Ma Công Hưng

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Ma Công Hưng
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Trong thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Học sinh chúng ta có nhiều cơ hội hơn để được trau dồi, tiếp thu kiến thức, mở mang tầm hiểu biết và hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, để hoàn thiện bản thân mình hơn trong cách sống cũng như tâm hồn, chúng ta cần phải tích cực tìm hiểu, bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Một thực trạng mà ai cũng nhận thấy đó là xã hội đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người hòa nhập, cởi mở hơn với những nền văn hóa mới của nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, đôi lúc chúng ta lại quên đi, bỏ bê nét đẹp, truyền thống văn hóa của chính đất nước mà chúng ta sinh ra, lớn lên. Nhiều bản sắc đã bị mai một, giới trẻ ngày càng ít quan tâm, tìm hiểu về những truyền thống, bản sắc đó.

Từ sự vô tâm, vô tư đó mà những giá trị truyền thống tốt đẹp ngày càng bị mai một dần đi, nhiều bản sắc đã và đang dần mất đi. Những lễ hội, nhưng cuộc thi dân gian không còn nhận được nhiều sự quan tâm của con người hoặc chỉ mang dáng dấp hình thức. Đối với những bạn trẻ hiện nay, họ không quá mặn mà với những truyền thống, bản sắc đó mà họ hướng đến những thứ hướng ngoại hơn, hiện đại hơn. Chính những điều này đã làm con người đánh mất đi giá trị cốt lõi của đất nước mình.Để giải quyết thực trạng trên, mỗi cá nhân đặc biệt là học sinh chúng ta phải tìm hiểu những bản sắc văn hóa vốn có của dân tộc, giữ gìn và phát huy những giá trị đó với bạn bè năm châu. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức nhiều hơn những hoạt động để tuyên truyền, mang đến cho học sinh nguồn tri thức về bản sắc văn hóa dân tộc. Học sinh chúng ta cần phải đặt trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc lên hàng đầu, tích cực trau dồi hiểu biết của mình về những giá trị văn hóa tốt đẹp của nước nhà. Có như vậy, những bản sắc văn hóa dân tộc mới được giữ gìn và duy trì tốt đẹp.

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm chung của tất cả những con người Việt Nam mang dòng máu đỏ da vàng chúng ta. Chính vì thế, ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy những truyền thống đó để nó ngày càng đẹp đẽ và phát triển rộng rãi hơn.


Bài thơ "Chân quê" của Nguyễn Bính đồng hành cùng hồn quê, là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện nỗi bi kịch của người muốn giữ gìn giá trị văn hóa quê hương trước sự biến đổi không ngừng. Tác phẩm bắt đầu với sự đợi chờ, hiện hóa tình yêu giản dị và gắn bó giữa nam nữ quê mình. Thể hiện qua lời nói, cách ăn mặc, người quê đón chờ người yêu trở về như là một sự kiện trọng đại.

Con đê, biểu tượng của làng quê xưa, là ranh giới bảo vệ xóm làng khỏi bão lũ, cũng là nơi chàng trai đợi người yêu. Sự trông chờ, lo sợ, và nhớ mong của chàng trai được tăng cường bởi khung cảnh làng quê yên bình. Qua bài thơ, hình ảnh thôn quê được tái hiện sâu sắc, tăng cường tâm trạng và cảm xúc của độc giả.

Nguyễn Bính mô tả sự thay đổi của cô gái quê khi trở về, đặc biệt là trong cách ăn mặc, khiến chàng trai ngỡ ngàng và đau đớn. Sự chuyển biến này không chỉ là về trang phục mà còn phản ánh sự thay đổi tâm hồn của người con gái, điều mà chàng trai khó chấp nhận. Mặc dù người yêu đã trở về, hương phố thành vẫn còn đọng lại, làm mất đi sự thuần khiết của "chân quê".

Chàng trai thể hiện sự buồn bã khi nhận ra rằng thay đổi không chỉ là về trang phục mà còn ảnh hưởng đến tâm hồn và tình cảm của cô gái. Bài thơ không chỉ là sự than phiền về sự mất mát mà còn là lời nhắc nhở về giữ gìn giá trị văn hóa, truyền thống của quê hương.

Những câu hỏi về những trang phục truyền thống như "áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen" đặt ra như là một cố gắng giữ gìn giá trị quê hương. Chàng trai không chỉ đơn thuần "xin" mà còn "van em, em hãy giữ nguyên quê mùa". Từ "van" không chỉ là sự yêu cầu mà còn là lời cầu khẩn, là sự thể hiện tình cảm chân thành từ trái tim chàng trai.

Bài thơ tiếp tục với sự mô tả về những kỷ niệm đẹp đẽ giữa chàng trai và cô gái, nhưng đồng thời là lời nhắc nhở về tình cảm với quê hương. Chàng trai tỏ ra quyết tâm và mong muốn cô gái giữ nguyên vẻ đẹp "chân quê" thay vì mô phỏng lối sống thành thị. Chàng trai không chỉ đơn thuần "xin" mà còn "van em, em hãy giữ nguyên quê mùa". Từ "van" không chỉ là sự yêu cầu mà còn là lời cầu khẩn, là sự thể hiện tình cảm chân thành từ trái tim chàng trai.

Bằng cách sử dụng các hình ảnh như hoa chanh, thầy u, tác giả nhấn mạnh tới những giá trị truyền thống và những người giữ gìn chúng. Việc thể hiện sự buồn bã và lo lắng cho sự mất mát của quê hương làm cho bài thơ trở nên sống động và cảm động. Nguyễn Bính đã tạo ra một tác phẩm thơ đầy tâm huyết, giữ lại và truyền承 những giá trị văn hóa quê hương, một thông điệp vẫn có tính ứng dụng và ý nghĩa trong xã hội hiện đại.

- Chúng ta cần có ý thức bảo vệ, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc. 

- Chúng ta cần học được cách sống, ứng xử phù hợp với môi trường sống của mình. 

- Biện pháp tu từ được sử dụng ở đây là ẩn dụ. 

- "Hương đồng gió nội" là nét đặc trưng của vùng quê. Tác giả dùng "hương đồng gió nội" để ẩn dụ cho chất quê chân chất, thật thà, giản dị của em, nhằm nhấn mạnh dường như chỉ sau một ngày đi tỉnh về em đã đánh mất những giá trị văn hóa truyền thống, đặc trưng của con người quê hương mình. 

- Trang phục của tỉnh: khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm.

- Trang phục của quê: yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen. 

Nhan đề Chân quê gợi cho em cảm giác về chất quê mộc mạc, giản dị, chân chất, thật thà của những con người sống ở nông thôn