Hà Thị Huệ

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hà Thị Huệ
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

“Hội chứng Ếch luộc” – hình ảnh ẩn dụ về một con ếch bị nấu chín từ từ trong nồi nước ấm mà không hay biết mình đang chết dần – không chỉ là một thí nghiệm sinh học, mà còn là lời cảnh tỉnh đầy ẩn ý về lối sống an nhàn, ổn định nhưng thiếu sự thay đổi và phát triển. Ngày nay, trong bối cảnh cuộc sống đầy biến động, khái niệm này càng trở nên gần gũi, đặc biệt với người trẻ. Là một người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, tôi tin rằng việc sống an nhàn là một quyền lựa chọn, nhưng tôi sẽ ưu tiên lối sống không ngừng thay đổi, thử thách bản thân để phát triển và trưởng thành.

Không thể phủ nhận rằng lối sống ổn định, ít biến động mang lại cho con người cảm giác an toàn, thoải mái. Sau một hành trình học tập và làm việc đầy áp lực, việc tìm cho mình một công việc nhẹ nhàng, thu nhập ổn định, một cuộc sống “vừa đủ” nghe thật hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu con người cứ mãi “ngủ quên” trong sự dễ chịu đó, họ sẽ dễ rơi vào trạng thái trì trệ, thụ động, mất đi động lực phát triển và đánh mất chính mình lúc nào không hay. Giống như con ếch trong thí nghiệm, chúng ta dần chấp nhận những điều tầm thường, bỏ lỡ cơ hội vươn lên, và để bản thân thui chột trong vùng an toàn.

Là người trẻ, tôi tin rằng tuổi trẻ chính là khoảng thời gian lý tưởng nhất để thử – sai – học – làm lại. Không phải ai trong chúng ta cũng được sinh ra ở vạch đích, nhưng chúng ta có quyền chọn cách mình tiến về phía trước. Việc thay đổi môi trường sống, dấn thân vào những nơi mới, học thêm kỹ năng mới hay thử sức với các lĩnh vực khác nhau giúp tôi mở rộng tư duy, nâng cao năng lực và hiểu rõ hơn giá trị bản thân. Tất nhiên, thay đổi không đồng nghĩa với chạy theo xu hướng mù quáng hay bỏ lại tất cả sau lưng. Thay đổi cần đi kèm với mục tiêu rõ ràng và sự kiên định.

Thực tế, thế giới đang thay đổi từng ngày. Công nghệ phát triển, xu hướng nghề nghiệp dịch chuyển, yêu cầu kỹ năng ngày càng cao. Nếu chỉ “an phận” với những gì đã có, chúng ta không chỉ bị tụt hậu mà còn tự giới hạn tương lai của chính mình. Những người trẻ thành công mà tôi biết đều từng bước ra khỏi vùng an toàn, chấp nhận thử thách và đối mặt với thất bại. Nhưng chính nhờ vậy, họ trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và quan trọng nhất – họ hiểu mình đang sống chứ không chỉ “tồn tại”.

Tôi tin rằng mỗi người có quyền lựa chọn lối sống phù hợp với giá trị và hoàn cảnh của riêng mình. Nhưng nếu được chọn, tôi sẽ chọn phát triển thay vì an nhàn, chọn chuyển động thay vì đứng yên. Vì tuổi trẻ – dẫu ngắn ngủi – chính là lúc chúng ta nên sống một cách trọn vẹn nhất: dám mơ, dám làm, và dám thay đổi để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

- Về bộ máy cai trị: + Chia thành các đơn vị hành chính như châu - quận, dưới đó là huyện + Chính quyền từ cấp huyện trở lên đề do người Hán nắm giữ. - Về kinh tế: + Chiếm ruộng đất để lập thành ấp, trại và bắt dân cày cấy. + Áp đặt tô thuế nặng nề. + Độc quyền buôn bán về sắt và muối. + Bắt dân ta cống nạp nhiều loại vải vóc, sản vật quý. - Về văn hóa xã hội: thực hiện chính sách đồng hóa dân tộc Việt và tìm cách xóa bỏ những tập quán lâu đời của người Việt. b. So sánh hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội giữa vương quốc Phù Nam và vương quốc Chăm-pa: - Điểm giống: + Hoạt động kinh tế chủ yếu tương đồng nhau: trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm; sản xuất hàng thủ công; khai thác các nguồn lợi tự nhiên của rừng và biển; buôn bán bằng đường biển phát triển. + Tổ chức xã hội: Xã hội phân chia thành các tầng lớp chính như: tăng lữ, quý tộc, dân tự do (thương nhân, thợ thủ công). - Điểm khác: + Tổ chức xã hội: Ở Chăm-pa, có một bộ phận nhỏ là nô lệ (phục vụ trong các gia đình quý tộc). Ở Phù Nam không có bộ phận nô lệ.