

Thu Ngân QuáchNg
Giới thiệu về bản thân



































Thơ ca dân gian là một kho tàng quý báu trong di sản văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam. Đó là những lời ca, câu hát được truyền miệng từ đời này sang đời khác, thể hiện tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân. Có ý kiến cho rằng: “Thơ ca dân gian là tiếng nói trái tim của người lao động. Nó thể hiện sâu sắc những tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta.” Nhận xét ấy thật đúng đắn và sâu sắc.
Thơ ca dân gian gắn bó chặt chẽ với đời sống lao động và sinh hoạt hàng ngày của người dân. Nó phản ánh tâm hồn hồn hậu, chân thành và lạc quan của người lao động, là tiếng nói của trái tim, của tình cảm chân thật và giản dị. Những câu ca dao, tục ngữ không chỉ dạy ta cách sống, cách cư xử mà còn gửi gắm tình cảm, ước mơ và khát vọng của nhân dân.
Thơ ca dân gian thể hiện tình yêu quê hương đất nước rất sâu sắc và cảm động:
“Ai về Tiền Giang quê em
Dừa xanh bát ngát, êm đềm dòng trôi…”
Hay tình cảm gia đình thiêng liêng, gắn bó cũng được thể hiện đầy xúc động qua từng vần thơ:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Tình yêu thương, sự thủy chung trong tình cảm nam nữ cũng được diễn tả thật tinh tế, nhẹ nhàng:
“Trầu cau là nghĩa phu thê
Miếng trầu nên dâu nhà người”
Bên cạnh đó, thơ ca dân gian còn dạy ta đạo lý làm người, biết sống hiền lành, thật thà, yêu thương người khác:
“Thương người như thể thương thân”
“Lá lành đùm lá rách”
Những câu ca dao, tục ngữ tuy ngắn gọn, mộc mạc nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện trí tuệ và tấm lòng của người lao động. Đó chính là "tiếng nói của trái tim", là nơi gửi gắm bao tình cảm tốt đẹp: tình yêu thương, lòng biết ơn, sự đoàn kết, thủy chung và niềm tin vào cuộc sống.
Tóm lại, thơ ca dân gian là tinh hoa văn hóa, là kết tinh của tâm hồn người Việt. Qua những lời ca mộc mạc nhưng thấm đẫm cảm xúc, ta thấy được tấm lòng và tình cảm cao đẹp của nhân dân. Ý kiến: “Thơ ca dân gian là tiếng nói trái tim của người lao động…” là hoàn toàn đúng đắn, giúp ta thêm yêu, thêm tự hào và có ý thức gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.
0,071 tấn
1. Having a vacation abroad is very interesting.
→ It is very interesting to have a vacation abroad.
2. Miss White’s face is oval. It is small.
→ Miss White has a small oval face.
3. Why don’t we go to Dam Sen Park?
→ What about going to Dam Sen Park?
4. No house on the street is older than this house.
→ This house is the oldest on the street.
5. How much is this dictionary?
→ What is the price of this dictionary?
A. attic
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC
1. Mục tiêu:
- Hình thành thói quen đọc sách hàng ngày cho bản thân.
- Góp phần lan tỏa tình yêu sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.
- Tạo điều kiện cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở vùng sâu vùng xa và hoàn cảnh khó khăn, được tiếp cận tri thức.
2. Đối tượng hưởng lợi:
- Bản thân: nâng cao kiến thức, kỹ năng tư duy, phát triển bản thân.
- Cộng đồng: đặc biệt là học sinh, trẻ em thiếu điều kiện đọc sách (vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo).
3. Nội dung công việc thực hiện:
Đối với bản thân:
- Đặt mục tiêu đọc ít nhất 1 cuốn sách mỗi tháng.
- Viết cảm nhận, chia sẻ nội dung hay từ sách lên mạng xã hội hoặc nhật ký cá nhân.
- Tham gia các buổi giao lưu, câu lạc bộ sách, hội chợ sách để tìm thêm động lực đọc.
Đối với cộng đồng:
- Kêu gọi quyên góp sách cũ từ bạn bè, người thân để tạo “tủ sách cộng đồng”.
- Tổ chức các buổi đọc sách và kể chuyện cho trẻ nhỏ tại các trường học vùng sâu vùng xa.
- Làm sách mini bằng hình ảnh, chữ lớn hoặc ghi âm để gửi tặng trẻ khuyết tật hoặc khó đọc.
- Kết nối với các tổ chức thiện nguyện để xin hỗ trợ sách và phương tiện đọc.
4. Kết quả đạt được (dự kiến):
- Bản thân duy trì được thói quen đọc sách và có sự phát triển rõ rệt về kỹ năng, kiến thức.
- Ít nhất 100 quyển sách được quyên góp và chuyển đến các em nhỏ.
- Hơn 50 trẻ em được tiếp cận sách và tham gia hoạt động đọc sách bổ ích.
- Lan tỏa được tinh thần yêu sách trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập.
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC CHO BẢN THÂN VÀ CỘNG ĐỒNG
1. MỤC TIÊU:
- Góp phần nâng cao văn hóa đọc cho bản thân, hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.
- Lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng, đặc biệt là trẻ em vùng sâu vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật.
- Tạo điều kiện tiếp cận tri thức, phát triển tư duy, khả năng ngôn ngữ và mở rộng thế giới quan cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
2. ĐỐI TƯỢNG HƯỞNG LỢI:
- Bản thân: nâng cao kiến thức, kỹ năng, ý thức cộng đồng.
- Cộng đồng: đặc biệt là:
- Trẻ em ở vùng sâu vùng xa.
- Trẻ em dân tộc thiểu số.
- Trẻ em khuyết tật.
3. NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN:
Giai đoạn 1: Phát triển thói quen đọc sách cá nhân
- Đặt mục tiêu đọc ít nhất 1 cuốn sách mỗi tháng.
- Ghi chép lại nội dung, cảm nhận và chia sẻ trên mạng xã hội hoặc với bạn bè.
- Tham gia các câu lạc bộ đọc sách, diễn đàn văn hóa đọc để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm.
Giai đoạn 2: Lan tỏa văn hóa đọc ra cộng đồng
- Tổ chức quyên góp sách cũ: vận động bạn bè, người thân đóng góp sách phù hợp cho trẻ em.
- Thành lập tủ sách mini hoặc thư viện lưu động: đặt tại các điểm trường vùng sâu vùng xa, trung tâm hỗ trợ trẻ khuyết tật.
- Tổ chức các buổi đọc sách cộng đồng:
- Đọc sách cùng trẻ.
- Kể chuyện minh họa.
- Tổ chức vẽ tranh theo sách, đóng kịch ngắn, thi kể chuyện sáng tạo.
- Thiết kế sách nói, sách minh họa, sách chữ to dành riêng cho trẻ em khuyết tật (khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển).
Giai đoạn 3: Duy trì và mở rộng hoạt động
- Kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức thiện nguyện, nhà xuất bản, trường học.
- Phát động chiến dịch "Một tuần một trang sách" trong cộng đồng.
- Tổ chức các hội thảo nhỏ để tuyên truyền về lợi ích của việc đọc sách.
4. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
- Bản thân hình thành thói quen đọc sách thường xuyên, mở rộng vốn hiểu biết.
- Ít nhất 100 trẻ em ở các vùng khó khăn tiếp cận được sách, tham gia hoạt động đọc.
- Xây dựng được ít nhất 1 tủ sách cộng đồng với hơn 200 đầu sách.
- Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của văn hóa đọc.
- Tạo động lực học tập, phát triển tư duy cho các em nhỏ.
chính sách ngoại giao của nhà Lý hoàn toàn có thể vận dụng trong chính sách ngoại giao hiện nay.
Thứ nhất, nhà Lý nổi bật với chính sách mềm dẻo, khôn khéo nhưng vẫn kiên quyết trong việc giữ gìn độc lập dân tộc. Ví dụ như việc thần phục nhà Tống nhưng vẫn giữ được chủ quyền quốc gia. Ngày nay, Việt Nam cũng đang theo đuổi đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, vừa hợp tác vừa đấu tranh – giống tinh thần ngoại giao của nhà Lý.
Thứ hai, nhà Lý luôn đề cao hòa hiếu, tránh chiến tranh, cố gắng giải quyết xung đột bằng đối thoại và ngoại giao. Điều này rất phù hợp với thời đại hiện nay khi hòa bình, hợp tác phát triển là xu thế toàn cầu.
Tóm lại, tư tưởng ngoại giao của nhà Lý tuy xưa nhưng vẫn rất hiện đại, có thể học hỏi và vận dụng linh hoạt trong thời đại ngày nay.
2 con ruồi
ra đi là một quyết định rất sáng suốt ( là điều không thể) =))
Câu đố hay đó nha! Câu trả lời là: Con người.
Giải thích:
- Nhỏ (khi còn bé): đi bằng 4 chân, vì em bé bò bằng hai tay và hai chân.
- Lớn (khi trưởng thành): đi bằng 2 chân, như người lớn bình thường.
- Già (khi tuổi cao): đi bằng 3 chân, vì người già thường dùng thêm gậy chống.
✅ Vậy là: con người – 4 chân khi nhỏ, 2 chân khi lớn, 3 chân khi già.