quản lý và sử dụng cảm xúc của bản thân và người khác một cách hiệu quả. Khả năng này không chỉ giúp xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp, hòa đồng mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công trong học tập, công việc và cuộc sống nói chung. Khi ta thấu hiểu cảm xúc của chính mình, ta cũng trở nên nhạy cảm hơn với cảm xúc của người khác, từ đó xây dựng được sự đồng cảm, sẻ chia và tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả và những áp lực vô hình, con người thường có xu hướng bỏ qua hoặc phớt lờ những tín hiệu từ bên trong. Chúng ta dễ bị cuốn vào những lo toan bên ngoài, những đòi hỏi của công việc và xã hội mà quên đi việc lắng nghe tiếng nói của trái tim mình. Điều này có thể dẫn đến những căng thẳng, mệt mỏi về tinh thần, thậm chí là những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, thông điệp "Lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình" mà bộ phim "Inside Out" gửi gắm có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Nó nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc dành thời gian cho bản thân, chú ý đến những thay đổi nhỏ nhất trong cảm xúc, học cách gọi tên và chấp nhận chúng. Chúng ta có thể thực hành việc này thông qua nhiều cách khác nhau như thiền định, viết nhật ký, trò chuyện với những người tin cậy hoặc tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý khi cần thiết. Tóm lại, lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của chính mình là một hành trình quan trọng và cần thiết để mỗi người có thể sống một cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa và hạnh phúc hơn. Thông điệp từ "Inside Out" là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng đầy sức mạnh, giúp chúng ta nhận ra giá trị của thế giới nội tâm và học cách trân trọng từng "mảnh ghép cảm xúc" trong tâm hồn mình.

Câu 1: Dấu hiệu hình thức cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là sự xuất hiện của đại từ nhân xưng ngôi thứ ba ("cô", "Nết", "chị") và lời kể theo quan điểm của người kể chuyện toàn tri, biết hết mọi suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật. Câu 2: Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa ở đoạn trích là: * "Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo, khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại." * "Ngọn lửa được ấp ủ trong lòng người con gái đồng bằng." Câu 3: Cách kể chuyện đan xen giữa hiện tại và hồi ức của nhân vật Nết có tác dụng sâu sắc: * Tái hiện chân thực dòng chảy tâm lý: Nó giúp người đọc cảm nhận rõ ràng những nỗi nhớ, những day dứt trong lòng Nết khi xa nhà, xa người thân trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt. Những hồi ức về gia đình, về mẹ và em trai hiện lên sống động, cho thấy nguồn sức mạnh tinh thần và tình cảm gia đình là điểm tựa vững chắc cho cô trong cuộc chiến. * Làm nổi bật sự tương phản: Sự đối lập giữa hiện tại khốc liệt, đầy gian khổ ở chiến trường và những kỷ niệm bình dị, ấm áp ở quê nhà càng khắc sâu sự mất mát, hy sinh mà chiến tranh gây ra. Đồng thời, nó cũng cho thấy ý chí mạnh mẽ của Nết, biến nỗi nhớ thành động lực để chiến đấu và phục vụ. * Tạo chiều sâu cho nhân vật: Qua những hồi ức, nhân vật Nết không chỉ hiện lên là một nữ thanh niên xung phong dũng cảm mà còn là một người con, người chị giàu tình cảm, có những ký ức đẹp đẽ về gia đình. Điều này giúp nhân vật trở nên gần gũi, chân thực và đáng trân trọng hơn. Câu 4: Việc sử dụng ngôn ngữ thân mật trong các câu văn: "Hiên ra đây chị gội đầu nào?", "Cái con quỷ này lớn xác chỉ khỏe trêu em!" mang lại hiệu quả đặc biệt: * Tái hiện sinh động không khí gia đình: Những câu nói đậm chất khẩu ngữ, cách xưng hô thân mật ("chị", "em", "con quỷ") khắc họa chân thực mối quan hệ ruột thịt gần gũi, tự nhiên và có phần tinh nghịch giữa chị em Nết và mẹ. * Thể hiện tình cảm yêu thương ẩn sau lời trách mắng: Dù mẹ mắng Nết là "con quỷ", người đọc vẫn cảm nhận được sự yêu thương, lo lắng của mẹ dành cho các con. Tương tự, trò đùa của Nết dù có làm em khóc nhưng lại chứa đựng sự quan tâm, chăm sóc của người chị. * Tăng tính biểu cảm và gợi nhớ: Những lời thoại chân chất, giản dị này dễ dàng gợi lại trong lòng người đọc những kỷ niệm tương tự về gia đình, về những khoảnh khắc đời thường ấm áp, từ đó tạo sự đồng cảm sâu sắc với nhân vật. Câu 5: Câu nói của Nết "Không bao giờ tao chịu khóc đâu Dự ạ, lúc xong việc ở đây rồi thì tao sẽ khóc" gợi cho tôi những suy nghĩ sâu sắc về cách mỗi người đối diện với nghịch cảnh: * Sức mạnh của ý chí và sự kiên cường: Nết đã nén chặt nỗi đau mất mát cá nhân để tập trung vào nhiệm vụ chung. Câu nói thể hiện một ý chí mạnh mẽ, một tinh thần trách nhiệm cao cả, đặt lợi ích tập thể lên trên nỗi buồn riêng. * Khả năng tự chủ cảm xúc: Trong hoàn cảnh khó khăn, việc kiểm soát và trì hoãn những cảm xúc tiêu cực có thể là một cách để duy trì sự tỉnh táo và hiệu quả trong công việc. Nết chọn cách đối diện với nỗi đau sau khi hoàn thành nhiệm vụ. * Sự khác biệt trong cách biểu lộ nỗi đau: Mỗi người có một cách riêng để đối diện và vượt qua mất mát. Việc Nết không khóc không có nghĩa là cô không đau khổ, mà chỉ là cô chọn một cách khác để thể hiện và đối diện với nỗi đau đó. * Tinh thần chiến đấu và trách nhiệm cộng đồng: Câu nói của Nết còn cho thấy tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia và ý thức trách nhiệm với đồng đội, với công việc chung trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Nỗi đau cá nhân được gác lại để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm.

Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của nhà văn Andersen như "Nàng tiên cá" (qua hình ảnh "nàng tiên bé nhỏ", "muôn trùng sóng bể", "biển mặn mòi", "hóa con người") và "Cô bé bán diêm" (qua hình ảnh "đêm Andersen", "tuyết lạnh", "que diêm cuối cùng").

Câu 3. Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen có tác dụng:

  • Tạo chiều sâu liên tưởng: Kết nối hình ảnh người em với những nhân vật cổ tích quen thuộc, khơi gợi những cảm xúc về sự hy sinh, tình yêu và nỗi buồn trong thế giới Andersen.
  • Gợi không khí cổ tích: Làm tăng thêm vẻ đẹp mơ mộng, huyền ảo cho bài thơ, đồng thời cũng ẩn chứa những nỗi niềm trắc ẩn.
  • Làm nổi bật chủ đề: Nhấn mạnh sự tương đồng giữa tình yêu trong cổ tích và những trải nghiệm tình cảm của nhân vật trữ tình, với những ước mơ, nỗi đau và cả sự dang dở.

Câu 4. Biện pháp tu từ so sánh "Biển mặn mòi như nước mắt của em" có giá trị:

  • Gợi hình: Diễn tả một cách cụ thể, cảm nhận được vị mặn chát của biển, đồng thời liên tưởng đến nỗi buồn, sự đau khổ tột cùng của người con gái.
  • Biểu cảm: Thể hiện sự đồng cảm sâu sắc, sự thấu hiểu của nhân vật trữ tình đối với nỗi buồn của "em".
  • Tăng tính lãng mạn: Làm cho hình ảnh biển cả trở nên sống động, mang đậm màu sắc tâm trạng.

Câu 5. Trong khổ thơ cuối, vẻ đẹp của nhân vật trữ tình được thể hiện qua:

  • Sự thấu hiểu và sẻ chia: Nhân vật trữ tình gọi "đêm Andersen" như một sự đồng cảm với những số phận bất hạnh trong truyện cổ tích.
  • Niềm tin và hy vọng: Dù biết "tuyết lạnh", "bão tố" có thể đến, dù "thạch thảo nở hoa bốn mùa dang dở" tượng trưng cho những điều không trọn vẹn, nhân vật trữ tình vẫn tin vào sức mạnh cuối cùng của tình yêu ("que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu").
  • Lòng trắc ẩn và sự kiên cường: Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình là sự kết hợp giữa trái tim nhạy cảm, thấu hiểu nỗi đau và một ý chí mạnh mẽ, tin tưởng vào những giá trị tốt đẹp dù trong hoàn cảnh khó khăn.

Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2. Hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là:

  • "trên nắng và dưới cát"
  • "Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ"

Câu 3. Những dòng thơ "Miền Trung / Eo đất này thắt đáy lưng ong / Cho tình người đọng mật" giúp tôi hiểu rằng mảnh đất miền Trung tuy hẹp về địa lý nhưng lại là nơi con người sống tình cảm, yêu thương và gắn bó mật thiết với nhau.

Câu 4. Việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng nhấn mạnh sự nghèo khó, khắc nghiệt đến mức ngay cả loài cây dễ sống như mồng tơi cũng khó mà phát triển, gợi sự cằn cỗi, thiếu thốn của vùng đất.

Câu 5. Tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích là sự xót xa, cảm thương sâu sắc trước những khó khăn, vất vả mà người dân nơi đây phải gánh chịu do thiên nhiên khắc nghiệt. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện niềm trân trọng đối với tình người ấm áp, sự gắn bó của con người miền Trung và mong muốn người thân trở về thăm quê hương.


Câu 1. Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do.

Câu 2. Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:

  • Những cánh sẻ nâu
  • Mẹ
  • Trò chơi tuổi nhỏ
  • Dấu chân trên đường xa

Câu 3. Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt có công dụng ghi lại lời nói, tiếng gọi quen thuộc trong trò chơi dân gian, tạo nên sự chân thực và gợi nhớ về tuổi thơ.

Câu 4. Phép lặp cú pháp "Biết ơn..." được sử dụng trong đoạn trích có hiệu quả nhấn mạnh cảm xúc biết ơn của nhân vật trữ tình đối với những điều bình dị, thân thuộc đã góp phần hình thành nên cuộc sống và tâm hồn của người đó. Nó tạo ra một nhịp điệu trang trọng, thể hiện sự trân trọng sâu sắc.

Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với tôi trong đoạn trích là sự trân trọng những điều nhỏ bé, bình dị xung quanh từ thiên nhiên, tình mẫu tử, trò chơi tuổi thơ đến những dấu ấn trên con đường trưởng thành. Tất cả những điều đó đều góp phần quan trọng trong việc hình thành nên con người của chúng ta.

Trong dòng chảy hối hả của xã hội hiện đại, hình ảnh những người trẻ tuổi đang miệt mài trên hành trình chinh phục ước mơ đã trở thành một biểu tượng quen thuộc. Sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ ngày nay không chỉ là một phẩm chất đáng quý mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, để có cái nhìn toàn diện, chúng ta cần xem xét sự nỗ lực ấy dưới nhiều góc độ khác nhau.

Trước hết, không thể phủ nhận sự năng động, sáng tạo và khát khao khẳng định bản thân mạnh mẽ ở thế hệ trẻ. Họ lớn lên trong một thế giới phẳng, tiếp cận nguồn thông tin đa dạng và chịu ảnh hưởng của những tiến bộ khoa học kỹ thuật vượt bậc. Điều này tạo điều kiện cho họ có những ý tưởng táo bạo, dám nghĩ dám làm và không ngại đương đầu với thử thách. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ khởi nghiệp với những dự án độc đáo, những sinh viên miệt mài nghiên cứu khoa học, hay những người trẻ không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Sự nỗ lực này không chỉ mang lại thành công cá nhân mà còn góp phần tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng.

Hơn nữa, bối cảnh kinh tế - xã hội cạnh tranh gay gắt cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự nỗ lực của tuổi trẻ. Áp lực về việc tìm kiếm một công việc ổn định, xây dựng sự nghiệp vững chắc và đảm bảo một cuộc sống tốt đẹp hơn đòi hỏi họ phải không ngừng cố gắng. Sự cạnh tranh không chỉ diễn ra trong môi trường học tập mà còn lan rộng ra thị trường lao động, buộc những người trẻ phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết và luôn trong tư thế sẵn sàng học hỏi, thích ứng. Chính sự nỗ lực không ngừng nghỉ này đã tạo nên một thế hệ trẻ năng động, có ý chí vươn lên và không ngại khó khăn.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, chúng ta cũng cần nhìn nhận một cách khách quan những khía cạnh khác trong sự nỗ lực của tuổi trẻ hiện nay. Đôi khi, sự nỗ lực ấy có thể bị đặt nặng bởi những áp lực vô hình từ gia đình, xã hội hay thậm chí từ chính những kỳ vọng quá lớn của bản thân. Guồng quay của cuộc sống hiện đại với những đòi hỏi khắt khe về thành công vật chất và địa vị xã hội có thể khiến một bộ phận giới trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và đánh mất sự cân bằng trong cuộc sống. Áp lực thành công nhanh chóng đôi khi cũng dẫn đến những lựa chọn vội vàng, thiếu bền vững, thậm chí là đi ngược lại những giá trị đạo đức cơ bản.

Ngoài ra, không phải ai trong số những người trẻ cũng có xuất phát điểm thuận lợi và cơ hội phát triển như nhau. Sự khác biệt về điều kiện kinh tế, môi trường sống và sự hỗ trợ từ gia đình có thể tạo ra những rào cản lớn trên con đường nỗ lực của họ. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực cá nhân, xã hội cũng cần tạo ra những cơ hội công bằng hơn, hỗ trợ những người trẻ có hoàn cảnh khó khăn để họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Tóm lại, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ hiện nay là một nguồn năng lượng to lớn, mang trong mình những tiềm năng phát triển vượt bậc cho cả cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận sự nỗ lực ấy một cách đa chiều, không chỉ ca ngợi mà còn thấu hiểu những áp lực và thách thức mà họ đang phải đối mặt. Một xã hội phát triển bền vững là một xã hội biết trân trọng sự nỗ lực của tuổi trẻ, đồng thời tạo ra một môi trường lành mạnh, công bằng để sự nỗ lực ấy được phát huy một cách hiệu quả và mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho hiện tại và cả tương lai phía trước.


Câu 1. Ngôi kể thứ ba.

Câu 2. Một số chi tiết cho thấy chị Bớt không giận mẹ:

-"Thấy mẹ đem quần áo nồi niêu đến ở chung, Bớt rất mừng."

-Chị "cố gặng mẹ cho hết lẽ" chứ không hề trách móc hay tỏ thái độ khó chịu khi mẹ đến ở cùng.

-Khi mẹ ngượng ngùng nhắc lại chuyện cũ, Bớt vội vàng ôm mẹ và nói: "- Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?".

Câu 3. Qua đoạn trích, nhân vật Bớt hiện lên là một người:

Hiếu thảo: Mừng rỡ khi mẹ đến ở cùng, lo lắng cho mẹ.

-Thấu hiểu và bao dung: Không trách móc mẹ về chuyện cũ, ngược lại còn an ủi mẹ.

-Trách nhiệm: Lo lắng cho công việc và con cái, đảm đang việc nhà.

-Tình cảm: Yêu thương các con.

Câu 4. Hành động ôm lấy vai mẹ và câu nói của chị Bớt có ý nghĩa:

-Thể hiện sự tha thứ và tình yêu thương vô điều kiện của Bớt dành cho mẹ.

-Xoa dịu sự ân hận và day dứt trong lòng người mẹ.

- Khẳng định sự gắn kết tình mẫu tử, vượt qua mọi hiểu lầm và tổn thương trong quá khứ.

Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với cuộc sống hôm nay là sự bao dung và tha thứ trong tình thân. Bởi vì, trong cuộc sống, những hiểu lầm và mâu thuẫn giữa những người thân yêu là điều khó tránh khỏi. Sự bao dung và tha thứ giúp chúng ta vượt qua những tổn thương, hàn gắn các mối quan hệ và trân trọng những người thân bên cạnh.