Nịnh Thị Ngọc Nhi

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nịnh Thị Ngọc Nhi
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm (kết hợp với yếu tố tự sự và miêu tả)

Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của nhà văn Andersen như:

“Nàng tiên cá”

“Cô bé bán diêm”

Câu 3. Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen giúp:

Tăng tính biểu cảm, liên tưởng sâu sắc đến thế giới cổ tích đầy xúc động,

Làm nổi bật vẻ đẹp mong manh, cao thượng của tình yêu và khát vọng sống, yêu thương,

Tạo chiều sâu cho cảm xúc và suy tư của nhân vật trữ tình

Câu 4. Biện pháp tu từ so sánh “Biển mặn mòi như nước mắt của em” có giá trị:

– Gợi hình ảnh biển vừa rộng lớn vừa buồn bã,

– Thể hiện nỗi đau sâu thẳm, da diết của người con gái trong tình yêu,

– Góp phần làm nổi bật sự đồng điệu giữa thiên nhiên và tâm hồn con người

Câu 5. Trong khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình hiện lên với vẻ đẹp:

Đầy yêu thương, trìu mến, thể hiện qua lời ru nhẹ nhàng, an ủi,

Lạc quan và hy vọng, dù đời còn lạnh giá, dang dở, nhưng tình yêu vẫn cháy trọn như que diêm cuối cùng,

– Đó là vẻ đẹp của một trái tim biết yêu thương, nâng niu và kiên định với tình yêu dù phải chịu tổn thương.


Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.


Câu 2. Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là:

“Trên nắng và dưới cát”

“Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”


Câu 3. Những dòng thơ cho thấy dù thiên nhiên khắc nghiệt, con người miền Trung vẫn giàu tình cảm, gắn bó, thủy chung, nồng hậu như “đọng mật” giữa gian khó.


Câu 4. Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng nhấn mạnh sự nghèo khó đến mức thiếu thốn, khô cằn của vùng đất miền Trung, đồng thời tạo màu sắc dân gian, gần gũi và sinh động cho câu thơ.


Câu 5. Tác giả thể hiện tình cảm sâu sắc, thương yêu và trân trọng đối với con người và mảnh đất miền Trung – nơi nghèo khó nhưng giàu tình người, đáng nhớ, đáng quý và luôn khiến người xa quê phải day dứt, mong ngóng trở về

Câu 1. Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do.


Câu 2. Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với các đối tượng:

– Những cánh sẻ nâu,

– Người mẹ,

– Trò chơi tuổi nhỏ,

– Những dấu chân trần (ẩn dụ cho cha ông, người đi trước).


Câu 3. Dấu ngoặc kép trong dòng thơ “Chuyền chuyền một…” miệng, tay buông bắt có công dụng nhấn mạnh lời nói quen thuộc trong trò chơi dân gian, gợi nhớ kỷ niệm tuổi thơ và làm sống dậy không khí sinh động, hồn nhiên của trò chơi.


Câu 4. Phép lặp cú pháp “Biết ơn…” tạo nhịp điệu đều đặn, mạch cảm xúc liền mạch, góp phần nhấn mạnh tình cảm biết ơn sâu sắc của nhân vật trữ tình đối với những điều bình dị nhưng ý nghĩa trong cuộc sống.


Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất: Cần biết ơn những điều bình dị trong cuộc sống – từ thiên nhiên, gia đình đến tuổi thơ và cả những người đi trước – vì chính những điều ấy nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách con người