

Lương Như Quỳnh
Giới thiệu về bản thân



































Trong bài thơ “Mưa Thuận Thành”, hình ảnh “mưa” được sử dụng xuyên suốt như một biểu tượng nghệ thuật đầy sức gợi. Mưa không chỉ là hiện tượng tự nhiên mà còn mang chiều sâu cảm xúc, văn hóa và lịch sử. Mưa gắn với nỗi nhớ, với vẻ đẹp mềm mại của người con gái Kinh Bắc: “Long lanh mắt ướt / Là mưa ái phi / Tơ tằm óng chuốt”. Mưa gợi về những nhân vật lịch sử như Ỷ Lan, về vùng đất cổ như Luy Lâu, gốm Bát Tràng, chùa Dâu – những biểu tượng văn hóa lâu đời của Thuận Thành. Mưa lúc dịu dàng, lúc thiết tha, lúc da diết, gắn liền với thân phận người phụ nữ: “Hạt mưa sành sứ / Vỡ gạch Bát Tràng / Hai mảnh đa mang”. Tác giả đã nhân hóa và tượng trưng hóa mưa để gửi gắm một tình cảm sâu nặng với quê hương, với quá khứ, và cả với vẻ đẹp mong manh của người phụ nữ. Mưa chính là linh hồn của bài thơ – vừa mềm mại, vừa sâu lắng, vừa mang âm hưởng truyền thống, vừa gợi nên nỗi niềm nhân thế.
Câu 2
Câu 1:Trong bài thơ “Mưa Thuận Thành”, hình ảnh “mưa” được sử dụng xuyên suốt như một biểu tượng nghệ thuật đầy sức gợi. Mưa không chỉ là hiện tượng tự nhiên mà còn mang chiều sâu cảm xúc, văn hóa và lịch sử. Mưa gắn với nỗi nhớ, với vẻ đẹp mềm mại của người con gái Kinh Bắc: “Long lanh mắt ướt / Là mưa ái phi / Tơ tằm óng chuốt”. Mưa gợi về những nhân vật lịch sử như Ỷ Lan, về vùng đất cổ như Luy Lâu, gốm Bát Tràng, chùa Dâu – những biểu tượng văn hóa lâu đời của Thuận Thành. Mưa lúc dịu dàng, lúc thiết tha, lúc da diết, gắn liền với thân phận người phụ nữ: “Hạt mưa sành sứ / Vỡ gạch Bát Tràng / Hai mảnh đa mang”. Tác giả đã nhân hóa và tượng trưng hóa mưa để gửi gắm một tình cảm sâu nặng với quê hương, với quá khứ, và cả với vẻ đẹp mong manh của người phụ nữ. Mưa chính là linh hồn của bài thơ – vừa mềm mại, vừa sâu lắng, vừa mang âm hưởng truyền thống, vừa gợi nên nỗi niềm nhân thế.
Câu 2Trong lịch sử văn hóa và xã hội Việt Nam, người phụ nữ luôn giữ vai trò quan trọng. Tuy nhiên, số phận của họ qua các thời kỳ lại phản ánh những biến động lớn trong tư tưởng, quan niệm và cấu trúc xã hội. Việc nhìn nhận sự tương đồng và khác biệt trong số phận người phụ nữ xưa và nay không chỉ giúp ta hiểu rõ hơn về quá khứ, mà còn nâng cao ý thức bảo vệ và phát huy giá trị của người phụ nữ hiện đại.
Trước hết, điểm tương đồng lớn nhất là ở vai trò và thiên chức của người phụ nữ. Dù ở thời nào, họ cũng là người giữ lửa cho gia đình, là chỗ dựa tinh thần cho chồng con. Họ luôn gắn với sự hy sinh, tảo tần, và giàu lòng nhân hậu. Hình ảnh người phụ nữ Việt trong ca dao, dân ca hay văn học trung đại như Thúy Kiều, Vũ Nương, nàng Tô Thị… đều thể hiện sự thủy chung, chịu thương chịu khó và giàu đức hy sinh. Ngày nay, phụ nữ vẫn giữ vai trò trung tâm trong việc nuôi dạy con cái và xây dựng hạnh phúc gia đình.
Tuy nhiên, số phận người phụ nữ xưa và nay cũng có nhiều khác biệt. Người phụ nữ xưa sống trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, bị ràng buộc bởi đạo lý “tam tòng, tứ đức”. Họ không có quyền quyết định cuộc đời mình, bị áp đặt hôn nhân và chịu đựng nhiều bất công. Thân phận họ nhỏ bé, dễ bị lãng quên hoặc hi sinh cho danh dự gia đình, dòng tộc. Trong khi đó, người phụ nữ hiện đại sống trong một xã hội dân chủ, pháp luật và bình đẳng giới được đề cao. Họ có quyền học tập, lao động, yêu thương và cống hiến theo nguyện vọng của bản thân. Nhiều phụ nữ đã trở thành nhà khoa học, chính khách, doanh nhân thành đạt, nghệ sĩ nổi tiếng... Họ không còn bị ràng buộc bởi định kiến nặng nề như trước.
Tuy nhiên, người phụ nữ hiện đại cũng đối mặt với áp lực kép: vừa phải thành công trong công việc, vừa phải chu toàn trách nhiệm gia đình. Những vấn đề như bất bình đẳng tiềm ẩn, bạo lực gia đình hay định kiến giới tính vẫn còn tồn tại, khiến cuộc sống của họ chưa thực sự nhẹ nhõm như kỳ vọng.
Tóm lại, dù trải qua bao biến chuyển của thời đại, người phụ nữ vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Nhưng số phận của họ đã và đang thay đổi theo hướng tích cực, nhờ sự phát triển của xã hội và nhận thức tiến bộ về quyền bình đẳng giới. Việc trân trọng giá trị người phụ nữ hôm nay không chỉ là sự kế thừa truyền thống tốt đẹp, mà còn là hành động văn minh của một xã hội hiện
Câu 1 thể thơ tự do
Câu 2Hình ảnh "mưa" là hình ảnh tượng trưng xuyên suốt bài thơ.
Câu3:Hình ảnh "Hạt mưa sành sứ / Vỡ gạch Bát Tràng / Hai mảnh đa mang" để lại ấn tượng sâu sắc.
Câu 5:Bài thơ có cấu tứ tự do, liền mạch theo dòng cảm xúc, lấy mưa làm sợi dây xuyên suốt để dẫn dắt các lớp ý nghĩa. Mưa hiện ra trong nhiều khung cảnh: từ thiên nhiên đến lịch sử, từ hiện tại đến quá khứ, từ đời sống thường nhật đến tâm linh – tạo thành một dòng chảy cảm xúc đậm chất hoài niệm và nghệ thuật
Câu4:Bài thơ có cấu tứ tự do, liền mạch theo dòng cảm xúc, lấy mưa làm sợi dây xuyên suốt để dẫn dắt các lớp ý nghĩa. Mưa hiện ra trong nhiều khung cảnh: từ thiên nhiên đến lịch sử, từ hiện tại đến quá khứ, từ đời sống thường nhật đến tâm linh – tạo thành một dòng chảy cảm xúc đậm chất hoài niệm và nghệ thuậ
Cuộc sống hiện đại mang đến cho con người nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt với thế hệ trẻ – những người mang trong mình sức sống tràn đầy, lòng nhiệt huyết và khát khao cống hiến. Trong bối cảnh đó, việc xác định và theo đuổi lý tưởng sống đúng đắn trở nên vô cùng quan trọng, bởi lý tưởng sống chính là kim chỉ nam định hướng cho hành động và giá trị sống của mỗi người.
Lý tưởng sống là những mục tiêu, hoài bão cao đẹp mà con người khao khát đạt được và sẵn sàng nỗ lực, hi sinh để thực hiện nó. Với thế hệ trẻ, lý tưởng sống có thể được thể hiện qua việc cống hiến cho xã hội, sống có ích, góp phần xây dựng đất nước, hoặc đơn giản hơn là không ngừng học tập, rèn luyện để trở thành người có năng lực và đạo đức. Khi một người trẻ sống có lý tưởng, họ sẽ biết cách sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, biết vượt qua những khó khăn, cám dỗ để vươn lên bằng chính nội lực của mình.
Trong xã hội hiện đại, lý tưởng sống của thanh niên càng trở nên đa dạng hơn, phù hợp với điều kiện phát triển và hội nhập quốc tế. Nhiều bạn trẻ ngày nay không chỉ mong muốn có một công việc ổn định mà còn khao khát được khởi nghiệp, tạo nên những giá trị mới cho cộng đồng. Không ít bạn chọn con đường nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo để đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Cũng có những bạn trẻ sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng, vì những hoàn cảnh khó khăn, thể hiện lý tưởng sống cao đẹp, vị tha.
Tuy nhiên, bên cạnh những bạn trẻ sống lý tưởng, vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu mục tiêu, buông thả, chạy theo lối sống thực dụng, hưởng thụ, dễ sa ngã trước cám dỗ của đồng tiền, danh vọng. Một số khác thì sống ảo, sống phụ thuộc vào công nghệ, lười biếng học tập và rèn luyện. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, bởi nếu thế hệ trẻ không có lý tưởng, tương lai của đất nước sẽ gặp nhiều trở ngại.
Để xây dựng và phát huy lý tưởng sống đẹp, thế hệ trẻ cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong thời đại mới. Mỗi người nên tự đặt cho mình những mục tiêu phấn đấu cụ thể, rèn luyện ý chí, đạo đức, tích cực học tập và cống hiến. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần quan tâm giáo dục, định hướng cho thanh niên biết sống đúng đắn, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng vươn lên và ý thức vì cộng đồng.
Tóm lại, lý tưởng sống có vai trò vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ trong cuộc sống hiện đại. Một khi người trẻ sống có lý tưởng, xã hội sẽ có thêm những công dân tốt, đất nước sẽ có thêm những người lãnh đạo tương lai đầy bản lĩnh và trí tuệ. Đó chính là nền tảng để xây dựng một xã hội phát triển bền vững, văn minh và nhân văn.
Trong đoạn trích “Trai anh hùng, gái thuyền quyên”, Nguyễn Du đã khắc họa nhân vật Từ Hải như một hình tượng anh hùng lý tưởng, mang vẻ đẹp phi thường và chí khí lớn lao. Ngay từ khi xuất hiện, Từ Hải đã được miêu tả bằng những hình ảnh mạnh mẽ như “đội trời đạp đất”, “chọc trời khuấy nước” – gợi nên một con người có sức mạnh siêu phàm, sống ngoài khuôn khổ thường tình. Chí khí và khát vọng của Từ Hải cũng được thể hiện rõ qua hành động “ra tay mở mặt khôi phục giang san”, cho thấy lý tưởng lập công danh, cứu đời giúp người. Đặc biệt, trong mối quan hệ với Thúy Kiều, Từ Hải không chỉ là người anh hùng mà còn là đấng trượng phu trọng nghĩa, biết yêu thương và trân trọng tài sắc, nhân phẩm của nàng. Qua hình tượng Từ Hải, Nguyễn Du không chỉ bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những con người có tài, có tâm mà còn thể hiện khát vọng công lý, khát vọng về một xã hội công bằng, nơi cái thiện chiến thắng cái ác.
Nguyễn Du đã sáng tạo bằng cách nâng tầm Từ Hải từ một nhân vật phản diện trở thành một người anh hùng lý tưởng, mang trong mình những khát vọng lớn lao và tinh thần tự do, điều này không thấy rõ trong cách xây dựng nhân vật của Thanh Tâm tài nhân
Bút phát ước lệ tượng trưng và bút pháp lý tưởng hoá
Có tác dụng tạo hình tượng anh hùng lý tưởng, thể hiện khát vọng của Nguyễn Du về tự do và công lý, đồng thời gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc.
Đoạn này khắc họa rất sâu sắc hình tượng Từ Hải – người anh hùng lý tưởng trong lòng Nguyễn Du, đồng thời cũng cho thấy sự khao khát tình yêu chân thành và bình đẳng của Thúy Kiều sau chuỗi bi kịch dài.
Cuộc gặp gỡ và tình yêu từ hải và thúy kiều