

Ma Hương Mai Phương
Giới thiệu về bản thân



































Trong thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Học sinh chúng ta có nhiều cơ hội hơn để được trau dồi, tiếp thu kiến thức, mở mang tầm hiểu biết và hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, để hoàn thiện bản thân mình hơn trong cách sống cũng như tâm hồn, chúng ta cần phải tích cực tìm hiểu, bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Một thực trạng mà ai cũng nhận thấy đó là xã hội đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người hòa nhập, cởi mở hơn với những nền văn hóa mới của nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, đôi lúc chúng ta lại quên đi, bỏ bê nét đẹp, truyền thống văn hóa của chính đất nước mà chúng ta sinh ra, lớn lên. Nhiều bản sắc đã bị mai một, giới trẻ ngày càng ít quan tâm, tìm hiểu về những truyền thống, bản sắc đó. Từ sự vô tâm, vô tư đó mà những giá trị truyền thống tốt đẹp ngày càng bị mai một dần đi, nhiều bản sắc đã và đang dần mất đi. Những lễ hội, nhưng cuộc thi dân gian không còn nhận được nhiều sự quan tâm của con người hoặc chỉ mang dáng dấp hình thức. Đối với những bạn trẻ hiện nay, họ không quá mặn mà với những truyền thống, bản sắc đó mà họ hướng đến những thứ hướng ngoại hơn, hiện đại hơn. Chính những điều này đã làm con người đánh mất đi giá trị cốt lõi của đất nước mình.
Để giải quyết thực trạng trên, mỗi cá nhân đặc biệt là học sinh chúng ta phải tìm hiểu những bản sắc văn hóa vốn có của dân tộc, giữ gìn và phát huy những giá trị đó với bạn bè năm châu. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức nhiều hơn những hoạt động để tuyên truyền, mang đến cho học sinh nguồn tri thức về bản sắc văn hóa dân tộc. Học sinh chúng ta cần phải đặt trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc lên hàng đầu, tích cực trau dồi hiểu biết của mình về những giá trị văn hóa tốt đẹp của nước nhà. Có như vậy, những bản sắc văn hóa dân tộc mới được giữ gìn và duy trì tốt đẹp.
Như vậy, thế hệ trẻ là tầng lớp có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Là những học sinh được sinh ra và lớn lên trong cái nôi của bản sắc dân tộc, chúng ta cần nỗ lực, cố gắng trong học tập, lao động để trở thành những công dân tốt, góp phần xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.
Nguyễn Bính được nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét là nhà thơ “quê mùa” bởi dù sống ở thời đại của những hồn thơ mới nhưng sáng tác của Nguyễn Bính luôn hướng về cảnh, người nhà quê. Bài thơ “Chân quê” được xem như tuyên ngôn về nghệ thuật của ông, cho thấy đặc trưng phong cách và cái tình sâu nặng mà Nguyễn Bính dành cho những giá trị văn hóa truyền thống. “Chân quê” được sáng tác năm 1936, là một trong những sáng tác nổi bật nhất của Nguyễn Bính. Mở đầu là khung cảnh thân quen của làng quê Việt: Hôm qua em đi tỉnh về Đợi em ở mãi con đê đầu làng Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi! Những bài thơ có điệu nói, kể về một câu chuyện (thường là những đổ vỡ, đợi chờ, ngóng trông) là một đặc trưng của thơ Nguyễn Bính. Ta đã từng đắm mình trong cơn mưa xuân có “Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy”, nhìn theo màu xanh của giàn trầu, cau cho thỏa nỗi “Tương tư”. Đến với “Chân quê”, ta lại lắng nghe tiếng nói của chàng trai với người con gái. Câu chuyện bắt nguồn từ việc “em đi tỉnh về”. Dường như trong những ngày tháng xa nhau, chàng trai đã chất chứa trong lòng biết bao nhớ thương, chờ đợi. Đến ngày cô gái trở về, anh đứng đợi cô nơi con đê đầu làng rất lâu. Hình ảnh những bờ sông, con đê, bến bãi,…luôn gắn liền với những cuộc ra đi hoặc trở về trong ca dao, dân ca. Đó là biểu tượng cho nghĩa tình làng quê, truyền thống quê hương vẫn mãi tồn tại bất biến dù con người có đi xa tới phương nào. Bốn tiếng cuối câu thơ thứ hai “con đê đầu làng” đều là thanh bằng khiến câu thơ như kéo dài ra theo niềm thương nỗi nhớ. Thế rồi, cô gái xuất hiện với một diện mạo mới: “Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng/Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!”. Sự thay đổi của cô gái đã làm biến đổi dòng tâm trạng của nhân vật trữ tình. Từ láy “rộn ràng” ở cuối dòng thơ thứ ba cho thấy sự vui tươi, rạng rỡ của cô, đối lập với trạng thái khổ đau, tan vỡ của chàng trai. Khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuya bấm đều là những món đồ tân thời, khác hẳn với trang phục giản dị ở thôn quê. Chính điều ấy đã làm chàng trai phải thốt lên: “em làm khổ tôi!”. Câu thơ có âm điệu tự nhiên như lời ăn tiếng nói hằng ngày với cách xưng hô “em” - “tôi” tình cảm, duyên dáng
Thông điệp của bài thơ: hãy giữ gìn nét đẹp giản dị truyền thống của quê hương, hãy cứ là chính mình ,đừng chạy theo vẻ hào nhoáng bên ngoài, đừng khoác lên mình những thứ xa lạ.
Là biện pháp tu từ ẩn dụ -" hương đồng gió nội"
Tác dụng: nói lên chất chân quê, vẻ đẹp dân dã bình dị của cô gái đã bị " đô thị hoá"
Những loại trang phục trong bài: khăn nhung, quần lĩnh , áo cài khuy bấm, yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân,khăn mỏ quạ, quần nái đen.
Những trang phục ấy đại diện cho: trang phục của người con gái, của chàng trai yêu, đó là những kỷ niệm giữa hai người
Bài thơ gợi cho em những liên tưởng, cảm nhận về một tình yêu đôi lứa đầy giản dị, và gắn bó
Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát
Hành động của H là không nên vì việc lấy số điện thoại của H công khai và công kích H trên mạng xã hội là hành động sai trái. H đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân của M . Em sẽ khuyên H vì việc làm của H gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình. Có thể bị kiện vì hành vi của H là sai trái. H nên chân thành xin lỗi và gỡ bài đăng trên mạng xã hội. Và em sẽ khuyên M nên nhìn nhận lại việc bản thân đang làm bài tập thể chứ không phải cá nhân nên nghĩ cho các thành viên khác chứ không riêng mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và M nên xin lỗi H và hoàn thành công việc của mình.
Nhận xét : Hành động của B là sai trái và vì phạm quyền riêng tư cá nhân, bí mật thư tín. Việc tự ý đọc tin nhắn của người khác, đặc biệt là khi không có sự cho phép là một hành vi không tôn trọng và có thể gây ra những hậu quả tiêu cực giữa mối quan hệ các bên. Hơn nữa việc làm chụp lại màn hình gửi C càng làm tăng thêm mức độ nghiêm trọng của vấn đề, vì nó có thể dẫn đến việc lan truyền thông tin cá nhân và gây tổn hại danh dự uy tín của A. Nếu em là B thay vì tò mò mở tin nhắn em sẽ bỏ qua và không can thiệp vào điện thoại của A. Nếu A nhờ xem tin nhắn hộ em chỉ xem khi có sự cho phép và không chia sẻ cho ai. Nếu em là A em sẽ nói chuyện thẳng thắn với B về việc làm đó, bày tỏ không hài lòng với yêu cầu B không tái phạm. Đồng thời, em sẽ hi vọng C và B sẽ không tái phạm và không lan truyền tin nhắn ra ngoài.
b. Tình huống về việc mở thư của người khác Nhận xét : Hành động của H là hành động xam phạm thư tín của người khác và quyền riêng tư cá nhân. Việc mở thư của người khác khi chưa được sự cho phép là không đúng, dù người đó là chú của mình. Thư từ thường là những thông tin cá nhân và quan trọng, việc tò mò mở xem trước khi đưa cho người nhạn là một hành vi thiếu tôn trọng và không trung thực. Nếu em là H em sẽ không mở thư mà sẽ đưa ngay cho chú mình. Nếu chú muốn chia sẻ nội dung thư cho em, em sẽ lắng nghe, nhưng sẽ không tò mò xem trước.