

Trần Thị Khánh Ly
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Đoạn trích thể hiện sự chín chắn và sâu sắc trong tâm hồn Thúy Kiều trước khi chia tay Kim Trọng. Không còn sự ngây thơ, yếu đuối của thiếu nữ mới lớn, Kiều thể hiện sự thấu hiểu về thực tế phũ phàng và những khó khăn phía trước. Lời khuyên nhủ “Sao cho trong ấm thì ngoài mới êm” cho thấy Kiều đã ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn danh tiết và sự ổn định gia đình. Việc Kiều từ chối sự che giấu, lựa chọn sự thẳng thắn “Đến nhà, trước liệu nói sòng cho minh” phản ánh tính cách mạnh mẽ, dám đối diện với khó khăn của nàng. Dù đau lòng trước cảnh chia ly, Kiều vẫn giữ được sự lạc quan, tin tưởng vào tình cảm của mình, thể hiện qua lời hẹn ước năm sau. Hình ảnh “Vầng trăng ai xẻ làm đôi” là biểu tượng cho sự chia lìa đầy đau thương nhưng cũng khẳng định tình cảm sâu đậm, không gì có thể xóa nhòa của hai người. Tóm lại, đoạn trích khắc họa một Kiều thông minh, mạnh mẽ, giàu tình cảm và có tầm nhìn xa trông rộng, khác hẳn với hình ảnh Kiều yếu đuối trong những đoạn trích khác của tác phẩm.
Câu 2
Giữa hiện thực và khát vọng
Thế hệ trẻ hôm nay, những người sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ thông tin và toàn cầu hóa, đang đối mặt với một bức tranh xã hội phức tạp và đầy thách thức. Lí tưởng sống của họ, vì thế, cũng mang những sắc thái riêng biệt, khác xa với các thế hệ trước, nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của nhân loại. Không còn là những lý tưởng hào hùng, mang tính hệ thống như thời chiến tranh hay những năm tháng xây dựng đất nước, lí tưởng của thế hệ trẻ hiện nay thường cụ thể hơn, gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật, nhưng không vì thế mà kém phần ý nghĩa. Một trong những đặc điểm nổi bật của lí tưởng thế hệ trẻ hiện nay là sự đa dạng và cá nhân hóa. Không còn khuôn mẫu chung về một lí tưởng duy nhất, mỗi cá nhân đều có những mục tiêu, khát vọng riêng. Có người theo đuổi sự nghiệp thành đạt, khát khao xây dựng sự nghiệp vững chắc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước. Họ đặt mục tiêu đạt được những thành tựu cụ thể, từ việc sở hữu một công việc tốt, một gia đình hạnh phúc đến việc đạt được những vị trí cao trong xã hội. Đây là một lí tưởng hoàn toàn chính đáng, phản ánh khát vọng vươn lên, cải thiện chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ giới trẻ hướng đến những lí tưởng nhân văn hơn. Họ quan tâm đến các vấn đề xã hội, môi trường, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường, giúp đỡ cộng đồng. Họ hướng đến một cuộc sống có ý nghĩa, đóng góp tích cực cho xã hội, để lại dấu ấn tốt đẹp cho thế giới. Lí tưởng này thể hiện sự trưởng thành, trách nhiệm và lòng nhân ái của thế hệ trẻ, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, thế hệ trẻ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Áp lực cạnh tranh khốc liệt, chi phí sinh hoạt cao, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin… đều tạo ra những áp lực không nhỏ lên vai họ. Điều này có thể dẫn đến sự hoài nghi, mất phương hướng, thậm chí là sự thụ động, thờ ơ với các vấn đề xã hội. Một số bạn trẻ dễ bị cuốn vào lối sống hưởng thụ, chạy theo những giá trị vật chất, đánh mất đi những giá trị tinh thần cao đẹp. Để lí tưởng của thế hệ trẻ được phát huy một cách tích cực, cần có sự chung tay của cả xã hội. Gia đình cần tạo điều kiện cho con em phát triển toàn diện, định hướng cho các em lựa chọn con đường đúng đắn. Nhà trường cần giáo dục thế hệ trẻ về đạo đức, lối sống, trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích ứng với xã hội hiện đại. Xã hội cần tạo ra một môi trường lành mạnh, công bằng, tạo điều kiện cho các bạn trẻ phát triển năng lực, thực hiện hoài bão của mình. Tóm lại, lí tưởng của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay là một bức tranh đa sắc màu, phức tạp nhưng đầy sức sống. Nó là sự kết hợp giữa những khát vọng cá nhân và trách nhiệm xã hội, giữa hiện thực và lý tưởng. Việc định hướng và hỗ trợ thế hệ trẻ theo đuổi những lí tưởng tốt đẹp là trách nhiệm của toàn xã hội, để họ có thể trở thành những công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước. Chỉ khi đó, hạt giống lí tưởng mới có thể nảy mầm và đơm hoa kết trái, tạo nên một tương lai tươi sáng cho đất nước.Đối lập ( hoặc tương phản): “Người về chiếc bóng năm canh” đối lập với “Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi”.
Tác dụng: Biện pháp đối lập làm nổi bật sự cô đơn, lẻ loi của Kiều và Thúc Sinh sau khi chia tay. “Chiếc bóng năm canh” gợi sự cô quạnh, buồn tẻ của Kiều ở nhà, trong khi “muôn dặm một mình xa xôi” nhấn mạnh sự gian nan, vất vả của Thúc Sinh trên đường trở về. Sự đối lập này càng tô đậm nỗi buồn, sự chia lìa và nỗi nhớ thương da diết của cả hai nhân vật.
Câu 4: Cảm hứng chủ đạo trong văn bản là cảm hứng chia li, lưu luyến và nỗi buồn day dứt. Đoạn trích tập trung miêu tả tâm trạng buồn bã, tiếc nuối của Kiều và Thúc Sinh trước cảnh chia tay. Sự lưu luyến, những lời dặn dò, hẹn ước đều thể hiện tình cảm sâu đậm của họ, đồng thời cũng dự báo những khó khăn, thử thách đang chờ đợi họ phía trước. Câu 5: Đề xuất nhan đề: "Ly biệt thu tàn" Lý do: “Ly biệt” thể hiện rõ ràng sự việc chính trong đoạn trích là cảnh chia tay. “Thu tàn” gợi lên không khí buồn bã, heo hút của mùa thu, tương ứng với tâm trạng của nhân vật và không gian được miêu tả trong đoạn thơ (rừng phong, thu đã nhuốm màu quan san). Nhan đề này ngắn gọn, hàm súc và gợi lên được toàn bộ ý nghĩa của đoạn trích.