

Ma Thị Hoa
Giới thiệu về bản thân



































Nam Cao, một nhà văn tài ba, đã tinh tế chỉ ra một chân lý sâu sắc về mối quan hệ giữa lòng khinh trọng và nhân cách con người trong tác phẩm "Tư cách mõ". Ông khẳng định rằng thái độ của chúng ta, sự tôn trọng hay khinh bỉ, có sức mạnh lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến nhân cách của người khác. Nhiều người không biết tự trọng, đơn giản vì họ chưa từng được ai tôn trọng. Hơn nữa, việc làm xúc phạm người khác là một cách tàn nhẫn, đưa họ vào con đường đê tiện lợi. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.
Sự tôn trọng là nền tảng xây dựng nhân vật của mỗi người. Khi được đối xử tôn trọng, con người cảm thấy được trân trọng, từ đó tự tin và phát triển toàn diện. Ngược lại, khinh ghét, coi thường sẽ làm sâu sắc lòng tự trọng, tạo ra con người tự ti, mặc cảm, thậm chí chí sa ngã. Điều này đặc biệt đúng với những người yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội. Họ cần sự năng động, Kích thích để vươn lên, chứ không phải khinh, chà đạp. Sự khinh bỉ không chỉ gây tổn thương tinh thần mà còn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Khi bị xử lý bất công, con người có thể trở nên cay cú, thù hận, thậm chí trả thù. Hành động làm nhục người khác, như Nam Cao đã chỉ ra, là một cách thức tàn nhẫn, đưa họ vào con đường đê tiện lợi, mất đi nhân sản phẩm và giá trị bản thân. Điều này không chỉ gây tổn hại cho cá nhân bị tổn hại mà còn ảnh hưởng xấu đến toàn xã hội. Tóm tắt lại, lòng khinh trọng và tôn trọng có ảnh hưởng sâu sắc đến nhân cách con người. Sự tôn trọng là điều cần thiết để xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái. Mỗi người cần phải nhận thức được trách nhiệm của mình trong công việc đối phó với người khác, tránh những hành động làm sâu sắc lòng tự trọng và nhân phẩm của họ. Chỉ có sự tôn trọng lẫn nhau, chúng tôi mới có thể xây dựng một xã hội tốt hơn.
Triết lý nhân sinh trong “Tư cách mõ” là sự lên án mạnh mẽ chế độ phong kiến bất công, nơi con người bị hạ thấp phẩm giá, bị đối xử như công cụ, đặc biệt là những người thuộc tầng lớp dưới như Mõ. Tác phẩm thể hiện nỗi xót xa, đồng cảm với thân phận nhỏ bé, bị bóp nghẹt cả về thể xác lẫn tinh thần, đồng thời kêu gọi sự thức tỉnh, phản kháng trước bất công xã hội
"Một thằng mõ đủ tư cách mõ, chẳng chịu kém những anh mõ chính tông một tí gì: cũng đê tiện, cũng lầy pháp lặp cấu trúc ở đây là việc lặp lại từ "cũng" và cấu trúc "cũng + tính từ/động từ
cũng đê tiện, cũng lầy là, cũng tham ănăn
của nhân vật "thằng mõ": không chỉ mang đầy đủ những tính xấu như các anh mõ chính tông, mà còn thể hiện rõ bản chất xấu xa một cách toàn diện.Tạo nhịp điệu đều đặn, dồn dập, giúp câu văn có sức biểu cảm mạnh, gây ấn tượng sâu sắc về sự tha hóa, tầm thường của nhân vậtá cách liệt kê đều đặn các tính xấu đi kèm với từ "cũng" khiến cho lời văn mang sắc thái châm biếm sâu cay – tưởng như khen "đủ tư cách mõ", nhưng thực chất là vạch trần sự đê tiện.
=> Như vậy, việc lặp cấu trúc không chỉ góp phần làm nổi bật nội dung miêu tả mà còn thể hiện rõ thái độ mỉa mai, phê phán của tác giả đối với nhân vật và tầng lớp đại diện.
Khái niệm “cha mẹ đặt con ở đâu, con ngồi ở đó” trong hôn nhân nhấn mạnh tầm ảnh hưởng đáng kể của mối quan hệ cha mẹ đối với thái độ và hành vi mà con cái đưa vào cuộc hôn nhân của mình. Trẻ em quan sát và tiếp thu những động lực trong mối quan hệ của cha mẹ, hình thành sự hiểu biết của chúng về điều gì tạo nên một cuộc hôn nhân lành mạnh hoặc không ổn định. Khái niệm này nhấn mạnh trách nhiệm của cha mẹ trong việc làm gương cho những động lực trong mối quan hệ tích cực và tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong việc nhận biết và giải quyết những ảnh hưởng của quá trình giáo dục đối với các mối quan hệ khi trưởng thành của họ. Bằng cách lưu tâm đến ảnh hưởng này, cha mẹ có thể cố gắng tạo ra một môi trường nuôi dưỡng và tôn trọng nhằm thúc đẩy thái độ và hành vi lành mạnh trong cuộc hôn nhân tương lai của con cái họ, trong khi các cá nhân có thể nỗ lực một cách có ý thức để phá vỡ các khuôn mẫu quan hệ tiêu cực đã học được từ thời thơ ấu, góp phần tạo ra sự thỏa mãn và hạnh phúc. hôn nhân hòa thuận
Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu
Biện pháp tu từ so sánh, các hình ảnh được đem ra so sánh là các con vật bé nhỏ, tội nghiệp: thân con bọ ngựa, con chẫu chuộc; cách liệt kê giảm dần (bằng con chẫu chuộc thôi – còn không bằng thân con bọ ngựa như lời cảm thán ban đầu).Tiếng thở dài, than thân, trách phận đẩy tuyệt vọng, đớn đau cho số phận của người con gái: bị ép duyên, không thể cầu cứu, bấu víu vào đâu, chỉ còn biết xót xa, thở than, đau xót.Tình cảm của người đọc dành cho nhân vật: đồng cảm, xót thương, oán trách các hủ tục khắt khe đã chia rẽ tình yêu của đôi trẻ,…
Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường - Hiện tượng đảo trật tự từ ngữ: dùng mới mục đích nhấn mạnh, tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt - Hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ: từ ngữ được cung cấp thêm những khả năng kết hợp mới tạo ra những kết hợp từ vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu quả diễn đạt. - Hiện tượng tách biệt: tách các thành phần câu thành những câu độc lập với dụng ý nhấn mạnh hoặc bộc lộ cảm