

Ma Thị Yến Nhi
Giới thiệu về bản thân



































C1:
Bài làm
Giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Tiếng Việt không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là kết tinh của lịch sử, văn hóa, tâm hồn dân tộc qua bao thế hệ. Tuy nhiên, trong thời đại hội nhập, hiện tượng lạm dụng từ ngữ nước ngoài, dùng tiếng lóng, nói sai chính tả, viết tắt tràn lan trên mạng xã hội đang khiến tiếng Việt bị biến dạng, mất đi vẻ đẹp vốn có. Trước thực trạng đó mỗi người cần nâng cao ý thức sử dụng tiếng Việt đúng chuẩn mực, giàu hình ảnh, diễn đạt rõ ràng, trong sáng. Nhà trường, gia đình và xã hội cũng cần chung tay giáo dục, bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt cho thế hệ trẻ. Việc giữ gìn ngôn ngữ dân tộc không chỉ là bảo vệ một công cụ giao tiếp, mà còn là gìn giữ bản sắc, lòng tự hào và hồn cốt của dân tộc Việt Nam. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ: viết đúng, nói hay và yêu quý từng con chữ Việt.
C2:
Bài làm
Tiếng Việt-linh hồn dân tộc-đã được nhà thơ Phạm Văn tình tái hiện đầy xúc động và sâu sắc trong bài thơ"tiếng Việt của chúng mình trẻ lại trước mùa xuân". Bài thơ không chỉ là lời Trang gợi vẻ đẹp của tiếng Việt mà còn khẳng định sức sống bền bỉ, trẻ trung của ngôn ngữ dân tộc trong dòng chảy lịch sử hiện tại.
Về nội dung, bài thơ mở ra không gian thiêng liêng của tiếng Việt-"có từ thời xa lắm"-gắn liền với truyền thống dựng nước, giữ nước, với những biểu tượng lịch sử như"vó ngựa hãm Cổ Loa"," mũi tên thần", hay bản "hịch" vang rội . Tiếng Việt hiện lên không chỉ là ngôn ngữ, mà là hồn cốt dân tộc, là" tiếng mẹ","lời ru", là những điều gần gũi, thân thương trong đời sống hàng ngày-từ câu hát dân ca đến lời chúc Tết, tấm thiệp thăm cha mẹ. Qua đó, tác giả thể hiện niềm tự hào sâu sắc và lòng biết ơn với ngôn ngữ đã nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ người Việt. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, điệp từ ("tiếng việt","lời chúc") và hình ảnh biểu tượng giàu tính dân tộc ("bánh chưng xanh","bóng chim lạc","mũi tên thần"). Giọng điệu thơ thiết tha, trữ tình, kết hợp với nhịp điệu linh hoạt, đã góp phần làm nổi bật vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa trẻ trung, hiện tại của tiếng Việt-như"trẻ lại trước mùa xuân".
Tóm lại, bài thơ là bản hòa ca ngợi ca tiếng Việt-không chỉ là ngôn ngữ, mà là biểu tượng văn hóa, lịch sử, là niềm tự hào và tình yêu thiêng liêng của người Việt Nam với quê hương, đất nước mình.
C1:văn bản nghị luận
C2:
-ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là chữ viết và ngôn ngữ trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện đại.
C3:
-lí lẽ: ngôn ngữ là linh hồn của dân tộc là phương tiện gìn giữ và truyền đạt văn hóa lịch sử nếu đánh mất ngôn ngữ thì bản sắc dân tộc cũng bị mai một.
Bằng chứng: tác giả kể lại chuyến đi đến hạng Seoul Hàn Quốc nơi ông thấy mọi biển hiệu quảng cáo văn bản công cộng đều sử dụng chữ Hàn cho thấy người Hàn rất tự hào và kiên quyết bảo vệ ngôn ngữ của mình dù họ là một quốc gia hiện đại và hội nhập.
C4:
*Thông tin khách quan:
-"ở Seoul Hàn Quốc từ sân bay đến ngoài đường phố bảng hiệu áp phích đều dùng chữ Hàn"
->đây là sự quan sát thực tế có thể kiểm chứng được không phụ thuộc vào quan điểm cá nhân.
*Ý kiến chủ quan:
-"điều đó làm tôi suy nghĩ nhiều về cách dùng chữ ở nước ta"
->đây là cảm nhận đánh giá mang tính cá nhân của tác giả không phải sự thật hiển nhiên mà là phản ánh quan điểm riêng.
C5:
-Rõ ràng logic: tác giả nêu vấn đề từ thực tế cụ thể quan sát ở Hàn Quốc sau đó mới dựng sang trục trặc ở Việt Nam từ đó rút ra bài học và kêu gọi suy ngẫm, mạch lạc dễ theo dõi
-Lập luận kết hợp lý lẽ bằng chứng thực tế: dẫn chứng từ đời sống ở Seoul tạo tính thuyết phục cao lý lẽ được trình bày nhẹ nhàng không áp đặt mà mang tính gợi mở khiến người đọc dễ tiếp nhận.
-Giọng văn thấm, thía suy tư: cách lập luận không khô khan, mà mang cảm xúc và trách nhiệm của một người từng trải, quan tâm đến văn hóa dân tộc.
-Hiệu quả thuyết phục cao: nhờ sự kết hợp giữa thực tiễn-lý luận-cảm xúc, bài viết không chỉ đưa ra quan điểm đúng đắn mà còn khơi gợi được sự đồng cảm và suy ngẫm nơi người đọc.