Đàm Tuấn Khanh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Đàm Tuấn Khanh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Trong dòng chảy sôi động của xã hội hiện đại, thế hệ trẻ không chỉ là lực lượng tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước mà còn là những người mang trong mình trách nhiệm kiến tạo tương lai. Để thực hiện sứ mệnh đó, mỗi bạn trẻ cần có cho mình một lí tưởng sống đúng đắn. Lí tưởng sống – đó là kim chỉ nam định hướng hành động, là khát vọng hướng đến những giá trị tốt đẹp cho bản thân và cộng đồng. Trong cuộc sống hôm nay, việc xác định và theo đuổi lí tưởng sống là điều đặc biệt cần thiết với thế hệ trẻ.


Lí tưởng sống là mục tiêu cao cả, là lý do tồn tại và hành động của con người. Với thế hệ trẻ, lí tưởng ấy không chỉ dừng lại ở việc thành đạt cá nhân, mà còn là khát vọng cống hiến, đóng góp cho xã hội, cho đất nước. Một người trẻ có lí tưởng sống sẽ luôn biết phấn đấu, biết vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi mục tiêu, và không dễ dàng gục ngã trước thất bại. Họ không sống thụ động, không mờ nhạt giữa đám đông mà luôn tìm kiếm cách để làm cho cuộc đời mình có ý nghĩa hơn.


Trong thời đại công nghệ bùng nổ, khi mạng xã hội và các nền tảng truyền thông phát triển mạnh mẽ, thế hệ trẻ đứng trước vô vàn cơ hội nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức. Có không ít bạn trẻ lạc lối trong lối sống thực dụng, chạy theo “hào nhoáng ảo” mà quên mất giá trị chân thật của bản thân. Ngược lại, vẫn còn rất nhiều người trẻ dám mơ lớn, sống có trách nhiệm, nỗ lực học tập, khởi nghiệp và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Những tấm gương như Nguyễn Hà Đông (cha đẻ trò chơi Flappy Bird), Nguyễn Sơn Lâm (người khuyết tật vươn lên thành diễn giả truyền cảm hứng) hay những y bác sĩ trẻ nơi tuyến đầu chống dịch đều là minh chứng sống động cho lí tưởng cao đẹp của tuổi trẻ trong thời đại mới.


Lí tưởng sống của thế hệ trẻ cần gắn liền với thực tiễn và giá trị nhân văn. Đó có thể là lí tưởng phụng sự đất nước, nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường, hay đơn giản là trở thành một công dân tử tế, biết yêu thương và sẻ chia. Dù chọn con đường nào, điều quan trọng là người trẻ phải sống có trách nhiệm, có định hướng rõ ràng và không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng để hiện thực hóa lí tưởng của mình.


Mỗi bạn trẻ hôm nay cần tự đặt câu hỏi: Mình sống vì điều gì? Mình muốn trở thành ai trong tương lai? Và từ đó, dũng cảm lựa chọn con đường đúng đắn, dám sống khác biệt, dám chịu trách nhiệm và dám mơ ước. Một xã hội phát triển, một đất nước hùng cường sẽ được xây dựng từ những con người có lí tưởng, có khát vọng và hành động chân chính.


Tóm lại, lí tưởng sống là ngọn lửa soi sáng con đường đi của thế hệ trẻ giữa muôn vàn ngã rẽ của cuộc đời. Trong thời đại nhiều biến động như hiện nay, lí tưởng ấy càng trở nên cần thiết để giúp người trẻ giữ vững bản lĩnh, vượt qua thách thức và khẳng định giá trị bản thân. Thế hệ trẻ hôm nay hãy sống hết mình với lí tưởng cao đẹp, bởi đó chính là cách để mỗi người viết nên câu chuyện ý nghĩa cho cuộc đời mình và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.


Trong đoạn trích “Trai anh hùng, gái thuyền quyên”, Nguyễn Du đã xây dựng nhân vật Từ Hải như một hình tượng anh hùng lý tưởng, mang vẻ đẹp phi thường cả về ngoại hình, tài năng lẫn tâm hồn. Ngay từ khi xuất hiện, Từ Hải được miêu tả với tướng mạo uy vũ: “Râu hùm, hàm én, mày ngài / Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao”, thể hiện sự oai phong, mạnh mẽ của một bậc trượng phu. Không chỉ vậy, chàng còn là người tài giỏi toàn diện, am hiểu võ nghệ và binh pháp: “Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”. Đặc biệt, Nguyễn Du đã lý tưởng hóa nhân vật này khi khắc họa Từ Hải là người “đội trời, đạp đất ở đời” – một con người mang tầm vóc vũ trụ, phi thường, vượt khỏi thế giới trần tục. Tuy sống cuộc đời giang hồ, vẫy vùng bốn phương, nhưng Từ Hải vẫn là người trọng nghĩa, trân trọng tài sắc và tâm hồn của Thúy Kiều. Mối tình giữa Từ Hải và Kiều không phải thoáng chốc mà là sự gắn kết của “tri kỉ”, của những con người “ý hợp, tâm đầu”. Qua hình tượng Từ Hải, Nguyễn Du không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật mà còn gửi gắm khát vọng về một con người anh hùng lý tưởng – người có thể đem đến công lý và yêu thương cho những số phận bất hạnh như Kiều.


Một sự sáng tạo nổi bật của Nguyễn Du khi xây dựng nhân vật Từ Hải so với Thanh Tâm Tài Nhân chính là bút pháp lý tưởng hóa nhân vật thành một hình tượng anh hùng phi thường, mang tầm vóc vũ trụ.





Cụ thể:



  • Trong “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân:
    • Từ Hải hiện lên là một hảo hán có thật, xuất thân trong xã hội thực tế: từng đi thi, làm ăn buôn bán, kết giao giang hồ.
    • Hình ảnh gần gũi, đời thường và có phần “phủi bụi” – đúng chất một con người của chốn giang hồ thực tế.
  • Trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du:
    • Nguyễn Du lý tưởng hóa Từ Hải, biến ông thành người anh hùng mang tầm vóc lớn lao:
      • “Đội trời đạp đất ở đời” – không gian sống của Từ Hải không còn bị giới hạn bởi đời thường mà đã vươn đến tầm vũ trụ.
      • “Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao”, “gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo” – miêu tả ngoại hình và tài năng theo phong cách tượng đài, sử thi.
    • Từ Hải không chỉ là người hùng của thế giới thực, mà còn là biểu tượng cho lý tưởng tự do, công lý và khát vọng vươn lên.






Tác dụng của sáng tạo này:



  • Tạo nên một hình tượng Từ Hải cao đẹp, lẫm liệt và siêu phàm, thể hiện ước mơ, khát vọng của Nguyễn Du về công lý và nhân đạo trong một xã hội đầy bất công.
  • Làm nổi bật mối tình giữa Thúy Kiều và Từ Hải như một mối duyên kỳ ngộ, giữa “trai anh hùng” và “gái thuyền quyên”, mang màu sắc lãng mạn lý tưởng.



1. Bút pháp mà Nguyễn Du sử dụng để khắc họa nhân vật Từ Hải:

Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp lý tưởng hóa và tự sự trữ tình để khắc họa hình tượng Từ Hải.




2. Phân tích tác dụng của bút pháp:


  • Lý tưởng hóa:
    • Từ Hải được miêu tả với ngoại hình và khí chất phi thường: “Râu hùm, hàm én, mày ngài”, “Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao”, “Đường đường một đấng anh hào”.
    • Ông có tài năng và bản lĩnh vượt trội: “Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”, “Đội trời đạp đất ở đời”, gợi hình ảnh một người anh hùng dũng mãnh, tài ba, vượt lên trên con người thường.
    • Bút pháp lý tưởng hóa giúp nhân vật trở thành biểu tượng của chân – thiện – mỹ, đại diện cho công lý, tự do, khát vọng vươn lên.
  • Tự sự trữ tình:
    • Qua lời đối thoại và tâm tình của Từ Hải và Thúy Kiều (“Tâm phúc tương cờ”, “Một lời đã biết đến ta”…), nhân vật hiện lên không chỉ mạnh mẽ mà còn rất tình cảm, chân thành và sâu sắc.
    • Bút pháp này giúp thể hiện tình yêu lý tưởng giữa hai con người tài sắc, khẳng định mối lương duyên đẹp đẽ và đáng trân trọng.



1. Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả nhân vật Từ Hải:


  • Ngoại hình, dáng vẻ phi thường:
    • “Râu hùm, hàm én, mày ngài”
    • “Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao”
    • “Đường đường một đấng anh hào”
  • Khí chất và tài năng vượt trội:
    • “Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”
    • “Đội trời đạp đất ở đời”
    • “Giang hồ quen thú vẫy vùng”
    • “Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo”
  • Tính cách và tâm hồn cao đẹp:
    • “Tâm phúc tương cờ” (mong muốn gắn bó lâu dài, không phải kẻ trăng gió)
    • “Một lời đã biết đến ta, muôn chung nghìn tứ cũng là có nhau!”





2. Nhận xét về thái độ của Nguyễn Du đối với nhân vật Từ Hải:


Nguyễn Du dành thái độ ngưỡng mộ, trân trọng và lý tưởng hóa nhân vật Từ Hải. Từ hiện lên không chỉ là người có vẻ ngoài oai phong, sức mạnh và tài trí phi thường, mà còn là người chân thành, trọng nghĩa tình, biết yêu thương và tôn trọng Thúy Kiều. Tác giả xem Từ Hải như một hình mẫu lý tưởng của bậc anh hùng, là ánh sáng hy vọng và chỗ dựa tinh thần cho Kiều sau bao biến cố cuộc đời.


Tóm lại, Từ Hải là biểu tượng anh hùng lý tưởng trong mắt Nguyễn Du, vừa mang sức mạnh phi thường, vừa có tâm hồn cao đẹp, nhân văn.


Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo: Gợi lại câu thơ của Hoàng Sào – một lãnh tụ khởi nghĩa đời Đường, thể hiện khí phách tung hoành ngang dọc của người anh hùng.

2. Mắt xanh: Xuất phát từ điển tích về Nguyên Tịch đời Tấn, thể hiện sự yêu quý hay xem trọng ai đó qua ánh mắt.

3. Tấn Dương được thấy mây rồng: Liên hệ đến Đường Cao Tổ khởi nghiệp từ đất Tấn Dương – biểu tượng cho sự nghiệp lớn và tin tưởng vào tương lai hiển hách của Từ Hải.

4. Trần ai: Có nghĩa là bụi trần, dùng để chỉ cuộc sống trần thế đầy gian truân, nơi người anh hùng chưa nổi danh.

5. Sánh phượng, cưỡi rồng: Dựa trên điển tích về các bậc hiền tài và các cuộc hôn nhân xứng đôi vừa lứa, ám chỉ Thúy Kiều và Từ Hải là cặp đôi hoàn hảo.


Các điển tích này góp phần làm tăng tính trang trọng, sâu sắc và cổ kính cho đoạn thơ, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp và khí chất của hai nhân vật chính.

Văn bản trên kể về cuộc gặp gỡ và nên duyên giữa Thúy Kiều và Từ Hải – một anh hùng hào kiệt từ phương xa đến, mang tướng mạo phi thường, tài năng xuất chúng. Khi nghe tiếng Thúy Kiều, Từ Hải tìm đến, hai người gặp nhau, cảm mến và tâm đầu ý hợp. Sau đó, Từ Hải chủ động ngỏ lời thành thân, Thúy Kiều cũng đồng lòng. Họ nên duyên vợ chồng trong sự đồng cảm, tin tưởng và trân trọng lẫn nhau.