

Trần Xuân Bách
Giới thiệu về bản thân



































🌿Đậu nành là cây họ đậu, có khả năng cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm (vi khuẩn Rhizobium) 🦠trong các nốt sần ở rễ. Những vi khuẩn này có thể chuyển nitrogen từ khí trời (N₂) thành dạng nitrogen dễ hấp thu cho cây (như NH₄⁺), đồng thời làm giàu nitrogen trong đất. Trong khi đó, cây khoai tiêu tốn nitrogen mà không bổ sung lại, nên luân canh với cây họ đậu như đậu nành giúp phục hồi độ màu mỡ cho đất.
a. ❌Môi trường nuôi cấy không liên tục là môi trường cung cấp chất dinh dưỡng một lần ban đầu và không bổ sung thêm trong quá trình nuôi. ✅Môi trường nuôi cấy liên tục là môi trường liên tục bổ sung chất dinh dưỡng mới và loại bỏ sản phẩm thải cũng như vi sinh vật dư thừa. 🪻 b. Sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn trong môi trường nuôi cấy không liên tục gồm 4 pha: 1. Pha tiềm phát: Vi khuẩn chưa phân chia, đang thích nghi với môi trường mới. 2. Pha lũy thừa: Vi khuẩn phân chia mạnh, số lượng tăng nhanh theo cấp số nhân. 3. Pha cân bằng: Số lượng vi khuẩn ổn định vì số sinh ra bằng số chết. 4. Pha suy vong: Vi khuẩn chết nhiều hơn sinh, tổng số giảm dần.
a. Dấu hiệu nổi bật giúp ta nhận ra lỗi về mạch lạc trong đoạn văn là sự chuyển ý đột ngột, thiếu rõ ràng giữa các câu, đặc biệt là ở câu cuối – nội dung không ăn khớp logic với những câu trước và dùng từ thay thế mơ hồ ("nó") khiến đoạn văn trở nên rời rạc
b.Các dấu hiệu của lỗi liên kết trong đoạn văn gồm: Phép thế không rõ ràng: từ "nó" trong câu cuối không rõ thay thế cho “sách” hay “điện thoại”, gây mơ hồ. Quan hệ giữa các ý không được thể hiện bằng từ nối hợp lý: không có từ ngữ chuyển tiếp để làm rõ mối quan hệ giữa việc sử dụng điện thoại và tác động tiêu cực đến thói quen đọc sách.
c. Cách sửa đoạn văn để đảm bảo mạch lạc và liên kết: Thay từ “nó” bằng danh từ cụ thể, ví dụ: “Chiếc điện thoại thông minh”. Bổ sung quan hệ từ hoặc câu chuyển tiếp để làm rõ logic giữa các ý.
Sửa lại đoạn văn .
Thay vì cầm một cuốn sách để đọc, nhiều người bây giờ chỉ biết lăm lăm trong tay một chiếc điện thoại thông minh. Không ít người có nhận thức rất mơ hồ về ích lợi của sách trong việc bồi dưỡng tâm hồn, phát huy trí tưởng tượng và rèn luyện cách suy nghĩ. Tuy nhiên, họ hầu như đã vứt bỏ thói quen đọc sách. Chiếc điện thoại thông minh tuy rất tiện lợi trong việc đáp ứng nhiều nhu cầu của con người trong cuộc sống hiện đại, nhưng lại khó giúp ta tìm được sự yên tĩnh, lắng sâu trong tâm hồn.
a. Đoạn văn sử dụng phép lặp từ "hiền tài" ở các câu kề nhau, nhưng vẫn rời rạc vì các câu chưa có sự kết nối logic rõ ràng, ý chưa được triển khai theo trình tự hợp lý, mỗi câu nêu một ý riêng lẻ mà không làm rõ hoặc phát triển cho câu trước. b. Đoạn văn mắc lỗi mạch lạc ở chỗ: các câu thiếu liên kết chặt chẽ về nội dung, chưa sử dụng hợp lý các phương tiện liên kết như quan hệ từ, phép thế, hoặc các câu chưa có vai trò mở rộng, giải thích hay làm rõ cho nhau, khiến đoạn văn trở nên rời rạc và kém liên kết.
a. Nó được coi là một đoạn văn vì gồm nhiều câu liên kết chặt chẽ với nhau để làm rõ một ý chính và có tính hoàn chỉnh về nội dung. b. Mạch lạc thể hiện ở chỗ các câu triển khai và bổ sung ý cho nhau theo trình tự hợp lý: từ khẳng định con người có lòng đồng cảm, đến lý do khiến lòng đồng cảm suy giảm, rồi ca ngợi những người giữ được lòng đồng cảm, và cuối cùng là khẳng định họ chính là nghệ sĩ. c. Dấu hiệu cho thấy liên kết với đoạn văn trước là cụm từ “Nói cách khác”, cho thấy đoạn này diễn giải lại ý của đoạn trước. d. Các từ được lặp lại là: “con người”, “đồng cảm”, “nghệ sĩ”; cách dùng này giúp nhấn mạnh chủ đề và tạo liên kết mạch lạc giữa các câu.
Nhận xét :Văn bản có mạch lạc rõ ràng và liên kết chặt chẽ giữa các phần. Mở đầu văn bản nêu luận điểm chính: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia", làm nền tảng cho toàn bộ nội dung. Tiếp theo là các luận cứ được triển khai hợp lý, từ vai trò của hiền tài đối với sự hưng thịnh của đất nước đến trách nhiệm của nhà nước trong việc trọng dụng và khuyến khích nhân tài. Các ý trong văn bản được sắp xếp theo trình tự logic, có liên kết nội dung và hình thức bằng các biện pháp như lặp từ, dùng quan hệ từ, phép thế, giúp văn bản liền mạch và dễ hiểu.