Vũ Nhật Hà

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Vũ Nhật Hà
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

c1

bài làm

Tiếng Việt là tiếng nói , là ngôn ngữ của nước Việt Nam ta . Nó không chỉ là phương tiện để trao đổi đơn thuần mà còn có vai trò then chốt trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc

Lịch sử đã trải qua cả nghìn năm đầy biến động , với không ít lần bị kẻ thù đô hộ , nhưng chưa bao giờ chúng ta quên đi tiếng nói của mình . Tiếng Việt là tiếng nói của người Việt , là biểu hiện của văn hóa dân tộc Việt không thể nào bị trộn lẫn , bị đồng hóa , bị cướp đoạt . Đó là niềm tự hòa , là sợi dây gắn kết những đồng bào cùng chung dòng máu Tiên Rồng với nhau. Trân quý đến như vậy , nhưng hiện nay lại có một bộ phận học sinh đã sử dụng tiếng Việt không còn thuần túy nữa mà đã tự mình sáng tạo ra những cách dùng mới với lối nói và hàm nghĩa riêng làm mất đi sự trong sáng củ tiếng Việt . những từ ngữ ấy là cách viết tắt , viết bằng kí hiệu ,hoặc tiếng lóng,.. Thậm chí là gắn ghép các mặt nghĩa đen tối ,thiếu đứng đắn chon một từ ngữ rồi dùng một cách phổ biến . Các từ ngữ ấy được dùng để các bạn học sinh trao đổi với nhau , trước hết là trên mạng xã hội dành cho giới trẻ. Lúc đầu chúng giúp rút ngắn thời gian khi nói, viết, đồng thời tạo ra cảm gác hài hước thú vị cho câu thoại . Tuy nhiên , theo thời gian mọi thứ dần bị biến chất . Các bận ấy sử dụng những từ ngữ đó cả khi nói chuyện với người lớn , trong cuộc hội thoại ở nơi công cộng, rồi nhiều bạn còn lậm vào trong bài vở . Nếu chỉ sử dụng giữa những người bạn với nhau thì còn có thể xếp các từ ngữ đó vào nhóm biệt ngữ nhưng khi nó đã được đưa ra để xử dụng ở nơi công cộng thì sẽ trở thành hành vi bất lịch sự . Đặc biệt là các bạn ấy còn chuyền đạt cho người nước ngoài và thậm chí quên mất việc sử dụng từ ngữ chính thống điều đó khiến cho tiếng Việt một ngôn ngữ chứa đầy lòng tự hào của dân tộc dần mất đi sự trong của nó . Đây là một thực trạng hết sức đáng buồn bởi các em học sinh là tương lai đất nước mà chính tương lai ấy lại có những hành vi thiếu chuẩn mực. Do đó, chúng ta cần phải có hành vi thiết thực và phù hợp để chấn chỉnh lại hiện tượng này . Đó không phải là việc ngăn cấm hoàn toàn việc sử dụng các biệt ngữ của riêng các bạn mà cần yêu cầu các bạn sử dụng chúng đúng môi trường và đối tượng phù hợp . Đồng thời cũng nên có các chương trình tuyên chuyền và giáo dục về giá trị của tiếng Việt , để giúp các bạn học sinh thêm yêu quý và thấu hiểu hơn về ngôn ngữ của dân tộc mình. Cùng với đó cần có các biện pháp răn đe xử phạt hợp lí đối với các trường hợp nhiều lần cố tình có hành vi phá hoại sự trong sáng của tiếng Việt

Học sinh là tương lai củ đấy nước của dân tộc vì vậy chính các bạn học sinh phải tự ý thức được vai trò và tầm quan trọng của bản thân trong việc bảo vệ và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt để từ đó có những hành vi đúng mực và phù hợp với vai trò của bản thân.

C2:

Bài viết Tiếng Việt của chúng mình trở lại trước mùa xuân của Phạm Văn Tình là một tác phẩm nghị luận giàu cảm xúc, thể hiện tình yêu tha thiết và niềm tự hào sâu sắc của tác giả đối với tiếng Việt – thứ ngôn ngữ gắn bó máu thịt với dân tộc Việt Nam qua bao thế hệ.

Về nội dung, tác phẩm đi sâu khám phá vẻ đẹp của tiếng Việt qua các thời kỳ, từ quá khứ đến hiện tại, và hướng tới tương lai. Tác giả không chỉ ca ngợi khả năng biểu đạt phong phú, mềm mại, giàu nhạc tính của tiếng Việt mà còn nhấn mạnh vai trò của ngôn ngữ như một phần hồn cốt dân tộc. Tiếng Việt được ví như "người bạn đồng hành", như "mạch nguồn văn hóa", như cầu nối giữa các thế hệ người Việt. Tác phẩm đồng thời thể hiện nỗi trăn trở của tác giả trước nguy cơ mai một, lai căng, làm nghèo nàn hoặc lệch lạc tiếng mẹ đẻ trong đời sống hiện đại. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp: giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là trách nhiệm chung của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Về nghệ thuật, bài viết sử dụng lối văn giàu hình ảnh và cảm xúc. Phạm Văn Tình kết hợp giữa lập luận chặt chẽ với những so sánh, ẩn dụ sinh động, khiến cho tiếng Việt hiện lên không chỉ là một công cụ giao tiếp mà còn là biểu tượng văn hóa thiêng liêng. Ngôn ngữ trong bài vừa trang trọng, sâu sắc, lại vừa gần gũi, truyền cảm, tạo nên chất trữ tình đậm nét trong một văn bản nghị luận. Bên cạnh đó, kết cấu bài viết mạch lạc, dẫn dắt tự nhiên từ hiện tại đến quá khứ rồi mở rộng tới tương lai, làm nổi bật chiều sâu suy tư của tác giả.

Tóm lại, Tiếng Việt của chúng mình trở lại trước mùa xuân là một tác phẩm không chỉ giàu ý nghĩa tư tưởng mà còn có giá trị nghệ thuật cao. Bài viết nhắc nhở mỗi người Việt trân trọng, giữ gìn và phát huy vẻ đẹp của tiếng mẹ đẻ – một di sản vô giá của dân tộc.


c1:văn bản nghị luận

c2:

-giữ gìn bản sắc văn hóa ngôn ngữ trong thời kì hội nhập

-phê phán thói sử dụng từ ngữ nước ngoài bừa bãi

c3: tác giả đã sử dụng phép so sánh đối chiếu giữa Hàn Quốc và Việt Nam để làm rõ các luận điểm:

-Lí lẽ : ở Hàn Quốc ,chữ nước ngoài không bao giờ được lấn át ngôn ngữ dân tộc họ luôn đề cao và giữ gìn văn hóa dân tộc

+Bằng chứng: quảng váo thương mại không được đặt ở công sở, hội trường lớn, danh lam thắng cảnh; trên biển quảng cáo chữ nước ngoài thường được viết nhỏ hơn , đặt bên dưới chữ Hàn Quốc còn ở Việt Nam có nơi chữ tiếng Anh to hơn chữ Việt xuất hiện nhiều trên các bảng hiệu ở nơi công cộng

-Lí lẽ : việc sử dụng tiếng nước ngoài trong báo trí Hàn Quốc cũng có giới hạn nhất định

+Bằng chứng: ở Hàn Quốc báo chí chủ yếu viết băng tiếng Hàn chỉ có 1 số tạp chí khoa học hoặc ngoại thương mới có mục lục bằng tiếng nước ngoài tiếng nhưng ở Việt Nam tiếng nước ngoài lại được sử dụng ở mấy trang cuối để tóm tắt thông tin một số bài chính khiến người trong nước bị thiệt mất mấy trang thông tin gây lãng phí thông tin của người đọc trong nước.

c4:

-thông tin khách quan:" đi đâu nhìn đâu cũng thấy nổi bật chữ Hàn Quốc ".

=)đây là một quan sát thực tế về Hàn Quốc mang tính khách quan.

-ý kiến chủ quan :" phải chăng đó cũng là thái độ tự trọng của một số quốc gia khi mở cửa với bên ngoài , mà ta nên suy ngẫm"

=) đây là suy nghĩ đánh giá mang tính cá nhân của tác giả thể hiện ý kiến chủ quan

c5:

-cách lập luận của tác giả trong văn bản rất chặt chẽ ,thuyết phục nhờ các yếu tố sau

+lí lé bằng chứng được đặt ra trong sự đối sánh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, từ đó làm nổi bật sự khác biệt trong thái độ tôn trọng tiếng mẹ đẻ của 2 quốc gia.

-lí lẽ, dẫn chứng rõ ràng thuyết phục được đúc kết từ chính trải nghiệm của tác giả khi ở Hàn Quốc.

=)tóm lại cách lập luận trong văn bản logic có sự kết hợp giữa quan điểm với dẫn chứng thực , trải nghiệm cá nhân giúp làm sáng tỏ vấn đề.