Trần Minh Chí

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Minh Chí
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 Tình bạn giữa Bích và bé Em trong truyện ngắn Áo Tết là một tình bạn hồn nhiên, trong sáng và đầy cảm thông, được khắc họa sâu sắc qua sự đan xen điểm nhìn trần thuật. Tác giả không chỉ dùng ngôi kể thứ ba mà còn lồng ghép góc nhìn của từng nhân vật – khi thì theo suy nghĩ, cảm xúc của bé Em, lúc lại chuyển sang cảm nhận âm thầm của Bích. Nhờ đó, người đọc dễ dàng nhận ra sự chân thành và tử tế trong mối quan hệ của hai cô bé. Bé Em dù háo hức khoe áo mới nhưng đã dừng lại vì nhận ra hoàn cảnh khó khăn của bạn. Còn Bích, dù nghèo, vẫn trân quý tình cảm mà Em dành cho mình, thể hiện qua suy nghĩ giản dị: “Có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó.” Sự đan xen điểm nhìn giúp truyện trở nên sinh động, chân thực và giàu cảm xúc, qua đó làm nổi bật vẻ đẹp của tình bạn – nơi sự sẻ chia và đồng cảm luôn hiện diện, dù trong những điều nhỏ bé nhất.


Câu 2 Mahatma Gandhi từng nói: “Tài nguyên thiên nhiên không phải là di sản của tổ tiên chúng ta, mà là sự vay mượn từ các thế hệ tương lai.” Câu nói không chỉ mang giá trị triết lý sâu sắc mà còn là lời cảnh tỉnh đối với toàn nhân loại về trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên – nền tảng thiết yếu của sự sống và phát triển bền vững.


Tài nguyên thiên nhiên là tất cả những gì có sẵn trong tự nhiên như đất đai, nước, rừng, khoáng sản, không khí… Chúng không chỉ cung cấp nguyên liệu cho sản xuất, năng lượng cho hoạt động sống mà còn duy trì cân bằng sinh thái và sự sống của con người. Nếu không có rừng, con người mất đi “lá phổi xanh”; nếu thiếu nước, mọi sự sống sẽ bị đe dọa; nếu không khí ô nhiễm, sức khỏe sẽ suy giảm. Mỗi loại tài nguyên đều gắn bó mật thiết với cuộc sống, cả về kinh tế, xã hội lẫn tinh thần.


Tuy nhiên, hiện nay, tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác quá mức và tàn phá nghiêm trọng. Nạn phá rừng, ô nhiễm môi trường, khai thác cạn kiệt khoáng sản, biến đổi khí hậu… là những dấu hiệu cho thấy con người đang “tiêu xài hoang phí” món nợ mà lẽ ra chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn cho thế hệ mai sau. Chính vì vậy, việc bảo vệ tài nguyên không chỉ là hành động của một cá nhân hay quốc gia mà là nghĩa vụ của toàn thế giới.


Để khắc phục hiệu quả tình trạng này, cần có những biện pháp cụ thể, đồng bộ và lâu dài. Trước hết, cần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, về vai trò và giá trị của tài nguyên thiên nhiên. Giáo dục môi trường nên được đưa vào học đường như một phần quan trọng trong chương trình học. Tiếp theo, các chính sách quản lý và khai thác tài nguyên cần minh bạch, nghiêm ngặt và có tính răn đe cao đối với hành vi hủy hoại môi trường. Ứng dụng khoa học – công nghệ hiện đại vào sản xuất và sinh hoạt để tiết kiệm tài nguyên, đồng thời phát triển các nguồn năng lượng tái tạo là giải pháp cần được đẩy mạnh. Quan trọng hơn hết, mỗi cá nhân cần sống có ý thức: trồng cây xanh, tiết kiệm nước, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần… những hành động nhỏ nhưng góp phần tạo nên thay đổi lớn.


Tài nguyên thiên nhiên là “tài sản” quý giá mà chúng ta chỉ đang mượn tạm từ thế hệ tương lai. Ý thức giữ gìn và hành động bảo vệ chính là cách để chúng ta trả lại “kho báu” đó một cách nguyên vẹn – hay thậm chí tốt đẹp hơn – cho những người sẽ tiếp bước sau này. Vì một tương lai bền vững, con người không thể chậm trễ trong việc hành động. Giữ gìn thiên nhiên hôm nay chính là bảo vệ chính mình và con cháu mai sau.

Câu 1 Tình bạn giữa Bích và bé Em trong truyện ngắn Áo Tết là một tình bạn hồn nhiên, trong sáng và đầy cảm thông, được khắc họa sâu sắc qua sự đan xen điểm nhìn trần thuật. Tác giả không chỉ dùng ngôi kể thứ ba mà còn lồng ghép góc nhìn của từng nhân vật – khi thì theo suy nghĩ, cảm xúc của bé Em, lúc lại chuyển sang cảm nhận âm thầm của Bích. Nhờ đó, người đọc dễ dàng nhận ra sự chân thành và tử tế trong mối quan hệ của hai cô bé. Bé Em dù háo hức khoe áo mới nhưng đã dừng lại vì nhận ra hoàn cảnh khó khăn của bạn. Còn Bích, dù nghèo, vẫn trân quý tình cảm mà Em dành cho mình, thể hiện qua suy nghĩ giản dị: “Có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó.” Sự đan xen điểm nhìn giúp truyện trở nên sinh động, chân thực và giàu cảm xúc, qua đó làm nổi bật vẻ đẹp của tình bạn – nơi sự sẻ chia và đồng cảm luôn hiện diện, dù trong những điều nhỏ bé nhất.


Câu 2 Mahatma Gandhi từng nói: “Tài nguyên thiên nhiên không phải là di sản của tổ tiên chúng ta, mà là sự vay mượn từ các thế hệ tương lai.” Câu nói không chỉ mang giá trị triết lý sâu sắc mà còn là lời cảnh tỉnh đối với toàn nhân loại về trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên – nền tảng thiết yếu của sự sống và phát triển bền vững.


Tài nguyên thiên nhiên là tất cả những gì có sẵn trong tự nhiên như đất đai, nước, rừng, khoáng sản, không khí… Chúng không chỉ cung cấp nguyên liệu cho sản xuất, năng lượng cho hoạt động sống mà còn duy trì cân bằng sinh thái và sự sống của con người. Nếu không có rừng, con người mất đi “lá phổi xanh”; nếu thiếu nước, mọi sự sống sẽ bị đe dọa; nếu không khí ô nhiễm, sức khỏe sẽ suy giảm. Mỗi loại tài nguyên đều gắn bó mật thiết với cuộc sống, cả về kinh tế, xã hội lẫn tinh thần.


Tuy nhiên, hiện nay, tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác quá mức và tàn phá nghiêm trọng. Nạn phá rừng, ô nhiễm môi trường, khai thác cạn kiệt khoáng sản, biến đổi khí hậu… là những dấu hiệu cho thấy con người đang “tiêu xài hoang phí” món nợ mà lẽ ra chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn cho thế hệ mai sau. Chính vì vậy, việc bảo vệ tài nguyên không chỉ là hành động của một cá nhân hay quốc gia mà là nghĩa vụ của toàn thế giới.


Để khắc phục hiệu quả tình trạng này, cần có những biện pháp cụ thể, đồng bộ và lâu dài. Trước hết, cần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, về vai trò và giá trị của tài nguyên thiên nhiên. Giáo dục môi trường nên được đưa vào học đường như một phần quan trọng trong chương trình học. Tiếp theo, các chính sách quản lý và khai thác tài nguyên cần minh bạch, nghiêm ngặt và có tính răn đe cao đối với hành vi hủy hoại môi trường. Ứng dụng khoa học – công nghệ hiện đại vào sản xuất và sinh hoạt để tiết kiệm tài nguyên, đồng thời phát triển các nguồn năng lượng tái tạo là giải pháp cần được đẩy mạnh. Quan trọng hơn hết, mỗi cá nhân cần sống có ý thức: trồng cây xanh, tiết kiệm nước, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần… những hành động nhỏ nhưng góp phần tạo nên thay đổi lớn.


Tài nguyên thiên nhiên là “tài sản” quý giá mà chúng ta chỉ đang mượn tạm từ thế hệ tương lai. Ý thức giữ gìn và hành động bảo vệ chính là cách để chúng ta trả lại “kho báu” đó một cách nguyên vẹn – hay thậm chí tốt đẹp hơn – cho những người sẽ tiếp bước sau này. Vì một tương lai bền vững, con người không thể chậm trễ trong việc hành động. Giữ gìn thiên nhiên hôm nay chính là bảo vệ chính mình và con cháu mai sau.

câu 1:Thể loại: Truyện ngắn.

câu 2:Đề tài: Tình bạn hồn nhiên, trong sáng giữa những đứa trẻ và sự sẻ chia, cảm thông trong ngày Tết.

câu 3; Cốt truyện đơn giản, nhẹ nhàng, xoay quanh cuộc trò chuyện và tình cảm của hai cô bé – bé Em và Bích – trước Tết. Diễn biến không kịch tính nhưng rất giàu cảm xúc, thể hiện sự phát triển tâm lý nhân vật thông qua những hành động nhỏ và suy nghĩ nội tâm tinh tế.


Câu 4.

Chi tiết tiêu biểu: “Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui.”

Vì: Đây là chi tiết thể hiện sự thay đổi trong nhận thức của bé Em – từ háo hức khoe áo mới đến sự thấu hiểu và sẻ chia với hoàn cảnh của bạn. Chi tiết này làm nổi bật giá trị của tình bạn và lòng nhân hậu.


Câu 5. Nội dung của văn bản

*Văn bản thể hiện tình bạn chân thành, giản dị giữa hai cô bé trong hoàn cảnh gia đình khác nhau.

câu1

Trong đoạn trích về cuộc chia ly với Thúc Sinh, nhân vật Thúy Kiều hiện lên là một người phụ nữ sâu sắc, giàu tình cảm và đầy bản lĩnh. Trước giờ tiễn biệt, Kiều không chỉ thể hiện nỗi buồn thương, quyến luyến trong cảnh “người lên ngựa, kẻ chia bào”, mà còn bộc lộ tấm lòng vị tha, sự thấu hiểu và cao thượng trong tình yêu. Nàng căn dặn Thúc Sinh phải lo chu toàn gia đình: “Sao cho trong ấm thì ngoài mới êm”, sẵn sàng chấp nhận thân phận thiệt thòi để giữ trọn đạo nghĩa. Những lời nói tưởng như nhẹ nhàng nhưng chứa đầy đau đớn và hy sinh, cho thấy Kiều không chỉ yêu sâu đậm mà còn biết nghĩ cho người khác. Hình ảnh “vầng trăng ai xẻ làm đôi” là ẩn dụ cho mối tình tan vỡ, chia cắt, làm nổi bật nỗi cô đơn, buồn tủi của nàng. Qua đó, Nguyễn Du đã khắc họa một Thúy Kiều vừa yếu đuối, tình cảm, lại vừa mạnh mẽ và đầy nhân cách, khiến người đọc không khỏi cảm thương và trân trọng.

câu2

Lí tưởng của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay


Trong bất kỳ thời đại nào, thế hệ trẻ luôn là lực lượng nòng cốt, góp phần quyết định tương lai và sự phát triển của đất nước. Để thực hiện tốt vai trò đó, mỗi người trẻ cần xác định cho mình một lý tưởng sống đúng đắn. Trong xã hội hiện đại ngày nay, lý tưởng sống của thanh niên không chỉ là kim chỉ nam định hướng cho hành động, mà còn là thước đo giá trị, phẩm chất và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.


Lý tưởng sống là mục tiêu cao đẹp mà con người hướng đến trong cuộc sống, gắn liền với mong muốn cống hiến cho bản thân, gia đình và xã hội. Với thế hệ trẻ, lý tưởng sống đúng đắn có thể là khát vọng học tập, lao động sáng tạo, phụng sự Tổ quốc, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. Trong thời đại 4.0, khi thế giới ngày càng kết nối, giới trẻ càng có nhiều cơ hội để phát triển bản thân và khẳng định vị trí của mình. Tuy nhiên, song song với đó cũng là những cám dỗ, những giá trị ảo dễ khiến người trẻ sa vào lối sống hưởng thụ, thực dụng nếu thiếu đi một lý tưởng rõ ràng.


Lý tưởng sống không phải điều gì quá cao siêu mà đôi khi chỉ bắt đầu từ những việc nhỏ: học tập chăm chỉ, sống tử tế, có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Từ đó, người trẻ sẽ dần hình thành khát vọng lớn lao hơn: góp phần bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, xây dựng đất nước giàu mạnh. Những tấm gương thanh niên tiêu biểu như Nguyễn Ngọc Mạnh – người hùng cứu bé gái rơi từ tầng cao, hay những bạn trẻ khởi nghiệp thành công, tình nguyện đến vùng sâu vùng xa để dạy học… là minh chứng cho lý tưởng sống đẹp của thế hệ trẻ hôm nay.


Tuy nhiên, bên cạnh những người trẻ sống có mục tiêu, không ít bạn vẫn còn hoang mang, lạc hướng, sống buông thả hoặc chạy theo trào lưu nhất thời, thiếu quan tâm đến trách nhiệm xã hội.

Vì vậy, để xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, người trẻ cần không ngừng rèn luyện bản thân, học hỏi tri thức, nâng cao đạo đức và kỹ năng sống. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần tạo môi trường tích cực để khơi dậy khát vọng sống đẹp, sống có ích trong thanh niên.

Tóm lại, lý tưởng sống là ngọn đèn soi đường cho thế hệ trẻ đi đến thành công và hạnh phúc. Mỗi người trẻ hôm nay hãy tự hỏi mình đang sống vì điều gì và sẽ cống hiến điều gì cho cuộc đời. Khi có lý tưởng đúng đắn, chúng ta sẽ có động lực vượt qua mọi khó khăn và góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

câu 1 thể thơ lục bát

câu 2 Đoạn trích kể về cuộc chia ly đầy xúc động giữa Thúy Kiều và Thúc Sinh,

câu 3Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ

:“Người về chiếc bóng năm canh,Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi.”

→ Biện pháp tu từ: Đối lập và ẩn dụ.

“Người về” đối lập với “Kẻ đi”: Làm nổi bật sự chia xa, hai người hai ngả.

“Chiếc bóng năm canh” là ẩn dụ cho nỗi cô đơn, thao thức của người ở lại.

“Muôn dặm một mình” là ẩn dụ cho hành trình xa xôi, lẻ loi của người ra đi.

câu 4

Cảm hứng chủ đạo trong văn bản trên là :

Cảm hứng chủ đạo là nỗi buồn chia ly, thể hiện sự tiếc nuối, yêu thương sâu đậm và nỗi cô đơn của đôi lứa khi phải tạm biệt nhau trong hoàn cảnh éo le.

câu5

→ Nhan đề đề xuất: Cuộc chia ly Thúy Kiều – Thúc Sinh

Nhan đề thể hiện đúng nội dung chính của đoạn trích – cảnh chia tay đầy xúc động giữa Thúy Kiều và Thúc Sinh. Qua đó, người đọc dễ dàng nhận ra chủ đề và cảm xúc chính của đoạn thơ.