

Lâm Thành Hưng
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1. Trong bài thơ “Mưa Thuận Thành”, hình ảnh “mưa” không chỉ là hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng giàu tính nghệ thuật, chứa đựng nhiều lớp nghĩa sâu sắc. Mưa xuất hiện khắp các khổ thơ, mang theo nỗi nhớ, tình yêu, niềm thương và cả chiều sâu văn hóa, lịch sử của vùng đất Thuận Thành. Mưa gợi hình bóng người phụ nữ xưa – dịu dàng, kín đáo nhưng cũng chất chứa nỗi niềm sâu thẳm: “Ngón tay trắng nuột / Nâng bồng Thiên Thai”, “Vai trần Ỷ Lan”, hay “Chiều khô lá ngải / Mưa gái thương chồng”. Mưa còn là nhịp nối thời gian, gợi về quá khứ oanh liệt, nơi có Ỷ Lan Hoàng hậu, có chùa Dâu, có gạch Bát Tràng – những di sản văn hóa lâu đời. Mưa len lỏi khắp không gian, như những dòng chảy ký ức, chan chứa, da diết mà không bi lụy. Hình ảnh mưa trong bài thơ vừa mang vẻ đẹp thơ mộng, nữ tính, vừa thể hiện chiều sâu tâm hồn của thi nhân trước một vùng đất mang đậm dấu ấn lịch sử và tình cảm quê hương
.
Câu 2. Trong tiến trình phát triển của xã hội, người phụ nữ luôn là hình tượng mang nhiều chiều sâu cảm xúc và giá trị nhân văn. Qua các thời đại, số phận của họ tuy có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn tồn tại những nét tương đồng và khác biệt cần được nhìn nhận một cách khách quan, sâu sắc. Người phụ nữ xưa thường gắn với số phận long đong, bị ràng buộc bởi tư tưởng phong kiến khắt khe. Họ bị giới hạn bởi các chuẩn mực đạo đức như "tam tòng, tứ đức", sống lệ thuộc vào nam giới và hiếm khi được thể hiện tiếng nói riêng. Nhiều người dù tài năng, nhân hậu vẫn chịu cảnh éo le, đau khổ, như nàng Kiều trong văn học, hay bao người phụ nữ giỏi giang như Ỷ Lan, Nguyễn Thị Lộ… vẫn bị định kiến xã hội làm lu mờ công lao. Họ hi sinh thầm lặng, sống trong sự cam chịu, và ít khi có quyền quyết định cuộc đời mình. Người phụ nữ hiện đại, ngược lại, đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Họ được học tập, lao động, khẳng định bản thân trong mọi lĩnh vực – từ khoa học, nghệ thuật đến chính trị, kinh tế. Phụ nữ ngày nay có quyền bình đẳng về pháp lý, được tự do yêu thương, lựa chọn lối sống và theo đuổi ước mơ. Nhiều người trở thành lãnh đạo, nhà khoa học, nghệ sĩ tài ba… góp phần không nhỏ vào sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, giữa hai thời kỳ, vẫn có những điểm tương đồng đáng lưu tâm. Đó là tình yêu thương gia đình, sự hi sinh, đức tính đảm đang và phẩm chất kiên cường. Dù ở thời đại nào, người phụ nữ cũng giữ vai trò là “người giữ lửa” cho tổ ấm, là biểu tượng của sự bền bỉ và dịu dàng. Đồng thời, ở hiện tại, dù quyền lợi được nâng cao, không ít phụ nữ vẫn đối mặt với định kiến, bất bình đẳng và bạo lực gia đình, cho thấy sự chuyển biến của xã hội chưa hoàn toàn triệt để. Tóm lại, sự khác biệt lớn nhất giữa phụ nữ xưa và nay là quyền làm chủ cuộc đời và vị thế trong xã hội, trong khi điểm tương đồng là phẩm chất cao đẹp và sức mạnh nội tâm bền bỉ. Sự thay đổi đó là thành quả của cả quá trình đấu tranh và tiến bộ xã hội, đồng thời cũng là lời nhắc nhở về trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị của người phụ nữ trong thời đại mới.
Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, không gò bó về số câu, số chữ hay vần điệu, cho phép tác giả thể hiện cảm xúc một cách linh hoạt và phóng túng.
Câu 2. Hình ảnh tượng trưng được thể hiện xuyên suốt trong bài thơ là gì? Hình ảnh tượng trưng xuyên suốt bài thơ là “mưa Thuận Thành” – không chỉ là hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng cho nỗi nhớ, vẻ đẹp người con gái, quá khứ lịch sử, văn hóa và những rung động sâu thẳm của hồn người.
Câu 3 Chọn một hình ảnh thơ mà em thấy ấn tượng và nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh đó: “Hạt mưa sành sứ / Vỡ gạch Bát Tràng / Hai mảnh đa mang” Hình ảnh này gợi nên sự mong manh, vỡ vụn của cả vật thể và tâm hồn. “Sành sứ” là vật dễ vỡ, “gạch Bát Tràng” gắn với nghề gốm cổ truyền – tượng trưng cho truyền thống, ký ức. Khi hạt mưa “vỡ” lên đó, gợi liên tưởng đến những mảnh vỡ trong lòng người – có thể là chia ly, đau đáu quá khứ, nỗi cô đơn. Ba chữ “hai mảnh đa mang” như gói trọn tâm sự buồn và phận đời nhiều trăn trở.
Câu 4. Cấu tứ của bài thơ được thể hiện như thế nào? Bài thơ có cấu tứ theo dòng chảy của cảm xúc và không gian – từ hiện tại nhớ về quá khứ, từ thiên nhiên chuyển sang con người, từ cảm xúc cá nhân hòa quyện với chiều sâu lịch sử – văn hóa Thuận Thành. Mưa là sợi dây liên kết xuyên suốt, dẫn dắt người đọc qua các lớp thời gian, không gian, nhân vật và trạng thái nội tâm.
Câu 5. Phát biểu về đề tài, chủ đề của bài thơ: Đề tài: Nỗi nhớ về một vùng đất – Thuận Thành – cùng những giá trị lịch sử, văn hóa, con người gắn liền với nơi ấy. Chủ đề: Bài thơ thể hiện nỗi hoài niệm da diết và tình yêu sâu sắc với quê hương, nơi gắn với truyền thống văn hóa, hình tượng phụ nữ Việt và những dấu tích lịch sử hào hùng – tất cả được gợi lên qua hình tượng “mưa Thuận Thành” đầy chất thơ và biểu cảm
Trong bối cảnh xã hội hiện đại đầy biến động, khi cơ hội và thách thức đan xen, việc xác định lý tưởng sống trở thành một vấn đề quan trọng đối với mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ – những người sẽ gánh vác tương lai đất nước. Lý tưởng sống không chỉ là kim chỉ nam định hướng hành động, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ giúp con người vượt qua thử thách, vươn tới những giá trị tốt đẹp. Vậy, lý tưởng sống của thế hệ trẻ hôm nay cần được nhìn nhận và định hình như thế nào? Lý tưởng sống là mục tiêu cao đẹp mà mỗi người theo đuổi và phấn đấu để thực hiện trong suốt cuộc đời. Với thế hệ trẻ – những người tràn đầy nhiệt huyết, tri thức và sức sáng tạo – lý tưởng sống không chỉ dừng lại ở việc mưu cầu hạnh phúc cá nhân, mà còn cần gắn bó với những giá trị cộng đồng, với trách nhiệm xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước. Trong xã hội ngày nay, khi đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới, lý tưởng sống của người trẻ cần mang tinh thần khát vọng vươn lên, sống có trách nhiệm và cống hiến. Nhiều bạn trẻ đã và đang thể hiện tinh thần ấy qua việc không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng, góp phần vào những hoạt động cộng đồng, sáng tạo khởi nghiệp, và bảo vệ môi trường. Họ theo đuổi ước mơ không chỉ để khẳng định bản thân mà còn để mang lại giá trị cho xã hội. Những tấm gương như Nguyễn Hà Đông – người sáng tạo ra trò chơi Flappy Bird nổi tiếng toàn cầu hay những bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao… là minh chứng cho thế hệ trẻ sống có hoài bão và dám bước ra khỏi vùng an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh những bạn trẻ sống tích cực và đầy lý tưởng, vẫn còn một bộ phận không nhỏ sống thiếu mục tiêu rõ ràng, dễ buông xuôi, chạy theo lối sống hưởng thụ hoặc ảo tưởng thành công mà không nỗ lực. Điều này đặt ra yêu cầu giáo dục và định hướng lý tưởng sống cho giới trẻ một cách nghiêm túc, sâu sắc hơn, từ gia đình, nhà trường đến xã hội. Mỗi người trẻ cần được tạo điều kiện để hiểu rõ bản thân, phát huy thế mạnh, đồng thời bồi dưỡng những giá trị nhân văn, sống trung thực, trách nhiệm và sáng tạo. Lý tưởng sống không phải là điều gì quá xa vời, mà chính là những mục tiêu, khát vọng chân chính mà người trẻ đặt ra trong cuộc sống hàng ngày. Một lý tưởng sống đẹp sẽ là ngọn lửa soi sáng con đường đi, giúp người trẻ vượt qua khó khăn và tạo dựng tương lai bằng chính bàn tay, trí tuệ và tấm lòng của mình. Tóm lại, trong cuộc sống hôm nay, lý tưởng sống của thế hệ trẻ cần gắn liền với sự nỗ lực học tập, tinh thần dấn thân, ý thức trách nhiệm và khát vọng cống hiến. Chỉ khi sống có lý tưởng, người trẻ mới có thể thực sự làm chủ cuộc đời mình và đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của cộng đồng và đất nước.
Trong đoạn trích "Trai anh hùng, gái thuyền quyên", Nguyễn Du đã khắc họa hình tượng Từ Hải như một bậc anh hùng cái thế, mang vẻ đẹp phi thường cả về ngoại hình lẫn tâm hồn. Ngay từ những câu đầu, nhà thơ đã sử dụng bút pháp lý tưởng hóa để miêu tả vẻ ngoài oai phong, lẫm liệt của Từ Hải: "Râu hùm, hàm én, mày ngài / Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao". Đây không chỉ là vẻ đẹp mang tính sử thi mà còn thể hiện sự khác biệt, vượt trội hoàn toàn so với người thường. Không dừng lại ở ngoại hình, Từ Hải còn được Nguyễn Du ca ngợi là người “Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”, hội tụ cả sức mạnh lẫn trí tuệ. Hình ảnh ấy cho thấy Từ Hải không chỉ là một anh hùng võ nghệ cao cường mà còn có tầm nhìn chiến lược, phẩm chất lãnh tụ. Qua đó, Nguyễn Du gửi gắm lý tưởng về người anh hùng lý tưởng – mạnh mẽ, chính nghĩa, dám sống vì lẽ phải. Hình tượng Từ Hải vì thế không chỉ góp phần làm nổi bật vẻ đẹp bi tráng của Truyện Kiều, mà còn thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du.
Từ Hải như một anh hùng cái thế, phi thường từ khi xuất hiện: > Râu hùm, hàm én, mày ngài, Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao. Đường đường một đấng anh hào, Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài...
Tôn vinh vẻ đẹp của hình tượng anh hùng
Nổi bật vẻ đẹp tâm hồn
Ngoại hình oai phong lẫm liệt
Khí chất tài năng vượt trộitrội
Phẩm chất cao đẹp
Gương đàn nửa gánh, non sông một chèo
Mắt xanh
Tấn Dương đuợc thấy mây rồng có phen
Trần ai
Cuộc gặp gỡ, cảm mến và nên duyên vợ chồng giữa thúy Kiều và từ Hải