Quan Thùy Dương

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Quan Thùy Dương
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

câu 1:

Mùa thu Hà Nội từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng và gợi nhiều cảm xúc. Trong đoạn thơ trích từ bài Thu Hà Nội của Hoàng Cát, vẻ đẹp ấy hiện lên đầy tinh tế. Mở đầu là không gian se lạnh, thanh khiết: “Se se gió heo may, xào xạc lạnh”, báo hiệu sự chuyển mùa. Những chiếc lá vàng khô lả tả rơi trên phố không chỉ là hình ảnh thị giác mà còn gợi cảm giác bâng khuâng, man mác. Trong khung cảnh ấy, người thi sĩ “lặng lẽ một mình” – một hình ảnh đầy chất thơ thể hiện sự cô đơn, trầm tư trong chiều thu. Mùa thu không chỉ đẹp bởi thiên nhiên mà còn là mùa gợi nhớ: nhớ người xa, nhớ một tình yêu cũ, nhớ phố phường Hà Nội xưa. Đặc biệt, mùa thu còn gắn với những hương vị, hình ảnh rất đặc trưng như “trái vàng ươm”, “chùm nắng hạ” và “mùi hương trời đất”. Tất cả tạo nên một Hà Nội thu dịu dàng, sâu lắng và đầy quyến rũ trong tâm hồn người thi sĩ cũng như bao người con đất Việt.

câu 2:

rong những thập kỷ gần đây, thế giới đã chứng kiến một làn sóng công nghệ mạnh mẽ, trong đó trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) nổi lên như một cuộc cách mạng làm thay đổi căn bản nhiều lĩnh vực của đời sống. Từ những ứng dụng đơn giản trong điện thoại thông minh đến các hệ thống phức tạp trong y học, tài chính, và quốc phòng, AI đang phát triển với tốc độ “như vũ bão”, làm dấy lên không chỉ sự ngưỡng mộ mà còn cả những lo ngại sâu sắc về tương lai của nhân loại.

Trí tuệ nhân tạo là khả năng của máy móc mô phỏng các chức năng nhận thức của con người như học hỏi, lập luận, và giải quyết vấn đề. Sự phát triển vượt bậc của AI được thúc đẩy bởi khối lượng dữ liệu khổng lồ mà con người tạo ra mỗi ngày cùng với tiến bộ trong công nghệ tính toán. Các mô hình học sâu (deep learning), mạng nơ-ron nhân tạo, và các thuật toán tối ưu đã giúp AI ngày càng trở nên “thông minh” hơn, không chỉ trong việc xử lý thông tin mà còn trong khả năng tự học và thích nghi.

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của sự phát triển AI là sự hiện diện ngày càng phổ biến trong đời sống thường nhật. Chúng ta sử dụng trợ lý ảo như Siri, Alexa; xe tự lái đang được thử nghiệm và triển khai tại nhiều quốc gia; trong y tế, AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn cả bác sĩ; trong giáo dục, AI cá nhân hóa việc học, giúp học sinh phát triển theo đúng năng lực cá nhân. Trong lĩnh vực sản xuất, AI góp phần tự động hóa quy trình, giảm thiểu chi phí và sai sót, từ đó tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, sự phát triển như vũ bão này cũng đặt ra nhiều thách thức đáng lo ngại. Thứ nhất, AI có thể dẫn đến tình trạng mất việc làm trên diện rộng khi nhiều công việc truyền thống bị thay thế bởi máy móc. Thứ hai, AI đặt ra vấn đề đạo đức khi nó có thể bị sử dụng sai mục đích – từ giám sát, xâm phạm quyền riêng tư đến vũ khí tự động hóa gây nguy hiểm cho an ninh toàn cầu. Ngoài ra, AI còn làm nảy sinh những câu hỏi hóc búa về quyền kiểm soát và trách nhiệm: nếu một hệ thống AI gây ra thiệt hại, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Để AI phát triển theo hướng bền vững và có lợi cho xã hội, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà khoa học, nhà làm luật và cộng đồng quốc tế. Phát triển AI phải đi đôi với việc xây dựng các quy chuẩn đạo đức, pháp lý rõ ràng, cũng như đầu tư vào giáo dục và đào tạo để con người có thể thích ứng với những thay đổi do AI mang lại.

Tóm lại, trí tuệ nhân tạo là một thành tựu vĩ đại của nhân loại, mang trong mình tiềm năng to lớn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát và định hướng đúng đắn, nó cũng có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng. Trong kỷ nguyên AI, điều quan trọng nhất không chỉ là phát triển công nghệ mà còn là phát triển chính tư duy và trách nhiệm của con người để đồng hành cùng nó một cách an toàn và bền vững.


câu 1:

phương thức biểu đạt chính là : biểu cảm

câu 2:

các hình ảnh thể hiện sự khốn khổ :

"đồng sau lụt , bờ đê sụt lở"

"mẹ gánh gồng xốc xếch hoàng hôn"

"anh em con chịu đói suốt ngày tròn"

"ngô hay khoai còn ở phía mẹ về"

==> đây đều là những hình ảnh gợi tả nỗi vất vả, đói khổ,gian nan của một năm thiên tai , mất mùa

câu 3:

biện pháp tu từ: ẩn dụ và nhân hóa

tác dụng: thể hiện nỗi day dứt , bất lực và tình cảm sâu sắc của người con dành cho người mẹ đã khuất .đồng thời tạo chiều sâu cho cảm xúc của bài thơ

câu 4:

dòng thơ gợi hình ảnh người mẹ lam lũ, tần tảo đi làm vất vả đến tận chiều muộn . "xốc xếch hoàng hôn" không chỉ miêu tả ngoại hình mà còn ẩn dụ cho cuộc đời nhọc nhằn , gian truân .Tác giả bày tỏ sự thương xót và biết ơn sâu sắc đối với mẹ

câu 5:

thông điệp: hãy trân trọng những hy sinh thầm lặng và tình yêu bao la của mẹ

đoạn thơ giàu hình ảnh và cảm xúc thể hiện nỗi khổ cực của mẹ vì gia đình, cùng tình yêu thương , sự biết ơn của con người những điều đáng được khắc ghi trong tâm trí mỗi người



Câu 1:

Trong xã hội hiện đại đầy biến động và cạnh tranh, lối sống chủ động giữ vai trò vô cùng quan trọng. Người sống chủ động là người biết đặt ra mục tiêu, lên kế hoạch và không ngại vượt qua thử thách để đạt được những điều mình mong muốn. Họ không chờ đợi cơ hội mà tự tạo ra cơ hội cho chính mình, từ đó phát triển bản thân một cách toàn diện. Lối sống chủ động giúp con người tự tin, linh hoạt trong xử lý các tình huống và thích nghi tốt với sự thay đổi. Ngược lại, nếu sống bị động, ta dễ rơi vào tình trạng phụ thuộc, lạc hậu và đánh mất phương hướng sống. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, người sống chủ động sẽ dễ dàng nắm bắt cơ hội, khẳng định giá trị và đóng góp tích cực cho xã hội. Vì vậy, mỗi người trẻ cần rèn luyện tinh thần chủ động trong học tập, công việc và cuộc sống để vững vàng trước mọi thử thách.

Câu 2:

Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên và tư tưởng sống thanh cao, chan hòa với dân của Nguyễn Trãi. Mở đầu bài thơ, ông vẽ nên bức tranh mùa hè sống động, tràn đầy sức sống: “Rồi hóng mát thuở ngày trường / Hòe lục đùn đùn tán rợp trường.” Cảnh vật hiện lên tươi mát, rộn ràng với sắc đỏ của thạch lựu, mùi hương của hồng liên, âm thanh lao xao của chợ cá làng ngư phủ. Tất cả tạo nên một không gian yên bình, gần gũi với đời sống nhân dân. Nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy là tâm hồn của một con người từng trải, biết tìm niềm vui nơi cuộc sống dân dã, giản dị. Nguyễn Trãi không chỉ hòa mình vào thiên nhiên mà còn thể hiện lý tưởng sống vì dân: “Lẽ có ngu cầm đàn một tiếng / Dân giàu đủ khắp đòi phương.” Đây là khát vọng cao cả – sống an nhàn nhưng không quên mong muốn quốc thái dân an. Bài thơ thể hiện tâm hồn nhạy cảm, tấm lòng yêu nước và triết lý sống ẩn dật nhưng không tách rời trách nhiệm với nhân dân của một bậc đại thần ẩn sĩ.

Câu 1. Thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật.

Câu 2. Những hình ảnh nói về nét sinh hoạt hàng ngày đạm bạc, thanh cao của tác giả: ăn măng trúc, ăn giá, tắm hồ sen, tắm ao.


Câu 3: – Biện pháp tu từ liệt kê: Một mai, một cuốc, một cần câu. – Tác dụng: + Tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, hài hòa cho lời thơ. + Nhấn mạnh: sự lựa chọn phương châm sống, cách ứng xử của tác giả – chọn lối sống tĩnh tại, an nhàn; vừa thể hiện sắc thái trào lộng, mỉa mai đối với cách sống ham danh vọng, phú quý…

Câu 4:


Quan niệm khôn – dại của tác giả: – Dại: “tìm nơi vắng vẻ” – nơi tĩnh tại của thiên nhiên, thảnh thơi của tâm hồn. – Khôn: “đến chốn lao xao” – chốn cửa quyền bon chen, thủ đoạn sát phạt. => Đó là một cách nói ngược: khôn mà khôn dại, dại mà dại khôn của tác giả.


Câu 5


Từ văn bản trên, có thể cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp nhân cách thanh cao và trí tuệ uyên bác của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ông sống điềm đạm, giản dị, không màng danh lợi, luôn giữ mình trong sạch giữa chốn quan trường đầy biến động. Dù có tài kinh bang tế thế, ông vẫn chọn con đường lui về ở ẩn, sống hòa hợp với thiên nhiên, thể hiện lối sống an nhiên, tự tại và đầy minh triết. Nhân cách ấy không chỉ thể hiện cốt cách của một bậc quân tử mà còn để lại tấm gương sáng ngời về khí phách và đạo lý sống cho muôn đời sau.