

Bùi Phan Anh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài là tự sự. Câu 2: Tình huống truyện của đoạn trích là việc cậu bé Bào bị bắt đi ở đợ và phải tìm cách bắt con chim vàng cho cậu chủ Quyên, dẫn đến bi kịch đau thương. Câu 3: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba. Tác dụng của ngôi kể này là giúp người đọc có cái nhìn khách quan về nhân vật và sự kiện, đồng thời tạo ra khoảng cách giữa người kể và nhân vật. Câu 4: Chi tiết "Mắt Bào chập chờn thấy bàn tay mẹ thằng Quyên thò xuống. Tay Bào với tới, với mãi, với mãi nhưng cũng chẳng với được ai" cho thấy sự tuyệt vọng và cô đơn của nhân vật Bào. Bàn tay mẹ thằng Quyên chỉ với tới để lấy xác con chim vàng, không để ý đến vết thương của Bào, thể hiện sự thờ ơ và tàn nhẫn. Câu 5: Nhân vật cậu bé Bào là một đứa trẻ bất hạnh, phải đi ở đợ và bị đối xử tàn nhẫn. Qua nhân vật này, tác giả gửi gắm tình cảm thương cảm và lên án sự bất công, áp bức trong xã hội. Tác giả cũng thể hiện thái độ phê phán đối với sự thờ ơ và tàn nhẫn của những người có quyền thế.
Câu 1: Truyện ngắn về cậu bé Bào là một tác phẩm văn học đầy cảm động và sâu sắc. Qua câu chuyện, tác giả đã thể hiện sự bất công và áp bức trong xã hội, khi một đứa trẻ phải đi ở đợ và bị đối xử tàn nhẫn. Nhân vật Bào là biểu tượng của sự bất hạnh và cô đơn, khi phải đối mặt với sự thờ ơ và tàn nhẫn của những người xung quanh. Tuy nhiên, qua câu chuyện, tác giả cũng gợi mở cho người đọc về tầm quan trọng của tình yêu thương và sự đồng cảm trong cuộc sống. Tình yêu thương có thể giúp con người vượt qua những khó khăn và thử thách, và nó cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều hành động đẹp. Câu 2: Tình yêu thương là một phần quan trọng của cuộc sống con người. Nó không chỉ giúp chúng ta kết nối với nhau mà còn mang lại cho chúng ta sức mạnh và hy vọng để vượt qua những khó khăn. Tình yêu thương có thể đến từ gia đình, bạn bè, hay thậm chí là những người xa lạ. Khi chúng ta nhận được tình yêu thương, chúng ta cảm thấy được quan tâm và chăm sóc, và chúng ta cũng muốn đáp lại bằng cách trao đi tình yêu thương của mình. Tuy nhiên, tình yêu thương không chỉ là một cảm xúc đơn thuần, mà nó còn là một hành động. Chúng ta có thể thể hiện tình yêu thương qua những hành động nhỏ nhặt hàng ngày, như giúp đỡ người khác, lắng nghe họ, hay đơn giản là ở bên cạnh họ khi họ cần. Tình yêu thương cũng giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người khác, và tạo ra một cộng đồng gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách, nhưng với tình yêu thương, chúng ta có thể vượt qua và đạt được thành công. Tình yêu thương cũng giúp chúng ta trở thành những người tốt đẹp hơn, biết quan tâm và chăm sóc người khác. Vì vậy, hãy luôn trao đi tình yêu thương và nhận lại tình yêu thương từ những người xung quanh.
Câu 1 Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là biểu cảm. Điều này thể hiện rõ qua những dòng văn bộc lộ cảm xúc, suy tư, và thái độ của tác giả. Câu 2 Hai lối sống mà tác giả nêu trong đoạn trích mà con người đã từng đôi lần trải qua là: * Khước từ sự vấp váp: Tìm quên trong những giấc ngủ vùi, tìm sự an toàn trong vẻ ngoan ngoãn bó khiến người thân phải đau lòng. Điều này cho thấy sự né tránh khó khăn, thử thách, sống một cách thụ động và có thể gây ra sự lo lắng cho người thân. * Bỏ quên những khát khao dài rộng: Phải hoài trong tháng ngày chật hẹp. Điều này thể hiện sự đánh mất những ước mơ, hoài bão lớn lao, chấp nhận một cuộc sống gò bó, thiếu ý nghĩa
Câu 3
Tác dụng:
không chỉ diễn tả quy luật tự nhiên của dòng sông mà còn là một lời nhắn nhủ, một triết lý về cuộc sống. "Phải chảy" thể hiện sự tất yếu, sự cần thiết của việc sống động, trải nghiệm, đối diện với những thử thách và không ngừng tiến về phía trước của đời người. Tác dụng chung: Biện pháp so sánh này giúp cho ý tưởng về sự vận động không ngừng của cuộc đời trở nên sinh động, dễ hình dung và sâu sắc hơn. Nó khơi gợi trong người đọc những suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và thái độ sống tích cực.
Câu 5. Không ngại đối diện với khó khăn và thử thách: Tác giả phê phán lối sống "khước từ sự vấp váp" và tìm kiếm sự an toàn một cách thái quá. Điều này cho thấy rằng, để trưởng thành và có những trải nghiệm thực sự, chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống. Chính những điều đó sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ và khôn ngoan hơn.
Câu 4
Hai câu này cùng nhau diễn tả một quy luật tự nhiên và một khát vọng sâu thẳm trong mỗi con người. Cuộc sống luôn đòi hỏi sự vận động, tiến lên phía trước ("mỗi ngày ta phải bước đi"). Đồng thời, bên trong mỗi người luôn có một "tiếng gọi" thôi thúc họ vượt ra khỏi những giới hạn, sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và trải nghiệm, giống như dòng sông không ngừng chảy về biển cả. Đôi khi, sự "phải bước đi" của cuộc sống thường nhật có thể không mạnh mẽ và đầy hứng khởi như "tiếng gọi chảy đi sông ơi" từ sâu thẳm tâm hồn.
Trả lời Việc chuyển sang trồng đậu nành trên mảnh đất đã trồng khoai tây trước đó có tác dụng bổ sung và duy trì lượng nitrogen trong đất do các lý do sau: Quá trình cố định nitrogen: Đậu nành có khả năng cố định nitrogen từ không khí vào đất nhờ vi khuẩn sống trong rễ của chúng. Vi khuẩn này chuyển đổi nitrogen khí thành dạng ion ammonium, mà cây có thể sử dụng để phát triển. Bổ sung nitrogen: Khi cây đậu nành chết và phân hủy, chúng để lại lượng nitrogen hữu cơ trong đất, giúp bổ sung và duy trì lượng nitrogen cần thiết cho sự phát triển của cây trồng tiếp theo. Tăng cường sinh khối hữu cơ: Đậu nành giúp tăng cường sinh khối hữu cơ trong đất, cải thiện cấu trúc đất và khả năng giữ nước, đồng thời cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú cho cây trồng sau này. Giảm sự cạn kiệt dinh dưỡng: Trồng đậu nành thay vì cây khác có thể giúp giảm sự cạn kiệt dinh dưỡng, đặc biệt là nitrogen, do đậu nành sử dụng lượng nitrogen ít hơn so với một số cây trồng khác. Nhờ những lợi ích này, việc chuyển đổi cây trồng có thể giúp duy trì năng suất và chất lượng đất trong dài hạn
a. Môi trường nuôi cấy không liên tục là môi trường không được bổ sung chất dinh dưỡng và không loại bỏ các sản phẩm chuyển hóa. Ngược lại, môi trường nuôi cấy liên tục được bổ sung chất dinh dưỡng và các sản phẩm chuyển hóa được loại bỏ liên tục. b. Trong môi trường nuôi cấy không liên tục, sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn diễn ra qua các pha sau: Pha tiềm phát: Vi khuẩn thích nghi với môi trường mới. Số lượng tế bào tăng lên nhưng chưa đáng kể. Enzim cảm ứng được hình thành để phân giải các chất dinh dưỡng. Pha lũy thừa (log): Vi khuẩn sinh trưởng mạnh mẽ với tốc độ cao và ổn định. Số lượng tế bào trong quần thể tăng lên rất nhanh. Pha cân bằng: Số lượng vi khuẩn trong quần thể đạt đến mức tối đa và duy trì ổn định theo thời gian. Điều này xảy ra khi số lượng tế bào sinh ra bằng số lượng tế bào chết. Pha suy vong: Số lượng tế bào trong quần thể giảm dần do quá trình phân hủy tế bào tăng lên. Chất dinh dưỡng trong môi trường bị cạn kiệt và các chất độc hại tích tụ.