

Hà Thị Phương Thảo
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Bài làm
Lao động và ước mơ là hai yếu tố không thể tách rời trong hành trình xây dựng cuộc sống có ý nghĩa. Ước mơ là ngọn lửa khơi dậy khát vọng vươn lên, còn lao động chính là con đường để biến ước mơ thành hiện thực. Nếu chỉ có ước mơ mà không hành động thì mãi mãi chỉ là viển vông. Ngược lại, lao động không có định hướng từ ước mơ thì dễ lạc hướng, mất mục tiêu. Thực tế cho thấy những con người thành công đều là những người không ngừng nỗ lực lao động để chạm tay vào khát vọng của mình. Ước mơ cho ta mục tiêu để phấn đấu, còn lao động giúp ta rèn luyện ý chí, kỹ năng và vượt qua thử thách. Vì vậy, mỗi người cần nuôi dưỡng ước mơ đẹp, đồng thời chăm chỉ, kiên trì lao động để từng bước biến điều mơ ước trở thành hiện thực.
Câu 2:
Bài làm
Bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi là tiếng lòng sâu lắng của một người chiến sĩ đang trong cuộc kháng chiến chống Pháp, vừa mang nỗi nhớ quê hương, vừa tràn đầy tình yêu đất nước. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ là sự kết hợp giữa nỗi nhớ da diết và tình yêu nồng nàn dành cho Tổ quốc.
Ngay từ khổ thơ đầu, nỗi nhớ hiện lên đầy dịu dàng, tha thiết qua những hình ảnh giàu cảm xúc:
“Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh
Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo mây”.
Ngôi sao như hiện thân của nỗi nhớ, gắn liền với hình ảnh người chiến sĩ đang hành quân gian khổ. Những câu thơ như thắp sáng lòng người bằng ánh sáng của tình yêu, niềm tin.
Tâm trạng ấy trở nên rõ nét hơn qua sự gắn bó sâu sắc giữa cá nhân và đất nước:
“Anh yêu em như anh yêu đất nước”.
Tình yêu đôi lứa hòa quyện vào tình yêu quê hương, khiến nỗi nhớ không chỉ là cảm xúc riêng tư mà còn là biểu hiện của tinh thần yêu nước. Người chiến sĩ không chỉ nhớ người con gái mình yêu mà còn nhớ mọi điều thân thuộc nơi quê hương, nơi anh đã ra đi để chiến đấu bảo vệ.
Đặc biệt, nỗi nhớ ấy không hề bi lụy mà rất lạc quan, cháy bỏng lý tưởng:
“Ngọn lửa trong rừng bập bùng đỏ rực
Chúng ta yêu nhau như kiều hãnh làm người”.
Ngọn lửa chính là biểu tượng của sức sống, của niềm tin cách mạng. Tình yêu trong bài thơ là tình yêu hướng tới tương lai, đậm chất lý tưởng và mang vẻ đẹp hào hùng.
Tóm lại, bài thơ "Nhớ" không chỉ lời thổ lộ của một người đang xa quê, mà còn là biểu hiện cao đẹp cao đẹp của tình yêu quê hương, lý tưởng sống và khí chất hào sảng của người lính. Qua đó, Nguyễn Đình Thi đã khắc họa một tâm hồn Việt Nam thời kháng chiến: yêu thương, thủy chung và kiên cường.
Câu 1:
- Phương thức biểu đạt chính được tác giả sử dụng trong văn bản là: nghị luận.
Câu 2:
- Văn bản trên bàn về: ý nghĩa và vai trò quan trọng của lao động đối với con người và cuộc sống.
Câu 3:
-Tác giả đã sử dụng những bằng chứng sau để làm rõ cho ý kiến: "Mọi động vật đều lao động, trước hết là để duy trì sự sống." là :
+Ví dụ về chú chim yến, khi còn non thì được bố mẹ mang mồi về, khi lớn lên thì phải tự mình đi kiếm mồi.
+Ví dụ về các loài côn trùng, sinh vật, chúng đều phải lao động để tồn tại.
-Nhận xét: Những bằng chứng ấy rõ ràng, cụ thể, gần gũi, góp phần làm nổi bật quy luật sinh tồn trong tự nhiên: lao động là tất yếu để duy trì sự sống.
Câu 4:
-Lao động không chỉ là cách để con người kiếm sống mà còn là cách để thể hiện giá trị bản thân, đóng góp cho xã hội. Nếu con người tìm được niềm vui trong lao động, họ sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa, từ đó sống lạc quan, tích cực và hạnh phúc hơn.
Câu 5. Biểu hiện nên nói với những người chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của lao động: "Lao động không chỉ để mưu sinh, mà còn là cách để ta sống có ích và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống."
def should_swap(a, b):
if a % 2 != 0 and b % 2 == 0:
return True
elif a % 2 == b % 2 and a > b:
return True
else:
return False
def bubble_sort_chan_le(arr):
n = len(arr)
for i in range(n - 1):
for j in range(0, n - i - 1):
if should_swap(arr[j], arr[j + 1]):
arr[j], arr[j + 1] = arr[j + 1], arr[j]
my_list = [64, 34, 25, 12, 22, 11, 90]
bubble_sort_chan_le(my_list)
print("Mảng đã sắp xếp:", my_list)
Trình bày thuật toán
Bước 1. Nhập dãy số a[1], a[2], ..., a[n].
Bước 2. Tính tổng các phần tử của dãy số S = a[1] + a[2] + ... + a[n].
Bước 3. Kiểm tra nếu tổng S chia hết cho 2:
Bước 3.1. Nếu đúng, trả về "Tổng chẵn".
Bước 3.2. Nếu sai, trả về "Tổng lẻ".
[1] Chuyển mô tả thành chương trình bằng phương pháp làm mịn dần:
A = [int(input(f"Nhập phần tử thứ {i+1}: ")) for i in range(n)]
Tính tổng các phần tử của dãy số S = a[1] + a[2] + ... + a[n]. → Làm mịn tiếp tại [2]
if S%2 == 0:
return "Tổng chẵn"
else:
return "Tổng lẻ"
[2] Làm mịn chương trình tính tổng:
S = 0
Duyệt dãy từ i = 0 đến n: → Có thể chuyển trực tiếp thành câu lệnh
S = S + a[i]
[3] Chương trình hoàn chỉnh:
A = [int(input(f"Nhập phần tử thứ {i+1}: ")) for i in range(n)]
S = 0
Duyệt dãy từ i = 0 đến n: → Có thể chuyển trực tiếp thành câu lệnh
S = S + a[i]
if S%2 == 0:
return "Tổng chẵn"
else:
return "Tổng lẻ"
Kiểm thử là một quá trình bao gồm nhiều hoạt động nhằm đánh giá chất lượng các sản phẩm phần mềm và giảm thiểu rủi ro do lỗi gây ra trong quá trình vận hành khi đưa vào sử dụng thực tế.
Ví dụ:
Với các số nguyên tố (ví dụ: 2, 3, 5, 7) thì chương trình trả về kết quả đúng.
- Với các số không phải là số nguyên tố (ví dụ: 4, 8, 9) thì kết quả trả về là sai.